Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 2 + 3 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Lồng ghép quốc phòng an ninh)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 2 + 3 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Lồng ghép quốc phòng an ninh)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_2_3_long_ghep_quoc_phong_an.doc
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 2 + 3 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Lồng ghép quốc phòng an ninh)
- CHỦ ĐỀ - BÀI HỌC CÓ THỂ LỒNG GHÉP GDQPAN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2 - BỘ SÁCH KẾT NỐI STT Chủ đề Tên bài học Nội dung lồng ghép Tuần Học kì 1 Tích hợp QPAN: Giáo dục cho HS về tình bạn là phải biết giúp đỡ và bảo vệ nhau nhất là khi gặp hoạn Bài 17. Đọc: Gọi nạn và cung cấp một số kinh nghiệm phòng trẻ lạc. bạn 10 Tích hợp QPAN: Giáo dục cho HS biết tình bạn phải Niềm vui tuổi 1 Bài 18. Đọc: Tớ chân thành và gắn bó với nhau như bạn Kiến và Sóc. thơ nhớ cậu 10 Tích hợp QPAN: Giúp HS hiểu được giá trị, ý nghĩa của tình bạn. Từ đó biết mở lòng kết giao bạn bè và Bài 19. Đọc: Nhím biết gìn giữ trân trọng những người bạn quanh mình. 11 nâu kết bạn Học kì 2 Tích hợp QPAN: Mở rộng giới thiệu cho HS hình Vẻ đẹp quanh ảnh cây tre. Nêu ý nghĩa chống giặc ngoại xâm qua em 2 Bài 8. Đọc: Lũy tre câu chuyện Thánh Gióng 22 Tích hợp QPAN: GD tình yêu biển đảo: Giáo dục Con người Việt Bài 22. Đọc: Thư học sinh ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo và tình yêu các chú bộ công tác ngoài đảo xa. Nam gửi bố ngoài đảo 30 Bài 23. Đọc: Bóp Tích hợp QPAN: Giới thiệu thêm một số tấm gương
- nát quả cam anh hùng nhỏ tuổi 31 Bài 24. Đọc: Chiếc Tích hợp QPAN: Ghi nhớ công lao to lớn của Bác 31 rễ đa tròn Hồ kính yêu, khắc ghi tình cảm yêu thương của Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam 3 Bài 25. Đọc: Đất Tích hợp QPAN: Giáo dục HS biết nhớ ơn, tự hào về nước chúng mình tổ tiên 32 Tích hợp QPAN: Mở rộng giới thiệu cho HS hình Bài 25. Nói và ảnh cây tre. Nêu ý nghĩa chống giặc ngoại xâm qua nghe: Kể chuyện câu chuyện Thánh Gióng. 32 Thánh Gióng Tích hợp QPAN : Kể chuyện về sự đoàn kết giữa các Bài 27. Đọc: dân tộc anh em làm nên sức mạnh to lớn để chiến Việt Nam quê Chuyện quả bầu thắng kẻ thù xâm lược. 33 hương em 4 Bài 28. Đọc: Khám Tích hợp QPAN: Giới thiệu về quần đảo Hoàng Sa phá đáy biển ở và Trường Sa, khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là Trường Sa của Việt Nam. 33 Tích hợp QPAN: Giáo viên kể sự tích Hồ Gươm và Bài 29. Đọc: Hồ ca ngợi công lao của vua Lê lợi chống giặc ngoại Gươm xâm. 34
- CHỦ ĐỀ - BÀI HỌC CÓ THỂ LỒNG GHÉP GDQPAN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3 - BỘ SÁCH KẾT NỐI STT Chủ đề Tên bài học Nội dung lồng ghép Tuần Học kì 1 Tấm gương dũng cảm của thiếu niên, nhi đồng (Giới Cổng trường thiệu về anh Kim Đồng – Người đội trưởng đầu tiên mở rộng Bài 16: Ngày em của Đội TNTPHCM ) vào Đội (Tiết 1+2) 8 1 Bài 30: Những Lồng ghép chủ quyền biển đảo Việt Nam; hình ảnh Cộng đồng gắn ngọn hải đăng chiến sĩ đảo Trường Sa 16 bó (Tiết 1+2; Tiết 4) Học kì 2 Voi tham gia trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm; Những sắc màu Bài 8: Bầy voi rừng Trường Sơn (Tiết vận chuyển hàng hoá cho bộ đội ở chiến trường Tây thiên nhiên 2 1+2) Nguyên 22 Bài 22: Sự tích Truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam Đất nước ngàn Ông Đùng, Bà năm Đùng (Tiết 3) 30 3 Bài 23: Hai Bà Nêu những tấm gương chiến đấu chống giặc ngoại Trưng (Tiết 1+2; xâm của phụ nữ VN qua các thời kì lịch sử; Voi tham 31 T3) gia trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm
- Bài 24: Cùng Bác Phẩm chất cao đẹp của Bác và các chiến sĩ cách 31 qua suối (Tiết 1+2 mạng Bài 27: Thư của ông Trái Đất gửi 33 các bạn nhỏ Lồng ghép bảo vệ môi trường (Tiết 1+2) Bài 28: Những điều nhỏ tớ làm cho 33 Trái Đất Lồng ghép bảo vệ môi trường (Tiết 1+2; Tiết 4) Trái đất của 4 Giáo dục niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của một chúng mình Bài 29: Bác sĩ Y – công dân đối với đất nước, tinh thần đoàn kết, tương éc- xanh 34 trợ, giúp đỡ lẫn nhau Bài 30: Một mái nhà chung (Tiết Giáo dục tinh thần đoàn kết, tình yêu hoà bình. 34 1+2)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CỤ THỂ LỒNG GHÉP QPAN BÀI 23: BÓP NÁT QUẢ CAM Tập đọc (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Đọc đúng rõ ràng một câu chuyện về nhân vật lịch sử - Trần Quốc Toản;hiểu được nội dung câu chuyện và chỉ anh hùng của Trần Quốc Toản *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong chuyện. - Có tình cảm biết yêu quê hương đất nước; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. * QPAN: Biết thêm một số tấm gương anh hùng nhỏ tuổi + Từ đó liên hệ bản thân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu Hôm trước ta học tập đọc bài gì? Thư gửi bố ngoài đảo - Gọi HS đọc thuộc lòng khổ thơ 1,2 - 2 HS đọc nối tiếp. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Hình thành kiến thức 2.1. Khởi động: - Thảo luận nhóm đôi: Nói tên một người anh hùng nhỏ tuổi - 2-3 HS chia sẻ. mà em biết - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- - GV đọc mẫu : đọc đúng lời người kể và lời nhân vật - Cả lớp đọc thầm. - HDHS chia đoạn: 4 đoạn. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ - 4 HS đọc nối tiếp.(3 lần) - Luyện đọc đoạn: GV gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. - HS đọc nối tiếp. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 5 câu hỏi trong sgk - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 tromg VBTTV/tr.5. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - HS thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Gọi HS đọc toàn bài - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. - Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cầu sgk - Gọi HS viết bảng lớp câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài - 4 HS đọc. trong VBTTV - Tuyên dương, nhận xét. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - YCHS viết câu vào bài 2, VBTTV - HS nêu nối tiếp. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. - HS quan sát * QPAN: Giới thiệu thêm một số tấm gương anh hùng nhỏ tuổi + GV đưa ra tranh, ảnh về một số tấm gương anh hùng nhỏ tuổi (như Vừ A Dính, Kim Đồng, Lê Văn Tám, anh Lý Tự + Từ đó liên hệ bản thân mình cần cố gắng học tập, Trọng, chị Võ Thị Sáu, ) tu dưỡng đạo đức để xứng đáng là con ngoan trò
- giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, trở thành một công dân tốt 3. Vận dụng cho xã hội. - Hôm nay em học bài gì? - GV dặn học sinh kể lại câu chuyện “ Bóp nát quả cam” cho người thân nghe. - HS chia sẻ. - Tìm thêm những câu chuyện về các gương anh hùng nhỏ tuổi.
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CỤ THỂ LỒNG GHÉP QPAN ( KHỐI 3) Bài : Hai bà Trưng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh: - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Hai Bà Trưng”. - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện; cảm xúc của người dẫn truyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Nhận biết được các hành động thể hiện tài năng, chí hướng của Hai Bà Trưng. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi lòng yêu nước, tinh thần bất khuất chống giặc xâm lược của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. - Kể lại được toàn bộ câu chuyện “Hai Bà Trưng” theo tranh gợi ý. Biết kể cho người thân nghe về một nhân vật lịch sử có công với đất nước. Năng lực, phẩm chất: - Nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, tăng cường tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm. - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc, yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè. Giáo dục QPAN : Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh của phụ nữ Việt Nam qua các thời kì lịch sử. Kể chuyện voi tham gia vận chuyển hàng hóa cho bộ đội ở chiến trường Tây Nguyên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức khởi động qua hai câu hỏi sau: - HS tham gia trả lời. + Nhắc lại tên bài học trước? + Trả lời: Sự tích ông Đùng, bà Đùng. + Câu 2: Đọc đoạn 3 và TLCH: Qua câu chuyện trên em thấy ông + Đọc đoạn 3 (từ Ông Đùng bàn với vợ đến con sông Đà ngày Đùng, bà Đùng có những phẩm chất tốt đẹp nào? nay). - GV Nhận xét, tuyên dương. Trả lời: chăm chỉ, chịu khó, thông minh, không ngại khó khăn, - GV dẫn dắt vào bài mới vất vả, xả thân vì cộng đồng, Gv hỏi : Em hãy kể tên một số vị anh hùng Việt Nam ? - HS lắng nghe. Gv mở video cho học sinh nghe bài hát : “Hai Bà Trưng” vào bài Học sinh kể : Lý Tự Trọng, Kim Đồng, Chị Võ Thị Sáu, Hai Bà
- mới Trưng 2. Khám phá. - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Hai Bà Trưng”. - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện; cảm xúc của người dẫn truyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Nhận biết được các hành động thể hiện tài năng, chí hướng của Hai Bà Trưng. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi lòng yêu nước, tinh thần bất khuất chống giặc xâm lược của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. - Kể lại được toàn bộ câu chuyện “Hai Bà Trưng” theo tranh gợi ý. Biết kể cho người thân nghe về một nhân vật lịch sử có công với đất nước. - Giáo dục HS lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, tăng cường tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - Hs lắng nghe. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức - HS lắng nghe cách đọc. gợi tả, gợi cảm: ngút trời, thật đẹp, rung rung lên đường, cuồn cuộn, - 1 HS đọc toàn bài. dội lên, đập vào, - HS quan sát. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, chú ý câu
- dài, đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS đọc từ khó. - GV chia đoạn: (5 đoạn) - 2-3 HS đọc câu dài. + Đoạn 1: Từ đầu đến quân xâm lược. - HS luyện đọc theo nhóm 4. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến giết chết Thi Sách. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến kinh hồn. + Những chi tiết cho thấy tội ác của giặc ngoại xâm: Thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ, bắt dân ta + Đoạn 4: Tiếp theo cho đến đường hành quân. lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai, khiến bao người bị + Đoạn 5: Còn lại. thiệt mạng vì hổ báo, cá sấu, thuồng luồng, - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. + Hai Bà Trưng quê ở huyện Mê Linh, giỏi võ nghệ, và có chí hướng giành lại non sông đất nước. - Luyện đọc từ khó: thuở xưa, ngoại xâm, ngút trời, võ nghệ, trẩy quân, giáp phục, + Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa vì hai bà căm thù bọn giặc hung ác, muốn giành lại non song, cứu dân chúng khỏi ách nô - Luyện đọc câu dài: lệ, . + Ta sẽ mặc giáp phục/thật đẹp/để dân chúng thêm phấn khích, /để + Hình ảnh Hai Bà Trưng và đoàn quân ra trận được miêu tả hào giặc trông thấy/thì kinh hồn. hùng: Chủ tướng cưỡi voi, quân đi rùng rùng mạnh mẽ, giáo lao, cung nỏ, rìu búa, khiên mộc, cuồn cuộn tràn theo bóng voi, tiếng + Đọc diễn cảm lời nói của bà Trưng Trắc: “Không! Ta sẽ mặc giáp trống đồng vang dội theo suốt đường hành quân. phục/thật đẹp/để dân chúng thêm phấn khích,/để giặc trông thấy/thì kinh hồn. (giọng dứt khoát, mạnh mẽ) + Tự hào về hai vị anh hùng/ Cảm phục hai người nữ anh hùng.
- - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4. - HS nêu theo hiểu biết của mình. - GV nhận xét các nhóm. -2-3 HS nhắc lại. 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. -HS lắng nghe và đọc thầm bài. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong SGK. GV nhận -HS đọc bài. xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Tìm những chi tiết cho thấy tội ác của giặc ngoại xâm? + Câu 2: Hãy giới thiệu về Hai Bà Trưng? + Câu 3: Theo em, vì sao Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa? + Câu 4: Hình ảnh Hai Bà Trưng và đoàn quân ra trận được miêu tả hào hùng như thế nào? Giải nghĩa: rùng rùng: sự chuyển động mạnh mẽ, cùng một lúc của số đông. Cuồn cuộn: chuyển động như cuộn lớp này tiếp theo lớp khác dồn dập và mạnh mẽ. + Câu 5: Nêu cảm nghĩ của em về hai vị anh hùng đầu tiên được lưu danh trong lịch sử nước nhà?
- - GV mời HS nêu nội dung bài. - GV Chốt: Ca ngợi lòng yêu nước, tinh thần bất khuất chống giặc xâm lược của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. 2.3. Hoạt động: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Cả lớp đọc thầm theo. - HS đọc toàn bài. 3. Nói và nghe: Hai Bà Trưng - Mục tiêu: - Kể lại được toàn bộ câu chuyện “Hai Bà Trưng” theo tranh gợi ý. Biết kể cho người thân nghe về một nhân vật lịch sử có công với đất nước. - Giáo dục HS lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, tăng cường tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 3.1. Hoạt động 3: Nêu sự vật trong từng tranh. Tranh 1: Giặc đô hộ nước ta, chém giết, đánh đập dân lành; Tranh 2: Hai Bà Trưng cùng nghĩa quân ngày đêm luyện tập võ - HS làm việc nhóm: Đọc lại nội dung bài để nêu sự vật trong từng nghệ; bức tranh. Tranh 3: Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận, quân ta thì hừng hực khí
- - Gọi HS đại diện 1 số nhóm trình bày trước lớp. thế, quân giặc thì sợ hãi, bỏ chạy tán loạn; - Các nhóm khác và GV nhận xét, tuyên dương. Tranh 4: Hai Bà Trưng thắng trận trở về trong tiếng reo hò mừng chiến thắng. 3.2. Hoạt động 4: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh. -HS lắng nghe và thực hiện. - GV hướng dẫn cách thực hiện: -Cá nhân: HS nhìn tranh và kể lại từng đoạn. + Bước 1: HS làm việc cá nhân, nhìn tranh và kể lại từng đoạn tương ứng. -HS làm việc nhóm. + Bước 2: HS tập kể chuyện theo cặp/ nhóm 4. -HS kể nối đoạn trước lớp. GV mời 4 HS kể nối tiếp 4 đoạn của câu chuyện - Nhận xét, khuyến khích hs kể tốt. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và vận dụng bài học - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. vào thực tiễn cho học sinh. + Trả lời các câu hỏi: Câu chuyện giúp em yêu thêm đất nước, + Em có cảm nghĩ gì về câu chuyện Hai Bà Trưng? dân tộc, biết ơn những người anh hùng; cảm phục tinh thần yêu nước, chí khí, lòng dũng cảm của người phụ nữ Việt Nam - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. Giáo viên kể chuyện hoặc cho xem tranh ảnh về những chú voi tham gia chiến đấu chống giặc ngoại xâm và vận chuyển hàng hóa cho bộ Học sinh lắng nghe hoặc xem tranh ảnh, nêu tình cảm của em đội ở chiến trường. đối với các chú voi. Con voi của Trần Hưng Đạo Trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên, trên đường tiến quân, voi của Trần Hưng Đạo bị sa lầy. Quân sĩ cùng nhân dân trong vùng tìm đủ mọi cách để cứu voi nhưng vô hiệu. Bùn lầy nhão, voi to nặng mỗi lúc một lún thêm mà nước triều lại đang lên nhanh. Vì việc quân cấp bách, Trần Hưng Đạo đành để voi ở lại. Voi chảy nước mắt nhìn vị chủ tướng ra đi. Có lẽ vì thương tiếc con vật khôn ngoan có nghĩa với người, có công với nước nên khi hô hào quân sĩ, Trần Hưng Đạo đã trỏ xuống dòng
- sông Hoá thề rằng: “Chuyến này không phá xong giặc Nguyên, thề không về đến bến sông này nữa!”. Lời thề bất hủ đó của Trần Hưng Đạo đã được ghi chép trong sử sách. Nhân dân địa phương đã đắp mộ cho voi, xây tượng voi bằng gạch, sau tạc tượng đá và lập đền thờ con voi trung hiếu này. Ngày nay, sát bên bờ sông Hoá còn một gò đất nổi lên rất lớn. Tương truyền đó là mộ voi ngày xưa. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: