Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 34 - Năm học 2023-2024

docx 85 trang Gia Linh 01/02/2025 570
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 34 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tu.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 34 - Năm học 2023-2024

  1. TUẦN 34 Thứ hai ngày 6 tháng 5 năm 2024 SINH HOẠT DƯỚI CỜ THAM GIA HĐ CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP ĐTNTPHCM CAM KẾT GIỮ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT * Kiến thức kĩ năng - Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. - Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động, - Rèn luyện kĩ năng quan sát, kĩ năng phân tích, kĩ năng ra quyết định. * Phát triển năng lực phẩm chất: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng: Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường ở trường học. - Phẩm chất : Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài 2. Học sinh: tranh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua.
  2. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: - Các Sao Nhi đồng cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường. (15 - 16’) * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động. − GV lựa chọn bài nhảy bất kì, vui nhộn. − GV cho HS nhảy điệu quét sân hoặc lau bàn trên nền nhạc quen thuộc. GV làm các động tác mô phỏng dùng chổi quét sân hoặc dùng giẻ lau bàn. − GV thống nhất động tác với HS. − Cả lớp cùng nhảy theo động tác của GV, trên nền nhạc vui. Ví dụ, điệu nhảy Lau bàn sẽ có các động tác sau: + Giặt khăn, vắt khăn. + Lau bàn từ bên trái sang; lau bàn từ bên phải sang. + Gấp khăn, lộn mặt sạch ra ngoài, lau lại từ bên phải sang, rồi từ bên trái sang. + Giặt khăn, vắt khăn, phơi khăn. Kết luận: Kể cả khi lao động, tổng vệ sinh môi trường, chúng ta cũng có thật nhiều niềm vui.
  3. 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY I. MÔN TIẾNG VIỆT Thứ hai ngày 8 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 331 + 332 BÀI 29: HỒ GƯƠM Tiết 1+2: Đọc Hồ Gươm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Quan sát nhận biết được các chi tiết trong ảnh. - Biết đọc đúng, rõ ràng bài văn viết về Hồ Gươm. - Trả lời được các câu hỏi từ đó hiểu nội dung bài đọc: Hồ Gươm là cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: khả năng thẩm thấu một bài văn miêu tả đặc sắc về cảnh đẹp đất nước, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. - Có thêm sự hiểu biết và tình yêu đối với Hồ Gươm, với thủ đô Hà Nội. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách giáo viên, máy tính, ti vi thông minh, tranh ảnh về Hồ Gươm, về một số địa danh khác ở thủ đô Hà Nội. - HS: Vở BTTV.
  4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Cho HS xem video về những địa danh nổi tiếng ở Hà Nội. - HS xem video. - GV đưa ra các câu hỏi: + Trong video em yêu thích nhất địa danh nào của Hà Nội? + Khi nhắc đến Hà Nội, em nhớ đến hồ nước nào đầu tiên? - HS thảo luận theo cặp, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: a) Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: đọc với giọng tâm tình, giống như kể. Ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ. Cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS chia đoạn: (3 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến sáng long lanh. + Đoạn 2: Tiếp cho đến cỏ mọc xanh um. + Đoạn 3: Còn lại. - HS đọc từng đoạn. - GV sửa lỗi phát âm cho HS. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: bầu dục, xum xuê, bưu điện, - Gọi 2-3 HS đọc. - Luyện đọc câu dài: Cầu Thê Húc màu son,/ cong cong như con tôm,/ dẫn vào đền Ngọc Sơn.// - HS thực hiện theo nhóm 4. - GV chú ý giọng đọc toàn bài cho HS: đọc với giọng tâm tình, tự sự. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm ba. + Mỗi HS đọc một đoạn văn
  5. + GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu. + 3,4 nhóm thi đọc trước lớp (mỗi nhóm cử 3 HS, mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau) - HS lần luyện đọc theo nhóm và thi đọc trước lớp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài đọc. b) Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.127. * Câu 1: - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: Bài văn tả Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, Tháp Rùa. * Câu 2: - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: Cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. * Câu 3: - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2, suy nghĩ trả lời câu hỏi theo ý của mình. - Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - HS chia sẻ trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung.
  6. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: VD - Tháp rùa ở Hồ Gươm. Tháp rùa được xây trên gò đất giữa hồ, có tường rêu cổ kính, * Câu 4: - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 3, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - HS chia sẻ trước lớp. GV khuyến khích HS chia sẻ một cách tự nhiên. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: VD - Tác giả nghĩ rằng không biết đây có phải là con rùa đã từng ngậm thanh kiếm của vua Lê thắng giặc không. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - GV giúp HS hiểu ý nghĩa của bài đọc. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Thực hành, luyện tập a) Luyện đọc lại. - GV tổ chức HS thi đọc nối tiếp theo nhóm 3. - Lần lượt 2 nhóm thi đọc, những HS khác lắng nghe, đọc thầm theo các bạn. - Gọi HS đọc toàn bài. - Gọi 2-3 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi. b) Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.127. - Gọi 2-3 HS đọc. - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 hoàn thiện bài tập vào bảng nhóm. - Các nhóm thảo luận làm bài.
  7. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV gọi 2 nhóm HS báo cáo kết quả. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.127. - Gọi 2-3 HS đọc. - GV tổ chức trò chơi Ai nhanh ai đúng để HS hoàn thành bài. - HS làm bài. - GV tổ chức nhận xét, tuyên dương đội chiến thắng. 4. Vận dụng - GV tổ chức HS nêu cảm xúc của bản thân về lần đầu tiên được đến thăm Hồ Gươm. - GV chiếu thêm một số hình ảnh về Hồ Gươm và một số địa danh khác ở Hà Nội để HS quan sát. - GV nhận xét, tuyên dương HS sau tiết học. IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . Thứ ba ngày 9 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 333 BÀI 29: HỒ GƯƠM Tiết 3: Viết: Ôn chữ hoa Q, V (kiểu 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng:
  8. - Ôn lại các chữ viết hoa Q, V (kiểu 2). - Viết đúng câu ứng dựng: Quê em có dòng sông uốn quanh. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Q, V. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - Gọi 1-2 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: a) Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa Q, V. + Chữ hoa Q, V gồm mấy nét? Đó là những nét nào? - Gọi 2-3 HS chia sẻ. - GV chiếu video hướng dẫn quy trình viết chữ hoa Q, V. - HS quan sát. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - HS quan sát, lắng nghe. - GV yêu cầu HS viết bảng con. - HS luyện viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS.
  9. b) Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa Q, V đầu câu. + Cách nối từ Q sang u. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. - HS quan sát, thực hiện. 3. Thực hành, luyện tập. - GV yêu cầu HS thực hành, luyện viết chữ hoa Q, V và câu ứng dụng trong vở Tập viết. - HS thực hành viết bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 4. Vận dụng. - GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc sau giờ học. - GV nhận xét giờ học. IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . Thứ ba ngày 9 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 334 BÀI 29: HỒ GƯƠM Tiết 4 Nói và nghe: Nói về quê hương, đất nước em I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  10. * Kiến thức, kĩ năng: - Biết giới thiệu về những điều thú vị ở quê hương em hoặc nơi em sống, chia sẻ về những trải nghiệm suy nghĩ, cảm xúc về quê hương em qua tranh gợi ý. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, kĩ năng giao tiếp, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. - Có tình cảm trân trọng đối với quê hương, đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Gv tổ chức cho HS hát múa bài Quê hương tươi đẹp. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Cùng bạn trao đổi những điều thú vị ở quê hương em hoặc nơi em sống. - GV chiếu lần lượt từng bức tranh trong SGK và hỏi HS: + Bức tranh nói về cuộc sống ở đâu? + Em thấy gì trong tranh? + Quê em ở đâu? Em đang sống ở đâu? + Quê em hoặc nơi em sống có điều gì thú vị? (cảnh vật, hoạt động, những sản phẩm đặc biệt, ) + Em có tình cảm như thế nào đối với nơi đó? - HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ với bạn theo cặp. - GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp. - 3-4 HS chia sẻ. - GV nhận xét, động viên khích lệ HS.
