Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 28 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 28 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tu.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 28 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 28 Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2024 SINH HOẠT DƯỚI CỜ QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tham gia giới thiệu những cảnh đẹp quê hương bằng các hình thức hát múa, đọc thơ, hoạt cảnh. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia hạt động. - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Giới thiệu được với bạn bè ,người thân về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. Phẩm chất trách nhiệm: Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: − GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để chuẩn - HS quan sát, thực hiện. bị làm lễ chào cờ. - GV cho HS chào cờ. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Quê hương em tươi đẹp
- - Mục tiêu: Tham gia giới thiệu những cảnh đẹp quê hương bằng các hình thức hát múa, đọc thơ, hoạt cảnh. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia hạt động. .- Cách tiến hành: - GV cho HS Tham gia giới thiệu những cảnh đẹp quê- HS xem. hương bằng các hình thức hát múa, đọc thơ, hoạt cảnh. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia hạt động. - Các nhóm lên thực hiện Tham gia giới thiệu những cảnh đẹp quê hương bằng các hình thức hát múa, đọc thơ, hoạt cảnh. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia hạt động. - GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của - HS lắng nghe. bản thân sau khi tham gia 3. Vận dụng.trải nghiệm - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò - Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính - HS lắng nghe. IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG I. MÔN TIẾNG VIỆT Thứ hai ngày 27 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 271 + 272
- BÀI 17: NHỮNG CÁCH CHÀO ĐỘC ĐÁO Tiết 1+2: Đọc: Những cách chào độc đáo I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: HS biết: - Đọc đúng các tên phiên âm nước ngoài. Nhận biết được cách chào hỏi của người dân một số nước trên thé giới. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Hình thành và phát triển năng lực văn học: Hiểu được cách tổ chức thông tin trong văn bản. - Có ý thức lịch sự trong chào hỏi nói riêng và giao tiếp nói chung; có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - GV hỏi: + Hàng ngày, em thường chào và đáp lời chào của mọi người như thế nào? + Em có biết đáp lời chào bằng các ngôn ngữ khác với Tiếng Việt không? + Ngoài việc nói lời chào, em còn chào bằng các hành động nào? - 2-3 HS chia sẻ. - Cho HS quan sát thêm tranh và GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ. - Cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS chia đoạn: (3 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến rất đặc biệt. + Đoạn 2: Tiếp cho đến từng bước. + Đoạn 3: Còn lại.
- - HS đọc nối tiếp đoạn. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: Ma-ri-ô, Niu Di-lân, Dim-ba-bu-ê - Luyện đọc câu dài: Trên thế giới/ có những cách chào phổ biến/ như bắt tay,/vẫy tay/và cúi chào . - 2-3 HS luyện đọc. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 3. - HS thực hiện theo nhóm 3. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong SGK/tr.78. - HS lần lượt đọc. - GV hướng dẫn HS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1,2 vào VBTTV/tr.42. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: Câu 1: Trên thế giới có những cách chào phổ biến: Bắt tay, vẫy tay và cúi chào. Câu 2: Người dân một số nước có những cách chào đặc biệt: Người Ma-ô-ri ở Niu Di-lân chào chà mũi vào trán; người Ấn Độ chào chắp hai tay, cúi đầu; Nhiều người ở Mỹ chào đấm nhẹ vào nắm tay của nhau . Câu 3: C: Nói lời chào. Câu 4: Cách chào khác: Khoanh tay chào, cười chào hỏi, vỗ vai - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý đọc các tên phiên âm nước ngoài. - HS lắng nghe, đọc thầm. - Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Luyện tập: Bài 1: Trong bài đọc, câu nào là câu hỏi? - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.78.
- - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Trong bài câu nào là câu hỏi? + Dấu hiệu nào cho em biết đó là câu hỏi? - HS làm việc nhóm 2 để tìm câu hỏi trong bài đọc. - Gọi đại diện2 – 3 nhóm trả lời. - GV tổng kết đáp án đúng. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: Học thông qua chơi Cùng bạn hỏi – đáp về những cách chào được nói trong bài. - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - Hướng dẫn 2 HS thực hành hỏi – đáp về những cách chào đựơc nói đến trong bài như mẫu. Một HS hỏi, một học sinh đáp. - HS hoạt động theo cặp: + Đọc thầm lại văn bản, xác định cách chào hỏi được nói tới trong bài. + Mỗi HS chọn một cách chào và luân phiên hỏi – đáp theo mẫu với bạn cùng cặp. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi các nhóm lên thực hiện. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 4. Vận dụng: - Em đã bao giờ có cách chào lạ như trong bài đọc chưa? - HS liên hệ. - Em cần làm gì để khi làm quen ban đầu? - HS nêu ý kiến. - GV nhận xét câu trả lời của HS, khen ngợi. - Dặn HS về đọc lại đoạn văn bản cho người thân nghe. * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- Thứ ba ngày 28 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 273 BÀI 17: NHỮNG CÁCH CHÀO ĐỘC ĐÁO Tiết 3: Viết: Chữ hoa A( Kiểu 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng:HS biết: - Viết chữ viết hoa A cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Anh em bốn biển cùng chung một nhà. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A (kiểu 2). - HS: Vở Tập viết; vở nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - 1-2 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá:. * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa: - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa A (kiểu 2). + Chữ hoa A (kiểu 2) gồm mấy nét? - 2-3 HS chia sẻ. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - HS quan sát, lắng nghe. - HS luyện viết vở nháp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa A (kiểu 2) đầu câu. + Cách nối từ A (kiểu 2) sang n. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. 3. Luyện tập, thực hành. - Yêu cầu HS thực hiện luyện viết chữ hoa A và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 4. Vận dụng: - Yêu cầu HS về luyện viết phần ở nhà. * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ ba ngày 28 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 274 BÀI 17: NHỮNG CÁCH CHÀO ĐỘC ĐÁO Tiết 4: Nói và nghe: Kể chuyện lớp học viết thư I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được các chi tiết trong câu chuyện Lớp học viết thưqua tranh minh họa. - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm. * Phát triển năng lực, phẩm chất:
- - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày, yêu quý bạn bè II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: -Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá:: * Hoạt động 1: Nghe kể chuyện. - GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh, dựa vào nhan đề (tên truyện) và câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh để trả lời các câu hỏi: + Tranh vẽ cảnh ở đâu? + Trong tranh có những ai? + Họ đang làm gì? - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp. - Một số em phát biểu ý kiến trước lớp. - GV giới thiệu câu chuyện: Câu chuyện kể về một lớp học viết thư của thầy giáo sẻ. Các em lắng nghe câu chuyện để biết các bạn đã được học những gì về cách viết thư, cách gửi thư, và các bạn đã gửi thư cho ai. - HS lắng nghe GV kể lần 1 kết hợp quan sát tranh. 3. Luyện tập: * Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh. - GV hướng dẫn cách thực hiện: + Bước 1: HS làm việc cá nhân, + Làm việc cá nhân, nhìn tranh, đọc câu hỏi dưới tranh, nhớ lại nội dung câu chuyện và tập kể theo từng đoạn, không phải kể đúng từng câu từng chữ mà GV đã kể. + Bước 2: Kể chuyện theo cặp/ nhóm (một em kể, một em lắng nghe để góp ý sau đó đổi vai người kể, người nghe).
