Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 31 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 31 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tu.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 31 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 31 Thứ hai ngày tháng năm 2024 SINH HOẠT DƯỚI CỜ NGÀY HÔI SỐNG XANH- BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tham gia giới thiệu các hoạt động tuyên truyền cho lối sống thân thiện với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Đưa ra thông điệp và camkết hành động bảo vệ môi trường của mỗi lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Giới thiệu được với bạn bè, người thân về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ, chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. Phẩm chất trách nhiệm: Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: − GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện. chuẩn bị làm lễ chào cờ. - GV cho HS chào cờ. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Ngày hội sống xanh -bảo vệ môi trường - Mục tiêu: Tham gia giới thiệu các hoạt động tuyên truyền cho lối sống thân thiện với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Đưa ra thông điệp và camkết hành động bảo vệ môi trường của mỗi lớp. .- Cách tiến hành:
- - GV cho HS Tham gia giới thiệu các hoạt động - HS xem. tuyên truyền cho lối sống thân thiện với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Đưa ra thông điệp và camkết - Các nhóm lên thực hiện hành động bảo vệ môi trường của mỗi lớp. Tham gia giới thiệu các hoạt động tuyên truyền cho lối sống thân thiện với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Đưa ra thông điệp và cam kết hành động bảo vệ môi trường của mỗi lớp. - HS lắng nghe. - GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của bản thân sau khi tham gia 3. Vận dụng.trải nghiệm - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò - Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính - HS lắng nghe. IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
- I. MÔN TIẾNG VIỆT Thứ hai ngày 17 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 301 + 302 BÀI 23: BÓP NÁT QUẢ CAM Tiết 1+ 2: Đọc: Bóp nát quả cam I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Đọc đúng rõ ràng một câu chuyện về nhân vật lịch sử - Trần Quốc Toản; hiểu được nội dung câu chuyện và chỉ anh hùng của Trần Quốc Toản. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong chuyện. - Rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. * Phát triển năng lực, phẩm chất - Có tinh thần yêu nước, noi gương các anh hùng nhỏ tuổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động – Kết nối: - Thảo luận nhóm đôi: Nói tên một người anh hùng nhỏ tuổi mà em biết. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá – Trải nghiệm: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu : đọc đúng lời người kể và lời nhân vật - HDHS chia đoạn: 4 đoạn. + Đ 1: Từ đầu căm giận. + Đ 2: “Biết vua xin chịu tội” + Đ 3:” Vua cho Quốc Toản đứng dậy một quả cam” + Đ 4: Đoạn còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ. - Luyện đọc đoạn: GV gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. * Phân tích, hình thành kiến thức:Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 5 câu hỏi trong sgk - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 trong VBTTV/tr.5. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Thực hành: Luyện đọc lại.
- - Gọi HS đọc toàn bài - Nhận xét, khen ngợi. 4. Vận dụng:– Mở rộng :Luyện tập theo văn bản đọc. - Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cầu sgk - Gọi HS viết bảng lớp câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài trong VBTTV - Tuyên dương, nhận xét. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - YCHS viết câu vào bài 2, VBTTV - Nhận xét chung, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Điều chỉnh câu văn trong bài đọc: “Quốc Toản làm trái phép nước, lẽ ra phải trị tội. Nhưng còn trẻ mà đã biết lo việc nước, ta có lời khen.” Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 303 BÀI 23: BÓP NÁT QUẢ CAM Tiết 3: Viết: Chữ hoa Q I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Biết viết chữ viết hoa Q cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Trần Quốc Toản là người anh hùng nhỏ tuổi. * Phát triển năng lực, Phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Q. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động – Kết nối: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá – Trải nghiệm – Phân tích – Hình thành kiến thức mới: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa Q. + Chữ hoa Q gồm mấy nét?
- - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa Q. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. 3. Thực hành: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa T,Q đầu câu. + Cách nối từ Q sang u. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. 4. Vận dụng: - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa T, Q và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 304 BÀI 23: BÓP NÁT QUẢ CAM Tiết 4: Nói và nghe: Bóp nát quả cam I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về kì nghỉ hè của các bạn nhỏ. - Nói được điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè của mình. - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. * Phát triển năng lực, Phẩm chất - Có tinh thần yêu nước, noi gương các anh hùng nhỏ tuổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa, VBTTV 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
- 1. Khởi động – Kết nối: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá – Trải nghiệm: Nghe kể chuyện - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi bên dưới tranh: + Tranh 1: Trần Quốc Toản xô những người lính gác để đi đâu? + Tranh 2: Trần Quốc Toàn nói với vua điều gì? + Tranh 3: Vua nói với Trần Quốc Toản điều gì? + Tranh 4: Qủa cam trên tay Trần Quốc Toản thế nào? - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV thống nhất đáp án, kể câu chuyện 2 lượt với giọng diễn cảm. - Nhận xét, động viên HS. 3. Thực hành: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh. - YC HS nhẩm lại từng đoạn câu chuyện. - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS. - Nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng: - HDHS đọc lại bài Bóp nát quả cam để nhớ các chi tiết chính về nhân vật Trần Quốc Toản. YC HS viết 1-2 câu bày tỏ lòng cảm phục,tự hào đối với người anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản. - YCHS hoàn thiện bài tập trong VBTTV. - Nhận xét, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Thứ tư ngày 19 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 305 + 306 BÀI 24: CHẾC RỄ ĐA TRÒN Tiết 5 + 6: Đọc: Chiếc rễ đa tròn I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- - Hiểu nội dung bài: vì sao Bác Hồ cho trồng chiếc rễ đa tròn, hiểu được tình yêu thương Bác dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ người, chỉ vật; kĩ năng đặt câu. * Phát triển năng lực, Phẩm chất - Biết yêu quý thời gian, yêu quý lao động. - Tình yêu thiên nhiên, yêu cây cối. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Khởi động – Kết nối: - Cho HS nghe nhạc bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” của nhạc sĩ Phong Nhã. - YC HS quan sát tranh TLCH: Các bạn nhỏ đang làm gì? Em đoán xem các bạn đang ở đâu? Có điều gì đặc biệt trong bức tranh? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá – Trải nghiệm: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: giọng đọc tình cảm, phù hợp với nội dung bài. - HDHS chia đoạn: 3 đoạn. + Đ 1: Từ đầu .mọc tiếp nhé! + Đ 2: “Theo lời Bác . Rồi chú sẽ biết” + Đ 3: Còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: ngoằn ngoèo,cuốn,cuộn,chiếc rễ, - GVHD HS đọc những câu dài (Vd: Một sớm hôm ấy,/như thường lệ, Bác Hồ đi dạo trong vườn ) - Luyện đọc đoạn theo nhóm 3: GV gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. * Phân tích, hình thành kiến thức: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 tromg VBTTV. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Thực hành: Luyện đọc lại. - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc lời của các nhân vật.
- - HDHS đọc theo vai - Nhận xét, khen ngợi. 4. Vận dụng:– Mở rộng: Luyện tập theo văn bản đọc. - Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cầu sgk/ tr.14. - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 2 trong VBTTV. - Tuyên dương, nhận xét. - Yêu cầu 2: HDHS tìm câu. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - YCHS viết câu vào bài 2, VBTTV. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Thứ năm ngày 20 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 307 BÀI 24: CHẾC RỄ ĐA TRÒN Tiết 7 Viết: Nghe viết: Chiếc rễ đa tròn I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. * Phát triển năng lực, Phẩm chất - Rèn tính cẩn thận, chịu khó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động – Kết nối: GV mở ti vi cho HS nhảy theo bài “ Vũ điệu rửa tay” 2. Khám phá – Trải nghiệm - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi:
- + Đoạn thơ có những chữ nào viết hoa? + Đoạn thơ có chữ nào dễ viết sai? 3. Thực hành - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 4. Vận dụng - Gọi HS đọc YC bài 4,5. - HDHS hoàn thiện vào VBTTV/ 56. - GV chữa bài, nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Thứ năm ngày 20 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 308 BÀI 24: CHẾC RỄ ĐA TRÒN Tiết 8: Luyện từ và câu: Từ ngữ chỉ tình cảm, Câu giới thiệu I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Tìm được từ ngữ chỉ tình cảm,yêu thương. Đặt được câu giới thiệu theo mẫu. - Phát triển vốn từ chỉ tình cảm,yêu thương. - Rèn kĩ năng đặt câu giới thiệu. * Phát triển năng lực, Phẩm chất Yêu quý, biết ơn, kính trọng Bác Hồ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động – Kết nối: HS hát bài “Nhớ ơn Bác” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. 2. Khám phá – Trải nghiệm: Tìm từ ngữ chỉ tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi, thiếu nhi đối với Bác Hồ. Bài 1:
- - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Gv chiếu các từ yêu thương, kính yêu, chăm lo, kính trọng,q uan tâm lên bảng. - HDHS sắp xếp các từ thành 2 nhóm: + Nhóm 1: Những từ chỉ tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi + Nhóm 2: Những từ chỉ tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ - YC HS làm bài vào VBT/ tr.56. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Thực hành: Viết câu giới thiệu. Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - Bài YC làm gì? - Gọi HS giải nghĩa từ: anh dũng,cần cù ,thân thiện - GV HD đọc từng câu để chọn phương án đúng. - YC làm vào VBT tr.56. - Nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng:– Mở rộng Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. a) HDHS đặt tên cho bức tranh. GV đua ra các câu hỏi cho HS dễ trả lời:Tranh vẽ gì?Bác Hồ đang làm gì?Em đoán Bác đang ở đâu? b)HDHS nói 1 câu về Bác Hồ - YC HS làm việc nhóm 4 - Nhận xét tổng kết, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Thứ sáu ngày 21 tháng 4 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 309 + 310 BÀI 24: CHẾC RỄ ĐA TRÒN Tiết 9 + 10: Luyện viết đoạn + Đọc mở rộng
- Kể lại việc Bác đã làm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng - Viết được 4-5 câu kể về việc Bác đã làm trong bài Chiếc rễ đa tròn. - Tìm đọc câu chuyện kể về Bác. - Phát triển kĩ năng viết đoạn văn kể về việc đã làm. * Phát triển năng lực, Phẩm chất - Bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua việc làm vừa kể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động – Kết nối: HS đọc lại câu chuyện “ Chiếc rễ đa tròn” GV dẫn dắt, giới thiệu vào bài mới. 2. Khám phá - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi trong bài. 3. Thực hành: Luyện viết đoạn văn theo gợi ý. - YC HS thực hành viết vào VBT tr.57. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. 4. Hoạt động đọc mở rộng. Bài 1: HS nêu tên câu chuyện viết về Bác Hồ mà học sinh đã tìm hiểu trước. + HS nêu tên câu chuyện là gì? + Câu chuyện nói về nội dung gì? Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài 2 - HS kể câu chuyện đã đọc. - HS chia sẻ tên câu chuyện, tên tác giả. - HS nêu cảm xúc của em sau khi nghe câu chuyện. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. 5. Vận dụng Về viết bài văn kể về Bác Hồ.
- IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY II. MÔN TOÁN Thứ hai ngày 17 tháng 4 năm 2023 TOÁN: TIẾT 151 BÀI 63. LUYỆN TẬP CHUNG ( 2 tiết) TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ và có nhớ) trong phạm vi 1000. - Nhận biết được ý nghĩa thực tiễn của phép trừ thông qua tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tiễn. - Xác định được các hình khối, hình phẳng. - Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải bài toán có lời văn có một bước tính liên quan đến ý nghĩa thực tiễn của phép tính. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. - Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các nội dung toán học nhằm phát triển năng lực giao tiếp. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Trò chơi “ Rung chuông vàng” - GV lần lượt đưa ra các phép tính: 241 - 138 = ?, 424 - 207 = ?, 623 – 617 = ?, HS nhanh chóng ghi đáp án vào bảng con và giơ lên. Cuối cùng, ai có nhiều đáp án đúng và nhanh nhất sẽ được nhận phần thưởng của cô giáo. - GV tổng kết trò chơi, kết nối vào bài: Bài toán hôm nay giúp các em - GV ghi tên bài. HS ghi vở 2. Luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- - GV yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính. Lưu ý HS cần đặt đúng phép tính trước khi thực hiện tính - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào vở, 1 HS làm bảng nhóm. - HS trình bày bảng, nhận xét. - Cả lớp đổi vở, soát lỗi bài - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, xác định các hình khối theo các màu sắc, từ đó xác định số trên mỗi hình khối, sau đó thực hiện yêu cầu của đề bài trên bảng con. - HS nêu tên các hình khối: khối lập phương, khối hộp chữ nhật, khối cầu, khối trụ. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Đại diện nhóm trình bày kết quả: a) 523 + 365 = 888 b) 572 – 416 = 156 - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc bài toán. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán cho biết: Một cửa hàng buổi sáng bán được 250 kg gạo, buổi chiều bán được 175 kg gạo. + Bài toán hỏi gì? + Bài toán hỏi: Cả hai buổi cửa hàng đó bán được bao nhiêu ki-lô-gam gạo? + Để biết được cả hai buổi cửa hàng đó bán được bao nhiêu ki-lô-gam gạo thì ta phải thực hiện phép tính gì? + Phép tính cộng. - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào vở, 1 HS trình bày bảng. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, xác định hình dạng các miếng bìa. Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trên mỗi miếng bìa, sau đó so sánh kết quả để tìm ra đáp án cho các câu hỏi. - HS chia sẻ đáp án:
- a) Bạn Mai cầm tấm bìa ghi phép tính có kết quả bé nhất. b) Miếng bìa ghi phép tính có kết quả lớn nhất có dạng hình tứ giác. - GV nhận xét, tuyên dương, khen ngợi HS. 3. Hoạt động vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà các em có thể giúp bố mẹ trừ những phép tính đơn giản giống như bài hôm nay các em đã học. - Dặn dò chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 2023 TOÁN: TIẾT 152 BÀI 63. LUYỆN TẬP CHUNG ( 2 tiết) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ và có nhớ) trong phạm vi 1000. - Thực hiện được việc tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng, trừ trong phạm vi các số và phép tính đã học. - Nhận biết được ý nghĩa thực tiễn của phép trừ thông qua tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tiễn. - Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải bài toán có lời văn có một bước tính liên quan đến ý nghĩa thực tiễn của phép tính. - Ôn tập về đường gấp khúc và đơn vị đo độ dài mét. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. - Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các nội dung toán học nhằm phát triển năng lực giao tiếp. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, xúc xắc - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- 1. Khởi động: Trò chơi “ Chiếc quạt thông minh” - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Chiếc quạt thông minh” - GV quay quạt. Khi mũi tên dừng lại chỉ vào cánh quạt nào, HS nhanh chóng nhẩm kết quả phép tính ghi trên cánh quạt đó vào bảng con và giơ lên. Cuối cùng, ai có nhiều đáp án đúng và nhanh nhất sẽ được nhận phần thưởng của cô giáo. VD: 362 - 36 = ?, 485 - 128 = ?, 651 – 635 = ?, 780 – 68 = ? - GV tổng kết trò chơi, kết nối vào bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ và có nhớ) trong phạm vi 1000. - Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế - GV ghi tên bài lên bảng. HS ghi vở 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV hướng dẫn HS kiểm tra tất cả các phép tính để tìm ra có 2 phép tính sai và sửa lại cho đúng. - 1-2 thảo luận nhóm đôi, thực hiện các yêu cầu, viết lại phép tính sai ra bảng con - HS trình bày (Phép tính B, D sai) - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân trên bảng con. GV nhắc HS thứ tự thực hiện các phép tính (tính từ trái sang phải), HS có thể thực hiện đặt tính rồi tính hoặc tính nhẩm. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS trình bày kết quả: 800 – 200 + 135 = 735 1000 – 500 + 126 = 626 - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc bài toán. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Để biết được đội Hai sửa được bao nhiêu mét đường thì ta phải thực hiện phép tính gì? - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào vở, 1 HS trình bày bảng.
- - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Trò chơi: Cờ ca-rô - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - GV phát cho các nhóm 1 con xúc xắc; tổ chức cho HS chơi. - GV nhận xét, tuyên dương đội chơi thắng cuộc 4. Hoạt động vận dụng - Hôm nay em học bài gì? Về nhà giúp bố hoặc mọi người trừ những phép trừ đơn giản như các em vừa học trên lớp. - Dặn dò chuẩn bị tiết sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ tư ngày 19 tháng 4 năm 2023 TOÁN: TIẾT 153 CHỦ ĐỀ 13: LÀM QUEN VỚI YẾU TỐ THỐNG KÊ, XÁC SUẤT BÀI 64. THU THẬP, PHÂN LOẠI, KIỂM ĐẾM SỐ LIỆU (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm các đối tượng thống kê (trong một số tình huống đơn giản) *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua hoạt động quan sát cùng hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà HS đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: . Trò chơi Rung chuông vàng. - GV nêu lần lượt các phép tính 482 - 135 = ?, 608 – 315 = ?, 482 – 135 = ?,
- 354 – 190 = ?, 772 – 391 = ?, HS nhanh chóng ghi đáp án vào bảng con và giơ lên. Cuối cùng, ai có nhiều đáp án đúng và nhanh nhất sẽ được nhận phần thưởng của cô giáo. - GV tổng kết trò chơi, kết nối vào bài: Bài toán hôm nay giúp các em Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm các đối tượng thống kê (trong một số tình huống đơn giản) - GV ghi tên bài. HS ghi vở 2. Khám phá: - GV tổ chức cho HS quan sát xung quanh lớp học và đếm một số loại đồ vật trong phòng học của mình. - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong phần khám phá, đếm số lượng mỗi loại đồ vật được yêu cầu và đối chiếu với kết quả mà Rô-bốt đã đếm và ghi lại. - Cho HS nhận xét về số lượng giá vẽ so với số lượng ghế + Nhiều nhất 8 bạn HS + Nếu mỗi bạn HS cần một ghế và một giá vẽ để học vẽ thì có thể nhiều nhất bao nhiêu bạn HS cùng học trong phòng học này? - GV dẫn dắt HS vào nội dung: Hôm nay, cả lớp cùng học cách thu thập, phân loại và đếm các loại đồ vật, con vật, trong tranh và ở thế giới xung quanh chúng ta. 3. Hoạt động Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS quan sát tranh, phân loại các viên sỏi theo dạng hình khối và ghi lại kết quả kiểm đếm. - HS quan sát, đếm số lượng của các viên sỏi theo dạng khối lập phương, khối trụ, khối cầu. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu HS quan sát tranh, phân loại các con gà theo loại gà trống, gà mái và gà con. - HS thực hiện yêu cầu, phân loại và ghi lại kết quả kiểm đếm (2a - GV tổ chức cho HS trả lời câu b và câu c - HS thực hiện bằng cách ghi phương án lựa chọn ra bảng con. - GV yêu cầu HS nêu đặc điểm để nhận diện, phân biệt gà trống, gà mái, gà con. - Nhận xét, tuyên dương.
- Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS quan sát tranh, phân loại hạc giấy theo màu sắc và ghi lại kết quả kiểm đếm, sau đó trả lời các câu hỏi của bài toán. - HS thực hiện các yêu cầu - HS trình bày kết quả. a. Mai gấp được 7 hạc giấy màu đỏ, 8 hạc giấy màu vàng, 5 hạc giấy màu xanh. b. Hạc giấy màu vàng nhiều nhất, hạc giấy màu xanh ít nhất - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, tuyên dương HS. 4. Hoạt động vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà tập đếm xem nhà em nuôi bao nhiêu con vật và giờ sau báo cáo. - Dặn dò chuẩn bị tiết sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ năm ngày 20 tháng 4 năm 2023 TOÁN: TIẾT 154 BÀI 65. BIỂU ĐỒ TRANH (2 tiết) TIẾT 1: BIỂU ĐỒ TRANH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được biểu đồ tranh (biểu thị số liệu kiểm đếm bằng hình ảnh hoặc tranh vẽ theo cột hoặc hàng theo yêu cầu của việc kiểm đếm) - Đọc và mô tả được các số liệu trên biểu đồ tranh. - Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua hoạt động khám phá, giải quyết tình huống (phân loại, kiểm đếm số ô tô theo màu sắc với các kiểu dáng, vị trí khác nhau), HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. - Qua sơ đồ, bảng biểu dạng biểu đồ tranh, thảo luận, diễn đạt, mô tả, đọc, nhận xét số liệu trên biểu đồ tranh, HS phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
- II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung tranh và biểu đồ tranh - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. K hởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát và vận động theo bài hát Em học Toán - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em Nhận biết được biểu đồ tranh (biểu thị số liệu kiểm đếm bằng hình ảnh hoặc tranh vẽ theo cột hoặc hàng theo yêu cầu của việc kiểm đếm) - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi đề bài vào vở 2. Khám phá: - GV nêu tình huống bài toán: Các ô tô có nhiều màu khác nhau, đặt ở vị trí (xuôi, ngược) khác nhau. Em hãy tìm cách đếm xem ô tô màu nào có nhiều nhất? - HS thực hiện đếm rồi so sánh số ô tô hoặc mô tả trên hình vẽ - GV hướng dẫn: Có thể có các cách khác nhau, Mai đã sắp xếp các ô tô theo mỗi màu riêng biệt vào một cột, rồi đếm được ô tô có màu nhiều nhất. - HS mô tả biểu đồ tranh. HS đọc biểu đồ và nêu kết quả: a) Ô tô màu đỏ có nhiều nhất. b) Số ô tô màu vàng bằng số ô tô màu xanh. - GV giới thiệu: Hình vẽ như ở SGK được gọi là biểu đồ tranh. - GV cho HS mô tả biểu đồ tranh. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ tranh, thảo luận nhóm đôi để mô tả biểu đồ tranh. - Gọi đại diện nhóm mô tả biểu đồ tranh. - Gọi HS trả lời các câu hỏi: a) Mỗi loại có bao nhiêu hình? b) Hình nào có nhiều nhất? Hình nào có ít nhất? - HS chia sẻ kết quả: a) Có 6 hình vuông, 8 hình tròn, 4 hình tam giác, 5 hình chữ nhật. b) Hình tròn có nhiều nhất. Hình tam giác có ít nhất. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2:
- - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Hình trong SGK gọi là gì? - GV yêu cầu HS quan sát, mô tả biểu đồ tranh và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu để HS nhận biết sự khác nhau của dạng biểu đồ tranh ở bài 1 và bài 2 (bài 1 biểu thị số hình theo cột dọc, bài 2 biểu thị số bông hoa theo cột ngang) 4. Hoạt động vận dụng - Hôm nay em học bài gì? Về nhà đọc lịch tờ tháng 8 năm 2021 và xem T8 có bao nhiêu ngày? Thứ hai có mấy ngày?Chủ nhật có bao nhiêu ngày? - Dặn dò chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ sáu ngày 21 tháng 4 năm 2023 TOÁN: TIẾT 155 BÀI 65. BIỂU ĐỒ TRANH (2 tiết) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố nhận biết, đọc, mô tả, nhận xét số liệu của biểu đồ tranh. Biết biểu thị các con vật, đồ vật theo đơn vị khác khái quát hơn như chấm tròn, bó que tính, .khi kiểm đếm số liệu dựa vào biểu đồ tranh. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- 1. Khởi động: - HS hát và vận động theo bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết. - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em Nhận biết và đọc, mô tả, nhận xét số liệu của biểu đồ tranh - GV ghi bài lên bảng. HS ghi vào vở. 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hỏi: Có bao nhiêu con búp bê? Gấu bông và sóc bông? - Số búp bê như thế nào với số sóc bông? - Phải thêm mấy gấu bông để số búp bê và số gấu bông bằng nhau? - Số thú bông nhiều hơn số búp bê là bao nhiêu con? - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV giới thiệu điểm mới trong biểu đồ tranh là mỗi con vật ( gà, ngỗng, vịt) được biểu thị là một chấm tròn. - GV yêu cầu HS đếm số chấm tròn ở mỗi cột, mô tả, nhận xét các chấm tròn trong biểu đồ. - HS làm việc nhóm đôi. Đại diện nhóm trả lời. + Con vật nào nhiều nhất? Con vật nào ít nhất? + Mỗi loại có bao nhiêu con? + Số gà nhiều hơn số ngỗng mấy con? + Số ngỗng ít hơn số vịt mấy con? - HS trả lời. - GV nhận xét- tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hỏi? Mỗi bó que tính là bao nhiêu que tính rời? - Yêu cầu HS quan sát làm việc cá nhân . - Mỗi hộp có bao hiêu que tính? - Hộp nào có nhiều que tính nhất? Hộp nào có ít que tính nhất? - HS nhận xét- HS nhắc lại .
- - GV nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Hoạt động vận dụng Hôm nay em học bài gì? Về nhà tiếp tục đọc lịch tờ tháng 6 và xem tháng 6 có bao nhiêu ngày? Có mấy ngày thứ 3 và mấy ngày thứ 7? - Nhận xét giờ học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY III. MÔN ĐẠO ĐỨC Thứ hai ngày 17 tháng 4 năm 2023 Thứ ngày tháng năm . BÀI 14:TÌM HIỂU QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS nêu được một số quy định cần tuân thủ ở nơi công cộng. - Nêu được những quy định cần tuân thủ ở nơi gia đình em đang sinh sống. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất trách nhiệm, rèn luyện các chuẩn hành vi pháp luật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - GV kể cho HS nghe câu chuyện “ Em bé và bông hồng ” – tác giả Trần Hoài Phương. - Vì sao em bé trong câu chuyện không hái hoa nữa? - Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2. Khám phá: *Hoạt động 1: Tìm hiểu các địa điểm công cộng.
- - GV cho HS quan sát tranh sgk tr.63, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS kể tên các địa điểm công cộng trong tranh và kể tên một số địa điểm công cộng khác mà em biết . - Mời đại diện nhóm chia sẻ bài làm của nhóm mình. -Các nhóm khác lắng nghe ,nhận xét và bổ sung - Vậy bạn nào hiểu địa điểm công cộng là nhưng nơi như thế nào ? - GV chốt:Một sô địa điểm công cộng như là : trường học,thư viện ,bệnh viện,trạm xe bus ,công viên ,nhà văn hóa,trạm y tế Vậy địa điểm công cộng là nơi phục vụ nhu cầu sử dụng của cộng đồng,mọi người đều có quyền sử dụng và cần tuân thủ nội quy,quy định tại các nơi công cộng. *Hoạt động 2: Tìm hiểu một số quy định nơi công cộng. - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.64, YC HS làm việc theo nhóm đôi để trả lời câu hỏi: +Nêu những quy định nơi công cộng qua các hình ảnh đó ? - Tổ chức cho HS chia sẻ. +Không vứt rác bừa bãi +Không giẫm chân lên cỏ +Không hái hoa ,bẻ cành +Không gây ồn ào +Không chen lấn ,xô đẩy nhau. - Ngoài ra em còn biết những quy định nơi công cộng nào khác ? - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Chúng ta cần tuân theo các quy định nơi công cộng như :Không vứt rác bùa bãi;không giẫm chân lên cỏ;không hái hoa ,bẻ cành; không gây ồn ào; không chen lấn ,xô đẩy ;sắp xếp sách đúng nơi quy định ;có ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản nơi công cộng 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY