Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 27 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 27 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tu.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 27 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 27 Thứ hai ngày 18 tháng 3 năm 2024 SINH HOẠT DƯỚI CỜ THAM GIA HƯỞNG ỨNG GIỜ TRÁI ĐẤT. I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT * Kiến thức kĩ năng - Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. - Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động, - Rèn luyện kĩ năng quan sát, kĩ năng phân tích, kĩ năng ra quyết định. * Phát triển năng lực phẩm chất: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng: Làm quen được với những người bạn hàng xóm. - Phẩm chất : Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài 2. Học sinh: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia Ngày hội học sinh Tiểu học (15 - 16’) * Khởi động:
- - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động. - Nêu ý nghĩa giờ trái đất? - Vì sao có giờ trái đất? 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có) I. MÔN TIẾNG VIỆT Thứ hai ngày 18 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 261 + 262 Tiết 1 + 2: Ôn tập giữa học kì II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- * Kiến thức, kĩ năng - Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện, bài thơ, biết ngắt nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, chỗ ngắt nhịp thơ. - Hiểu nội dung bài đọc. Nhận biết được thái độ, tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động, lời nói. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong chuyện. - Có tình cảm quý cây cối, loài vật, cảnh vật; phát triển các phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi -Cho HS thi kể tên các bài tập đọc đã học từ đầu kì II. - HS thi đua nhau kể. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá Bài 1: Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp. - GV hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu của BT theo cặp: + Mỗi bạn chỉ vào một tranh và nói tên bài đã học( theo thứ tự tranh từ trái qua phải, từ trên xuống dưới).VD: Tranh 1 – bài họa mi hót. + HS có thể mở SGK tìm bài đọc để xác nhận đúng – (sai nếu thấy chưa chắc chắn). - GV khen ngợi các nhóm hoàn thành sớm. 3. Luyện tập: Bài 2: Đọc bài em thích và thực hiện các yêu cầu sau: Câu a:
- - Gọi học sinh đọc yêu cầu a của bài. - Cho học sinh suy nghĩ và tìm một bài tập đọc mình thích để đọc một đoạn, hoặc khổ thơ hay nói về cây cối hoặc một loài vật con vật. - Học sinh thực hiện. - Giáo viên hướng dẫn câu mẫu: - Gọi học sinh đọc câu mẫu. Mẫu: Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của họa mi chợt bừng giấc, xòe những cánh hoa đẹp, bày đủ màu sắc xanh tươi ( Bài Họa mi hót ) - Giáo viên xác định nội dung đoạn viết: cảnh vật xung quanh họa mi chợt bừng giấc khi nghe họa mi hót. - Học sinh lắng nghe. - Gọi học sinh trình bày. - Tuyên dương và khuyến khích các em mạnh dạn đọc và trình bày trước lớp. Câu b: - Cho học sinh quan sát tranh khai thác nội dung tranh + Tranh vẽ gì? (cô giáo và các bạn học sinh) - Cho học sinh thảo luận theo nhóm đôi Cùng chia sẻ với bạn về một nhân vật mà em thích nhất trong bài tập đọc. - Gọi học sinh trình bày ý kiến trước lớp - Đại diện nhóm trình bày - Giáo viên cùng học sinh nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng: ? Nhắc lại tên một bài tập đọc đã học từ đầu kì II đén giờ? Em thích bài tập đọc nào nhất ? Vì sao? - Về nhà đọc lại các bài tập đọc đã học. * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
- Thứ ba ngày 19 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 263 + 264 Tiết 3+4: Ôn tập giữa học kì II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng và rõ ràng bài thơ, biết ngắt nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ. - Hiểu nội dung bài đọc, nhận biết được thái độ, tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động, lời nói. - Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động trong bài đọc, các từ ngữ chỉ sự vật, màu sắc của sự vật trong tranh. * Phát triển năng lực, phẩm chất: Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm,chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - GV hỏi HS: + Đã bao giờ con bị lạc gia đình, lạc bố mẹ chưa? - HS kể. + Khi con bị lạc, ai đã giúp đỡ con? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá Bài 3: Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi.
- - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS làm việc cá nhân trong 3 phút. - GV hướng dẫn HS cách làm việc: + Bước 1: Làm việc cá nhân: Từng em đọc thầm bài thơ Cánh cam lạc mẹ để TL 3 câu hỏi cuối bài. + Bước 2: Làm việc theo nhóm 4: Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm trả lời lần lượt từng câu hỏi – nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn, - Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp: 1HS đọc bài thơ, các HS khác lần lượt trả lời 3 câu hỏi. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Luyện tập: Bài 4: Nói và đáp lời trong các tình huống. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm 4: Nhóm trưởng điều hành từng thành viên trong nhóm thực hiện lần lượt các tình huống a, b, c. Các nhóm làm việc. Từng thành viên trong nhóm đưa ra cách nói của mình. Cả nhóm góp ý. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách nói đủ ý. - Làm việc cả lớp: GV đưa ra từng tình huống, mời HS nói lời phù hợp với từng tình huống đó, - Một số HS nói trước lớp. Lớp nhận xét, bổ sung. Bài 5: Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi con vật. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS: + Trong bài có những con vật nào? - HS đọc thầm và TLCH. + Tìm ừ ngữ chỉ hoạt động của bọ dừa.
- - Yêu cầu HS làm bài vào phiếu BT theo nhóm 2. - Mời một số nhóm gắn bài lên bảng và trình bày bài làm của nhóm mình. - Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét, tuyên dương HS, chốt kết quả bài làm đúng. 4. Vận dụng: ? Tìm các từ chỉ sự vật trong lớp học và từ chỉ hoạt động của các từ đó? - Tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc đã học, tìm thêm các từ chỉ sự vật có xung quanh, các từ chỉ hoạt động của các sự vật đó. * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 265 + 266 Tiết 5 + 6: Ôn tập giữa học kì II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, màu sắc của sự vật trong tranh, biết sử dụng các từ ngữ để đặt câu nêu đặc điểm. - Biết sử dụng đúng dấu chấm, dâu phẩy. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Hình thành phát triển phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con.
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Học thông qua chơi - Cho cả lớp hát bài: “Em yêu trường em”. - GV hỏi HS: Lời bài hát có nhắc tới những sự vật nào? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Luyện tập: Bài 6: Quan sát tranh và tìm từ ngữ: - GV hướng dẫn HS cách làm việc: Quan sát tranh, thảo luận nhóm theo bàn, tìm từ theo yêu cầu điền vào phiếu bài tập hoặc bảng nhóm. - HS làm việc theo nhóm bàn. Tìm từ, điền vào phiếu Từ chỉ sự vật Từ chỉ màu sắc của sự vật - Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp - Các nhóm khác bổ sung ý kiến. - GV nhận xét, tuyên dương HS. Bài 7: Đặt 2-3 câu với từ ngữ em vừa tìm được. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS làm việc: Bước 1: Làm việc cá nhân: Đọc câu mẫu, chọn từ ngữ vừa tìm được ở bài 6, đặt câu rồi viết câu vào vở. Khích lệ HS đặt 2-3 câu thành đoạn văn. - HS làm bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. Lưu ý đặt câu phải diễn đạt đủ ý, đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm. Bước 2: Làm việc theo nhóm 4. - Các nhóm làm việc. Từng thành viên trong nhóm đọc các câu của mình. Cả nhóm góp ý. - Mời một số HS đọc bài làm trước lớp
- - Lớp nhận xét, góp ý - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 8:Chọn dấu câu phù hợp thay cho ô vuông. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS: đọc kĩ đoạn văn, lựa chọn dấu câu thích hợp thay cho mỗi ô vuông. - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. 1HS làm bài vào bảng nhóm. - Gọi HS gắn bài lên bảng và trình bày bài làm của mình. - HS chia sẻ bài làm của mình. - Nhận xét, tuyên dương HS, chốt kết quả bài làm đúng. - Yêu cầu HS đọc lại bài khi đã điền dấu câu phù hợp. ? Khi đọc, gặp dấu phẩy phải làm gì? Gặp dấu chấm phải làm gì? 2. Vận dụng: - Yêu cầu HS tìm thêm các từ chỉ sự vật có xung quanh, các từ chỉ màu sắc của các sự vật đó. * Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ___ Thứ năm ngày 23 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 267 + 268 Tiết 7 + 8: Ôn tập giữa học kì II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Nghe - viết đúng bài chính tả ngắn, viết đúng các từ ngữ có âm, vần dễ lẫn.
