Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 14: Thước gấp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 14: Thước gấp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bh_stem_2_bai_14_thuoc_gap_khbd.docx
BH STEM 2_Bài 14_Thước gấp_PHT.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 14: Thước gấp
- BÀI HỌC STEM LỚP 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 14: THƯỚC GẤP (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Sau khi học xong về đề-xi-mét (môn Toán). Bài 57. Thực hành và trải nghiệm đo độ dài – sách Toán 2 – KNTT Bài: Thực hành và trải nghiệm – sách Toán 2 – CTST Bài: Em vui học toán (trang 54) – sách Toán 2 – CD Mô tả bài học: Thực hành đo độ dài với các đơn vị đo xăng-ti-mét, đề-xi-mét, phối hợp với các kĩ năng xé, cắt, dán, để tạo thước gấp. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Toán – HS sử dụng được thước thẳng có chia vạch đến xăng-ti-mét, để thực hành đo. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Sử dụng được thước có chia vạch đến xăng-ti-mét, để thực hành đo. – Thực hành thiết kế và tạo được thước gấp có chia vạch đến xăng-ti-mét sử dụng trong học tập. 1
- – Có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán qua hoạt động tạo thước gấp và thực hành sử dụng thước gấp đo vật trong học tập. – Cơ hội phát triển phẩm chất chăm chỉ, trung thực khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm thước gấp và các hoạt động học tập khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Phiếu học tập, phiếu đánh giá. STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Tranh vẽ thước gấp/ thước gấp 1 Các băng giấy có độ dài (từ 20 cm trở 2 5 cái lên), màu sắc khác nhau 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa màu cứng 4 tờ 2 Khuy bấm nhựa 3 cái 3 Kéo 1 cái 4 Thước thẳng có số đo đến 10 cm 1 cái III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi “Con thỏ” – HS theo dõi. – GV mời HS chơi trò chơi “Con thỏ”. – GV giới thiệu quy định động tác: Khẩu lệnh “con thỏ” đưa tay phải lên cao. Khẩu lệnh “con thỏ ăn cỏ” đưa tay phải xuống, chụm các ngón tay lại vào lòng bàn tay trái. 2
- Khẩu lệnh “con thỏ uống nước” đưa tay phải lên chụm vào sát miệng, đầu hơi ngửa ra phía sau một chút. Khẩu lệnh “con thỏ vào hang” đưa tay phải lên, ngón tay chụm lại đặt sát vào tai. Khẩu lệnh “con thỏ đi ngủ” chắp 2 tay đưa lên má phải. – GV giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi. Quản trò hô khẩu lệnh, người chơi làm theo khẩu lệnh, không làm theo hành động của quản trò. – GV mời quản trò lên điều khiển trò chơi. Cả lớp – HS tham gia trò chơi. tham gia trò chơi. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Thảo luận – GV mời HS thảo luận nhóm đôi: – HS thảo luận nhóm đôi đưa ra Nam muốn có một chiếc thước dài 30 có thể gấp cách giúp Nam làm 1 chiếc gọn và cho vào hộp bút. Em hãy nghĩ cách giúp thước có thể gấp gọn và cho Nam làm 1 chiếc thước như vậy nhé. vào hộp bút. (Gợi ý: Bạn Nam hãy làm một chiếc thước gấp.) – GV nêu nhiệm vụ bài học: Trong bài học này, chúng ta cùng làm chiếc thước gấp có thể gấp gọn nhé. Chiếc thước đảm bảo các yêu cầu sau: + Thước có vạch chia xăng-ti-mét và có ghi số đo 30 cm hoặc 40 cm, 50 cm, + Có thể gấp thành các đoạn dài 10 cm. + Sản phẩm chắc chắn, đảm bảo tính chính xác, sử dụng được nhiều lần. – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS làm – Các nhóm hoàn thiện phiếu việc nhóm, sử dụng thước thẳng có vạch chia để đo học tập số 1. rồi ghi kết quả vào chỗ chấm. – GV yêu cầu đại diện nhóm HS trình bày phiếu học – Đại diện nhóm trình bày phiếu tập số 1. học tập số 1. – GV mời HS khác nhận xét, góp ý bài cho bạn. GV – HS nhận xét, góp ý bài cho nhận xét, chính xác số đo. bạn. 3
- HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Hình thành kiến thức a) GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi: Quan sát – HS thảo luận nhóm đôi. thước thẳng có vạch chia đến xăng-ti-mét và đố bạn chỉ các vạch ứng với 1 cm, 5 cm, 10 cm, 1 dm. – GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo – Các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. luận. – GV chiếu đáp án. – HS theo dõi. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành. số số 2. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số (Gợi ý: Trên thước kẻ có vạch chia xăng-ti-mét: 2. a) ứng với 4 cm, nếu vạch bắt đầu ở số 3 thì vạch cuối ở số 7. b) ứng với 8 cm, nếu vạch bắt đầu ở số 2 thì vạch cuối ở số 10. c) vạch đầu tiên ở số 0 và vạch cuối ở số 8 ứng với độ dài là 8 cm. d) vạch đầu tiên ở số 4 và vạch cuối ở số 10 ứng với độ dài là 6 cm.) b) GV yêu cầu HS thực hành nhóm đôi sử dụng HS làm việc nhóm đôi . thước thẳng để đo và cắt các băng giấy dài 1 dm, 2 dm. – GV mời HS chia sẻ sản phẩm trước lớp và nêu – Đại diện nhóm chia sẻ sản cách nhóm đã thực hiện để tạo ra băng giấy dài 1 phẩm trước lớp. dm, 2 dm. – GV mời nhóm khác nhận xét, bổ sung. – Nhóm khác nhận xét, góp ý bổ sung. – GV nhận xét sản phẩm và quá trình thực hành tạo ra các băng giấy có số đo cho trước của các nhóm. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoạt – HS hoàn thành phiếu học tập động nhóm hoàn thành phiếu. số 3. – GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả phiếu – HS trình bày phiếu học tập số học tập số 3. 3. 4
- – GV mời nhóm khác nhận xét, bổ sung. – Nhóm khác nhận xét, góp ý bổ sung. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động sau. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm thước gấp a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm thước gấp – GV cho HS quan sát hình ảnh thước gấp và yêu – HS quan sát và trả lời theo suy cầu HS nêu cấu tạo của thước gấp. nghĩ. (Gợi ý: Thước gấp gồm các đoạn thước ngắn nối với nhau và có thể gấp gọn được.) – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS. – HS lập nhóm theo yêu cầu. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm. tưởng làm thước gấp theo các tiêu chí: + Thước có vạch chia xăng-ti-mét và có ghi số đo 30 cm hoặc 40 cm, 50 cm, + Có thể gấp thành các đoạn dài 10 cm. + Sản phẩm chắc chắn, đảm bảo tính chính xác, sử dụng được nhiều lần. – GV tổ chức cho 1–2 nhóm trình bày, chia sẻ ý – HS trình bày, chia sẻ ý tưởng tưởng trước lớp. trước lớp. – GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý: + Nhóm sử dụng vật liệu gì để làm thước gấp? + Thước có vạch chia đến đơn vị đo nào? + Ghi số đo đến bao nhiêu? 5
- + Sản phẩm tạo ra có thể gấp thành mấy đoạn? + Các đoạn nối với nhau như thế nào để có thể gấp lại được? + (Ví dụ: + Sử dụng giấy bìa màu để làm các thanh thước. + Làm thước có vạch chia xăng-ti-mét và ghi số đo đến 30 cm. + Sản phẩm tạo ra có thể gấp thành 3 đoạn, mỗi đoạn dài 10 cm. + Sử dụng khuy bấm nhựa để nối các đoạn lại với nhau ) – GV mời các nhóm nhận xét, góp ý cho nhóm bạn – Các nhóm nhận xét, góp ý. để hoàn thiện ý tưởng. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm thước gấp – GV yêu cầu các nhóm thảo luận nhóm để lựa chọn – Đại diện nhóm trình bày ý ý tưởng và đề xuất giải pháp. tưởng và giải pháp của nhóm. – GV mời đại diện nhóm trình bày ý tưởng và giải pháp làm thước gấp của nhóm. (Gợi ý: Mỗi nhóm có thể có ý tưởng khác nhau, chẳng hạn, có nhóm làm thước gấp gồm 2 đoạn, có nhóm làm 3 đoạn; độ dài của thước đến 30 cm; cách tạo vạch và ghi số đo trên thước.) – GV mời các nhóm khác nhận xét hoặc đặt câu hỏi – Nhóm khác nhận xét, góp ý để hiểu hơn về ý tưởng và giải pháp của nhóm bạn. cho nhóm bạn. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành. số 4. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu học tập số 4. – HS trình bày phiếu học tập số (Gợi ý: 1. Ưu điểm của thước gấp: Có thể gấp lại và 4. mở ra dễ dàng, thuận tiện để mang theo. 2. Thước gấp có đặc điểm: Thước có 4 đoạn, mỗi đoạn 10 cm, có thể gấp mở dễ dàng 3. Cách sử dụng thước gấp: Khi cần sử dụng em mở thước ra đo. Khi không cần sử dụng em gấp gọn lại và cất đi.) 6
- – GV nhận xét tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 4: Làm thước gấp –GV yêu cầu HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù – HS lựa chọn dụng cụ và vật hợp với phương án nhóm đã chọn. liệu phù hợp với phương án của nhóm. – GV chiếu gợi ý trong sách mục 4 trang 65 để HS – HS theo dõi. tham khảo. Bước 1: Tạo các đoạn của thước Bước 2: Tạo vạch chia và ghi số lên các đoạn của thước. Bước 3: Gắn các đoạn và hoàn thiện sản phẩm. – GV yêu cầu các nhóm thực hành làm sản phẩm, – Các nhóm thực hành làm sản GV theo dõi việc làm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. phẩm. – Khi các nhóm hoàn thành sản phẩm GV, nhắc các – HS sau khi hoàn thành sản nhóm thử nghiệm sản phẩm, kiểm tra và điều chỉnh phẩm, thử nghiệm sản phẩm. sản phẩm theo các tiêu chí. Kiểm tra tính chính xác của các vạch chia, số ghi trên thước, thử gấp thước và mở thước. Lấy thước thực hành đo chiều dài của quyển sách Bài học STEM, đo độ dài hộp bút, – GV lưu ý HS: Nếu thước gấp và mở khó, các vạch chia chưa đều nhau, số ghi bị nhoè hay bị lỗi trong khi thử nghiệm thì điều chỉnh lại thước gấp sao cho bảo đảm các tiêu chí sản phẩm đã thống nhất. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 5: Sử dụng sản phẩm a) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm thước gấp – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. – HS trưng bày sản phẩm. – GV mời HS tham quan sản phẩm của các nhóm. – HS tham quan sản phẩm của Mỗi nhóm cử đại diện 1 bạn ở tại vị trí trưng bày nhóm bạn. sản phẩm của nhóm để giới thiệu cho khách đến tham quan. Khi giới thiệu, HS cầu nêu cấu tạo của thước, vật liệu làm thước, công dụng và cách sử dụng thước gấp. 7
- Lưu ý HS khi giới thiệu cần thực hành sử dụng đo đồ vật nhóm đã chuẩn bị hoặc đo vật do khách tham quan yêu cầu. HS đến tham quan sản phẩm của nhóm bạn nghe giới thiệu sản phẩm và có thể đề nghị được sử dụng thước gấp để đo một vật nào đó mang theo. – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm – HS tự đánh giá sản phẩm của mình và nhóm khác bằng cách tô màu vào ô có nhóm mình và nhóm bạn. khuôn mặt cảm xúc phù hợp. – GV tổng kết hoạt động. b) Chơi trò chơi “Ai đoán đúng” – GV giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi. + Thực hiện theo nhóm hoặc theo cặp. + Một bạn đưa ra ước lượng về độ dài của đồ vật, bạn còn lại dùng thước gấp để kiểm tra lại. – GV mời các cặp chơi trò chơi. – HS ước lượng một số dụng cụ học tập như: chiều dài quyển sách, chiều dài hộp bút, chiều dài tấm bìa, độ dài đoạn dây, sau đó sử dụng thước gấp vừa làm để thực hành đo kiểm tra lại kết quả ước lượng. – GV tổng kết hoạt động. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV đề nghị HS mang sản phẩm về nhà đo các đồ vật trong nhà. – GV khen ngợi nhóm HS tốt tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 8
- THƯỚC GẤP Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Sử dụng thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét để đo rồi ghi kết quả đo vào chỗ chấm: Đoạn thẳng dài . cm Bút chì dài . cm Băng giấy dài . cm Đôi đũa dài . cm Cục tẩy dài . cm Ống hút dài . cm PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Điền số thích hợp vào chỗ chấm: Trên thước kẻ có vạch chia xăng-ti-mét: a) ứng với 4 cm, nếu vạch bắt đầu ở số 3 thì vạch cuối ở số b) ứng với 8 cm, nếu vạch bắt đầu ở số 2 thì vạch cuối ở số c) vạch đầu tiên ở số 0 và vạch cuối ở số 8 ứng với độ dài là cm. d) vạch đầu tiên ở số 4 và vạch cuối ở số 10 ứng với độ dài là cm.
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Em hãy đo và chia 9 vạch 1 cm cho đoạn thẳng sau: 2. Em hãy đo và chia 10 vạch 1 cm cho đoạn thẳng sau: 3. Ước lượng đoạn thẳng sau có thể chia thành . vạch 1 cm. Dùng thước đo lại và ghi kết quả chính xác: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Vẽ ý tưởng của nhóm 1. Em hãy nêu ưu điểm của thước gấp. 2. Thước gấp của em có đặc điểm gì? 3. Nêu cách sử dụng thước gấp.