Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 7: Thực hành nhân nhẩm, chia nhẩm
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 7: Thực hành nhân nhẩm, chia nhẩm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_2_bai_7_thuc_hanh_nhan_nham_chia_n.docx
BH STEM 2_Bài 7_Thực hành nhân nhẩm, chia nhẩm_PHT.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 7: Thực hành nhân nhẩm, chia nhẩm
- BÀI HỌC STEM LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 7: THỰC HÀNH NHÂN NHẨM, CHIA NHẨM (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Sau khi học xong bài Bảng nhân 2, Bảng chia 2 Bài 45: Luyện tập chung – sách Toán 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống Bài: Em làm được những gì? (chủ đề 4) – sách Toán 2 – Chân trời sáng tạo Bài 64 : Luyện tập chung – sách Toán 2 – Cánh diều Mô tả bài học: – Thực hiện được các phép tính trong bảng nhân 2, bảng chia 2, phối hợp với một số kĩ năng: xé, cắt, dán , để tạo dụng cụ “máy nhân”, “máy chia. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Toán – Vận dụng được bảng nhân 2, bảng chia 2 trong thực hành tính. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Thực hành sáng tạo sản phẩm đồ dùng học tập. – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Vận dụng được bảng nhân 2, bảng chia 2 trong thực hành tính. – Thực hành sáng tạo sản phẩm đồ dùng học tập. – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 1. Chuẩn bị của GV – Dụng cụ và vật liệu (dành cho một nhóm 4 HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ Thẻ phép tính trong bảng nhân 2 (hoặc 1 10 thẻ bảng chia 2) Thẻ số kết quả của bảng nhân 2 (hoặc bảng 2 10 thẻ chia 2) 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa cứng/giấy thủ công/ đĩa giấy 2 tờ 2 Kéo 1 cái 3 Thước kẻ 1 cái 4 Bút viết/ bút sáp 1 hộp 5 Ốc vít 1 bộ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Chơi tTrò chơi “Ghép thẻ” – GV giới thiệu cách chơi: – GV cho HS hoạt động theo cặp: một – Đại diện một vài cặp đôi báo cáo kết HS nêu phép tính trong bảng nhân 2 quả chơi ghép thẻ. hoặc bảng chia 2. HS còn lại tìm thẻ số, và thẻ phép tínhdấu để ghép thành phép tính hoàn thiện rồi đọc phép tính đó. – Nếu phép tính đúng thì đổi vai thực hiện. – GV nêu vấn đề: Làm thế nào để tìm – HS đưa ra giải pháp theo suy nghĩ. được kết quả phép tính trong bảng nhân (ví dụ: Học thuộc lòng bảng nhân 2, bảng 2, bảng chia 2 cho nhanh? chia 2; hoặc tìm công cụ hỗ trợ nhân (Gợi ý: có thể học thuộc lòng bảng nhân nhẩm, chia nhẩm, ) 2, bảng chia 2; hoặc tìm công cụ hỗ trợ nhân nhẩm, chia nhẩm, ) – Chúng ta hãy cùng nhau làm phương tiện hỗ trợ thực hiện nhân nhẩm, chia
- nhẩm và giúp cho việc ghi nhớ các phép tính trong bảng nhân 2, bảng chia 2 được dễ dàng nhé. Dụng cụ đảm bảo các yêu cầu sau: + Thể hiện đủ các phép tính trong bảng nhân 2, bảng chia 2 và cho kết quả chính xác. + Dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và chắc chắn. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 2: Hoàn thành bảng nhân 2, bảng chia 2 – GV chia lớp thành các nhóm từ 4 đến 6 HS. a) Lập bảng nhân 2 – GV cho HS thực hiện các phép tính – HS thực hiện phép tính. trong bảng nhân 2 vào phiếu học tập số 1 – GV mời một vài HS lên chia sẻ kết quả – HS lên chia sẻ kết quả. hoàn thành bảng nhân 2. –GV mời HS nhận xét bổ sung. – HS nhận xét bổ sung. – GV chiếu đáp án kết quả bảng nhân 2. b) Lập bảng chia 2 – GV cho HS thảo luận nhóm thống nhất – HS làm việc nhóm. các kết quả trong bảng chia 2 vào phiếu học tập số 1 – GV mời đại diện một vài nhóm lên nêu – Đại diện nhóm chia sẻ kết quả. kết quả bảng chia 2. 2:2=1, 4:2 =2, 6:2=3, 8:2=4 (2:2=1, 4:2 =2, 6:2=3, 8:2=4 10:2=5, 12:2=6, 14:2=7, 16:2=8, 10:2=5, 12:2=6, 14:2=7, 16:2=8, 18:2=9, 18:2=9, 20:2=10 20:2=10) – GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ – HS nhận xét, bổ sung. sung. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu – HS hoàn thiện phiếu học tập số 2. HS hoàn thiện.
- – GV mời HS trình bày phiếu học tập số – HS trình bày phiếu học tập số 2. 2. + Em thực hiện phép tính nhân 2 như thế (Gợi ý: nào? Em nhẩm theo bảng nhân 2. + Em thực hiện phép tính nhân 2 như thế + Em thực hiện phép tính chia 2 như thế nào? Em nhẩm theo bảng nhân 2. nào? Em dùng thẻ để đếm kết quả. + Em thực hiện phép tính chia 2 như thế + Em sử dụng công cụ gì để thực hiện nào? phép tính? Em dùng bảng nhân, chia. Em dùng thẻ để đếm kết quả. + Em sử dụng công cụ gì để thực hiện phép tính? Em dùng bảng nhân, chia.) – GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS trong tiết học. –GV tổng kết hoạt động. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm máy nhân, máy chia. a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm máy nhân, máy chia theo tiêu chí: – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm – HS lập nhóm theo yêu cầu. 4 – 6 HS. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý tưởng làm máy nhân, máy chia theo các tiêu chí: + Thể hiện đủ các phép tính trong bảng nhân 2, bảng chia 2 và cho kết quả chính xác. + Dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và chắc chắn. – GV đặt câu hỏi gợi ý và yêu cầu HS trả – Đại diện nhóm chia sẻ. lời: + Em dùng vật liệu gì để làm máy nhân, máy chia? + Em có cách gì để chia hình tròn thành 10 phần bằng nhau?
- + Em thấy sản phẩm làm theo cách của em/ nhóm em có chắc chắn không? Có sử dụng được nhiều lần không? + Hãy suy nghĩ để hoàn thiện hơn ý tưởng của mình để đáp ứng tiêu chí tốt hơn. (Ví dụ: + Sử dụng giấy bìa màu để làm và mỗi hình tròn dùng 1 loại giấy màu khác nhau. + Đặt tờ giấy đã chia sẵn 10 phần bằng nhau lên giấy bìa màu và in theo. + Khi sử dụng chúng ta sẽ giữ gìn cẩn thận để sản phẩm dùng được nhiều lần ) – GV yêu cầu các nhóm nhận xét góp ý – Các nhóm khác nhận xét góp ý. cho nhóm bạn để nhóm bạn hoàn thiện ý tưởng. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm máy nhân, máy chia – GV yêu cầu các nhóm thảo luận nhóm – HS thảo luận nhóm. để: – Lựa chọn ý tưởng làm sản phẩm, đề xuất các giải pháp theo ý tưởng. – GV gợi ý các giải pháp làm cho từng bộ phận của máy nhận, máy chia. – Cấu tạo của máy nhân, máy chia gồm: 2 hình tròn (có thể lấy từ đĩa giấy hoặc tạo ra hình tròn từ giấy thủ công), 1 ốc vít để tạo trục quay hoặc tự làm trục quay bằng giấy. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu – HS hoàn thiện phiếu học tập số 3. HS hoàn thiện. Hoạt động 4. Làm máy nhân, máy chia – GV yêu cầu HS đọc mục 4 trang 35 sách – HS đọc sách, quan sát hình và trả lời Bài học STEM 2 và cho biết sách gợi ý câu hỏi tương tác với GV bằng cách giơ chúng ta làm máy nhân, máy chia như thế tay. nào? – Chúng ta cần chuẩn bị gì?
- (Gợi ý: Chúng ta cần chuẩn bị đĩa giấy hình tròn, giấy bìa màu, bút chì, bút màu, kéo, keo dán, thước kẻ, ) – Chúng ta tiến hành mấy bước ? – Em hãy nêu các bước? (Gợi ý: Chúng ta tiến hành 4 bước: + Bước 1: Tạo hai hình tròn, chia một hình tròn thành 10 phần. + Bước 2: Viết số và phép tính lên vị trí thích hợp trên hình tròn vừa chia. + Bước 3: Tạo một cửa sổ trên hình tròn còn lại sao cho có thể đọc được kết quả phép tính. + Bước 4: Tạo trục quay và hoàn thiện máy nhân, máy chia.) – GV: Căn cứ vào ý tưởng đã lựa chọn, – HS thực hiện theo cá nhân hoặc nhóm. các bạn hãy chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phù hợp và thực hiện làm máy nhân, máy chia. Khi cần, hãy đưa tín hiệu hỗ trợ. – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. – GV nhắc HS làm xong sản phẩm các em tự kiểm tra sản phẩm theo tiêu chí để hoàn thiện tốt nhất. Hoạt động 5: Sử dụng sản phẩm a) Trưng bày sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm, các cá nhân – HS trưng bày sản phẩm của mình. trưng bày sản phẩm. Việc trưng bày tuỳ thuộc vào không gian lớp học, có thể chỉ là bày ra đầu bàn, hoặc trên 1 – 2 chiếc bàn cô giáo kê phía trên. Sau đó cho HS thời gian để quan sát. – GV gọi một số HS giới thiệu sản phẩm – HS giới thiệu sản phẩm của nhóm mình. của nhóm mình. Phần giới thiệu cần nêu:
- + Cách lựa chọn vật liệu khi làm sản phẩm. + Giới thiệu về cấu tạo của sản phẩm. + Quy trình làm sản phẩm. + Cách sử dụng, minh hoạ qua ví dụ. + Lưu ý khi làm sản phẩm máy nhân, máy chia. – GV mời HS khác nhận xét góp ý hoặc – HS nhận xét góp ý đặt câu hỏi. nêu câu hỏi cho nhóm bạn. – GV yêu cầu các nhóm HS bày tỏ cảm – HS bày tỏ cảm xúc hoặc lời bình về sản xúc hoặc lời bình khi xem sản phẩm, hay phẩm. nghe giới thiệu về sản phẩm. – GV khen HS sau đó yêu cầu HS lấy sản phẩm về và tổ chức cho HS sử dụng sản phẩm. b) Sử dụng sản phẩm – GV hướng dẫn HS kiểm tra lại tính chính xác của sản phẩm bằng cách sử dụng máy nhân, máy chia để tìm kết quả các phép tính trong bảng nhân 2, bảng chia 2. GV mời HS lên bảng sử dụng máy nhân – HS sử dụng máy nhân tìm kết quả các để tìm kết quả các phép tính. phép tính. (Gợi ý: 2x3=6, 2x4=8, 2x5=10, 2x6=12, 2x7=14, 2x8=16) – GV mời 2 HS lên bảng: Một HS nêu 3 – HS hoạt động nhóm đôi. phép tính trong bảng nhân 2, (hoặc bảng chia 2) rồi đố bạn sử dụng máy nhân hoặc máy chia để tìm kết quả. Sau đó đổi vai thực hiện. – GV tổ chức cho HS tự đánh giá sản phẩm của mình bằng cách tô khuôn mặt cảm xúc phù hợp. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu bài tập, sản phẩm hoàn thiện nốt.
- – GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm thực hành học toán. – GV khen ngợi các nhóm tích cực tham gia hoạt động và động viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng.
- THỰC HÀNH NHÂN NHẨM, CHIA NHẨM Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Hoàn thành bảng nhân 2, bảng chia 2 dưới đây: Bảng nhân 2 Bảng chia 2 t 2 × 1 = 2 2 × 6 = 2 : 2 = 1 12 : 2 = 2 × 2 = 4 2 × 7 = 4 : 2 = 2 14 : 2 = 2 × 3 = 2 × 8 = 6 : 2 = 16 : 2 = 2 2 × 4 = 2 × 9 = 8 : 2 = 18 : 2 = 2 × 5 = 2 × 10 = 10 : 2 = 20 : 2 = PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Em hãy trả lời các câu hỏi dưới đây: Em thực hiện phép tính nhân 2 như thế nào? Em thực hiện phép tính chia 2 như thế nào? Em sử dụng công cụ gì để thực hiện phép tính? Em muốn có công cụ hỗ trợ thực hiện phép tính tốt hơn không?
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Vật liệu sử dụng? 2. Hình dạng của máy? 3. Em chia thế nào để hình tròn được 10 phần bằng nhau? 4. Mô tả ngắn gọn các bước làm máy nhân, chia.