- - Viết được đoạn văn kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Hình thành phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; vở nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - Cho HS đọc bài thơ: “ Nắng” - GV hỏi HS: Nắng đã giúp đỡ mọi người làm những việc gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá - GV nêu yêu cầu nghe – viết. - GV đọc 2 khổ thơ cho HS và cho HS quan sát 2 khổ thơ trên bảng hoặc trong sách để biết: + Cách viết tên bài thơ, cách trình bày hai khổ thơ. + Các chữ viết cần được viết hoa. - GV gọi 1HS đọc lại 2 khổ thơ; nhắc HS quan sát cách trình bày hai khổ một lần nữa trước khi viết. - GV đọc tên bài, đọc từng dòng thơ cho HS quan sát cách trình bày 2 khổ một lần nữa trước khi viết. - GV chữa một số bài trên lớp, nhận xét, động viên, khen ngợi những em có nhiều cố gắng. 3. Luyện tập: Bài 10: Tìm từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng c/k, g/gh, ng/ngh. - HS làm việc cá nhân, tìm và viết vào vở tiếng tìm được theo yêu cầu. - HS làm việc nhóm: soát bài cho nhau.
- - GV chữa bài trước lớp, HS có thể phát biểu, GV ghi vào bảng để dễ so sánh), nhận xét bài làm của HS. Bài 11: Viết 4-5 câu kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ. - Gọi HS đọc bài tập và các gợi ý. ? Bài tập yêu cầu làm gì? + Yêu cầu HS nhớ lại một việc em đã làm để giúp đỡ người khác hoặc người khác đã làm để giúp đỡ em. + Dựa vào các gợi ý để viết thành đoạn văn. - HS làm bài. - GV theo dõi, góp ý thêm với HS. - Mời một số HS đọc bài làm của mình trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương HS. 4. Vận dụng: Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? - Yêu cầu HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện viết các đoạn văn. * GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2024 TIẾNG VIỆT: TIẾT 269 + 270 Tiết 9 + 10: Ôn tập giữa học kì II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện Mây đen và mây trắng.
- - Hiểu nội dung bài đọc và ý nghĩa của câu chuyện. - Viết được đoạn văn kể lại việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Tìm được các từ chỉ đặc điểm. - Biết sử dụng dấu phẩy phù hợp. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Hình thành phát triển phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; vở nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi - Cho HS hát bài:“Mưa bóng mây”. - GV hỏi HS: Lời bài hát có nói tới những sự vật nào? - HS trả lời. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Luyện tập * Hoạt động 1:Đọc văn bản và trả lời câu hỏi. Bài 12. Đọc bài: Mây đen và mây trắng. - GV hướng dẫn chung cả lớp: + Bước 1: Luyện đọc cá nhân. + Bước 2: Luyện đọc theo nhóm. (Nhóm trưởng mời 1-2 bạn đọc, các bạn khác lắng nghe và nhận xét). + Bước 3: Làm cá nhân, trả lời các câu hỏi đọc hiểu. + Bước 4: Làm việc nhóm, nhóm trưởng tổ chức trao đổi trong nhóm, thống nhất đáp án. - GV tổ chức chữa bài trước lớp: + 1 HS đọc lại toàn bài. + GV nêu từng câu hỏi cho HS trả lời
- - Phát biểu ý kiến, nhận xét góp ý cho nhau. - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt nội dung, ý nghĩa của câu chuyện. * Hoạt động 2: Luyện viết đoạn văn. Bài 13: Viết 4-5 câu kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS: + Bài tập yêu cầu làm gì? + Dựa vào các gợi ý để kể. Chú ý viết các câu thành một đoạn văn. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4. Từng HS đọc bài làm của mình để các bạn nhận xét, góp ý. - GV theo dõi, nhận xét, tuyên dương những HS có bài làm tiến bộ 2. Vận dụng: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? - Yêu cầu HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện viết các đoạn văn * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: II. MÔN TOÁN Thứ hai ngày 20 tháng 3 năm 2024 TOÁN: TIẾT 131 BÀI 55: ĐỀ - XI - MẾT, MÉT, KI – LÔ – MẾT ( 3 tiết ) TIẾT 1: ĐỀ-XI-MÉT. MÉT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- *Kiến thức, kĩ năng: - HS nhận biết được các đơn vị đo độ dài đề-xi-mét, mét và quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đó. - Biết thực hiện chuyển đổi và ước lượng các số đo đơn giản theo độ dài của các đơn vị đo đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực quan sát, tư duy, ghi nhớ, giao tiếp, giải quyết vấn đề. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, thước mét, thước có kẻ xăng-ti-mét. - HS: SGK, bộ đồ dùng học toán lớp 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Học thông qua chơi - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát và vận động theo bài hát năm giác quan - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em nhận biết được các đơn vị đo độ dài đề-xi-mét, mét và quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đó. - Biết thực hiện chuyển đổi và ước lượng các số đo đơn giản theo độ dài của các đơn vị đo đã học. - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi đề bài vào vở 2. Khám phá - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.65: *Đề-xi-mét: + Thước kẻ dài bao nhiêu xăng-ti-mét? + Bút chì đo được dài bao nhiêu xăng-ti-mét? =>GV nêu: “Bút chì dài 10 xăng-ti-mét hay bút chì dài 1 đề-xi-mét” => GV nhấn mạnh: + Đề-xi-mét là một đơn vị đo độ dài.
- + Đề-xi-mét viết tắt là dm +1dm = 10cm; 10cm = 1dm - YCHS cả lớp q/s bạn Mai trong sgk lấy gang tay ướm thử lên độ dài của chiếc bút chì sau đó y/c cả lớp thực hành ướm thử tay lên bút chì hay bút mực sau đó nhận định: + Gang tay của em dài khoảng 1 đề-xi-mét *Mét: - Cho HS quan sát cây thước dài 1 mét và nêu các số đo cm, dm trên thước=> GV nhấn mạnh: + Mét là một đơn vị đo độ dài. + Mét viết tắt là m +1m = 10dm;1m = 100cm; 10dm = 1dm; 100cm = 1m - YCHS q/s bạn Việt trong sgk đang lấy sải tay ướm thử lên độ dài của chiếc thước 1m sau đó y/c 1 -2 hs lên thực hành và gv nhấn mạnh: + Sải tay của em dài khoảng 1 mét - Lưu ý: Chữ “khoảng” thể hiện sự tương đối (gần đúng) được sử dụng khi chúng ta ước lượng - YC hs nhắc lại tên 2 đơn vị đo và quan hệ giữa 2 đơn vị dm, m. - GV chốt và chuyển hđ 3. Hoạt động: Bài 1: Giúp hs thực hiện việc chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc bài mẫu: 2dm = 20cm; 3m = 30dm; 2m = 200cm - Y/C hs làm bài vào vở ôli. - GV quan sát, và hỗ trợ hs gặp khó khăn. - Y/C hs đọc bài làm. - Nhận xét, tuyên dương.
- Bài 2: Giúp hs thực hiện việc ước lượng các số đo độ dài - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn phần mẫu: - YC HS làm việc nhóm: chọn độ dài thích hợp rồi nối. - GV quan sát, hỗ trợ nhóm gặp khó khăn. - Y/C hs q/sát và ước lượng thêm 1 số đồ vật trong lớp. - Đánh giá, nhận xét Bài 3: Giúp hs thực hiện việc ước lượng và chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm việc nhóm 4 - Bạn nào nói đúng? - KQ: Mai và Rô-bốt nói đúng. - GV hỏi: Muốn xác định câu nói của các bạn đúng hay sai em cần phải làm gì? (Ước lượng sải tay của Việt dài 1m và sau đó chuyển đổi các đơn vị đo độ dài) - GV nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - Nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học? - GV hỏi lại cách chuyển đổi đơn vị đo - Nhận xét giờ học. - Về nhà tập ước lượng độ dài 1 số đồ vật xung quanh em. - CBBS: Luyện tập IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
- Thứ ba ngày 21 tháng 3 năm 2024 TOÁN: TIẾT 132 BÀI 55: ĐỀ - XI - MẾT, MÉT, KI – LÔ – MẾT ( 3 tiết ) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập, củng cố kiến thức về các đơn vị đo độ dài ( đề-xi-mét; mét). - Ôn tập việc tính toán, chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài; so sánh các số đo độ dài. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng chuyển đổi đơn vị đo độ dài. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Học thông qua chơi Trò chơi Rung chuông vàng. - GV nêu một số đơn vị đo đề - xi – mét, mét. HS nhanh chóng ghi đáp án vào bảng con và giơ lên. Cuối cùng, ai có nhiều đáp án đúng và nhanh nhất sẽ được nhận phần thưởng của cô giáo. VD: 2 dm = cm, 5m = dm, 30 m = dm, 50 cm = . Dm, . - GV tổng kết trò chơi, kết nối vào bài: Bài toán hôm nay giúp các em - GV ghi tên bài. HS ghi vở 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì?