- - GV mời một HS xung phong kể toàn bộ câu chuyện hoặc 2 HS xung phong kể trước lớp (mỗi em kể 2 đoạn hoặc kể nối tiếp đến hết câu chuyện). - 1- 2 HS xung phong kể trước lớp. + Góp ý cho bạn thêm? - GV động viên, khen ngợi. 4. Vận dụng: - HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm tổng hợp những việc mà các bạn đã làm được - Kể cho người thân về thầy giáo sẻ trong câu chuyện Lớp học viết thư. - Em cho người thân xem tranh minh hoạ câu chuyện Lớp học viết thư và kể cho người thân nghe về thầy giáo sẻ trong câu chuyện. * GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ tư ngày 29 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 275 + 276 BÀI 18: THƯ VIỆN BIẾT ĐI Tiết 5 + 6: Đọc Thư viện biết đi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng, rõ ràng một văn bản thông tin ngắn, biết ngắt hơi ở chôc có dấu câu. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ sự vật, hoạt động; kĩ năng đặt câu. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Biết yêu quý sách, ham đọc sách II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: -GV cho HS quan sát tranh. -HS quan sát - GV hỏi HS - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá:: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: đọc chậm, rõ ràng. - Cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS chia đoạn: (2 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến thư viện biết đi. + Đoạn 2: Còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: Thư viện Lô-gô-xơ, thủ thư, . - Luyện đọc câu dài: Nó nằm trên một con tàu biển khổng lồ,/có thể chở được 500 hành khách/ và đã từng đi qua 45 nước/ trên thế giới.// - 3-4 HS đọc nối tiếp. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm đôi. - HS luyện đọc theo nhóm đôi. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong SGK /tr.81. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài trong VBTTV/tr.43 - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: Câu 1: Mọi người đến thư viện để đọc sách hoặc mượn sách về nhà. Câu 2: 1-2, 2-1, 2-2 Câu 3: Vì chúng có khả năng di chuyển để mang sách cho người đọc. Câu 4: Giúp mọi người không cần phải đi xa mà vẫn đọc được sác
- - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc đọc chậm, rõ ràng . - HS luyện đọc cá nhân, đọc trước lớp. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu SGK/ tr.81. + Từ ngữ chỉ sự vật: + Từ ngữ chỉ hoạt động: - 2-3 HS đọc. - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 4 trong VBTTV/tr.44. - HS nêu nối tiếp. + Từ ngữ chỉ sự vật: thư viện, thủ thư, tàu biển, xe buýt, lạc đà. + Từ ngữ chỉ hoạt động: đọc, nằm im, băng qua. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.81. - HS đọc. - Hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, đóng vai cảnh mượn sách. - HS thực hiện. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 4. Vận dụng - Em hãy nghĩ làm thế nào để khuyến khích nhiều người đọc sách? - HS liên hệ. - GV nhận xét câu trả lời của HS, khen ngợi - Dặn HS về đọc lại đoạn văn bản cho người thân nghe. * GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- Thứ năm ngày 30 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 277 BÀI 18: THƯ VIỆN BIẾT ĐI Tiết 7: Viết Nghe viết: Thư viện biết đi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt: d/gi, ch/tr, dấu hỏi/ dấu ngã. - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi - GV tổ chức cho HS hát đầu giờ. * Lớphátvàvậnđộngtheobàihát: “Lớp chúng ta đoàn kết”. - GV kiểm tra đồ dùng, sách vở của HS. 2. Khám phá. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Đoạn viết có những chữ nào viết hoa? + Đoạn viết có chữ nào dễ viết sai? - 2-3 HS chia sẻ.
- - Hướng dẫn HS thực hành viết từ dễ viết sai vào vở nháp. - HS luyện viết vở nháp. - GV đọc cho HS nghe viết - Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Luyện tập: Bài 2:Tìm 2 từ ngữ chứa tiêng bắt đẩu bằng d hoặc gi. - Một HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm theo. - Cho làm việc nhóm với bảng nhóm - HS làm việc nhóm, thi tìm đúng, nhanh, nhiều từ, viết kết quả vào phiếu nhóm. - Các nhóm dán kết quả lên bảng lớp, đọc kết quả. - GV thống nhất đáp án và khen các nhóm hoàn thành tốt bài tập. Bài 3: Chọn a hoặc b b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm. - Một HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm theo. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - HS chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã điền vào các chữ in đậm. - Gọi 1 - 2 HS đại diện cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV chốt đáp án quả đúng lên bảng - GV khen các HS làm đúng và lưu ý các HS làm sai. 4. Vận dụng: ? Tìm những từ chỉ sự vật được viết bắt đầu bằng d hoặc gi. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ năm ngày 30 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 278
- BÀI 18: THƯ VIỆN BIẾT ĐI Tiết 8: Luyện tập Luyện tập sử dụng dấu câu: Dấu chấm, dấu chấm than, dấu phẩy I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: HS biết: - Sử dụng đúng dấu chấm, dấu chấm than, dấu phấy. - Đặt được câu có sử dụng dấu phẩy. - Phát triển vốn từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Rèn kĩ năng nói, viết câu hỏi – đáp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi Lớp hát tập thể và vận động theo băng nhạc. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: Chọn dấu chấm, dấu chấm than cho mỗi câu dưới đây: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi để chọn dấu thích hợp cho mỗi ô vuông. - 3-4 HS trình bày kết quả thảo luận. - GV thống nhất đáp án đúng. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Có thể đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu sau: - GV gọi HS đọc to yêu cầu bài. -? Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS các bước để đặt dấu phẩy đúng chỗ trong câu: + Bước 1: Đọc cả câu. + Bước 2: Trả lời câu hỏi Những người/ vật nào được nhắc đến ở đầu câu?