  11. - HS lắng nghe. 3. Thực hành, luyện tập: * Nói những điều em biết thêm về quê hương, đất nước qua trao đổi với bạn ở bài tập 1. - GV yêu cầu HS nhớ lại và kể thêm những điều em biết về quê hương mình: + Quê em có gì nổi tiếng? + Con người ở quê hương em thế nào? + Khi đi xa quê hương, em nhớ gì nhất ở quê hương mình? Tại sao? - HS thảo luận, chia sẻ theo cặp. - GV gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS. - HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe. 4. Vận dụng: - GV yêu cầu HS về nhà kể lại cho người thân nghe những điều thú vị về quê hương đất nước. - GV nhận xét giờ học. IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . Thứ tư ngày 10 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 335 _ 336 BÀI 30: CÁNH ĐỒNG QUÊ EM Tiết 1 + 2: Đọc: Cánh đồng quê em I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  12. * Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng, rõ ràng bài thơ Cánh đồng quê em. Tốc độ đọc khoảng 60 - 65 tiếng/phút. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của cánh đồng lúa quê hương thể hiện qua tranh ảnh minh họa và bài thơ. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: có khả năng làm việc theo nhóm và tinh thần hợp tác; biết giải quyết vấn đề. - Có cảm xúc của bản thân về cảnh đẹp của làng quê, có tình yêu quê hương, đất nước, biết gìn giữ vẻ đẹp của cảnh đẹp làng quê. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - Tranh ảnh về cánh đồng lúa, cảnh đẹp làng quê - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động - HS cả lớp hát múa bài Em đi giữa biển vàng. - GV hỏi về nội dung và cảnh đẹp trong bài hát. Sau đó, cho HS quan sát tranh trong SGK thảo luận nhóm đôi và chia sẻ hiểu biết về cảnh vật trong bức tranh. - GV có thể chia nhỏ câu hỏi để HS chia sẻ: + Tranh vẽ những cảnh vật gì? + Em thấy những cảnh vật ấy như thế nào? + Những cảnh vật nào em thấy quen thuộc? Những cảnh vật nào không quen thuộc với em? + Em có thích bức tranh này không? Vì sao? - HS nhóm khác bổ sung, nhận xét.
  13. - GV nhận xét, tuyên dương và giới thiệu vào bài mới. - HS nhắc lại tên bài, GV ghi bảng, HS dưới lớp ghi tên bài vào vở. 2. Khám phá: a. Đọc văn bản. - GV đọc mẫu toàn bài thơ với giọng: tình cảm, thiết tha, ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ. HS đọc thầm bài thơ theo GV - GV hướng dẫn HS chia đoạn: 4 khổ thơ; mỗi lần xuống dòng là một khổ thơ. - Gọi HS đọc từng khổ thơ. + Gọi HS đọc khổ thơ 1. GV giúp HS Sửa lỗi phát âm và luyện đọc từ khó: lấp lánh Hiểu nghĩa từ vầng dương. + Gọi HS đọc khổ thơ 2. GV giúp HS Sửa lỗi phát âm và luyện đọc từ khó: lụa tơ, lúa xanh Hiểu nghĩa từ: tích ri tích rích + Gọi HS đọc khổ thơ 3. GV giúp HS luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: chiền chiện, châu chấu, sương + Gọi HS đọc khổ thơ 4. GV giúp HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: cuộn, ngân nga, - GV hướng dẫn giọng đọc toàn bài: tình cảm, thiết tha thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, yêu những cảnh đẹp của quê hương mình. - HS luyện đọc theo nhóm 4. + GV chia lớp thành các nhóm 4. Mỗi HS sẽ đọc một khổ thơ. + GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu + Gọi 2 - 3 nhóm thi đọc trước lớp (4 HS trong nhóm sẽ đọc nối tiếp, mỗi HS một khổ thơ) + HS nhóm khác nhận xét, GV nhận xét tuyên dương. - Gọi 1 HS đọc toàn bài thơ.
  14. b. Trả lời câu hỏi * Câu 1: - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 1, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - Đại diện các lớp trình bày trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: Bé nhìn thấy vầng dương rực đỏ * Câu 2: - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - Đại diện các lớp trình bày trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: Nắng ban mai hiền hòa như những dải lụa tơ vàng óng, như con sóng dập dờn trên cánh đồng lúa xanh. * Câu 3: - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 3 và trả lời câu hỏi. - HS chia sẻ trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: Đàn chiền chiện bay quanh và hót tích ri tích rích; Lũ châu chấu đu cỏ uống sương rơi. * Câu 4: - HS đọc to câu hỏi, HS khác đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 4, suy nghĩ trả lời câu hỏi theo ý hiểu của mình. - HS chia sẻ trước lớp. GV khuyến khích H Schia sẻ một cách tự nhiên. - HS khác nhận xét, bổ sung.
