Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 3: Giữ vệ sinh nhà ở

docx 13 trang Gia Linh 29/07/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 3: Giữ vệ sinh nhà ở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_2_bai_3_giu_ve_sinh_nha_o.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 3: Giữ vệ sinh nhà ở

  1. BÀI HỌC STEM LỚP 2 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 3: GIỮ VỆ SINH NHÀ Ở (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Con người & Sức khoẻ (môn Tự nhiên & Xã hội) – Bài 4. Giữa sạch nhà ở – Sách KNTT – Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở – Sách CD – Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở – Sách CTST Mô tả bài học Thực hiện được một số việc làm để giữ sạch nhà ở; vận dụng ước lượng nguyên liệu phù hợp để pha chế các loại nước lau bàn. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt – Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh). Môn học chủ Tự nhiên & đạo Xã hội − Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh). Môn học tích Mĩ thuật – Vận dụng ước lượng nguyên liệu để pha chế nước lau hợp bàn. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC) – Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh). – Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh). – Vận dụng ước lượng nguyên liệu để pha chế nước lau bàn. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 – 4 HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Chậu hoặc cốc đựng sản phẩm 1
  2. 2 Nước sạch 100ml 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 – 4 HS) HS chọn ít nhất 2 nguyên liệu GV gợi ý để pha chế nước lau bàn STT Nguyên liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Chanh 1 quả 2 Sả 1 cây 3 Vỏ cam/bưởi 1 quả 4 Quế 1 thanh 5 Hoa hồng 1 bông 6 Lá bạc hà 2–3 nhánh HS có thể lựa chọn các nguyên liệu khác có sẵn trong gia đình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1. Hát và vận động theo nhạc – GV mời HS hát và vận động theo nhạc bài hát – HS hát và vận động theo bài “Bé quét nhà”. hát. – Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì để giữ sạch nhà – HS trả lời ở? Gợi ý: Bạn nhỏ quét sân, quét nhà. – GV nhận xét câu trả lời của HS. – GV yêu cầu HS tiếp tục hoạt động nhóm đôi, – HS chia sẻ (trong nhóm đôi) chia sẻ với bạn về những việc em thường làm để giữ vệ sinh nhà ở của mình. – GV gọi 3 – 4 HS chia sẻ trước lớp. – HS chia sẻ trước lớp Gợi ý: Ở nhà em thường quyét nhà, quyét sân, lau bàn ghế, rửa bát.
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao – HS theo dõi nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm nước lau bàn đảm bảo các yêu cầu sau: + Nguyễn liệu dễ tìm, có nguồn gốc từ thiên nhiên. + An toàn với con người. + Làm sạch được vết bẩn. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Xác định những việc làm để giữ vệ sinh nhà ở a) Chỉ ra những việc làm của các bạn trong tranh – GV yêu cầu HS quan sát 4 bức tranh ở trang 14 – HS quan sát sách STEM lớp 2 – GV hỏi HS: Các bạn trong 4 bức tranh đang làm – HS trả lời gì? Gợi ý: + Bức tranh 1: Bạn đang lau kính + Bức tranh 2: Bạn đang cọ chậu rửa mặt. + Bức tranh 3: Bạn đang lau sàn nhà + Bức tranh 4: Bạn đang lau bàn b) Theo em việc làm của các bạn có tác dụng gì? – HS trả lời Gợi ý: Giúp nhà cửa luôn gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, vệ sinh. + Giúp cải thiện sức khoẻ của các thành viên trong gia đình. + Tích cực vận động hơn + Thư giãn và sảng khoái giảm căng thẳng. c) Em hãy kể tên các việc làm khác để giữ vệ sinh – HS kể những việc làm khác nhà ở mà em biết. Gợi ý: Làm bếp, làm sạch nhà vệ sinh, giặt quần áo, gấp quần áo, giặt quần áo, đổ rác, rửa cốc chén.
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành phiếu học tập số 1. số 1 – GV tổng kết và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: Tìm hiểu lợi ích của việc thực hiện giữ vệ sinh nhà ở – GV chiếu hình ảnh ngôi nhà sau khi được vệ sinh. a) Hỏi HS: Em hãy nhận xét về ngôi nhà của em – HS trả lời sau khi được vệ sinh. Gợi ý: Gọn gàng – sạch sẽ Thoáng mát – sáng sủa Tươi mát b) GV hỏi HS: Theo em, vì sao cần phải giữ vệ – HS trả lời sinh nhà ở? Gợi ý: Nhà sạch giúp bảo vệ cả gia đình em. Nếu không giữ vệ sinh nhà ở, sức khoẻ của mọi người trong gia đình có thể bị ảnh hưởng. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành phiếu học tập số 2. số 2. – GV tổng kết và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 4: Tìm hiểu cách thực hiện giữ vệ sinh nhà ở – GV chiếu các bức tranh (hoạt động vệ sinh nhà – HS trả lời ở) và yêu cầu HS: Em hãy nối tên hoạt động của các bức tranh. Gợi ý: 1- Cọ rửa chậu 2- Lau bàn 3- Giặt khăn 4- Rửa bát
  5. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5- Lau cửa kính 6- Lau sàn nhà – Em hãy sắp xếp các bức tranh ở trang 15 sách STEM lớp 2 theo trình tự các bước thực hiện một số việc làm để giữ vệ sinh nhà ở. – Rửa bát HS trả lời Gợi ý: 1- Cho nước rửa bát vào miếng rửa bát 2- Xát xà phòng lên bát đĩa 3- Tráng bát đĩa dưới vòi nước sạch 4- Lau bát đĩa sau khi rửa sạch – Lau bàn HS trả lời Gợi ý: 1- Pha nước lau bàn 2- Nhúng khăn lau vào chậu nước lau bàn 3- Dùng khăn ướt lau bàn 4- Dùng khăn khô để lau bàn – Điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta sử dụng – HS trả lời: những sản phẩm có nhiều chất tẩy rửa để vệ sinh nhà cửa? Gợi ý: Nếu chúng ta sử dụng những sản phẩm có nhiều chất tẩy rửa để vệ sinh nhà cửa thì sẽ khiến cho cơ thể chúng ta: + Mắc các bệnh về phổi + Tổn thương da + Tổn thương hệ thống mạch máu + Tổn thương hệ thống miễn dịch gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng. – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành. số 3.
  6. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV nhận xét và giao nhiệm vụ chuẩn bị cho giờ học tiếp theo. TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Khởi động: GV mời HS tham gia trò chơi cái gì? – GV hỏi HS: Em hãy đoán xem đây là cái gì nhé? – GV đọc từng câu hỏi: 1- Vài hàng cước trắng có cán cầm tay, giúp – HS đoán: bàn chải đánh răng bé hàng ngày đánh răng sạch bóng. 2- Có răng mà chẳng có mồm giúp bé chải tóc – HS đoán: cái lược sớm hôm đến trường. 3- Cái gì hai lưỡi không răng mà nhai giấy vải – HS đoán: cái kéo băng băng lạ kì. 4- Lấp la lấp lánh treo ở trên tường Trước khi – HS đoán: cái gương đến trường bé soi chải tóc. 5- Không mắt, không tai, không mùi. Hễ đâu – HS đoán: đồng hồ có mặt, ai ai cũng nhìn. Chẳng nói mà ai cũng tin, sáng sớm, chiều muộn cứ nhìn biết ngay. 6- Toàn thân vàng tựa kén tằm khi đứng xó – HS đoán: chổi rơm xỉnh, khi nằm góc sân. Thế mà chả chịu khó, chịu thương có tôi rác rưởi tìm đường chạy ngay. – GV khen những HS có câu trả lời đúng nhiều nhất. Hoạt động 5: Tìm hiểu về một số loại nước lau bàn khác nhau – GV yêu cầu HS quan sát hình trang 17 sách bài học STEM lớp 2. – GV yêu cầu HS – HS trả lời
  7. Hoạt động của GV Hoạt động của HS a) Xác định những thành phần của nước lau bàn trong hình. Gợi ý: Những thành phần của nước lau bàn trong hình (sả pha với chất tẩy rửa quế, chanh) b) Những thành phần này có tác dụng gì? – HS trả lời Gợi ý: Những thành phần này có tác dụng: Kháng khuẩn, chống nấm mốc Khử mùi Xua đuổi côn trùng Giảm căng thẳng Chăm sóc da c) Kể tên những thành phần khác thường có trong – HS kể các loại nước lau bàn và tác dụng của nó mà em biết. Gợi ý: Những thành phần khác thường có trong các loại nước lau bàn và tác dụng của nó: Vỏ bưởi: kháng khuẩn bảo vệ da Bồ kết: khử mùi, diệt khuẩn Bạc hà: khử mùi làm đầu óc thư giãn Vỏ cam: chống vi khuẩn làm đẹp da. – GV nhận xét, chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 6: Đề xuất ý tưởng và cách làm nước lau bàn a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm nước lau bàn – GV chia lớp thành các nhóm – GV yêu cầu các nhóm thảo luận làm nước lau – HS thảo luận nhóm bàn theo tiêu chí mục 6a sách bài học STEM 2 trang 17. – GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng. – Đại diện nhóm lên chia sẻ ý Gợi ý: tưởng theo tiêu chí. Nguyên liệu dễ tìm có nguồn gốc từ thiên nhiên: chanh, xả, bồ kết,
  8. Hoạt động của GV Hoạt động của HS An toàn với con người. Làm sạch được vết bẩn. – GV mời các nhóm khác đặt câu hỏi, góp ý cho – Các nhóm nhận xét, góp ý cho nhóm. bạn. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm nước lau bàn – GV yêu cầu các nhóm thảo luận theo gợi ý: – HS theo dõi + Nêu ý tưởng về màu sắc, mùi hương của nước lau bàn em muốn làm. + Xác định các nguyên liệu tự nhiên có hương thơm dựa trên ý tưởng của em. + Nêu cách làm nước lau bàn. + Đưa ra cách sử dụng nước lau bàn. – GV phát phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành. số 4. – GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 4 – HS chia sẻ trước lớp. Gợi ý: Em sử dụng nguyên liệu tự nhiên để làm nước lau bằng chanh, nước, vỏ cam, sả, gừng, quế. Nước lau bàn của em có màu tự nhiên của: chanh, xả, vỏ cam, Có mùi thơm của nguyên liệu của tự nhiên. Nước lau bàn của em có tác dụng: khử mùi, kháng khuẩn, làm sạch được vết bẩn. Nước lau bàn của em an toàn với con người vì đều có nguồn gốc thiên nhiên. – GV nhận xét và chuyển sang hoạt động tiếp theo Hoạt động 7: Thực hành làm nước sau bàn a) Lựa chọn dụng cụ và nguyên liệu
  9. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời đại diện nhóm lấy nguyên vật liệu. – Đại diện nhóm lấy các nguyên liệu và nguyên vật liệu của nhóm chuẩn bị. – HS thực hiện làm sản phẩm theo nhóm – Các nhóm thực hiện làm sản phẩm. – GV chiếu gợi ý để các nhóm tham khảo – HS tham khảo gợi ý – GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết. – GV yêu cầu HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm – Các nhóm kiểm tra và điều theo các tiêu chí. chỉnh sản phẩm theo tiêu chí. – GV nhận xét, đánh giá và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 8: Giới thiệu và thực hành sử dụng nước lau bàn. – GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của – Các nhóm trưng bày sản phẩm nhóm. của nhóm. – GV mời đại diện các nhóm lên giới thiệu sản – Đại diện các nhóm giới thiệu phẩm của nhóm. sản phẩm theo các gợi ý sau: + Nguyên liệu làm nước lau bàn + Công dụng (làm sạch, đồ dùng + Ưu điểm của sản phẩm (an toán, mùi hương tự nhiên, – Em hãy lựa chọn sản phẩm mà em thích và giải – HS chia sẻ trước lớp (lí do em thích lí do. thích sản phẩm: Gợi ý: Nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Có mùi hương thơm tự nhiên. An toàn với con người. Lau sạch được vêt bẩn.
  10. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV hỏi tiếp HS: Ngoài việc sử dụng để lau bàn, – HS trả lời em có thể sử dụng sản phẩm này để vệ sinh những nơi nào hoặc vật dụng nào trong gia đình. Gợi ý: Em sử dụng sản phẩm này để vệ sinh lau ghế, tủ, sàn nhà, cửa, – GV yêu cầu HS thực hành sử dụng sản phẩm – HS thực hành sử dụng sản em vừa làm để lau bàn theo các bước đã học. phẩm mình làm để lau theo các bước đã học. – GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS và yêu – HS hoàn thành phiếu đánh giá cầu HS hoàn thành phiếu đánh giá ở trang 19 sách bài học STEM lớp 2. – GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng đẳng, – Các HS đánh giá về sản phẩm trao đổi để xem ý kiến của bạn về sản phẩm của của nhóm bạn và thực hiện dán nhóm mình đã làm. hình trái tim cho sản phẩm mình yêu thích. – GV khen ngợi nhóm nhận được nhiều hình trái tim và động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng hơn. – GV nhận xét và tổng kết giờ học
  11. GIỮ GÌN VỆ SINH NHÀ Ở Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tô màu cho tranh 1. Những việc làm để giữ vệ sinh nhà ở . . . 2. Em thường làm gì để giữ vệ sinh nhà ở của mình? . . PHIẾU TẬP HỌC TẬP SỐ 2 Nối các dụng cụ với các hoạt 1. Vì sao cần giữ vệ sinh nhà ở? động . Đánh răng . . 2. Ngôi nhà của em như thế nào Chải đầu sau khi được vệ sinh? Bừa bộn Gọn gàng Sạch sẽ Thoáng mát Quét nhà
  12. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Nêu trình tự các bước rửa 2. Nêu trình tự các bước lau bát bàn . . . . . . . . 3. Sử dụng nước tẩy rửa có lợi ích và tác hại gì? Lợi ích: Tác hại: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Khoanh vào đáp án Em sử dụng nguyên liệu gì để làm nước lau bàn? A. Chanh B. Nước C. Vỏ cam D. Sả E. Gừng G. Quế Nước lau bàn của em có màu của có mùi . của Nước lau bàn của em có tác dụng gì? . .
  13. Nước lau bàn có an toàn với con người không? Vì sao? . .