Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 32 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 32 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tu.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 32 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 32 Thứ hai ngày 22 tháng 4 năm 2024 SINH HOẠT DƯỚI CỜ THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP QUANH EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương. Trò chuyện cùng thầy cô và các bác nhân viên trong trường về nghề nghiệp của họ. Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Nghề nghiệp - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Bước đầu biết thực hiện một số công việc của nghề truyền thống địa phuongw và thể hiện được sự hứng thú với nghề truyền thống của địa phương - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ an toàn trong lao động. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: − GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện. chuẩn bị làm lễ chào cờ. - GV cho HS chào cờ. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Thế giới nghề nghệp quanh em - Mục tiêu: Nêu được những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương. Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Nghề nghiệp .- Cách tiến hành: - GV cho HS Trò chuyện cùng thầy cô và các bác - HS xem. nhân viên trong trường về nghề nghiệp của họ. Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Nghề nghiệp - Các nhóm lên thực hiện Trò chuyện cùng thầy cô và các bác nhân viên trong
- trường về nghề nghiệp của họ. Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Nghề nghiệp - HS lắng nghe. - GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của bản thân sau khi tham gia 3. Vận dụng.trải nghiệm - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò - Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính - HS lắng nghe. IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
- TUẦN 32: CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG Sinh hoạt theo chủ đề: NGHỀ TRUYỀN THỐNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh biết được một số sản phẩm từ nghề truyền thống ở địa phương. - Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tìm hiểu nội dung bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý nghệ nhân làm nghề truyền thống ở địa phương. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn, phát huy nghề truyền thống ở địa phương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, học sinh hứng thú khi tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Cách tiến hành: - GV tổ chức chơi trò chơi: “Nghe thông tin, - HS tham gia trò chơi. đoán sản phẩm” để khởi động bài học. - GV lần lượt gắn những tấm thẻ lên bảng, mỗi tấm thẻ có một từ khóa liên quan đến sản phẩm của nghề truyền thống. HS đoán xem đó là sản phẩm gì. Nhóm nào đoán đúng ở tấm thẻ đầu tiên nhận 20 điểm, đoán đúng sau tấm thẻ thứ hai nhận 10 điểm, đoán đúng sau tấm thẻ thứ
- ba nhận 5 điểm. Sau tấm thẻ thứ ba, GV sẽ gắn lên bảng hình ảnh của sản phẩm có thật để minh họa. Trò chơi có thể lặp lại với 1 hoặc 2 sản phẩm khác nữa. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. mới: Mỗi miền quê đều có những sản phẩm tư nghề truyền thống khác nhau. HS nhớ lại trong ngôi nhà của mình có những đồ vật, món ăn nào là sản phẩm của nghề truyền thống. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + HS biết được một số sản phẩm từ nghề truyền thống ở địa phương. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm, hướng dẫn HS - HS hoạt động nhóm chia sẻ thông tin chia sẻ thông tin với các bạn trong nhóm về với các bạn trong nhóm về những sản những sản phẩm truyền thống ở địa phương mà phẩm truyền thống ở địa phương mà mình biết. mình biết. - GV gợi ý: Ví dụ: Sản phẩm gùi. + Địa điểm: Sản phẩm được làm ra tại đâu? + Địa điểm: Sản phẩm được làm ra tại buôn Bờ Kẻ. + Thời điểm: Gia đình mua hay được tặng vào + Thời điểm: Gia đình được tặng vào dịp dịp nào? Tết Nguyên đán năm 2023. + Công dụng: Sản phẩm dùng để làm gì? + Công dụng: Sản phẩm dùng để đựng đồ dùng, - Gv mời đại diện liệt kê những sản phẩm nhóm - Đại diện HS liệt kê những sản phẩm mình vừa chia sẻ. nhóm mình vừa chia sẻ. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: a) Hoạt động 1: Lập kế hoạch tìm hiểu - HS lắng nghe. nghề truyền thống ở địa phương (làm việc nhóm) - GV giới thiệu hoạt động “Theo dấu nghệ nhân” nhằm khuyến khích HS tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương.