  15. - GV nhận xét, thống nhất đáp án: VD: Bé ngân nga hát khẽ bởi vì bé cảm thấy cánh đồng quê hương thật là đẹp, bé cảm thấy hạnh phúc trong lòng, . - GV giúp HS hiểu ý nghĩa của bài thơ * Học thuộc lòng hai khổ thơ yêu thích - GV cho HS trao đổi để tìm ra hai khổ thơ HS yêu thích nhất. - Gọi 1-2 HS đọc lại hai khổ thơ đã chọn. - GV hướng dẫn cho HS học thuộc lòng 2 khổ thơ theo hình thức xóa dần các từ ngữ trong từng dòng thơ theo mức độ lần sau xóa nhiều từ hơn lần trước. - 2-3 HS thi đọc trước lớp. - HS, GV nhận xét, tuyên dương 3. Thực hành, luyện tập a. Luyện đọc lại - GV chia lớp thành các nhóm 4. - Tổ chức thi ghép khổ thơ. + Mỗi nhóm sẽ nhận được một bộ thẻ, mỗi thẻ ghi một dòng thơ. + Nhiệm vụ của các nhóm là phải xếp các tấm thẻ đó theo đúng thứ tự của khổ thơ và đọc lại khổ thơ đó. + Trong thời gian 1 phút nhóm nào nhanh và đúng nhất sẽ dành phần thắng. - HS và GV nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc lại bài thơ. b. Luyện tập theo văn bản đọc Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài, HS khác đọc thầm theo. - GV chia lớp theo nhóm 4. - Các nhóm đọc lại khổ thơ 1,2 và tìm từ ngữ theo yêu cầu bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đại diện các nhóm lên trưng bày kết quả và trình bày trước lớp.
  16. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương và thống nhất kết quả. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài, HS khác đọc thầm theo. - GV hướng dẫn HS tìm thêm những từ tả về mặt trời, ánh nắng, đồng lúa theo các câu hỏi gợi ý: Ví dụ: Mặt trời + Theo em mặt trời có màu gì vào buổi sáng sớm, lúc hoàng hôn? + Mặt trời có hình dạng như thế nào? - HS suy nghĩ trả lời. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương và cung cấp thêm một số từ ngữ khác và yêu cầu HS đặt câu. 4. Vận dụng - HS liên hệ nêu cảm nhận về cánh đồng lúa ở làng quê em. - Nói về tình cảm của bản thân với các cảnh đẹp của quê hương, tình yêu quê hương và những việc cần làm để bảo vệ cảnh đẹp, bảo vệ quê hương. - GV nhận xét, tuyên dương. IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . Thứ năm ngày 11 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 337 BÀI 30: CÁNH ĐỒNG QUÊ EM Tiết 3 Viết: Cánh đồng quê em
  17. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Nghe-viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu, biết viết hoa chữ cái đầu tên bài thơ và đầu các dòng thơ. - Làm đúng các bài tập chính tả về cách viết hoa tên riêng địa lí, phân biệt r/d/gi và tiếng có dấu hỏi/ dấu ngã. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày sạch đẹp bài chính tả. - Có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở chính tả; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Giáo viên đưa ra trò chơi Ai nhanh, ai đúng. - 2 đội tham gia trò chơi. 2. Thực hành: Nghe – viết chính tả. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - HS lắng nghe, đọc thầm. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - 2-3 HS đọc. - GV hỏi: + Đoạn thơ có những chữ nào viết hoa? + Đoạn thơ có chữ nào dễ viết sai? + Khi viết đoạn thơ cần lưu ý điều gì? - 2-3 HS chia sẻ. - Hướng dẫn HS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con.
  18. - HS luyện viết bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS nghe viết vào vở ô li. - Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi chính tả. - HS đổi chéo vở theo cặp. - GV nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: Làm bài tập chính tả. Bài 2: - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - 1-2 HS đọc. - GV tổ chức HS hoạt động nhóm. - HS các nhóm thảo luận làm bài vào bảng nhóm. - GV yêu cầu một số nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình. - Đại diện của một số nhóm trình bày. - GV chữa bài.nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương , chiếu ảnh và giới thiệu thêm về những địa danh trong các bức tranh. - HS lắng nghe. Bài 3: - GV gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc. - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - 1-2 HS nêu yêu cầu của bài. - Tổ chức HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở. - GV tổ chức cho HS chữa bài.
  19. - HS chia sẻ. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, củng cố giờ học. IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . Thứ năm ngày 11 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 338 BÀI 30: CÁNH ĐỒNG QUÊ EM Tiết4 Luyện từ và câu: Từ ngữ về nghề nghiệp I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Phát triển vốn từ về nghề nghiệp, biết nói về nghề nghiệp và công việc. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển vốn từ chỉ nghề nghiệp và công việc của nghề nghiệp . - Có khả năng nhận biết và chia sẻ những suy nghĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức hát múa bài : Một sợi rơm vàng. - GV và HS hát múa sôi nổi. - GV hỏi HS về những công việc của bà và bé được nêu trong bài hát.
  20. - HS trả lời. - GV dẫn vào bài học. * Hoạt động 1: Từ ngữ chỉ công việc của người nông dân 2. Trải nghiệm Bài 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV tổ chức trò chơi Ai nhanh, ai đúng. - HS tham gia trò chơi. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV giải thích để học sinh hiểu rõ hơn về các công việc của người nông dân. 3. Khám phá Bài 2: - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi quan sát từng ảnh và trả lời các câu hỏi: + Em thấy ai trong ảnh? + Người đó đang làm gì? - HS thảo luận nhóm suy nghĩ trả lời các câu hỏi. - GV hỗ trợ nhóm HS gặp khó khăn. - GV tổ chức HS trình bày kết quả thảo luận đối với từng tranh. - Các nhóm đưa ra câu trả lời. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, chia sẻ. * Hoạt động 2: Từ ngữ chỉ nghề nghiệp
  21. 4. Vận dụng Bài 3: - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 quan sát từng ảnh và trả lời các câu hỏi: + Em thấy ai trong ảnh? + Người đó đang làm gì? + Em đoán xem người đó làm nghề gì? - GV tổ chức học sinh trả lời các câu hỏi, nhận xét, khen ngợi HS. - GV hỏi về nghề nghiệp mơ ước trong tương lai của HS. - GV củng cố, nhận xét giờ học. IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . Thứ sáu ngày 12 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 339 BÀI 30: CÁNH ĐỒNG QUÊ EM Tiết 5 Luyện viết đoạn: Viết đoạn văn kể về công việc của một người I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết đoạn văn kể về công việc của một người mà em biết. - Đọc mở rộng bài thơ, câu chuyện nói về nghề nghiệp. * Phát triển năng lực và phẩm chất:
  22. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Có khả năng nhận biết và chia sẻ những suy nghĩ. - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức hát múa bài : Bé làm phi công - GV hỏi HS về nghề nghiệp mơ ước của bạn nhỏ trong bài hát. => HS trả lời. - GV dẫn vào bài học * Hoạt động 1: Nói về các nghề nghiệp. 2. Trải nghiệm: - GV yêu cầu HS kể tên những nghề nghiệp mà em biết. - GV dẫn vào bài tập 1. 3. Khám phá: Bài 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV yêu cầu HS nêu tên nghề nghiệp mà em yêu thích. - HS nêu tên nghề nghiệp mà mình yêu thích. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi nói cho nhau nghe về nghề nghiệp mà mình yêu thích theo gợi ý sau: + Nghề nghiệp mình yêu thích là gì? + Nghề nghiệp đó phải làm công việc gì? + Mình có mong muốn sau này lớn lên được làm công việc đó hay không?
