Kế hoạch dạy học Giáo dục địa phương Lớp 2 - Chủ đề 1: Gia đình - Bài 2: Nghề nghiệp (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Giáo dục địa phương Lớp 2 - Chủ đề 1: Gia đình - Bài 2: Nghề nghiệp (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_giao_duc_dia_phuong_lop_2_chu_de_1_gia_dinh.doc
Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Giáo dục địa phương Lớp 2 - Chủ đề 1: Gia đình - Bài 2: Nghề nghiệp (Tiết 1)
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC GD ĐỊA PHƯƠNG LỚP 2 Đơn vị: Trường Tiểu học xã Vĩnh Hào MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Chủ đề 1: Gia đình Bài 2: Nghề nghiệp (tiết 1) Lồng ghép nội dung GDĐP: HĐ 1. Công việc và đức tính của người dân trên quê hương Nam Định HĐ 4. Giới thiệu về người dân quê mình I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Nói được tên nghề nghiệp, công việc của những người lớn trong gia đình. - Nêu được ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội. - Kể tên những nghề phổ biến của người dân quê em. - Biết được những đức tính tốt đẹp của người dân quê em. 2. Năng lực - Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng: • Đặt được câu hỏi để tìm hiểu thông tin về tên công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình. • Thu thập được một số thông tin về những công việc, nghề có thu nhập, những công việc tình nguyện. 3. Phẩm chất - HS yêu thích, tôn trọng nghề nghiệp của người dân địa phương. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học - Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. 2. Thiết bị dạy học
- a. Đối với giáo viên - Kế hoạch dạy học. - Các hình trong SGK. - Tranh ảnh về công việc, nghề nghiệp có thu nhập và công việc tình nguyện. - SGK Tự nhiên và xã hội 2, SGK Giáo dục địa phương 2 - Vở Bài tập Tự nhiện và Xã hội 2. b. Đối với học sinh - SGK Tự nhiên và xã hội 2, SGK Giáo dục địa phương 2 - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú, thu hút sự chú ý của học sinh qua bài - HS hát. hát. - Kết nối đến nội dung của bài học. - HS trả lời. b. Cách tiến hành: - GV mở nhạc, cho HS nghe nhạc và hát theo lời một - HS lắng nghe, tiếp thu. bài hát về nghề nghiệp (bài Lớn lên em sẽ làm gì?). - GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi: Bài hát nhắc đến tên những công việc, nghề nghiệp gì? - GV dẫn dắt vấn đề: Chúng ta vừa nghe bài hát Lớn lên em sẽ làm gì? Vậy các lớn lên em sẽ làm gì, làm người công nhân đi dựng xây những nhà máy mới? Hay làm người nông dân lái máy cày trên bao đồng ruộng? Hay làm người lái tàu đưa những con tàu ra Bắc vào Nam? Làm người kỹ sư đi tìm tài nguyên làm giàu cho đất nước? Còn rất nhiều nghề nghiệp đẹp đẽ và có ích cho xã hội, đất nước đúng không? Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình và nghề nghiệp yêu thích sau này của các em. Chúng ta cùng vào Bài 2 – Nghề nghiệp. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu công việc, nghề nghiệp của
- những người lớn trong gia đình (Lồng ghép nội dung Giáo dục địa phương) a. Mục tiêu: - Nói được tên công việc, nghê nghiệp của những người lớn trong gia đình. - Nêu được ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội. - Kể tên những nghề phổ biến của những người trong gia đình mình và đức tính của họ. b. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK - HS quan sát tranh, trả lời TNXH và GD địa phương để trả lời câu hỏi: câu hỏi. + Nói tên công việc, nghề nghiệp của những người - HS trả lời: trong các hình dưới đây. - Nói tên công việc, nghề nghiệp của những người trong các hình: ca sĩ, lái taxi, cầu thủ đá bóng, thợ xây, bác sĩ, cảnh sát giao thông, + Công việc và nghề nghiệp đó có ý nghĩa gì? - Ý nghĩa của các công việc, nghề nghiệp: + Ca sĩ: mang tiếng hát để cổ động, động viên, truyền cảm hứng yêu đời, mang lại niềm vui đến mọi người. + Lái taxi: đưa mọi người đến nơi cần đến và an toàn. + Cầu thủ đá bóng: thi đấu vì màu cờ sắc áo của địa phương, của đất nước, mang lại niềm vui, sự tự hào cho mọi người. + Thợ xây: xây dựng lên những ngôi nhà cao tầng, con đường đẹp đẽ cho mọi người. + Bác sĩ: khám và chữa bệnh
- cho mọi người. + Cảnh sát giao thông: chỉ dẫn giao thông cho mọi người tham gia giao thông, tránh được ách tắc. Bước 2: Làm việc cả lớp - GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả - HS trả lời. làm việc trước lớp. - GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. - HS nhận xét. - GV hỏi: Theo em, người làm công việc trên cần - HS trả lời. những đức tính gì? Em hãy chia sẻ về công việc và đức tính của các thành viên trong gia đình mình nhé! - GV chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện câu trả lời. - HS lắng nghe, thực hiện. II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG Hoạt động 2: Đặt được câu hỏi và trả lời (Lồng ghép nội dung Giáo dục địa phương) a. Mục tiêu: - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu thông tin về tên công - HS trình bày. việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình. - Nêu được ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội. - Kể được tên những nghề nghiệp phổ biến của người dân quê em. b. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS: - HS trả lời. + Từng cặp HS đặt câu hỏi và trả lời về nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình mình theo gợi ý trong SGK TNXH hoặc theo đoạn hội thoại GV đưa ra: A: Mẹ bạn làm công việc gì? B: Công việc của mẹ mình là bán hàng ngoài chợ. B: Bố bạn làm nghề gì? A: Bố mình làm nghề thợ xây.
- + HS nói cho bạn nghe những công việc, nghề - HS thực hiện. nghiệp của những người trong gia đình mình giúp ích gì cho gia đình và xã hội? Bước 2: Làm việc cả lớp - GV mời đại diện một số cặp lên trình bày kết quả - HS đứng trước lớp giới làm việc nhóm trước lớp. thiệu. - GV yêu cầu các HS còn lại đặt câu hỏi và nhận xét - HS lắng nghe. phần giới thiệu của các bạn. - GV yêu cầu HS: Giới thiệu về 1 số công việc của - HS trả lời. người dân quê mình. - GV hoàn thiện phần trình bày của HS. Bước 3: Làm việc nhóm 4 - GV yêu cầu: Từng thành viên trong nhóm chia sẻ - HS thực hiện. lớn lên mình thích làm nghề gì và vì sao? - GV mời một số HS chia sẻ trước lớp và khuyến khích HS phải chăm ngoan để thể hiện ước mơ của mình. III. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV củng cố nội dung bài học - HS lắng nghe. - GV dặn dò HS về nhà tiếp tục tìm hiểu một số nghề - HS thực hiện. nghiệp phổ biến khác của người dân quê em và những đức tính của họ.