Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 35 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 35 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tu.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 35 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 35 Thứ hai ngày 13 tháng 5 năm 2024 SINH HOẠT DƯỚI CỜ THAM GIA HOẠT ĐỘNG KỈ NIỆM NGÀY SINH BÁC HỒ 19 - 5 I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT * Kiến thức kĩ năng - Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. - Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động, - Rèn luyện kĩ năng quan sát, kĩ năng phân tích, kĩ năng ra quyết định. * Phát triển năng lực phẩm chất: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Phẩm chất : Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia hoạt động kỉ niệm ngày sinh Bác Hồ 19 – 5. Nghe kể chuyện về những công việc Bác Hồ đã trải qua trong thời gian đi tìm đường cứu nước. (15 - 16’) * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động.
- - TPTĐ giới hiệu các tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ trường. - TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “THAM GIA KỈ NIỆM SINH NHẬT BÁC HỒ”: Câu hỏi giao lưu HS: 1. Sinh nhật Bác Hồ là ngày, tháng nào? 2. Em thấy những hoạt động nào được tổ chức nhằm kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ? Những hoạt động ấy được tổ chức ở đâu? 3. Em đã tham gia vào những hoạt động nào? 4. Em cảm nhận được điều gì thông qua những hoạt động đó? 5. Vì sao lại tổ chức những hoạt động kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ? - TPT nhận xét, khen thưởng câu trả lời đúng, hay của HS và phát động hoạt động theo góc của “Ngày hội đọc sách” (HS lắng nghe và chuẩn bị). * Tìm hiểu về Bác Hồ Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh ảnh, xem đoạn phim phóng sự hãy kể tên những công việc, hoạt động hàng ngày của Bác. Từ đó hoàn thiện bản thân để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ Nhiệm vụ 2 : Hãy kể những câu chuyện, hát những bài hát nói về Bác Hồ mà em biết 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
- I. MÔN TIẾNG VIỆT Thứ hai ngày 15 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 341 + 342 ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ 2 Tiết 1+2: Ôn tập cuối kì II I, YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố kĩ năng đọc thông qua hoạt động đọc đúng các bài đã học, đọc rõ ràng câu chuyện, bài thơ; biết ngắt hơi ở chỗ có dấu câu, chỗ ngắt nhịp thơ. - Củng cố kĩ năng đọc hiểu: hiểu nội dung bài đọc, nhận biết các sự việc chính trong bài đọc, nhận biết được thái độ, tình cảm giữa các nhân vật thông qua hành động, lời nói, - Củng cố kĩ năng nói: nói ngắn gọn về một câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc theo lựa chọn cá nhân. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ . - Có tình cảm quý mến bạn bè, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý mọi người xung quanh; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học, phiếu thăm viết sẵn tên các bài cần luyện đọc. - HS: SGK, vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1, Khởi động: - Cho lớp hát bài hát Em yêu trường em. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2, Khám phá:
- - GV cho HS hoạt động nhóm đôi kể tên các bài tập đọc đã học cuối kỳ 2 . HS thảo luận nhóm , GV mời đại diện các nhóm trình bày . - Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá . GV chốt ý : Các bài tập đọc đã học cuối kỳ 2: Mai An Tiêm, Thư gửi bố ngoài đảo, Bóp nát quả cam , Chiếc rễ đa tròn, , Đất nước chúng mình, Trên các miền đất nước, Chuyện quả bầu, Khám phá đáy biển ở Trường Sa, Hồ Gươm, Cánh đồng quê em. 3. Thực hành, luyện tập : a. Luyện đọc lại các bài đã học. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm: + Nêu lại tên các bài tập đọc từ tuần 30 đến tuần 34. + Từng học sinh bốc thăm để chọn bài đọc (Mỗi HS bốc 1 phiếu thăm để biết bài đọc của mình) - HS hoạt động nhóm 4 trong thời gian 15 phút để đọc và trả lời câu hỏi + Từng học sinh trong nhóm đọc và trả lời câu hỏi của bạn cùng nhóm về bài đọc của mình. + Cả nhóm nhận xét, góp ý, báo cáo kết quả. + Nhóm trưởng ghi lại kết quả luyện đọc của nhóm. + Nhóm trưởng báo cáo kết quả của nhóm mình cho GV. - GV nhận xét- tuyên dương. b. Trao đổi về các bài đọc - Gv hướng dẫn chung cả lớp cách trao đổi bài đọc với bạn. - Cho HS làm việc nhóm đôi trong thời gian 10 phút, trao đổi về bài đọc mà mình thích với bạn theo câu hỏi gợi ý: + Bạn thích bài đọc nào nhất? Vì sao? + Bạn nhớ nhất hoặc thích nhất chi tiết hay nhân vật nào trong bài đọc? (Hoặc bạn thích đoạn văn, đoạn thơ nào nhất trong bài đọc?) - HS làm việc nhóm đôi trao đổi với bạn trong nhóm. - Mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- - GV tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương các bạn trình bày tốt, có sáng tạo. 4. Vận dụng : - GV : Hôm nay, chúng ta ôn lại được những gì? - HS chia sẻ, nhận xét. - GV nhận xét giờ học. Về nhà các em tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc này cho người thân nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ ba ngày 16 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 343 + 344 Tiết 3+4: Ôn tập cuối kì II I, YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố và phát triển kĩ năng đọc – hiểu bài đọc để trả lời câu hỏi liên quan. - Củng cố kĩ năng nói và viết lời an ủi, động viên phù hợp. - Tìm các từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm, hoạt động và sử dụng các từ ngữ đó để đặt câu giới thiệu, câu nêu đặc điểm, câu nêu hoạt động . * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Biết đọc, nhận biết các sự việc chính trong bài đọc và vận dụng vào trả lời câu hỏi. - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động
- - HS cả lớp hát múa bài Tiếng hát bạn bè mình. - GV hỏi về nội dung bài hát. Sau đó, cho HS quan sát tranh trong SGK thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ những cảnh vật gì? + Em thấy các bạn đang làm gi? + Em có thích bức tranh này không? Vì sao? - HS nhóm khác bổ sung, nhận xét. (Các bạn Hươu, Nai, Mèo, Gấu đang nói chuyện. Bạn Gấu đang nói chuyện bạn Thỏ bị ốm.) - GV nhận xét, tuyên dương và giới thiệu vào bài mới. - HS nhắc lại tên bài, GV ghi bảng, HS dưới lớp ghi tên bài vào vở. 2. Khám phá: a. Đọc văn bản. - GV đọc mẫu toàn bài thơ với giọng: tình cảm, thiết tha, ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ. HS đọc thầm bài thơ theo GV - GV hướng dẫn HS chia đoạn: 2 đoạn: Mỗi cột là một đoạn - Gọi HS đọc từng khổ thơ. + Gọi HS đọc khổ thơ 1. GV giúp HS Sửa lỗi phát âm và luyện đọc từ khó: đến lớp Hiểu nghĩa từ nói khẽ. + Gọi HS đọc khổ thơ 2. GV giúp HS Sửa lỗi phát âm và luyện đọc từ khó: lại thanh, sữa bột Hiểu nghĩa từ: mát ngọt - GV hướng dẫn giọng đọc toàn bài: tình cảm, thiết tha thể hiện tình cảm bạn bè. - HS luyện đọc theo nhóm 4. + GV chia lớp thành các nhóm 4. Mỗi HS sẽ đọc một khổ thơ. + GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu + Gọi 2 - 3 nhóm thi đọc trước lớp (2 HS trong nhóm sẽ đọc nối tiếp, mỗi HS một khổ thơ) + HS nhóm khác nhận xét, GV nhận xét tuyên dương. - Gọi 1 HS đọc toàn bài thơ.
- b. Trả lời câu hỏi * Câu 1: Vì sao thỏ nâu nghỉ học? - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 1, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - Đại diện các lớp trình bày trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: Thỏ Nâu bị ốm * Câu 2: CÁc bạn bàn nhau chuyện gì? - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - Đại diện các lớp trình bày trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: Đến thăm Thỏ - GV nêu yêu cầu mục c và hướng dẫn HS thực hành theo nhóm 4: + Con hãy đóng vai một trong số các bạn đến thăm Thỏ Nâu, nói 2-3 câu thể hiện sự quan tâm, mong muốn của mình và các bạn đối với Thỏ Nâu. - GV gọi một số đại diện nhóm trình bày trước lớp. - GV nhận xét và tuyên dương những bạn có cách nói hay. - GV nêu yêu cầu d: Tưởng tượng em là bạn cùng lớp Thỏ Nâu. Vì có việc bận, em hông thể đến thăm bạn. Hãy viết lời an ủi, động viên Thỏ Nâu và nhờ các bạn chuyển giúp. - GV gọi một số HS đọc đoạn viết của mình và HS bình chọn các bạn có đoạn viết hay. - GV tuyên dương các bạn có đoạn viết hay. 3. Trò chơi: Tìm từ - Gọi HS đọc YC. - GV chiếu tranh - Chia lớp làm 3 nhóm. + Nhóm 1: Tìm từ chỉ sự vật + Nhóm 2: Tìm từ chỉ đặc điểm.
- + Nhóm 3: Tìm từ chỉ hoạt động - Trong thời gian 2 phút, mỗi nhóm ghi đáp án của mình vào bảng nhóm. Nhóm nào làm nhanh, đúng thì thắng. - GV nhận xét – chốt các đáp án đúng và nhóm giành chiến thắng. * Đặt câu với các từ ngữ đã tìm được. - Gọi HS đọc yêu cầu - GV gọi 3 HS đặt 3 câu theo mẫu trong sách. GV và cả lớp nhận xét. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân đặt câu theo mẫu trong sách. - GV gọi một số HS đọc bài trước lớp. - GV nhận xét – chốt. - GV lưu ý cho HS một số cách nhận biết câu: + Câu giới thiệu thường có từ gì? VD: Đây là công viên. Công viên là nơi vui chơi của mọi người. + Câu nêu đặc điểm có các từ ngữ gì? VD: Các bạn nhỏ rất vui vẻ. Vườn hoa rực rỡ. + Câu nêu hoạt động có các từ ngữ gì? VD: Ông cụ đọc báo. Hai mẹ con chạy bộ. - GV chốt cách nhận biết từng loại câu. 3. Vận dụng: - Bạn nào có thể nêu cho cô một số từ chỉ sự vật trong lớp mình? - Con hãy đặt cho cô một câu nêu đặc điểm. - Bạn nào giỏi đặt cho cô một câu nêu hoạt động? - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
- Thứ tư ngày 17 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 345 + 346 Tiết 5 + 6: Ôn tập cuối kì II I, YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố về từ chỉ đặc điểm. - Củng cố kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy (tách các bộ phận cùng loại) trong các câu có nội dung đơn giản. - Biết được đặc điểm của một số loài vật. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm. - Biết sử dụng kiến thức thực tế để đưa vào bài học. - Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - GV tổ chức hát múa. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: Tìm lời giải các câu đố về loài chim. Bài 6. - GV yêu cầu HS đọc đề bài và các câu đố. - GV đọc câu đố và gợi ý để HS lần lượt giải. Đáp án: + Câu đố 1: Chim gõ kiến + Câu đố 2: Chim cuốc + Câu đố 3: Chim bói cá
- - HS suy nghĩ và nêu đáp án. - GV đưa ra 3 bức ảnh minh họa và chỉ rõ chim cuốc, chim gõ kiến, chim bói cá. - GV cho HS nêu đặc điểm của 3 loài chim trên. - HS thảo luận theo nhóm 4 suy nghĩ về đặc điểm của các loài chim có trong bài. - GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. -GV chốt các đặc điểm. + Chim cuốc: mỏ dài và nhọn, lông màu đen xám, đuôi màu nâu. Chúng thường sống ở các bụi tre ven song. + Chim gõ kiến: người nhỏ, mỏ rất dài, long màu trắng đen, long phần đuôi và đỉnh đầu có màu đỏ. Chúng thường đứng trên thân cây và dùng mỏ gõ vào thân để bắt côn trùng. + Chim bói cá: thân nhỏ, mỏ dài, lông trên lưng màu xanh biếc, dưới bụng màu vàng cam. Chúng thường sống ở ven các hồ nước để bắt cá ăn. - GV nhận xét, tuyên dương HS. 3. Thực hành, luyện tập: a) Tìm các từ ngữ chỉ đặc điểm của một loài vật em yêu thích. Bài 7. - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV hướng dẫn mẫu: chim chích bông. + Yêu cầu HS quan sát bức ảnh chim chích bông và tìm các từ ngữ chỉ đặc điểm bên ngoài của chim: màu lông, hính dáng, kích thước, . + Gọi HS trình bày ý kiến cá nhân. - HS trình bày: Chim chích bông nhỏ nhắn, xinh xắn, hót hay, nhanh nhẹn, - GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: nêu từ chỉ đặc điểm của các loài vật trong bài. - Nhóm trưởng phân công cho các thành viên trong nhóm thảo luận tìm từ chỉ đặc điểm của một loài vật sau đó cả nhóm tổng hợp ghi bảng nhóm. Nhóm trưởng nhận xét và tuyên dương bạn có nhiều cố gắng. - GV tổ chức cho các nhóm HS chia sẻ trước lớp.
- - GV nhận xét, chốt đáp án. + Chim chích bông nhỏ nhắn, xinh xắn, hót hay, nhanh nhẹn, + Mèo: dễ thương, nhanh nhẹn, bắt chuột giỏi, + Chim công: Lộng lẫy, nhiều màu sắc, đáng yêu, + Sóc: Nhanh nhẹn, chuyền cành giỏi, dễ thương, + Thỏ: Nhút nhát, nhanh nhẹn, dễ thương, + Nai: Hiền lành, nhanh nhẹn, dễ thương, - GV tuyên dương HS. b) Hỏi đáp về một số loài vật. Bài 8. - GV tổ chức dưới dạng trò chơi: Bé làm phóng viên. - GV phổ biến cách chơi: 2 bạn tạo thành 1 nhóm, một bạn đóng vai phóng viên, một bạn đóng vai người được phỏng vấn để thực hành hỏi đáp về một loài vật, sau đó đổi vai hỏi – đáp về loài vật khác. - GV và 1HS thực hành làm mẫu: GV: Bạn có thể cho mình hỏi một chút về loài gấu không? HS: Ồ, tất nhiên là được rồi. GV: Gấu có thân hình thế nào? HS: Thân hình gấu to lớn. GV: Gấu đi như thế nào? HS: Gấu đi lặc lè. GV: Bạn có biết gấu thích ăn gì không? HS: Món ăn ưa thích của gấu là mật ong. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi trong thời gian 3 phút. - Các nhóm đôi thực hành. - GV mời một số nhóm lên bảng trình diễn. - 4-5 nhóm thực hành. - GV nhận, tuyên dương HS. 4. Vận dụng: Bài 9.
- - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV yêu cầu học sinh làm bài cá nhân. - HS làm bài cá nhân vào vở. - GV gọi HS chữa bài. - 3-4 HS trình bày bài làm của mình. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng và tuyên dương HS. Đáp án: Vào ngày hội, đồng bào các buôn xa, bản gần nườm nượp kéo về buôn Đôn. Tất cả đều đổ về trường đua voi. Khi lệnh xuất phát vang lên, voi cuốn vòi chạy trong tiếng reo hò của người xem cùng tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng khèn vang vọng. - GV hỏi: + Vì sao ở ô vuông thứ nhất, thứ ba và thứ tư lại đặt dấu phẩy? + Vì sao ở ô vuông thứ hai lại đặt dấu chấm? - HS suy nghũ trả lời - GV nêu lại một số câu hỏi để HS trả lời: + Nêu lại một số từ chỉ đặc điểm trong tiết học hôm nay. + Trong câu, dấu phẩy dùng để làm gì? + Dấu chấm có tác dụng gì? - HS suy nghũ trả lời - GV tuyên dương, nhận xét giờ học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ năm ngày 18 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 347 + 348 Tiết 7 + 8: Ôn tập cuối kì II
- I, YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố kĩ năng viết chính tả theo hình thức nghe – viết. Viết đúng bài chính tả khoảng 50 -55 chữ trong khoảng thời gian 15 phút. - Viết đúng các từ ngữ có chứa âm, vần dễ sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực năng giao tiếp, hợp tác: Biết hợp tác với bạn kiểm tra bài, lựa chọn đáp án đúng. - Giúp hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ: cẩn thận viết đều chữ, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa, vở viết III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - Tổ chức trò chơi: Truyền điện (tìm từ có âm đầu l/n) - GV nêu luật chơi, cách chơi. - Lớp phó học tập lên cho điều hành cho các bạn chơi. - GV nhận xét, tuyên dương và giới thiệu vào bài mới. 2. Khám phá: - GV đọc đoạn thơ cần nghe - viết. - GV hướng dẫn HS: + Cách ghi tên bài, cách trình bày đoạn thơ. +Các chữ cần viết hoa. + Các từ ngữ HS cần nghe đúng, viết đúng + Các câu có dấu chấm than trong câu. - GV mời 1 HS đọc lại đoạn thơ. 3. Thực hành - GV yêu cầu HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - GV đọc bài cho HS viết bài vào vở.
- - GV đọc cho HS soát lỗi. - Yêu cầu 2 bạn cùng bàn đổi vở kiểm tra chéo bài nhau. - GV chữa một số bài trên lớp, nhận xét, góp ý. Bài 11: - Gọi HS đọc yêu cầu bài, HS dưới lớp đọc thầm theo bạn. - HS làm bài cá nhân vào vở - HS cùng bàn đổi vở soát bài cho nhau. - Gọi HS nêu kết quả trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét thống nhất đáp án đúng + Hoa cúc lại nở vàng + Nắng tươi trải trên đường + Đẹp thay lúc sang thu. 4. Vận dụng : - GV nhận xét giờ học, HS chia sẻ những điều học được. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ sáu ngày 19 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 348 Tiết 9 + 10:: Ôn tập kiểm tra cuối kì II I, YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: Viết được đoạn văn ngắn khoảng 4 - 5 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc khi sắp kết thúc năm học. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực năng lực ngôn ngữ: HS sử dụng vốn từ đã được học trình bày cảm xúc, suy nghĩ về trường lớp, thầy cô,
- - Giúp hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý thời gian, yêu quý bạn bè, thầy cô. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - HS cả lớp hát múa bài: Em yêu trường em - HS chia sẻ về thầy cô, mái trường - GV nhận xét, giới thiệu vào bài mới. 2. Khám phá: Bài 12a: - GV đọc yêu cầu bài 12a, HS dưới lớp đọc thầm theo. - HS nối tiếp chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình về trường lớp, thầy cô khi năm học sắp kết thúc. - GV nhận xét, tuyên dương những bạn diễn đạt tốt. 3. Thực hành: Bài 12b: - GV đọc yêu cầu bài 12b, HS dưới lớp đọc thầm theo. - HS thực hành viết bài làm của mình vào vở. - GV theo dõi, giúp dỡ HS yếu. - Một số HS đọc bài làm của mình trước lớp. - HS khác nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng : - GV nhận xét giờ học, HS chia sẻ những điều học được. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
- II. MÔN TOÁN Thứ hai ngày 15 tháng 5 năm 2023 TOÁN: TIẾT 171 BÀI 73: ÔN TẬP VỀ ĐO LƯỜNG (2 tiết) TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố kĩ năng cân đo. - Biết tính toán về độ dài, khối lượng và dung tích đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực cân đo, tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Trò chơi: “ Ai làm đúng?” Mục đích: Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em. Cách chơi: Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con. Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm khác nữa đóng giả gà trống. Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ huy tay của quản trò, lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà. Ví dụ: Gà con kêu chíp chíp Gà mái kêu cục tác Gà trống kêu ò ó o Quản trò chỉ tay vào nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm, đọc sai quy định thì phạm luật. Chú ý: Để xem nhóm nào phản xạ tốt nhất, quản trò vừa làm động tác chỉ vào nhóm đó nhưng lại gọi trên nhóm khác, các em sẽ dễ bị nhầm. Ai làm sai sẽ bị phạt. - Tổ chức cho HS chơi - Tổng kết, đánh giá.
- - Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở. 2.* Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc yêu cầu. a) 35kg + 28 kg = 72kg – 15 kg = 2 kg x 10 = b) 76l + 15l = 85l - 27l = 2l x 8 = c) 7km + 3 km = 35m - 8m = 5cm x 4 = - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC. -Y/C hs làm bài vào vở. - GV nêu: + Khi thực hiện tính trong phép tính có đơn vị đo em làm như thế nào? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2:Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. -HS đọc yêu cáu bài -HS đọc yêu cầu -Cho HS quan sát tranh và hói: Đây là loại cân gì? HS quan sát tranh và nẻu đây là loại cân đĩa, gôm có các quả cân loại 1kg, 2 kg. -Cân đĩa gồm có những gì ? - Cân đĩa gồm có cân và các quả cân - Vậy muốn cân một vật ta làm thế nào? - Ta đặt vật lên một đầu cân, đầu còn lại ta đặt các quả cân loại 1kg hoặc 2 kg cho đến khi cả hai đầu cân thăng bằng. -GV cho HS thực hành theo nhóm 4. - HS làm theo nhóm -Đại diện nhóm lên trình bày cách cân.
- - Đại diện nhóm kên thực hành cân Con mèo cân nặng bao nhiẻu kilogam? - Con mèo cân nặng 4kg -Quả dưa cân nặng bao nhiêu kilogam? - Quả dưa cân nặng 2kg -Vì sao em biết được kết quả đó? - HS giải thích theo cách hiểu về cách cân -HS lắng nghe. - Cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương *GV chốt và liên hệ : Ngoài cân đĩa còn có cân đồng hồ là loại cân thông dụng được sử dụng nhiều trong việc cân các loại vật dùng như : đường, muối, cá, thịt, ngoài ra còn có cân bàn dùng để cân đồ vật với số lượng nhiều, còn có cân xách tay nhưng loại cân này ngày nay người ta ít sử dụng. Bài 3: Có các can đựng nước 10l, 2l, 3l, 5l a)Bạn Mai muốn lấy hai can để được 12l nước trong hai can ? b)Bạn Việt muốn lấy 3 can để được 10l trong ba can đó? -HS trao đổi theo nhóm đôi để tìm cáu a phải lấy cặp can nào để đủ 12 l nước Câu b phải lấy ba can nào để đủ 10l nước? -HS thảo luận theo nhóm 4 -Đại diện các nhóm lên trình bày. Đại diện nhóm trình bày a)Lấy can 10l và can 2l được 12 l (10l + 2l = 12l ) b)Lấy can 2l, can 3l và can 5l được 10l (2l + 3l + 5l = 10l ) -GV và cả lớp nhận xét, tuyên dương các nhóm trình bày tốt. -GV hỏi thêm: + Can nào nhiều nước nhất?
- + Can nào ít nước nhất ? -HS trả lời 3. Vận dụng: Bài 4: GV kể câu chuyện vui “ Cân voi” - HS nghe GV kể câu chuyện - Cho HS nhẩm lại yêu cầu của bài. + Trong câu chuyện người ta cân voi bằng cách nào? Cho voi lên thuyền để làm gì ? - Cho voi lên thuyền rồi đánh dấy mực nước ở mạn thuyền. + Sau khi đánh dấu mạn thuyền, tiếp theo người ta làm gì ? - Cân số đá ấy . - HS thảo luận theo nhóm 4 + Cuối cùng làm gì với số đá ấy? - Đại diện các nhóm trình bày theo cách hiểu. * GV chốt: Số đá được cán chính là bằng với số ki lô gam của voi. + HS thảo luận theo nhóm 4 để tìm cách cân chú voi. - HS thảo luận theo nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày. Đại diện các nhóm trình bày theo cách hiểu. - Lần đầu cân đá được bao nhiêu ki lô gam? - Đá cân lần đầu được 800kg - Lần thứ hai cân được bao nhiêu ki lô gam ? - Lần hai cân được 200 kg - Cả hai lần cân được bao nhiẻu ki lô gam ? - Cả hai lần cân được 1000kg ( 800kg + 200kg = 1000kg ) -Vậy con voi cân nặng bao nhiẻu ki lô gam? -Con voi cân nặng 1000kg
- * GV chốt ý : Cách cân này tương tự cách cân đĩa chúng ta đã học. Một bên là đĩa cân , một bên là đĩa cân chú voi đã cân. Bên đĩa cân kia là số đá xếp lên thuyền.Khi chúng ta mang số đá đi cân chính là số cân nặng của chú vo - Tiết học hôm nay chúng ta củng cố kiến thức gì ? - Củng cố kiến thức tính toán có đơn vị kèm theo, khối lượng, dung tích - Nhận xét tiết học và dặn.dò tiết học sau VI. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. Thứ ba ngày 16 tháng 5 năm 2023 TOÁN: TIẾT 172 BÀI 73: ÔN TẬP VỀ ĐO LƯỜNG (2 tiết) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố kiến thức về độ dài(dm,m,km), thời gian(giờ, phút, ngày, tháng, năm). - Biết vận dụng kiến thức vào ước lượng độ dài, tính toán khi có đơn vị đo. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, ước lượng. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: . Trò chơi “ Tích tắc tích tắc” Yêu cầu: Người chơi cần biết cách xem giờ, nấm vững nguyên tắc quay của kim đồng hồ, có tinh thần hợp tác ý thức tổ chức, tác phong nhanh nhẹn.
- Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị chọn 2 đội, mỗi đội 18 em. Yêu cầu mỗi em tự chuẩn bị cho mình 1 cái mũ, 12 em mang mũ hình bông hoa đừng làm trụ quay của kim giờ phút. Luật chơi: 2 đội sẽ xếp thành vòng tròn như sau: • Giáo viên hô: Hai đội chú ý. Bây giờ là 15 giờ đúng hãy mau thể hiện, hãy mau thể hiện. Giáo viên và 2 bạn chọn đợc làm th kí quan sát ghi kết quả thể hiện của 2 đội (các chữ số ngồi im, trục kim ngồi im, thực chất chỉ có 5 bạn gồm kim ngắn 2 bạn, kim dài 3 bạn là di chuyển). • Khi giáo viên hô chú ý thì 5 bạn đứng dậy, nghe giáo viên hô xong thì nhẹ nhàng di chuyển sao cho tới vị trí cần thiết thì ngồi xuống. Cứ như vậy sau 3 (4) lần chơi giáo viên và các bạn thư kí tổng kết xem đội nào di chuyển kim nhanh, gọn, đúng (đúng cả giờ và phút), mỗi lần 10 điểm; nếu quay đúng giờ nhưng lúng túng, lộn xộn trừ 2 điểm. • Đội nhiều điểm hơn sẽ thắng. • Đội nào thua cuộc phải đọc 3 lần bài: Tích tắc tích tắc, đồng hồ luôn nhắc, từng phút từng giờ, quý hơn vàng ngọc . 2. Dạy bài mới: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -Y/c HS làm bài vào SGK. - Gọi HS chữa bài. - Nhận xét, tuyên dương HS. => GV chốt đáp án HS đổi chéo vở KT bài làm của bạn: + Tranh 1: 5m + Tranh 2: 5cm. + Tranh 3: 5km + Tranh 4: 5dm Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.
- - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài vào vở - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - GV hỏi: Hãy nhận xét về các phép tính cộng, trừ ở cột 1? 35l + 18l = 53l 53l – 35l = 18l 53l – 18l = 35l - Lấy tổng trừ đi SH này thì ra SH kia. + Tương tự ở cột 2, con thấy phép nhân và phép chia có mqh như thế nào? 5kg x 2 = 10kg 10kg : 2 = 5kg 10kg : 5kg = 2 - Lấy tích chia cho TS này sẽ ra TS kia. => Chốt: Bài 2 giúp các con ôn lại mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, phép nhân và phép chia. - HS nghe. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS cách làm từng ý a) Y/C HS thảo luận nhóm đôi: Quan sát thật kĩ các kim giờ, khi kim phút chỉ vào các số 3,6,12 để đọc đúng các giờ ở mỗi đồng hồ. Sau đó nối với đồng hồ chỉ cùng giờ (buổi chiều, tối) ở hàng dưới và giải thích rõ cho nhau nghe: Vì sao nối như vậy? - HS làm việc theo nhóm đôi
- - Y/c HS trình bày theo 2 ý đã thảo luận. - HS nêu giờ: A. 1 giờ rưỡi B. 8 giờ C. 4 giờ 15 phút D. 9 giờ Sau đó nêu đồng hồ chỉ cùng giờ: (A-G; B-K; C-E; D-H) - Lớp lắng nghe và nhận xét phần trình bày của bạn. b) Gọi HS đọc y/c. - 1HS đọc: Hôm nay là thứ Tư, ngày 15 tháng 3. Hỏi thứ Tư tuần sau, sinh nhật bạn Núi là ngày nào? - Cho 30 giây suy nghĩ - Gọi HS trả lời : Vì sao em biết đó là ngày 22/3? - HS trả lời (nhiều em) - HS giải thích: 15 + 7 = 22 => Chốt: Bài 3 giúp ta ôn lại cách xem giờ, cách tính ngày của tuần liền sau. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Y/C HS đọc kĩ đề bài và làm bài vào SGK (bút chì). - HS làm bài vào SGK (bút chì). - GV cho HS trao đổi bài làm với nhau theo nhóm đôi HS trao đổi bài. - Thỏ đến muộn, vì . - Sóc đến sớm, vì . - Rùa đến đúng giờ, vì .
- - Gọi HS chia sẻ bài làm của mình: Vì sao con biết như vậy? - HS trả lời theo cảm nhận riêng - GV chốt đáp án: A. Thỏ B. Sóc. C. Rùa - GV viên hỏi: + Bài 3 làm con liên tưởng đến câu chuyện ngụ ngôn nào mà ta đã từng đọc? - Truyện “Thỏ và Rùa” + Ai nhớ, có thể nêu tóm tắt nội dung câu chuyện đó cho cô và các bạn nghe được không? - Hs nêu tóm tắt ND truyện + Câu chuyện “Thỏ và Rùa” khuyên chúng ta điều gì? - HS trả lời theo cảm nhận riêng => Chốt: Chúng ta phải đi học đúng giờ, hoặc đi học sớm để đến lớp có thời gian ôn bài Không nên đi học muộn. 3. Vận dụng: - Tiết học hôm nay giúp con ôn lại những kiến thức gì? - HS có thể nêu các cách để đi học đúng giờ: đặt chuông báo thức, nhờ mẹ gọi - Con thấy hứng thú nhất về điều gì trong tiết học này? - H tự nêu cảm nhận - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
- VI. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. Thứ tư ngày 17 tháng 5 năm 2023 TOÁN: TIẾT 173 BÀI 74 : ÔN TẬP VỀ KIỂM ĐẾM SỐ LIỆU VÀ LỰA CHỌN KHẢ NĂNG (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS ôn tập củng cố về kiểm đếm số liệu, biểu đồ tranh và lựa chọn khả năng(chắc chắn, có thể, không thể) *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực kiểm đếm số liệu, - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Trò chơi “ Truyền điện” Mục đích: - Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài học - Luyện phản xạ nhanh ở các em. Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào Cách chơi: Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ em nói to 6 thêm 1 bằng? và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói nhanh kết quả phép tính. Nếu B nói đúng thì được quyền xướng to 1 phép tính như A rồi chỉ vào một bạn C nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai thì phạt.
- - Tổ chức cho lớp chơi - Nhận xét đánh giá trò chơi. - GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS ghi đề bài vào vở 2. Dạy bài mới: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: a) Hình vuông: 8 . Hình tròn: 11 . Hình tam giác: 6 b) Hình màu đỏ: 9 . Hình màu vàng: 6 Hình màu xanh:10 c) Hình vuông màu đỏ: 3 , Hình tròn màu vàng: 3 , Hình tam giác màu xanh:0 - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - YC HS quan sát, mô tả biểu đồ tranh th a) Tìm số quả cam, quả táo, quả xoài theo câu hỏi
- ? Mỗi túi có bao nhiêu quả? - Mỗi chấm tròn là bao nhiêu quả? - Y/C hs tự làm bài vào SGK - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét, chốt đáp án. Bài 3: - Gọi HS đọc YC đề bài bài. - 2, 3 HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - Chọn khả năng xảy ra trong các trường hợp a) Cả 2 quả lấy ra đều là bóng xanh b) Cả 2 quả lấy ra đều là bóng đỏ c) Trong 2 quả lấy ra, có ít nhất 1 bóng xanh - GV HD HS phân tích bài toán - HS lắng nghe - GV có thể tổ chức làm “thí nghiệm” (phép thử) với vật thật và cách thực hiện cụ thể (2 quả bóng xanh và 1 quả bóng đỏ). YC HS quan sát thí nghiệm và trả lời HS quan sát thí nghiệm và trả lời a) có thể b) không thể c) Chắc chắn. HS lắng nghe, nhận xét
- - GV chốt đáp án và giải thích - HS lắng nghe. - Nhận xét, tuyên dương HS 3. Vận dụng: - Tiết học hôm nay ôn tập kiến thức gì? - HS trả lời - Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên HS. - HS lắng nghe - Chuẩn bị bài tiếp theo. VI. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. Thứ năm ngày 18 tháng 5 năm 2023 TOÁN: TIẾT 174 BÀI 75 : ÔN TẬP CHUNG (2 tiết) TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố kiền thức về các số trong phạm vi 1000 và so sánh các số. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - HS hát và vận động theo bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết.
- - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em củng cố kiền thức về các số trong phạm vi 1000 và so sánh các số. - GV ghi bài lên bảng. HS ghi vào vở. 2. Luyện tập: - Gọi Hs đọc và nêu yêu cầu = Hs đọc và nêu yêu cầu. - Hs làm bài cá nhân, chia sẻ bài với bạn bên cạnh. - Y/c Hs tự viết số theo cách đọc số đó (1a) và viết số theo cấu tạo phân tích của số đó ( 1b). - 1 Hs chữa bài trước lớp lớp nhận xét. - Gv nhận xét * Củng cố cách viết số dựa vào cách đọc số ( 1a) và viết số dựa vào cấu tạo phân tích của số đó ( 1b).