Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_2_bai_1_tia_so_cua_em_tiet_2.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em (Tiết 2)
- Kế hoạch bài dạy: BÀI HỌC STEM LỚP 2 Bài 1: TIA SỐ CỦA EM (Thời lượng: 2 tiết) (Tiết 2) Gợi ý thời điểm tổ chức: Khi học nội dung: Tia số Bài 2: Tia số. Số liền trước, số liền sau – Bộ sách KNTT Bài: Tia số. Số liền trước, số liền sau – Bộ sách CTST Bài: Tia số. Số liền trước, số liền sau – Bộ sách CD Mô tả bài học: Nhận biết được tia số, đồng thời kết hợp với các kĩ năng mĩ thuật để tạo tia số. Vận dụng tia số để xác định số liền trước, số liền sau, so sánh các số, thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 20. I. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học Môn học Yêu cầu cần đạt – Nhận biết được tia số và viết được số thích hợp trên Môn học chủ Toán tia số. đạo – Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một số. – Thực hành sáng tạo sản phẩm đồ dùng học tập. – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản Môn học tích Mĩ thuật phẩm. hợp – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. – Thông qua các hoạt động quan sát, nhận biết hình ảnh tia số, dựa vào tia số để so sánh và xếp thứ tự các số, nhận biết số liền trước, số liền sau của một số, HS bước đầu hình thành năng lực giải quyết vấn đề toán học. 1
- – Thông qua hoạt động nhóm để thực hiện sản phẩm, HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, đồng thời bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm, trung thực. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên (cho 1 nhóm) STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Các thẻ số từ 0 đến 15 16 thẻ 2 Bảng phụ có vẽ hình ảnh tia chưa viết số 1 cái 2. Chuẩn bị của học sinh (cho 1 nhóm) STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa cứng /giấy thủ công/giấy vở ô li 1 cái 2 Kéo/ thước kẻ 1 cái 3 Bút viết/ bút sáp 1 hộp 4 Dây, ghim, kẹp III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động tiết học, ổn định tổ chức GV mời các em HS cùng hát một bài HS hát Hoạt động 5: Làm tia số a. Lựa chọn dụng cụ và vật liệu Thảo luận nhóm: – GV yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn – HS lựa chọn vật liệu, dụng cụ vật liệu, dụng cụ phù hợp với ý tưởng làm phù hợp với ý tưởng. tia số của nhóm. 2
- – GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng – Đại diện nhóm chia sẻ. chọn vật liệu, dụng cụ trước lớp. (Ý tưởng lựa chọn dụng cụ, vật liệu, ví dụ: Làm phần mũi tên của tia số nên vẽ hay làm bằng giấy? ). – GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý. – Nhóm khác nhận xét, góp ý (ví dụ cách chia các vạch sao cho đều nhau, ). b. Làm tia số theo cách của em hoặc nhóm em. – GV chiếu một vài hình ảnh các tia số. – HS theo dõi. – GV gợi ý: HS tham khảo và thực hiện làm tia số theo các bước trong sách Bài học stem – HS theo dõi. lớp 2, trang 8. Bước 1: Tạo 1 đường có mũi tên. Bước 2: Dùng bút và thước kẻ tạo các vạch đều nhau. Bước 3: Gắn hoặc viết các số tương ứng dưới mỗi vạch. Bước 4: Trang trí để hoàn thiện tia số bằng cách vẽ hình và tô màu em thích. – GV yêu cầu các nhóm thực hành làm tia Các nhóm thực hành làm tia số. số. (GV quan sát, hỗ trợ nếu các nhóm gặp khó khăn) c. Kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí 3
- – GV yêu cầu các nhóm: thử nghiệm, chỉnh Các nhóm thử nghiệm điều chỉnh sửa sản phẩm theo các tiêu chí. sản phẩm theo các tiêu chí. – GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các – HS theo dõi. nhóm: (sản phẩm của các nhóm đã đạt được theo các tiêu chí đề ra chưa, đạt đến mức độ nào?) Hoạt động 6: Sử dụng tia số a. Tìm số liền trước, số liền sau của một số – GV mời HS trả lời câu hỏi: – Em hãy tìm số liền trước, liền sau của số – HS trả lời (số liền trước của số 5 5. là số 4, số liền sau của số 5 là số 6). – Em hãy so sánh hai số 7 và 12. – HS trả lời (số 7 đứng trước số 12 nên 7 nhỏ hơn 12). b. Thực hiện phép tính trên tia số – Thực hiện phép cộng: 11 + 4 = ? – HS trả lời: 11 + 4 = 15 – GV mời HS trả lời. – Thực hiện phép tính: 18 – 5 = ? – HS thực hiện: 18 – 5 = 13 c. Trò chơi “đố bạn” – GV chiếu đáp án. – GV mời các nhóm tham gia trò chơi. – GV giới thiệu cách chơi. – HS theo dõi. Các nhóm sử dụng tia số vừa làm để đố bạn. Nhóm trưởng nêu ra 1 số rồi yêu cầu các thành viên trong nhóm sẽ dùng tia số để trả lời, bạn nào trả lời đúng và nhanh nhất là người tiếp theo ra đề bài cho các thành viên khác. 4
- – GV mời các nhóm chơi trò chơi. – HS tham gia trò chơi. – Nhóm trưởng nêu ra 1 số rồi yêu cầu bạn Ví dụ: Chọn số 11 hãy chỉ ra số liền sau và số liền trước của số Kết quả: đó. Số 10 là số liền trước của 11. – Bạn nào trả lời nhanh và đúng câu hỏi trên Số 12 là số liền sau của 11. sẽ ra đề bài cho các bạn. – Bạn hãy chọn hai số rồi so sánh hai số đó. – So sánh hai số 8 và 13. (số 8 đứng trước số 13, nên 8 nhỏ hơn 13). – HS tiếp theo ra đề bài cho các bạn. – Thực hiện phép tính sau (GV chiếu bài Dự kiến đáp án tập). 12 + 3 = 15 – Bạn hãy dùng tia số để tìm ra kết quả. 14 + 5 = 19 16 – 2 = 14 13 – 3 = 10 11 + 8 = 19 13 + 5 = 18 14 – 3 = 11 15 – 5 = 10 10 + 5 = 15 14 + 4 = 18 17 – 5 = 12 18 – 3 = 15 15 + 3 = 18 14 + 2 = 16 19 – 7 = 12 13 – 2 = 11 5
- – GV nhận xét, đánh giá các nhóm tham gia trò chơi. HS trưng bày sản phẩm và giới – GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm tia số thiệu về sản phẩm tia số của mình tại các nhóm. (Em tạo ra tia số bằng vật liệu gì? – GV yêu cầu HS giới thiệu về tia số. Khó khăn khi làm tia số? Cách sử dụng tia số trong học toán). Em có thể vừa giới thiệu vừa thao tác trên sản phẩm của mình. – GV nhận xét, khen ngợi phần trưng bày và giới thiệu của các nhóm. IV. Nhiệm vụ tiếp theo – Hoàn thiện sản phẩm của em cho tốt hơn. – Sử dụng sản phẩm trong học tập và cuộc sống. – Chuẩn bị bài cho tiết học sau. 6