Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 5: Lịch để bàn tiện ích
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 5: Lịch để bàn tiện ích", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_2_bai_5_lich_de_ban_tien_ich.docx
BH STEM 2_BÀI 5_Lịch để bàn tiện ích_PHT.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 5: Lịch để bàn tiện ích
- BÀI HỌC STEM LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 5: LỊCH ĐỂ BÀN TIỆN ÍCH (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi học về Ngày – tháng, thực hành xem lịch (môn Toán) Bài 30: Ngày – tháng; Bài 31: Thực hành trải nghiệm xem đồng hồ, xem lịch – sách Toán 2– KNTT Bài: Ngày, tháng – sách Toán 2– CTST Bài: Ngày – Tháng – sách Toán 2– CD Mô tả bài học: Xác định được số ngày trong tháng, phối hợp với một số kĩ năng, cắt, xé, dán, để tạo ra lịch để bàn tiện ích. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Toán Nhận biết được số ngày trong tháng, ngày trong tháng. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm. – Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo. Tự nhiên – Nêu được tên, một số hoạt động và ý nghĩa xã hội của một đến hai sự kiện thường được tổ chức ở trường (ví dụ: lễ khai giảng; văn nghệ đầu tuần; ngày kỉ niệm 20/11, 8/3; hội chợ xuân, hội chợ sách, ). I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Nhận biết được số ngày trong tháng, ngày trong tháng.
- – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản, có sẵn để tạo ra sản phẩm lịch để bàn tiện ích. – Nêu được tên, một số hoạt động và ý nghĩa của một đến hai sự kiện thường được tổ chức ở trường. – Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm của nhóm mình trước lớp. – Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 học sinh) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ Giấy bìa các-tông hoặc hộp 1 1 hộp giấy tái chế 2 Bút chì 1 cái 3 Bút màu 1 hộp 4 Kéo thủ công 1 cái 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Bút chì 1 cái 3 Kéo thủ công 1 cái 4 Bút màu 1 hộp 5 Giấy trắng 2 – 3 tờ Tranh ảnh về di tích lịch sử – 6 văn hoá hoặc cảnh quan thiên 3 – 5 tranh ảnh nhiên III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi “Kéo co” – HS theo dõi. – GV giới thiệu luật chơi: GV mời 2 đội chơi. GV nêu câu hỏi, đội nào trả lời đúng thì đội đó chiến thắng. – Hai đội giành quyền trả lời: – Một tuần có mấy ngày? – HS trả lời.
- (1 tuần có 6 ngày) – Một ngày có bao nhiêu giờ? – HS trả lời. (Một ngày có 24 giờ) – Một năm có bao nhiêu tháng? – HS trả lời. (Một năm có 12 tháng) –Tháng 4 có bao nhiêu ngày? – HS trả lời. (Tháng 4 có 30 ngày) – GV tổng kết trò chơi tuyên dương đội chiến thắng. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1. Thảo luận – GV nêu vấn đề: Hai bạn An và Bình muốn lưu – HS phát biểu ý kiến theo suy lại ngày sinh nhật của các bạn trong lớp và những nghĩ. ngày lễ trong năm, em hãy nghĩ cách giúp hai bạn làm lịch để bàn nhé. – GV nêu nhiệm vụ: Trong bài học này, chúng ta – HS theo dõi. cùng nhau làm sản phẩm Lịch để bàn tiện ích để giúp ta đánh dấu những ngày đặc biệt và dễ dàng theo dõi được các ngày trong tháng nhé! Sản phẩm đảm bảo các yêu cầu sau: + Ghi rõ tên tháng và thể hiện đúng số ngày trong tháng. + Trang trí sáng tạo, đảm bảo tính thẩm mĩ, sử dụng được nhiều lần. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Chọn các tháng tương ứng với số ngày – GV đặt vấn đề: mỗi tháng có số ngày nhất định, – HS trao đổi nhóm đôi, hoàn em hãy cho biết số ngày trong mỗi tháng. thành phiếu học tập số 1. Các em cùng nhau thảo luận cặp đôi và hoàn thành phiếu học tập số 1. – GV mời đại diện một vài cặp đôi trình bày – Đại diện cặp đôi báo cáo kết phiếu học tập số 1. quả hoạt động. (Gợi ý: HS lựa chọn tháng nối với số Tháng 1 có 31 ngày ngày. Tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày Tháng 3 có 31 ngày
- Tháng 4: 30 ngày Tháng 5: 31 ngày Tháng 6: 30 ngày Thang 7: 31 ngày Tháng 8: 31 ngày Tháng 9: 30 ngày Tháng 10: 31 ngày Tháng 11: 30 ngày Tháng 12: 31 ngày) – GV mời HS nhận xét câu trả lời của bạn. – HS nhận xét. – GV hỏi thêm HS: Em hãy quan sát tờ lịch sau và cho biết: (GV chiếu tờ lịch tháng 12 năm 2023) –Tháng 12 có bao nhiêu ngày? – HS trả lời. (Tháng 12 có 31 ngày) – Ngày đầu tiên của tháng là thứ mấy? – HS trả lời. (Ngày đầu tiên của tháng là thứ Sáu.) – Ngày thứ Hai đầu tiên của tháng là ngày nào? – HS trả lời. (Ngày thứ Hai đầu tiên của tháng là ngày mùng 4.) – GV nhận xét và tổng kết hoạt động. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm lịch để bàn tiện ích a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm lịch để bàn tiện ích – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 – HS lập nhóm theo yêu cầu. HS. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm. tưởng làm lịch để bàn tiện ích theo các tiêu chí: + Ghi rõ tên tháng và thể hiện đúng số ngày trong tháng. + Trang trí sáng tạo, đảm bảo tính thẩm mĩ, sử dụng được nhiều lần. – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ ý tưởng. – Đại diện nhóm chia sẻ ý – GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý: tưởng.
- + Nhóm làm lịch để bàn bằng chất liệu gì? + Có đế để bàn hay không? + Ý tưởng trang trí lịch như thế nào? + Nhóm làm mấy tờ? + Làm lịch tháng nào? Có bao nhiêu ngày? + Trên tờ lịch kẻ bao nhiêu dòng, bao nhiêu cột? (Ví dụ: + Làm lịch bằng giấy A4, giấy bìa các- tông để làm đế. + Vẽ và tô màu để trang trí. + Làm 2 tờ lịch, một tờ tháng 6 có 30 ngày và một tờ tháng 7 có 31 ngày, ) – GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý để – Nhóm khác nhận xét, góp ý. nhóm hoàn thiện ý tưởng. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất giải pháp làm lịch để bàn tiện ích – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn ý – HS thảo luận nhóm lựa chọn tưởng và đề xuất cách làm (cấu tạo của tờ lịch để ý tưởng và đề xuất cách làm. bàn, tờ lịch tháng mấy, có đế hay không, trang trí thế nào, ) – GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thiện phiếu học tập thiện. số 2. – GV mời HS nhận xét, góp ý. – HS nhận xét, góp ý. – GV nhận xét và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 4. Làm lịch để bàn tiện ích a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – GV yêu cầu các nhóm lựa chọn dụng cụ, vật – HS lựa chọn dụng cụ, vật liệu đồ dùng phù hợp với ý tưởng của các nhóm. liệu đồ dùng phù hợp với ý Ví dụ: Chọn từng bộ phận của lịch để bàn làm tưởng của các nhóm. bằng vật liệu gì? (giấy trắng, giấy A4 hay bìa cứng ) a) Làm lịch để bàn tiện ích theo cách của em hoặc nhóm em – GV mời các nhóm thực hành làm lịch để bàn. – Nhóm thực hành làm lịch để bàn. – GV gợi ý các bước làm lịch để bàn như sách – HS tham khảo. Bài học STEM lớp 2 trang 26: Bước 1: Tạo khung lịch.
- Bước 2: Tạo tờ lịch tháng. Bước 3: Trang trí tờ lịch tháng Bước 4: Hoàn thiện lịch tháng. – Quá trình HS làm việc nhóm, GV quan sát hỗ – HS kiểm tra và điều chỉnh trợ các nhóm gặp khó khăn. sản phẩm theo tiêu chí. – HS hoàn thành sản phẩm. GV yêu cầu kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm theo tiêu chí. Hoạt động 5: Sử dụng lịch để bàn tiện ích – GV yêu cầu các nhóm: thử nghiệm sử dụng sản –HS trả lời. phẩm bằng cách trả lời các câu hỏi. + Tờ lịch của em là tháng mấy? + Tháng đó có bao nhiêu ngày? + Có mấy ngày Chủ nhật? Đó là những ngày nào? + Ngày đầu tiên của tháng đó là ngày thứ mấy? + Ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng là ngày bao nhiêu? Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày và giới – Các nhóm trưng bày sản thiệu sản phẩm theo nhóm. phẩm. (Gợi ý: giới thiệu về cấu tạo của lịch để bàn, quy Đại diện nhóm giới thiệu sản trình tạo ra lịch để bàn, vật liệu sử dụng, giới phẩm. thiệu về các ngày trong tháng, ngày lễ, ngày sinh nhật các bạn trong nhóm, trong lớp hoặc ngày sinh nhật của người thân, ý nghĩa của việc trang trí sản phẩm của nhóm, ) – GV mời các nhóm nhận xét, góp ý. – Nhóm khác nhận xét, góp ý. – GV tổ chức cho HS tự đánh giá sản phẩm của mình bằng cách tô khuôn mặt cảm xúc phù hợp. – GV nhận xét, đánh giá, thông qua các phiếu đánh giá của HS. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu bài tập, sản phẩm hoàn thiện nốt.
- – GV đề nghị HS sử dụng lịch để bàn để ở bàn học của em để xem hằng ngày. – GV khen ngợi các nhóm tích cực tham gia hoạt động nhận được nhiều hình mặt cười và động viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng.
- LỊCH ĐỂ BÀN TIỆN ÍCH Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nối các tháng tương ứng với số ngày: Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 28 hoặc 30 ngày 31 ngày 29 ngày Tháng 12 Tháng 11 Tháng 10 Tháng 9 Tháng 8 Tháng 7 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Nhóm dùng vật liệu gì để làm? . . 2. Nhóm làm mấy tháng, mỗi tháng có bao nhiêu ngày? . . 3. Sản phẩm có đặc điểm gì? . .
- 4. Sản phẩm dùng để làm gì? . . . .