- - GV mời HS nêu những công việc cần thực - HS nêu những công việc cần thực hiện: hiện. + Thu thập thông tin về làng nghề: địa điểm, nguyên vật liệu, sản phẩm, + Thiết kế một sản phẩm giới thiệu thông tin về làng nghề: tờ rơi, thẻ, + Trải nghiệm một công đoạn làm ra sản phẩm. + Ghi chép thông tin về làng nghề vào Sổ tay hướng dẫn du lịch tại địa phương. - GV hướng dẫn các nhóm lập kế hoạch cho - HS lắng nghe. những công việc nói trên trong 3 tuần. + Nên chia nhiệm vụ cho từng tuần; + Nên phân công công việc cụ thể cho từng bạn; + Có thể mời thêm người thân tham gia để cùng hỗ trợ cho nhóm. - GV đề nghị HS thảo luận về một số phương - HS thảo luận chốt các phương pháp có pháp có thể thực hiện. thể thực hiện. + Phỏng vấn thầy cô, người thân, làng - GV gợi ý một số nguồn thông tin có thể xóm; tham khảo: hỏi người thân, đọc sách báo, tìm + Tham khảo sách báo, phim ảnh; kiếm thông tin trên mạng, + Gặp gỡ nghệ nhân. - GV mời các nhóm lập kế hoạch cụ thể. - HS lắng nghe. b) Hoạt động 2: Chia sẻ trước lớp. - GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kế hoạch của mình trước lớp. - HS tiến hành thảo luận nhóm lập kế - GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cố gắng hoạch cụ thể. thực hiện theo kế hoạch của nhóm mình để - Các nhóm chia sẻ kế hoạch. cùng tìm hiểu về một nghề truyền thống ở địa phương. Hãy nhờ người thân giúp đỡ khi - HS lắng nghe. gặp khó khăn. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu nhà cùng với người thân: Tìm hiểu về nghề để về nhà ứng dụng. truyền thống ở địa phương mình. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG SHL: THEO DẤU NGHỆ NHÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống. - Chuẩn bị được các nội dung cho buổi giao lưu với nghệ nhân. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống của mình cùng gia đình trước tập thể. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của mình để hòan thành kế hoạch. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chuẩn bị các nội dung cho buổi giao lưu với nghệ nhân. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý nghệ nhân làm nghề truyền thống ở địa phương. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn, phát huy nghề truyền thống ở địa phương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV cho học sinh xem video giới thiệu - HS xem video. nghề truyền thống lụa tơ tằm ở địa phương. - GV hỏi: Video giới thiệu về nghề truyền - HS trả lời: Video giới thiệu về nghề thống nào ở địa phương? truyền thống lụa tơ tằm ở Bảo Lộc- Lâm Đồng. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo cáo. - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết quả - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo hoạt động cuối tuần. viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, thưởng, tuỳ vào kết quả trong tuần) - Lắng nghe rút kinh nghiệm. * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó - 1 HS nêu lại nội dung. học tập) triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) + Thực hiện nền nếp trong tuần. triển khai kế hoạt động tuần tới. + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của đội cờ đỏ. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem xét - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế các nội dung trong tuần tới, bổ sung nếu hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. cần. - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ tay. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu:
- + Học sinh chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống. + Chuẩn bị được các nội dung cho buổi giao lưu với nghệ nhân. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Chia sẻ công việc tìm hiểu về nghề truyền thống ở địa phương. - GV mời đại diện các nhóm chia sẻ những - Đại diện các nhóm chia sẻ: thông tin đã tìm hiểu được về nghề truyền + Thông tin thú vị nhất mà nhóm khám thống ở địa phương. phá được; + Những sáng kiến đã được áp dụng để tìm hiều thông tin; + Những khó khăn mà nhóm gặp phải. - GV đề nghị HS trong lớp đóng góp ý kiến - HS đóng góp ý kiến. cho các nhóm để giải quyết những khó khăn - HS lắng nghe cách thực hiện khả năng mà nhóm đang gặp phải. của bản thân. - GV nhận xét, kết luận: Các nhóm cùng hô - HS lắng nghe. Cùng hô quyết tâm. quyết tâm tiếp tục thự hiện kế hoạch của mình trong những tuần tới. Hoạt động 4: Thảo luận về nội dung trải nghiệm với chủ đề “Theo dấu nghệ nhân” - GV