- + Bước 3: Trả lời câu hỏi Em đặt dấu phẩy ở đâu để ngăn cách những từ ngữ chỉ người, vật đó? -GV cho HS thảo luận nhóm đôi. - GV gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm, đặt dấu phẩy vào đúng vị trí trong câu. - GV viết hoặc chiếu đáp án đúng lên bảng. - Nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng: Bài 3: Đặt một câu có sử dụng dấu phẩy. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 3. - Hướng dẫn HS đặt câu có sử dụng dấu phẩy. - GV gọi một số HS trình bày. - GV nhận xét,đánh giá. * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ sáu ngày 31 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 279 + 280 BÀI 18: THƯ VIỆN BIẾT ĐI Tiết 9 + 10: Luyện tập: Viết đoạn văn giới thiệu một đồ dùng học tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: HS biết: - Viết đoạn văn giới thiệu về một đồ dùng học tập. - Tự tìm đọc, chia sẻ với bạn một cuốn sách về chuyện lạ đó đây. - Phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu về đò dùng học tập. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua mỗi cuốn sách.
- II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động, kết nối. Học thông qua chơi - GV tổ chức cho HS hát đầu giờ. * Lớp hát và vận động theo bài hát: “Lớp chúng ta đoàn kết”. - GV kiểm tra đồ dùng, sách vở của HS. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VĂN * Hoạt động 1. Nói về một đồ dùng học tập của em. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT. - Nêu yêu cầu . - GV làm mẫu, mang đến lớp một đồ dùng học tập và giới thiệu về đồ dùng học tập đó. VD: Đây là chiếc hộp bút mà cô rất thích. Nó được làm bằng vải, màu cam, có hình thêu rất xinh xắn. Hộp bút là ngôi nhà của các đồ dùng học tập như thước kẻ, bút chì, bút mực, tẩy, giúp các đổ vật được sắp xếp ngăn nắp. Cô thường giữ gìn hộp bút rất cẩn thận và thường xuyên giặt để hộp bút luôn sạch sẽ. - Quan sát đồ vật GV đưa. + Cô vừa giới thiệu về đồ vật gì? + Đồ vật của cô có những đặc điểm gì? + Cô đã bảo quản đồ vật đó ra sao? - GV hướng dẫn cách giới thiệu 1 đồ vật quen thuộc + Em muốn giới thiệu đồ dùng học tập nào? + Đồ vật đó có hình dạng, màu sắc như thế nào? + Công dụng của đổ vật đó là gì? + Làm thế nào để bảo quản đổ vật đó? - Cho HS làm việc theo cặp - HS hỏi, một bạn trả lời và sau đó đổi vai cho nhau: - Cho 2-3 nhóm trình bày ý kiến.
- - Làm việc trong cặp để giới thiệu một đổ dùng học tập mà mình yêu thích dựa vào gợi ý của GV. - GV gọi đại diện 2 – 3 nhóm HS lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm. - GV khen ngợi các nhóm giới thiệu tốt. 3. Luyện tập: - GV hướng dẫn HS quan sát sơ đồ trong SGK, gọi HS đọc to các nội dung trong sơ đồ. - GV hướng dẫn HS phát triển các ý trong sơ đồ thành câu văn, dựa trên một số mẫu câu, VD: + Các cách giới thiệu tên đồ dùng: Em có nhiều đổ dùng học tập, nhưng đổ dùng mà em thích nhất là cặp sách./ Đồ dùng học tập em muốn giới thiệu là chiếc cặp sách./ + Các cách giới thiệu vế hình dạng, màu sắc của đổ dùng: Hộp bút của tớ hình chữ nhật, màu vàng nhạt./ Chiếc hộp bút của tớ có hình dạng vuông vắn như một ngôi nhà nhỏ và có màu vàng nhạt./ - GV hướng dẫn HS viết đoạn văn 4 – 5 câu vào vở. - HS viết xong, đổi bài cho nhau cùng đọc và góp ý. - Gọi một số HS đọc bài trước lớp. Cả lớp và GV nhận xét. ĐỌC MỞ RỘNG Bài 1: Tìm đọc một cuốn sách viết về chuyện lạ đó đây. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Tổ chức cho HS tìm đọc một cuốn sách về chuyện lạ đó đây. - HS tìm đọc. - Tổ chức cho HS chia sẻ cuốn sách. - Tổ chức thi đọc một số câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. Bài 2: Viết vào phiếu đọc sách trong VBT: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV cho HS quan sát phiếu đọc sách và gọi HS đọc to thông tin. - Hướng dẫn HS tự viết thông tin vào phiếu đọc sách. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt 4. Vận dụng: ?Đọc một cuốn sách viết về chuyện lạ đó đây cho người thân nghe và chia sẻ những điều em thích nhất về cuốn sáchđó? * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: II. MÔN TOÁN Thứ hai ngày 27 tháng 3 năm 2024 TOÁN: TIẾT 136 BÀI 57: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ĐO ĐỘ DÀI ( 2 tiết) TIẾT 2: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ĐO ĐỘ DÀI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Biết đo độ dài của đồ vật bằng cách gộp độ dài nhiều lần của thước kẻ. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS Phát triển năng lực ước lượng độ dài, khoảng cách theo dm và m. - HS có khả năng cảm nhận và so sánh được quãng đường dài, ngắn hơn (theo đơn vị đo km). - Qua hoạt động thực hành sử dụng thước để đo, HS phát triển năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, năng lực giải quyết vấn đề (tình huống đơn giản). - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Dải dây bằng giấy (hoặc vải hoặc nhựa) dài hơn 3 m , thước kẻ 2 dm , thước dây 1 m.
- - HS: SGK, dải dây bằng giấy (hoặc vải hoặc nhựa) dài hơn 3 m , thước kẻ 2 dm , thước dây 1 m. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi Trò chơi: “Ai nhanh hơn” Chuẩn bị: - Giáo viên: chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án. - Học sinh: thẻ đúng , sai. Cách tổ chức: Chia lớp làm 4 đội chơi tương ứng với 4 tổ , cử 4 tổ trưởng làm trọng tài và theo dõi chéo, 1 thư ký ghi kết quả. Thời gian: 4 phút Luật chơi: Giáo viên lần lượt giới thiệu từng câu hỏi, yêu cầu để giáo viên đọc từng câu hỏi hoàn chỉnh thì học sinh mới được sử dụng thẻ (đúng hoặc sai) để trả lời. Em nào vi phạm luật là loại kết quả. Sau khi học sinh trả lời câu hỏi, giáo viên đưa đáp án cho câu hỏi luôn để các em đối chiếu kết quả. Cách tính điểm: mỗi câu trả lời đúng được tính 10 điểm/học sinh, trả lời sai trừ 5 điểm/học sinh. Tổng điểm mỗi đội được ghi lên bảng luôn sau mỗi câu trả lời. - Tổ chức cho HS lớp chơi - Đánh giá nhận xét. - Giới thiệu bài: GV ghi bảng. - HS ghi đề bài vào vở 2. Hoạt động Bài 1: a. Số? - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu HS quan sát tranh, hiểu nội dung trong mỗi bóng nói rồi tìm số thích hợp với ô có dấu “?”. - HS thực hành, nhiều em nêu kết quả và cách làm. + Cửa sổ rộng 10dm.
- + Bàn dài 8dm. + Tủ sách rộng hơn 12dm - GV nhận xét, kết luận. b. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Lưu ý cho HS việc ước lượng đo kích thước một số vật bằng thước dây. - GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Hoạt động vận dụng: Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHDHS chia nhóm, ghi câu trả lời vào phiếu thực hành gồm tên và độ dài quãng đường từ nhà đến trường (đã chuẩn bị ở nhà). Mỗi nhóm tìm ra 2 HS xa và gần trường nhất và đánh đấu trong phiểu. - GV chia nhóm yêu cầu các nhóm thực hành. - GV nhận xét, đánh giá. - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ ba ngày 28 tháng 3 năm 2024 TOÁN: TIẾT 137 BÀI 58: LUYỆN TẬP CHUNG ( 2 tiết) TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố kĩ năng chuyển đổi, cộng và trừ các số đo với đơn vị đo (cùng loại); áp dụng tính độ dài đường gấp khúc trong bài toán thực tế. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Hiểu và vận dụng giải toán đối với các mô hình toán học liên quan đến độ dài. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, phiếu bài tập. - HS: SGK; Bộ đồ dùng học Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi Trò chơi: “ Ai làm đúng?” Mục đích: Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em. Cách chơi: Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con. Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm khác nữa đóng giả gà trống. Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ huy tay của quản trò, lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà. Ví dụ: Gà con kêu chíp chíp Gà mái kêu cục tác Gà trống kêu ò ó o Quản trò chỉ tay vào nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm, đọc sai quy định thì phạm luật. Chú ý: Để xem nhóm nào phản xạ tốt nhất, quản trò vừa làm động tác chỉ vào nhóm đó nhưng lại gọi trên nhóm khác, các em sẽ dễ bị nhầm. Ai làm sai sẽ bị phạt. - Tổ chức cho HS chơi - Tổng kết, đánh giá. - Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở. 2. Luyện tập: Bài 1: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHDHS làm bài. - HS lắng nghe, làm bài vào phiếu và nối tiếp nêu kết quả.
- a. 3dm = 30cm 6dm = 60cm 6m = 60dm 3m = 300cm b. 200cm = 2m 500cm = 5m 20dm = 2m 50dm = 5 - GV nhận xét, kết luận. Bài 2: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHDHS đếm khoảng trống để biết chiều dài của mỗi đoạn. - HS nêu kết quả, lớp nhận xét : + Chiều dài đoạn AB là 9m. + Độ dài cây cầu là 21m - GV nhận xét, kết luận. Bài 3:Số? - Gọi HS đọc YC bài. - GVHDHS dựa trên cách đánh dấu vạch đo, số đo trên thước rồi tìm số. - HS nêu kết quả: + Vạch A chỉ số đo 10dm. + Vạch B chỉ số đo 11dm. + Vạch C chỉ số đo 12dm. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Hoạt động vận dụng: Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHDHS phân tích bài toán và làm bài vào vở. - HS làm vào vở và trình bày bảng lớp. Bài giải Trạm dừng nghỉ còn cách điểm tham quan số ki – lô – mét là: 50 – 25 = 25 (km)
- Đáp số: 25 km + GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn. - GV nhận xét, kết luận. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhắc lại ND tiết học. - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS ghi nhớ nội dung bài và chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ năm ngày 30 tháng 3 năm 2024 TOÁN: TIẾT 138 BÀI 58: LUYỆN TẬP CHUNG ( 2 tiết) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố kĩ năng chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài đã học; thực hiện phép cộng có cùng đơn vị đo độ dài; áp dụng tính độ dài đường gấp khúc trong bài toán thực tế; củng cố kĩ năng so sánh, sắp xếp các số đo độ dài đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng học Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi - Cả lớp hát bài: Năm giác quan
- - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em - Củng cố kĩ năng chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài đã học; thực hiện phép cộng có cùng đơn vị đo độ dài; áp dụng tính độ dài đường gấp khúc trong bài toán thực tế; củng cố kĩ năng so sánh, sắp xếp các số đo độ dài đã học. GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS ghi đề bài vào vở 2. Luyện tập: Bài 1: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHDHS làm bài. - HS lắng nghe, làm bài vào vở và nối tiếp nêu kết quả. a. 7dm = 70cm 8m = 80dm 60cm = 6dm 600cm = 6m b. 1km = 1000m 1000m = 1km - GV nhận xét, kết luận. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHD, yêu cầu HS ghi phép tính rồi tính; sau đó nêu câu trả lời. - HS lắng nghe, thực hiện và nêu kết quả, lớp nhận xét : Vườn hoa đã được làm 71m hàng rào. - GV nhận xét, kết luận. Bài 3:Số? - Gọi HS đọc YC bài. - GVHDHS quan sát tranh so sánh số đo độ dài để trả lời. - HS quan sát so sánh và trả lời : a. Có thể nhìn thấy tàu A. b. Có thể nhìn thấy tàu B. c. Không thể nhìn thấy tàu C.
- - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHDHS lựa chọn thùng hàng theo chiều dài để xếp lên mỗi xe cho phù hợp, chiều dài thùng hàng không vượt quá chiều dài chỗ xếp thùng hàng của xe tải nhằm đảm bảo an toàn và thuận tiện. - HS thảo luận cặp đôi làm BT. - Đại diện một số cặp trình bày, lớp nhận xét: + Xe A xếp thùng hàng chuối. + Xe B xếp thùng hàng bắp cải. + Xe C xếp thùng hàng thanh long. + GV quan sát giúp đỡ nhóm gặp khó khăn. - GV nhận xét, kết luận. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHDHS tìm phép tính thích hợp và nêu kết quả. - GV nhận xét, kết luận. 3. Hoạt động vận dụng: - GV cùng Hs hệ thống lại ND bài. - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS ghi nhớ ND bài và chuẩn bị cho tiết học sau Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ sáu ngày 31 tháng 3 năm 2024
- TOÁN: TIẾT 139 BÀI 58: : PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 ( 2 tiết) TIẾT 1: PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hiện được phép cộng (không nhớ) số có ba chữ số với số có ba, hai hoặc một chữ số (trong phạm vi 1000): + Đặt tính theo cột dọc. + Từ phải qua trái, lần lượt cộng hai số đơn vị, hai số chục và hai số trăm. - Vận dụng được vào giải toán có lời văn, kết hợp phép tính với so sánh số. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. - Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bộ thẻ; máy tính, ti vi để chiếu bài 3. - HS: SGK, Bộ đồ dùng học Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi - GV kết hợp với quản trò điều hành trò chơi: Đố bạn: - Quản trò điều hành Trò chơi: Đố bạn: - Nội dung chơi: đưa ra bài toán để học sinh nêu đáp số: +VD: Thùng 1 đựng 156 lít dầu. Thùng hai đựng nhiều hơn thùng thứ nhất 27 lít dầu. Hỏi thùng thứ hai đựng bao nhiêu lít dầu? ( ) - Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi và tuyên dương những học sinh trả lời đúng và nhanh. - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng 2. Khám phá - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.79 và dẫn dắt bài toán. - 2 HS đọc lại lời thoại của Mai và Việt. - GVHD HS phân tích bài toán:
- + Tập sách của Mai có bao nhiêu trang? + 264 trang + Tập sách của Việt có bao nhiêu trang? + 312 trang + Muốn biết cả hai tập sách có bao nhiêu trang thì bạn Rô – bốt làm phép tính gì? + Phép tính cộng 264 + 312= ? - GV hướng dẫn chi tiết kĩ thuật tính trên bảng, từ đó dẫn đến quy tắc tính (như trong SGK). GV vừa trình bày quy tắc tính vừa kết hợp thực hiện phép tính trên bảng. 264 * 4 cộng 2 bằng 6, viết 6. + * 6 cộng 1 bằng 7, viết 7. * 2 cộng 3 bằng 5, viết 5. HS theo dõi và nhắc lại cách đặt tính và tính. YC thêm 2 – 3 HS nhắc lại cách đặt tính và tính. - 2 – 3 HS nhắc lại cách đặt tính và tính. - Nhận xét, tuyên dương, kết luận: 264 + 312 = 576 3. Hoạt động: Bài 1: Tính - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Lưu ý cho HS viết kết quả cho thẳng hàng. - YC HS làm bài vào vở ô li. - 4 HS nêu cách tính và kết quả. Lớp nhận xét. 247 703 526 815 + 351 + 204 + 32 + 60 598 907 558 875 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Đặt tính rồi tính - Gọi HS đọc YC bài.
- - Bài yêu cầu làm gì? - Lưu ý cho HS việc đặt tính cho thẳng hàng. - YC HS làm bài vào vở ô li. - 4 HS làm bảng lớp. Lớp nhận xét. 460 375 800 923 + 231 + 622 + 37 + 6 691 997 837 929 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng: Bài 3: - GV giới thiệu câu chuyện dẫn dắt đến yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tìm kết quả. - HS trình bày. Kết quả: a. Thuyền của mèo vớt được tất cả 478 viên ngọc trai. b. Thuyền của hà mã vớt được tất cả 457 viên ngọc trai. - Thuyền của mèo. - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV đặt thêm câu hỏi: Thuyền nào vớt được nhiều ngọc trai hơn? - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. - GV nhắc HS ghi nhớ cách đặt tính và cách tính (không nhớ) số có ba chữ số với số có ba, hai hoặc một chữ số (trong phạm vi 1000). IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY