Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em (Tiết 1)

docx 9 trang Gia Linh 29/07/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_2_bai_1_tia_so_cua_em_tiet_1.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em (Tiết 1)

  1. Kế hoạch bài dạy: BÀI HỌC STEM LỚP 2 Bài 1: TIA SỐ CỦA EM (Thời lượng: 2 tiết) (Tiết 1) Gợi ý thời điểm tổ chức: Khi học nội dung: Tia số Bài 2: Tia số. Số liền trước, số liền sau – Bộ sách KNTT Bài: Tia số. Số liền trước, số liền sau – Bộ sách CTST Bài: Tia số. Số liền trước, số liền sau – Bộ sách CD Mô tả bài học: Nhận biết được tia số, đồng thời kết hợp với các kĩ năng mĩ thuật để tạo tia số. Vận dụng tia số để xác định số liền trước, số liền sau, so sánh các số, thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 20. I. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học Môn học Yêu cầu cần đạt – Nhận biết được tia số và viết được số thích hợp trên Môn học chủ Toán tia số. đạo – Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một số. – Thực hành sáng tạo sản phẩm đồ dùng học tập. – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản Môn học tích Mĩ phẩm. hợp thuật – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. – Thông qua các hoạt động quan sát, nhận biết hình ảnh tia số, dựa vào tia số để so sánh và xếp thứ tự các số, nhận biết số liền trước, số liền sau của một số, HS bước đầu hình thành năng lực giải quyết vấn đề toán học. – Thông qua hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm, HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, đồng thời bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm, trung thực. 1
  2. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên (cho 1 nhóm) STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Các thẻ số từ 0 đến 15 16 thẻ 2 Bảng phụ có vẽ hình ảnh tia chưa viết số 1 cái 2. Chuẩn bị của học sinh (cho 1 nhóm) STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa cứng /giấy thủ công/giấy vở ô li 1 cái 2 Kéo/ thước kẻ 1 cái 3 Bút viết/ bút sáp 1 hộp 4 Dây, ghim, kẹp III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Trò chơi: Tìm số lớn nhất – HS theo dõi – GV nêu cách chơi: Trong 5 giây, HS nào tìm ra số lớn nhất trong các số bất kì, HS đó sẽ được điểm. – GV mời HS tham gia trò chơi. Lần 1: – GV chiếu các số (hiện trên màn hình). – HS trả lời (số 86). – GV mời HS trả lời. Lần 2: – GV chiếu các số (hiện trên màn hình). – HS trả lời (số 95). – GV mời HS trả lời. Lần 3: – GV chiếu các số (hiện trên màn hình). – HS trả lời (số 69). – GV mời HS trả lời. – GV khen những HS có câu trả lời đúng và nhanh nhất trong ba lượt chơi. 2
  3. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Gắn thẻ số” GV: Chúng ta cũng nhau tiếp tục chơi trò chơi: Gắn – HS theo dõi thẻ số – GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm từ 4 – 6 học sinh. – GV phát dụng cụ cho các nhóm: – HS theo dõi. + Mỗi nhóm có các thẻ số từ 0 đến 15. + Bảng phụ vẽ hình ảnh tia số còn trống. + Các thẻ số không theo thứ tự được đặt trên các bàn tại mỗi nhóm học tập. – GV nêu luật chơi: Thành viên trong nhóm lần lượt – HS theo dõi. lên gắn thẻ và dán vào chỗ trống trên tia số, yêu cầu dán ở vạch đầu tiên phải là số 0. – Trong thời gian 1 phút, nhóm nào gắn được nhiều số, lần lượt theo thứ tự từ 0 đến 15 là nhóm chiến thắng. – GV mời HS chơi trò chơi. – HS chơi trò chơi. – Hết giờ, GV mời đại diện nhóm mang sản phẩm Đại diện nhóm mang sản của nhóm mình lên bảng. phẩm của nhóm mình lên bảng và nêu kết quả thực hiện (gắn được bao nhiêu thẻ và theo thứ tự lần lượt từ 0 – 15). – GV chiếu hình ảnh tia số và nêu vấn đề: Đây chính – HS theo dõi. là tia số. Tia số có đặc điểm gì và tia số có thể sử dụng làm công cụ hỗ trợ học toán hay không? Trong bài hôm nay, chúng ta cùng nhau làm tia số nhé. Tia số đảm bảo các yêu cầu sau: ￿ Tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi vạch ứng với một số. ￿ Các số dưới mỗi vạch được viết theo thứ tự tăng dần, bắt đầu từ số 0. ￿ Đảm bảo tính thẩm mĩ. 3
  4. Hoạt động 2: Tia số – GV mời HS quan sát tia số và thảo luận nhóm với nội dung sau: – HS thảo luận nhóm. + Mô tả những điều em thấy trên tia số. + Vị trí của số 0 trên tia số. + Các số dưới mỗi vạch của tia số như thế nào? HS trình bày kết quả thảo – GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận luận nhóm. nhóm. – Trên tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi vạch tương ứng với một số. – Số 0 ở vị trí đầu tiên của tia số. – Các số được viết dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dần, bắt đầu từ số 0. – GV mời HS nhận xét kết quả trình bày của nhóm – HS nhận xét, góp ý (đã bạn. trình bày được đặc điểm – GV nhận xét. của tia số). – GV phát phiếu học tập số 1. – HS hoàn thành phiếu – GV yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập số học tập số 1. 1. (HS chia sẻ: Tia số là – GV mời HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập số 1. đoạn thẳng được đặt nằm ngang) đầu bên phải có ghi mũi tên. Trên tia số có các vạch chia đều nhau. Hoạt động 3: Số liền trước, số liền sau – GV yêu cầu HS: Em hãy cho biết: – HS trả lời: + Với ba số 3,4,5 trên tia số, số ngay trước số 4 là số + Số 3 ở bên trái số 4. mấy? GV kết luận: Số 3 là số liền trước của số 4. + Với ba số 3,4,5 trên tia số, số ngay sau số 4 là số + Số 5 ở bên phải số 4. mấy? GV kết luận: Số 5 là số liền sau của số 4. 4
  5. – GV hỏi HS: Em hãy cho biết số liền trước của số 7 – HS trả lời: Số liền trước là số mấy? của số 7 là số 6, số liền sau của số 7 là số 8. – Em hãy cho biết số liền trước của số 10 là số nào? – HS trả lời: Số liền trước Số liền sau của số 10 là số nào? của số 10 là số 9, số liền sau của số 10 là số 11. – GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời của HS. – HS hoàn thành phiếu – GV phát phiếu học tập số 2 cho HS. học tập số 2. – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 2. – HS chia sẻ phiếu học tập – GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập. – Số liền trước của số 5 là số 4. – Số liền sau của số 5 là số 6. – Viết số liền trước của số 3 là số 2. – Viết số liền sau của số 8 là số 9. – 10 là số liền trước của số 11. – 15 là số liền sau của số 14. – Sắp xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn: 3, 5, 9, 13, 14. – HS nhận xét kết quả phiếu học tập số 2 của bạn (các câu trả lời đúng, sai). – GV mời HS khác nhận xét kết quả phiếu học tập số 2 của bạn. – GV đặt vấn đề: Tia số có thể dùng để xác định số liền trước, số liền sau của một số hoặc so sánh hai số, thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 20. – Vậy cần có 1 tia số để sử dụng trong học tập, chúng ta hãy thảo luận và cùng nhau làm tia số các em nhé! 5
  6. Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm tia số a. Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm tia số. – GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu (GV chiếu hình ảnh) và cho biết cách để làm tia số? – HS trả lời: (Có thể chọn – Em sử dụng vật liệu gì để làm tia số? một trong các vật liệu: – GV mời HS trả lời. giấy, bìa, que gỗ/ tre, dây). Em làm tia số có bao nhiêu số? – HS trả lời (có thể 10 số – GV mời HS trả lời. hoặc 20 số). – GV phát phiếu học tập số 3. – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 3. – Đại diện nhóm lên chia sẻ phiếu học tập số 3 (em có thể vẽ hình dán để trang trí cho tia số). (Tuỳ theo năng lực, sở trường của từng bạn để phân công nhiệm vụ phù hợp). – HS thảo luận nhóm. – GV yêu cầu các nhóm thảo luận về tiêu chí làm tia số. + Tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi vạch ứng với một số. + Các số dưới mỗi vạch được viết theo thứ tự tăng dần, bắt đầu từ số 0. + Đảm bảo tính thẩm mĩ. – Đại diện nhóm chia sẻ ý + Thảo luận ý tưởng làm tia số. tưởng làm tia số. (Ví dụ: + GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng Ý tưởng làm tia số có khe làm tia số trước lớp. trượt được để thực hiện cộng trừ trong phạm vi 20). – HS nhận xét, góp ý. – GV mời các nhóm khác nhận xét hoặc nêu câu hỏi cho nhóm bạn để hoàn thiện ý tưởng. b. Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm tia số. – GV yêu cầu mỗi nhóm thảo luận để lựa chọn ý Đại diện nhóm chia sẻ các tưởng làm tia số, đề xuất các giải pháp theo ý tưởng. giải pháp. (Ví dụ: Các giải pháp làm từng bộ phận của tia số: Phần mũi tên 6
  7. – GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ giải pháp của tia số được vẽ hoặc làm tia số. làm bằng giấy; Các số trên tia số; Các vạch của tia số; Cách chia các vạch sao cho đều nhau. – GV tổng kết hoạt động: Chúng ta có ý tưởng và đề ra giải pháp làm tia số, chúng ta sẽ chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để giờ sau làm tia số các em nhé! IV. NHIỆM VỤ TIẾP THEO Các em hãy cùng nhau chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu cho buổi học sau. Giấy trắng hoặc giấy màu (dây, bìa), bút chì, tẩy, thước kẻ, kéo, thẻ số (nếu có). V. PHIẾU HỌC TẬP 7