phổ biến với cả lớp về hoạt động giao - HS lắng nghe. lưu, gặp gỡ nghệ nhân làm nghề truyền thống: + Giới thiệu nghệ nhân sẽ giao lưu với lớp; + Giới thiệu tóm tắt công việc của nghệ nhân. - GV thống nhất hình thức giao lưu với - HS thống nhất t hình thức giao lưu với nghệ nhân: Gặp nghệ nhân ở làng nghề nghệ nhân. hoặc ở trường. - GV đề nghị HS thảo luận theo nhóm - HS thảo luận theo nhóm những công những công việc c ần chuẩn bị cho buổi việc c ần chuẩn bị cho buổi giao lưu: giao lưu. + Chuẩn bị đón nghệ nhân hoặc đi gặp nghệ nhân; + Chuẩn bị quà tặng để cảm ơn nghệ nhân; + Tìm hiểu thêm các thông tin về nghệ nhân và các công đoạn làm ra sản phẩm của họ; + Chuẩn bị câu hỏi dành cho nghệ nhân.
- - Các nhóm trình bày nội dung thảo luận - GV mời các nhóm trình bày nội dung thảo và phần công việc mình có thể làm cho luận và phần công việc mình có thể làm cho buổi giao lưu. buổi giao lưu. - HS lắng nghe, thực hiện. - GV thống nhất lại nhiệm vụ của từng nhóm cho buổi giao lưu. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu nhà cùng với người thân đến thăm một làng để về nhà ứng dụng với các thành viên nghề hoặc xem một bộ phim giới thiệu về trong gia đình. làng nghề ấy. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: I. MÔN TIẾNG VIỆT Thứ hai ngày 24 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 311 + 312 BÀI 25: ĐẤT NƯỚC CHÚNG MÌNH Tiết 1+2: Đọc: Đất nước chúng mình I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài. - Hiểu nội dung bài: giới thiệu về đất nước Việt Nam với 4 chủ đề bộ phận: giới thiệu về lá cờ Tổ quốc, lịch sử đất nước, địa lí, khí hậu và trang phục truyền thống. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: quan sát tranh, hiểu và nêu các chi tiết trong tranh ứng với nội dung từng đoạn của bài đọc. - Rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. * Phát triển năng lực, phẩm chất - Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước. - Có niềm tự hào về đất nước và con người Việt Nam.
- II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV hỏi: + Tay bạn nam áo kẻ đanng chỉ vào đâu? + Hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tranh đang nói gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá – Trải nghiệm: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: giọng trung tính pha chút tự hào. - HDHS chia đoạn: (4 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến sao vàng năm cánh. + Đoạn 2: Tiếp cho đến lịch sử nước nhà. + Đoạn 3: Tiếp cho đến mùa khô. + Đoạn 4: Còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: khí hậu - Luyện đọc câu dài: Việt Nam có những vị anh hùng/ có công lớn với đất nước như: /Hai Bà Trưng, / Bà Triệu,/ Trần Hưng Đạo, /Quang Trung,/ Hồ Chí Minh // - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm bốn. * Phân tích, hình thành kiến thức: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr 111. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.58. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Thực hành: Luyện đọc lại. - Gv đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. 4. Vận dụng – Mở rộng: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.111. - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.58. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.111. - HDHS nối kết hợp từ ngữ ở cột A với cột B sao cho phù hợp để tạo thành câu giới thiệu
- - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi các nhóm lên thực hiện. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Lồng ghép nội dung giáo dục AN- QP: Lòng yêu quê hương đất nước. ___ Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 313 BÀI 25: ĐẤT NƯỚC CHÚNG MÌNH Tiết 3: Viết: Chữ hoa V I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Biết viết chữ viết hoa V cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh. - Hiểu ý nghĩa câu ứng dụng, lòng tự hào về quê hương Việt Nam. * Phát triển năng lực phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa V. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Khởi động - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá – Trải nghiệm – Phân tích – Hình thành kiến thức mới : Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa V. + Chữ hoa V gồm mấy nét? - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa V. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. 3. Thực hành: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa V đầu câu.
- + Cách nối từ V sang chữ i. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. 4. Vận dụng: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa V và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 314 BÀI 25: ĐẤT NƯỚC CHÚNG MÌNH Tiết 4: Nói và nghe: Thánh Gióng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về câu chuyện Thánh Gióng. - Nói được những điều thú vị trong câu chuyện Thánh Gióng cho người thân. - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. * Phát triển năng lực phẩm chất - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. - Niềm tự hào dân tộc, noi gương các anh hùng thiếu niên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. * Khám phá – Trải nghiệm: Nghe kể chuyện - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi bên dưới tranh: + Tranh 1: Cậu bé Gióng có gì đặc biệt? + Tranh 2: Gióng đã nói gì với sứ giả? + Tranh 3: Gióng đã thay đổi như thế nào? + Tranh 4: Sau khi đánh đuổi giặc Ân, Gióng đã làm gì? - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV thống nhất đáp án, kể câu chuyện 2 lượt với giọng diễn cảm. - Nhận xét, động viên HS.
- 3. Thực hành: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh. - YC HS nhẩm lại từng đoạn câu chuyện. - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS. - Nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng: - HDHS kể với người thân những điều mà em thấy thú vị nhất trong câu chuyện Thánh Gióng - YCHS hoàn thiện bài tập trong VBTTV, tr.59. - Nhận xét, tuyên dương HS. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Lồng ghép nội dung AN – QP: Khi có giặc ngoại xâm tất cả già, trẻ, trai, gái đoàn kết tham gia đánh giặc. ___ Thứ tư ngày 26 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 315 + 316 BÀI 26: TRÊN CÁC MIỀN ĐẤT NƯỚC Tiết 5 + 6: Đọc: Trên các miền đất nước I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: biết được một số địa danh tiêu biểu ở 3 miền đất nước. * Phát triển năng lực phẩm chất - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ về sản phẩm truyền thống của đất nước. - Có tình yêu quê hương đất nước, thêm yêu văn hóa Việt Nam. - Có tinh thần yêu nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - Kể lại những vùng miền của đất nước mà em đã đến thăm? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá – Trải nghiệm: Đọc văn bản - GV đọc mẫu: giọng đọc hào hứng sang phần ca dao đọc với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. - HDHS chia đoạn: 3 đoạn
- + Đoạn 1: Từ đầu đến những câu ca dao. + Đoạn 2: Tiếp theo tới lóng lánh cá tôm. + Đoạn 3: Còn lại - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: đi ngược về xuôi, quanh quanh - Luyện đọc đoạn: GV gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. * Phân tích, hình thành kiến thức mới: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt câu hỏi trong sgk/tr.114. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 tromg VBTTV/tr.59. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Thực hành - luyện tập: Luyện đọc lại. - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc hào hứng sang phần ca dao đọc với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. - Nhận xét, khen ngợi. 4. Vận dụng: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.115. - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 2 trong VBTTV/tr.59. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.115. - Cho HS làm việc nhóm đôi: Đọc nội dung và tìm câu phù hợp. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Học sinh kể tên các mùa của mỗi vùng miền: Miền Bắc, miền Trung có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Miền Nam có 2 mùa: mùa mưa và mùa khô. ___ Thứ năm ngày 27 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 317 BÀI 26: TRÊN CÁC MIỀN ĐẤT NƯỚC Tiết 7: Viết Trên các miền đất nước I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. * Phát triển năng lực phẩm chất - HS có ý thức chăm chỉ học tập.
- - Rèn tính cẩn thận, kiên trì. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động – Kết nối: Học sinh nhắc lại cách cầm bút, tư thế ngồi viết. 2. Khám phá – Trải nghiệm - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Quan sát cách trình bày các câu thơ lục bát và thơ 7 chữ? + Chú ý viết hoa tên riêng.Nêu lại những tiếng khó hoặc từ dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. 3. Thực hành - GV đọc cho HS nghe viết. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 4. Vận dụng: Bài tập chính tả. - Gọi HS đọc YC bài 2, 3. - HDHS hoàn thiện vào VBTTV/ tr. 59 60. - GV chữa bài, nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY . . Thứ năm ngày 27 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 318 BÀI 26: TRÊN CÁC MIỀN ĐẤT NƯỚC Tiết 8: Luyện từ và câu Từ ngữ về sản phẩm các miền đất nước I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Tìm được từ ngữ chỉ về sản phẩm truyền thống của đất nước - Ôn kiểu câu giới thiệu. - Phát triển vốn từ về sản phẩm truyền thống của đất nước. * Phát triển năng lực phẩm chất - Học sinh học tập chăm chỉ.
- - Có hứng thú với bài học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động – Kết nối: Nêu các món ăn em thích ở quê hương em. GV chốt, dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá – Trải nghiệm : Tìm từ ngữ chỉ sự vật tương ứng với mỗi lời giải thích. Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS quan sát tranh, đọc lời giải thích và thảo luận theo nhóm. - YC HS làm bài vào VBT/ tr.60. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Luyện tập, thực hành: Ôn kiểu câu giới thiệu. Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - Bài YC làm gì? - Gọi HS đọc các từ ngữ cột A, cột B. - GV tổ chức HS ghép các từ ngữ tạo thành câu giới thiệu. - YC làm vào VBT tr.60. - Nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. - HDHS đặt câu giới thiệu về cảnh đẹp quê em theo mẫu bài 2. - Nhận xét, tuyên dương HS. 4. Vận dụng Tìm hiểu thêm các sản phẩm của mọi miền Tổ Quốc. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY . . Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 319 + 320
- BÀI 26: TRÊN CÁC MIỀN ĐẤT NƯỚC Tiết 9 + 10: Luyện viết đoạn + Đọc mở rộng Viết đoạn văn giới thiệu sản phẩm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Viết được 2-3 câu giới thiệu về sản phẩm được làm từ tre hoặc gỗ. - Tự tìm đọc, chia sẻ với bạn một bài thơ, câu chuyện yêu thích theo chủ đề. - Phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu sản phẩm. * Phát triển năng lực phẩm chất - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ. - Giáo dục lòng yêu các sản phầm của quê hương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Khởi động – Kết nối: - Học sinh lần lượt về một đồ dùng và công dụng của nó trong gia đình. - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS quan sát tranh, hỏi: + Gọi tên từng đồ vật trong tranh. Mỗi đồ vật làm bằng chất liệu gì? + Từng đồ vật dùng để làm gì? - HDHS nói và đáp khi giới thiệu về sản phẩm. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV gọi HS lên thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Cho HS hỏi đáp theo gợi ý. - Cho HS làm nhóm 3. Vận dụng - YC HS viết vào VBT tr.61. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt.
- 4. Hoạt động Đọc mở rộng. Bài 1: HS nêu tên bài thơ, câu chuyện viết về cảnh đẹp trên các miền đất nước mà học sinh đã tìm hiểu trước. + HS nêu tên bài thơ, câu chuyện là gì? + Bài thơ, câu chuyện nói về cảnh đẹp nào? Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài 2 - Tổ chức cho HS đọc một bài thơ, câu chuyện. - Tổ chức cho HS chia sẻ tên bài thơ, câu chuyện, tên tác giả. - Tổ chức thi đọc một số câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY . . II. MÔN TOÁN Thứ hai ngày 24 tháng 4 năm 2023 TOÁN: TIẾT 156 BÀI 66: CHẮC CHẮN, CÓ THỂ, KHÔNG THỂ(TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Làm quen với việc mô tả những hiện tượng liên quan tới các thuật ngữ: chắc chắn, có thể, không thể thông qua một vài thí nghiệm, trò chơi hoặc xuất phát từ thực tiễn. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua việc mô tả các hiện tượng, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS có thể hình thành và phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. HS hát. - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em làm quen các thuật ngữ. -HS lắng nghe. - GV ghi tên bài: Chắc chắn, có thể, không thể
- HS quan sát tranh. 2. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.106: + Trong tranh có những bạn nào? + Trong tranh có bạn Mai, Việt, Nam. + Phía trước mỗi bạn đặt một hộp bóng có những quả bóng nào? + Phía trước bạn Mai là hộp bóng có những quả bóng xanh, phía trước bạn Việt là hộp bóng có quả bóng xanh và đỏ, phía trước bạn Nam là hộp bóng có quả bóng vàng và đỏ. + Các bạn đang làm gì? + Các bạn đang lấy quả bóng. - GV nêu: Mỗi bạn lấy một quả bóng trong hộp và tặng Rô- bốt. Biết Rô- bốt thích bóng xanh. Hãy quan sát và cho biết khả năng lấy được bóng xanh của mỗi bạn Mai, Việt và Nam. HS lắng nghe. - GV hướng dẫn dùng từ: chắc chắn, có thể, không thể để mô tả những khả năng đó. HS lắng nghe. -GV cho HS thảo luận nhóm đôi dùng từ: chắc chắn, có thể, không thể để mô tả. - Chia sẻ nội dung làm việc nhóm. - GV cho đại diện các nhóm báo cáo và nêu nhận xét khi nhóm em quan sát. - GV gọi HS nhận xét. -HS nhận xét. -HS lắng nghe. - GV nhận xét, chốt + Chắc chắn: nghĩa là sẽ lấy được bóng xanh. Trong hộp của Mai chỉ có bóng xanh nên Mai chắc chắn lấy được bóng xanh. + Có thể: nghĩa là sẽ lấy được hoặc không lấy được. Trong hộp của Việt có cả bóng đỏ và bóng xanh nên Việt có thể lấy được bóng xanh. + Không thể: nghĩa là sẽ không lấy được bóng xanh. Trong hộp của Nam chỉ có bóng đỏ và vàng, không có bóng xanh nghĩa là Nam không thể lấy được bóng xanh. 3. Hoạt động:Luyện tập Bài 1:
- - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc yêu cầu đề bài. - GV cho HS làm việc cá nhân với SHS quan sát và mô tả khả năng xảy ra ở các câu a,b,c. -HS quan sát và làm việc cá nhân. - GV cho HS trình bày bài. - HS trình bày bài. a) Bóng không thể vào khung thành. b) Bóng chắc chắn vào khung thành. c) Bóng có thể vào khung thành. -HS nhận xét. -HS lắng nghe. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt. Bài 2: - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi mô tả các hiện tượng quan sát được từ hình ảnh đã cho. - HS làm việc nhóm đôi. - GV cho HS làm bảng phụ, 1 HS lên nháp. - HS làm bảng phụ, 1 HS lên nháp. - GV cho đại diện nhóm trình bày bài. - Đại diện nhóm trình bày bài. a. Có thể ( vì Mai có thể nhận được các mặt) b. Chắc chắn ( vì mai có thể nhận được các mặt từ 1 đến 6 nên mặt nào cũng có ít hơn 7 chấm) c. Không thể. -HS nhận xét. -HS lắng nghe. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt. Bài 3:
- - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân mô tả các hiện tượng quan sát được từ hình ảnh đã cho. - HS làm việc cá nhân. - GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. HS chia sẻ trước lớp. + Bạn nào cũng nhận được táo: chắc chắn. + Trong giỏ còn lại 2 quả táo: Không thể. + Trong giỏ còn lại 1 quả táo: Có thể. + Mi nhận được 4 quả táo: Không thể. -HS nhận xét. -HS lắng nghe. - GV gọi HS nhận xét. - HS trả lời. - GV nhận xét, chốt. -HS lắng nghe. 4. Vận dụng - Hôm nay, chúng ta học bài gì? - Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên HS. - Chuẩn bị bài tiếp theo. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2023 TOÁN: TIẾT 157 BÀI 67: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM THU THẬP, PHÂN LOẠI, KIỂM ĐẾM SỐ LIỆU (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Thực hành thu thập, phân loại, ghu chép, kiểm đếm được một số đối tượng thống kê trong trường, lớp *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua việc mô tả các hiện tượng, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS có thể hình thành và phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học.