  23. + Để có được công việc đó thì ngay từ bây giờ mình phải làm gì? - HS thảo luận chia sẻ cho bạn cùng nhóm nghe về nghề nghiệp mình yêu thích. - GV giúp đỡ những cặp đôi gặp khó khăn. - GVtổ chức HS chia sẻ nhận xét, tuyên dương và khích lệ HS. - GV nhận xét, tuyên dương và khích lệ HS. => HS chia sẻ, lắng nghe. 4. Vận dụng: * Hoạt động 2: Luyện viết đoạn văn. Bài 2: - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV hướng dẫn HS kể về công việc của một người theo gợi ý trong sách giáo khoa. - HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi. - GV tổng hợp và gợi ý cho HS những nội dung cần có trong bài viết của mình. - GV yêu cầu học sinh viết bài vào vở. - HS suy nghĩ và viết bài. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV tổ chức HS chia sẻ bài làm trước lớp. - GVchữa lỗi chính tả, lỗi dùng từ cho HS. - GV nhận xét, tuyên dương và lưu ý cho HS. - GV nhận xét giờ học. IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .
  24. Thứ sáu ngày 12 tháng 5 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 340 BÀI 30: CÁNH ĐỒNG QUÊ EM Tiết 6: Đọc mở rộng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Đọc mở rộng bài thơ, câu chuyện nói về nghề nghiệp và biết cách ghi nhớ thông tin, nội dung bài đọc. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Có khả năng lựa chọn những câu chuyện, bài thơ phù hợp lứa tuổi và nhiệm vụ đọc. - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua câu chuyện, bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu một số câu chuyện, bài thơ nói về nghề nghiệp, sách, báo, truyện và Phiếu học tập. - HS: Sách, báo, truyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS xem video nói về nghề nghiệp. - GV dẫn dắt vào bài học. 2. Khám phá: - GV đưa ra câu hỏi để HS trả lời: + Câu chuyện trong video em vừa xem nói về nghề nghiệp gì? + Người làm nghề đó phải làm những công việc gì? + Nghề nghiệp mà em yêu thích là gì? - HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi.
  25. - GV dẫn vào bài 1. Bài 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài 1. - Tổ chức cho HS tìm đọc một bài thơ nói về nghề nghiệp và hoàn thành các nội dung trong phiếu bài: + Tên bài đọc: + Tác giả: + Thể loại truyện hay thơ: + Nghề nghiệp được nhắc đến trong bài: + Em có mong muốn được làm những công việc đó không? + Em cần làm gì để có được công việc đó? - HS đọc một truyện hoặc một bài thơ và hoàn thiện phiếu bài và hoàn thiện phiếu bài. - GV tổ chức cho HS chia sẻ. - HS chia sẻ trước lớp 3. Thực hành, luyện tập: Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài 2. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 nói về những điều thú vị của nghề được nói đến trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc. - GV tổ chức HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. 4. Vận dụng: - GV yêu cầu HS về kể lại cho bố mẹ và người thân trong gia đình nghe nghề nghiệp mà mình đã đọc bài học ngày hôm nay. - GV nhận xét giờ học. IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
  26. . II. MÔN TOÁN Thứ hai ngày 8 tháng 5 năm 2023 TOÁN: TIẾT 166 BÀI 71: ÔN TẬP PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA (3 tiết) TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập củng cố phép nhân, phép chia trong phạm vi đã học, ôn tập về giải toán. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, giáo tiếp toán học, vận dụng giải các bài toán thực tế. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài tập 1, 3, - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Trò chơi “ Giải đáp nhanh” Mục đích chơi: Luyện kỹ năng tính nhẩm các phép nhân chia. Chuẩn bị: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội tự đặt tên cho mình (chẳng hạn thông minh, nhanh nhẹn). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ vũ cho đội mình.
  27. Cách chơi: Chơi thi đua giũa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oản tù tì xem bên nào ra đề trước. Nhóm thứ nhất nêu một phép tính ví dụ: 2 x 7 = ? . Nhóm thứ hai nêu nhanh kết quả phép tính mà đội bạn đưa ra. Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu nhanh một phép tính khác yêu cầu nhóm thứ nhất trả lời. Tiến hành tương tự sau khoảng 5 phút thì dừng lại, ban thư ký tổng hợp xem hai nhóm có bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc. - Gv tổ chức cho HS chơi - Tổng kết, đánh giá. - Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở. 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV tổ chức các em làm theo cặp Tranh 1 nối vói 10 X 2 = 20; Tranh 2 nổi với 3 X 6 = 18; Tranh 3 nối vỏi 4 X 5 = 20; Tranh 4 nối với 6 X 4 = 24. - Đánh giá, nhận xét bài HS.
  28. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Hướng dẫn phân tích mẫu ý a - HS tính phép nhân bằng cách chuyển phép nhân thành phép cộng các số hạng bằng nhau. - Tổ chức các em làm bài vào vở, 1 em làm bảng lớp. - Câu b: 9 X 2 = 9 + 9 = 18. Vậy 9 X 2 = 18. - Câu c:6x5 = 6+ 6 + 6 + 6 + 6= 30. Vậy 6x5 = 30 - GV chấm bài 1 số HS - Đánh giá, nhận xét bài HS. - Chốt đáp án Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS quan sát các phép nhân ở mỗi hình ò tô, rổi nêu, viết số thích hợp vào ô có dấu “?” để được hai phép chia ở hai bánh ô tô (theo mẫu). - Chẳng hạn: 5 X 7 = 35 thì 35 : 5 = 7 và 35 : 7 = 5. - GV nhận xét, khen ngợi HS.
  29. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Tổ chức cho các em làm vào vở Bài giải Số quả dừa có tất cả là: 5 X 4 = 20 (quả) Đáp số: 20 quả dừa. - GV thu chấm, chữa bài, nhận xét Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Tổ chức cho các em làm vào bảng nhóm Bài giải SỐ hộp bánh mỗi tổ có là: 15: 5 = 3 (hộp) Đáp số: 3 hộp bánh. - Đánh giá, nhận xét bài HS. 3.Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - Dựa vào một phép tính nhân ta có thể lập được mấy phép tính chia. Lấy ví dụ cụ thể. - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau.
  30. VI. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. Thứ ba ngày 9 tháng 5 năm 2023 TOÁN: TIẾT 167 BÀI 71: ÔN TẬP PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA (3 tiết) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập ý nghĩa phép nhân, phép chia (khái niệm ban đầu xây dựng phép nhân và phép chia) - Ôn tập, vận dụng bảng nhân, bảng chia 2 và 5 vào giải các bài toán liên quan đến phép nhân, phép chia. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, giáo tiếp toán học, vận dụng giải các bài toán thực tế. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài tập 2 - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - GV kết hợp với quản trò điều hành trò chơi: Đố bạn: - Quản trò điều hành Trò chơi: Đố bạn:
  31. - Nội dung chơi: đưa ra phép tính để học sinh nêu kết quả: +VD: 5 x 10 = ?, 2 x 4 = ?, 6 x 2 = ?, 7 x 5 = ? - Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi và tuyên dương những học sinh trả lời đúng và nhanh. - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV tổ chức các em nêu miệng - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức các em chơi trò chơi tiếp sức + GV ra luật chơi, sau đó tổ chức cho các em chơi (đội nào chọn ong cho hoa đúng và nhanh thì đội đó thắng) 1 12 : 2 = 6; 2 X 5 = 20 : 2 = 10; 2 X 4 = 16 : 2 = 8; 2 X 2 = 8 : 2 = 4. - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3:
  32. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức cho các em làm vào vở - Kết quả - GV thu chấm, chữa bài, nhận xét Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Tổ chức cho các em làm vào bảng nhóm Bài giải Số đội tham gia là: 2x4 = 8 (đội) Đáp số: 8 đội. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - GV có thể nêu bài toán khác sử dụng phép chia. Chẳng hạn: “Có 12 ngưòi tham gia múa sư tử được chia vào các đội, mỗi đội có 2 người. Iĩỏi có mấy đội múa sư tử như vậy?” Khi đó, bài toán được giải như sau Bài giải
  33. Số đội múa sư tử có là: 12:2 = 6 (đội) Đáp số: 6 đội. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Tổ chức cho các em làm vào vở Bài giải Mỗi đoạn gỗ đài là: 20 : 5 = 4 (dm) Đáp so: 4 dm. - GV thu chấm, chữa bài, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ năm ngày 11 tháng 5 năm 2023 TOÁN: TIẾT 168 BÀI 71: ÔN TẬP PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA (3 tiết) TIẾT 3: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: