Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 15: Các mùa trong năm

docx 12 trang Gia Linh 29/07/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 15: Các mùa trong năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_2_bai_15_cac_mua_trong_nam.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 15: Các mùa trong năm

  1. BÀI HỌC STEM LỚP 2 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 15: CÁC MÙA TRONG NĂM (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Các mùa trong năm (môn Tự nhiên & Xã hội) Tuần 31: Bài 28: Các mùa trong năm – Sách KNTT Tuần 31: Bài 26: Các mùa trong năm – Sách CTST Tuần 30: Bài 19: Các mùa trong năm – Sách CD Mô tả bài học: Nêu được tên và một số đặc điểm của các mùa trong năm; lựa chọn đúng trang phục theo mùa; vận dụng nhận dạng hình khối, đo, vẽ, tô màu, cắt, dán, để làm xúc xắc “Các mùa trong năm”. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tự nhiên xã – Nêu được tên và một số đặc điểm của các mùa hội trong năm. – Lựa chọn trang phục theo mùa để giữ cơ thể thể khỏe mạnh. Môn học tích hợp Toán – Nhận dạng được hình vuông, hình chữ nhật, khối lập phương thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm. – Thực hành các hoạt động liên quan đến vị trí, định hướng không gian (ví dụ: xác định được một vật ở trên hoặc dưới, một vật cao hơn hoặc thấp hơn vật khác, bên trái, bên phải ). Mĩ thuật – Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. – Thực hiện được các bước để tạo ra sản phẩm. – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. 1
  2. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Nêu được tên và một số đặc điểm của các mùa trong năm. – Lựa chọn trang phục theo mùa để giữ cơ thể khoẻ mạnh. – Nhận dạng được hình vuông, hình chữ nhật, khối lập phương thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm. – Thực hành các hoạt động liên quan đến vị trí, định hướng không gian (ví dụ: xác định được một vật ở trên hoặc dưới, một vật cao hơn hoặc thấp hơn vật khác, bên trái, bên phải ). – Thực hành làm sản phẩm xúc xắc các mùa trong năm bằng những vật liệu đơn giản – Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm của nhóm trước lớp. – Hợp tác với bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Câu đố về mùa – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa A4 2 tờ 2 Băng dính hai mặt hoặc hồ dán 1 cuộn/1 lọ 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4 Giấy màu 1 tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 2
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức – GV mời HS: Các em cùng hát và vận động theo bài – HS hát và vận động theo bài hát “Bài ca bốn mùa”. hát KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Trò chơi: đố vui – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS. – HS theo dõi – GV giới thiệu cách chơi: Mỗi mảnh ghép có một câu hỏi. Đại diện nhóm được chọn một mảnh ghép bất kì và trả lời câu hỏi. Trả lời đúng câu hỏi thì mảnh ghép mở ra một bức tranh. Trả lời sai thì nhường quyền trả lời cho nhóm khác. Nhóm nào trả lời đúng nhiều câu hỏi nhất sẽ thắng cuộc. – GV mời các nhóm tham gia trò chơi. – HS tham gia trò chơi – Kết thúc trò chơi, GV khen thưởng đội thắng cuộc. – GV hỏi HS: Trò chơi nhắc đến những mùa nào? – HS trả lời Gợi ý: Mùa xuân, mùa hè, mùa thu, mùa đông, mùa mưa, mùa khô – GV nhận xét câu trả lời. – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS làm bài. – HS hoàn thiện phiếu học tập số 1. – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học tập số 1. – HS trình bày phiếu học tập số Gợi ý: 1. 1. Các mùa trong năm ở Việt Nam: Mùa xuân, mùa hè, mùa thu, mùa đông, Mùa mưa, mùa khô. 2. Nơi em ở có các mùa mưa, mùa khô. 3. Em thích nhất mùa hè vì mùa hè được mặc quần áo mỏng, nhẹ, được đi tắm biển, nghỉ hè và về quê thăm ông bà. 3
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao – HS lắng nghe nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm xúc xắc các mùa trong năm đảm bảo các yêu cầu sau: + Mỗi mặt của xúc xắc chỉ thể hiện một mùa. + Hình ảnh thể hiện rõ đặc điểm của mùa. + Đảm bảo tính thẩm mĩ, có thể sử dụng lâu dài. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về các mùa trong năm a) GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, quan sát tranh ở – HS thảo luận nhóm đôi ý a (mục 2) trang 68 và thực hiện: – Đoán tên các mùa trong tranh và giải thích lí do. – Nêu được đặc điểm của từng mùa theo gợi ý thời tiết, cảnh vật. – GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. – Các nhóm chia sẻ kết quả thảo Gợi ý: luận Bức tranh 1: Đây là mùa xuân, thời tiết mùa xuân ấm áp, mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc. Bức tranh 2: Là mùa hè: nóng nực, cây cối xanh tốt. Bức tranh 3: Là mùa thu: mát mẻ, cây cối rụng lá. Bức tranh 4: Là mùa đông: lạnh,rét, cây trơ trụi. – GV mời các nhóm khác bổ sung – Nhóm khác bổ sung b) GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm đôi quan sát – HS thảo luận tranh ở ý b và xác định – Hình ảnh nào thể hiện mùa mưa, mùa khô, giải thích lí do. – GV mời HS trả lời – HS trả lời Gợi ý: Hình ảnh 1: mùa mưa, mưa nhiều và to gây ra lũ lụt. Hình ảnh 2: mùa khô: vì mưa ít, nóng nực nên đất bị nứt nẻ. – GV hỏi HS: Nơi em đang sống có những mùa nào? – HS chia sẻ 4
  5. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Đặc điểm của các mùa đó như thế nào? – GV mời HS chia sẻ trước lớp. – GV chiếu đáp án – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành. số số 2. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số Gợi ý: 2 1. Đặc trưng của các mùa (về thời tiết, cảnh vật) + Mùa xuân: Thời tiết ấm áp, cây cối đam chồi nảy lộc + Mùa hè: Thời tiết nóng nực, cây cối xanh tốt + Mùa thu: Thời tiết mát mẻ, lá chuyển màu vàng hoặc rụng lá. + Mùa đông: Thời tiết rét, lạnh, cây trợ trụi lá hoặc có rất ít lá. + Mùa mưa có thể mưa nhiều, gây ngập lụt. + Mùa mưa: mưa ít nên đất nứt nẻ 2. Việt Nam nằm trong vùng khí hậu có gió mùa, có ánh nắng chan hoà, lượng mưa dồi dào và độ ẩm cao. Khí hậu miền Nam Việt Nam có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, tuy nhiên ở các tỉnh phía bắc có 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông. Hoạt động 3: Tìm hiểu về trang phục theo mùa a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Ghép hình ảnh – HS thảo luận nhóm thể hiện các trang phục theo mùa vào 4 nhóm: mùa xuân, mùa hè, mùa thu, mùa đông. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. – Đại diện nhóm chia sẻ kết Gợi ý: Mùa xuân – tranh 3 quả thảo luận Mùa thu tranh 4 Mùa hè – tranh 2 Mùa đông – tranh 1 5
  6. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV đặt câu hỏi yêu cầu HS giải thích tại sao em lại – HS giải thích sắp xếp như vậy. – GV mời nhóm khác nhận xét, bổ sung. – Nhóm khác nhận xét, góp ý bổ sung. – GV chốt: Mặc trang phục phù hợp theo mùa sẽ giúp chúng ta giữ gìn sức khỏe và tham gia các hoạt động thoải mái, dễ dàng. – GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm đôi, liên hệ thực – HS trao đổi nhóm tế: + Nơi chúng ta sống có các mùa nào? + Với mỗi mùa, em chọn trang phục như thế nào? + Thời tiết hôm nay như thế nào? Với thời tiết hôm nay nên chọn trang phục gì? – GV mời một vài HS chia sẻ – HS chia sẻ – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành. số 3. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu học tập số 3. – HS trình bày phiếu học tập số 3 – GV: tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động – HS theo dõi tiếp theo. TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm xúc xắc “các mùa trong năm” a) GV yêu cầu HS: Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm – HS chia sẻ xúc xắc “các mùa trong năm” theo tiêu chí. – GV mời một số HS chia sẻ về các bộ phận và thông tin trên các mặt của xúc xắc. 6
  7. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gợi ý: Xúc xắc là một khối lập phương, thường được làm bằng nhựa hoặc gỗ, trên các mặt của xúc xắc được đánh dấu chấm tròn hoặc ghi số với số lượng nhất định cho các mặt. – GV đưa ra câu hỏi trao đổi: Xúc xắc “các mùa trong – HS trả lời năm” có đặc điểm gì? – GV nhận xét câu trả lời của HS từ đó đưa ra tiêu chí làm xúc xắc “các mùa trong năm”  Mỗi mặt của xúc xắc chỉ thể hiện một mùa.  Hình ảnh thể hiện rõ đặc điểm của mùa.  Đảm bảo tính thẩm mĩ, có thể sử dụng lâu dài. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm xúc xắc “các mùa trong năm” – GV yêu cầu các nhóm thảo luận nhóm để chia sẻ ý – HS thảo luận nhóm tưởng làm xúc xắc các mùa trong năm. – GV mời đại diện nhóm trình bày ý tưởng và đề xuất cách làm xúc xắc các mùa trong năm. – HS chia sẻ ý tưởng làm xúc xắc các mùa trong năm. – GV nhận xét – HS theo dõi – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành. số 4. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu học tập số 4. – HS trình bày phiếu học tập số 4. – GV nhận xét tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 5: Làm xúc xắc “các mùa trong năm” a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS thảo luận nhóm – GV giao dụng cụ và vật liệu phù hợp với phương án – HS lựa chọn dụng cụ và vật nhóm đã chọn liệu phù hợp với phương án của nhóm. – GV chiếu gợi ý trong sách mục 5 trang 69, 70 để – HS theo dõi HS tham khảo. 7
  8. Hoạt động của GV Hoạt động của HS b) Làm xúc xắc “các mùa trong năm” – GV tổ chức cho các nhóm làm xúc xắc “các mùa – Các nhóm làm xúc xắc “các trong năm”. mùa trong năm”. – GV theo dõi việc làm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. – Các nhóm thực hành làm sản phẩm – Khi các nhóm hoàn thành sản phẩm GV nhắc các – HS sau khi hoàn thành sản nhóm kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu phẩm kiểm tra và điều chỉnh chí. sản phẩm theo các tiêu chí. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 6: Trưng bày và sử dụng sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. – HS trưng bày sản phẩm – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm. – Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm – GV mời HS chia sẻ cảm nhận sau khi tham quan. HS chia sẻ suy nghĩ b) Cùng chơi với viên xúc xắc – GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm – HS theo dõi – GV giới thiệu cách chơi  Quản trò đổ xúc xắc. Trong 30 giây, người chơi nêu tên địa danh có mùa đó trên bảng địa danh và tên các trang phục phù hợp với mùa đó.  Bạn nào viết được nhiều nhất là người chiến thắng. Lưu ý: Có thể chơi nhiều lượt và cộng điểm. – GV yêu cầu mỗi nhóm cử 1 quản trò điều khiển trò – Các nhóm chơi trò chơi chơi. c) GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS đánh giá – HS đánh giá sản phẩm sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn bằng cách vẽ ngôi sao tương ứng vào việc đã làm được – GV tổng kết hoạt động TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. 8
  9. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV đề nghị HS về nhà tiếp tục chơi trò chơi với viên xúc xắc các mùa trong năm. – GV khen ngợi nhóm HS tốt tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 9
  10. CÁC MÙA TRONG NĂM Ở VIỆT NAM Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1.1. Em hãy kể tên các mùa trong năm ở Việt Nam . . 2. Nơi em ở có các mùa nào? 3. Em thích mùa gì nhất? Vì sao? . . . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Nêu đặc trưng của các mùa (về thời tiết, cảnh vật) Mùa xuân Mùa hè
  11. Mùa thu . Mùa đông Mùa mưa . Mùa khô 2. Điền vào chỗ chấm Việt Nam nằm trong vùng khí hậu có gió mùa, có ánh nắng chan hoà, lượng mưa dồi dào và độ ẩm cao. Khí hậu miền Nam Việt Nam có mùa rõ rệt là: . Tuy nhiên, ở các tỉnh phía Bắc, khí hậu có mùa, gồm: . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Em hãy nối trang phục theo mùa Mặc quần áo dài tay để ấm hơn vì thời tiết Mùa xuân mát mẻ, hơi se lạnh Mặc quần áo dày, đội mũ len, quàng khăn Mùa hè và đi tất, găng tay để không bị lạnh NêMùa thu Mặc quần áo mỏng, nhẹ cho thoải mái Mùa đông Mặc quần áo cộc tay để không bị nóng 2. Em hãy cho biết mặc trang phục theo mùa có lợi ích gì?
  12. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Vẽ ý tưởng của 1. Em sử dụng vật liệu gì làm xúc xắc nhóm . 2. Hình dạng và màu sắc của xúc xắc . 3. Nêu thông tin ghi trên mặt xúc xắc . 4. Nêu ngắn gọn cách làm xúc xắc