- - GV đưa các phép tính mẫu, HDHS thực hiện. 2dm + 3dm = 5dm 5dm – 3dm = 2dm - YC HS làm bài, chia sẻ kết quả. - Nhận xét, tuyên dương HS. ? Muốn thực hiện các phép tính có đơn vị đo độ dài con làm thế nào? => Thực hiện tính toán với các số đo độ dài có cùng đơn vị. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YCHSQS hình vẽ để TLCH: ? Khoảng cách từ Rô-bốt đến cầu trượt? - 30m ? Khoảng cách từ cầu trượt đến bập bênh? - 15m ? Muốn biết bạn Rô-bốt đi từ vị trí đang đứng đến chỗ bập bênh con làm thế nào? - Tính tổng độ dài quãng đường 30m + 15m = 45m ? Vậy Rô-bốt cần đi bao nhiêu mét? - 45m => Thực hiện tính toán với các số đo độ dài. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? a) Cho HS so sánh rồi nêu (hoặc viết) câu trả lời. - Rô bốt đá quả cầu bay xa nhất. b) Cho HS giải vào vở. Bài giải Việt đá quả cầu bay xa hơn Nam số mét là: 5 – 4 = 1 (m) Đáp số: 1m
- - Gọi HS chữa bài. - GV nhận xét, khen ngợi HS. => Củng cố so sánh và giải toán trừ các số đo độ dài 3. Trò chơi: “Cầu thang- cầu trượt” - GV phổ biến cách chơi, luật chơi: “Người chơi đầu tiên gieo xúc xắc, nếu trên mặt xúc xắc có 4 chấm thì từ ô xuất phát di chuyển 4ô, đến ô có 1dm = ?cm -> người chơi trả lời đúng thì được dừng lại. Tiếp đó đến lượt người khác chơi. TC kết thúc khi có người về đích. - Gọi một số HS chơi thử -> chơi thật. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng - Nêu kiến thức đã được luyện tập. - Nhận xét giờ học. - CBBS: Ki lô mét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2024 TOÁN: TIẾT 133 BÀI 55: ĐỀ - XI - MẾT, MÉT, KI – LÔ – MẾT ( 3 tiết ) TIẾT 3: KI-LÔ-MÉT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS nhận biết được đơn vị đo độ dài ki-lô-mét và quan hệ giữa đơn vị đo độ dài ki-lô-mét và mét.
- - Biết thực hiện chuyển đổi và ước lượng các số đo đơn giản theo độ dài của các đơn vị đo đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực quan sát, tư duy, ghi nhớ, giao tiếp, giải quyết vấn đề. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, thước mét. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Học thông qua chơi - GV kết hợp với quản trò điều hành trò chơi: Đố bạn: - Quản trò điều hành Trò chơi: Đố bạn: - Nội dung chơi: Đưa ra các phép tính để học sinh nêu đáp số: +VD: 3dm + 5dm = , 10 m - 6m = 65m – 30 m = - Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi và tuyên dương những học sinh trả lời đúng và nhanh. - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng 2. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.69: - Tranh vẽ gì? =>GV: “Để đo những khoảng cách lớn, trong thực tế, người ta thường sử dụng đơn vị đo ki-lô-mét. Trên đường lớn, khoảng cách giữa 2 cột cây số có độ dài 1ki-lô-mét. ” => GV nhấn mạnh: + Ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài. + Ki-lô-mét viết tắt là km +1km = 1000m; 1000m = 1km + Từ một cột cây số đến cột cây số tiếp theo dài 1km.
- - YCHS so sánh độ dài giữa 2 cột cây số với độ dài của đoàn tàu. GV giới thiệu về cột cây số (trụ xây ở cạnh đường nhằm chỉ dẫn cho người tham gia giao thông) - YC hs nhắc lại tên đơn vị đo và quan hệ giữa 2 đơn vị km, m. - GV chốt và chuyển hđ 3. Hoạt động: Bài 1: Giúp hs thực hiện việc chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài, ước lượng khoảng cách thực tế - Gọi HS đọc YC bài. - GV y/c hs trả lời miệng ý a a) 1km = 1000m ; 1000m = 1km - Y/C HS thảo luận nhóm ý b và chọn đáp án đúng - GV quan sát, và hỗ trợ hs gặp khó khăn. - Khoảng cách từ trường mình đến trung tâm dài khoảng bao nhiêu ki-lô-mét? -GV chốt câu TL đúng, nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Giúp hs thực hiện tính toán cộng trừ trong phạm vi 100 với số đo độ dài (km). - Gọi HS đọc YC bài. - GV HD làm mẫu: 3km + 4km = 7km 25km - 10km = 15km - YC HS làm vào vở ô li - HS đọc bài làm - GV hỏi: Bài tập 2 giúp các em ôn luyện KT gì? Bài 3: Giúp hs thực hiện việc so sánh các số đo độ dài trong phạm vi 1000 - Gọi HS đọc YC bài. - YC HS làm việc nhóm: so sánh độ dài các quãng đường từ Hà Nội đến 1 số tỉnh. - GV quan sát, hỗ trợ nhóm gặp khó khăn. - Em hãy cho biết quãng đường từ trường ta đến thủ đô Hà Nội dài khoảng bao nhiêu ki-lô-mét? - GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Bài 4: Giúp hs thực hiện việc tính toán với số đo độ dài - GV cho hs xem video hoặc kể câu chuyện “Cóc kiện Trời” để dẫn vào bài toán. - Y/C HS làm việc nhóm: quan sát tranh, tìm phép tính đúng rồi TL câu hỏi của bài toán: a) Cóc cần đi số ki-lô-mét để gặp hổ và gấu là: 28 + 36 = 64 (km) b) Tính từ chỗ gặp cua, cóc cần đi số ki-lô-mét để gặp ong mật và cáo là: 36 + 46 = 82 (km) Đáp số: a) 64km; b) 82km - GV chữa bài, chốt bài giải đúng, nx, tuyên dương 4. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học? - GV hỏi lại cách chuyển đổi đơn vị đo - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài ở nhà: GT tiền Việt Nam IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ năm ngày 23 tháng 3 năm 2024 TOÁN: TIẾT 134 BÀI 56: GIỚI THIỆU TIỀN VIỆT NAM ( 1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - HS nhận biết được các tờ tiền Việt Nam 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng và biết được còn có những tờ tiền Việt nam khác sẽ được học sau.
- - Bước đầu có hiểu biết về tài chính thông qua ý nghĩa của đồng tiền và có kĩ năng dùng tiền để mua hàng hóa, bỏ tiền vào lợn đất để tiết kiệm. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực quan sát, ghi nhớ, giao tiếp, giải quyết vấn đề. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, một số tờ tiền với các mệnh giá khác nhau. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Học thông qua chơi - HS hát và vận động theo bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết. - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em nhận biết được các tờ tiền Việt Nam 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng -GV ghi bài lên bảng. HS ghi vào vở. 2. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.71: - YCHS q/sát tranh chụp 2 mặt của từng tờ tiền rồi nêu mệnh giá từng loại hoặc hỏi hs sau đó cho lớp nhắc lại, cho HS nêu chất liệu (tất cả đều là giấy in cotton), màu sắc, hình ảnh in trên 2 mặt của từng tờ tiền =>GV: chốt, nx và gt bổ sung:“ Tất cả ở mặt trước các tờ tiền đều in dòng chữ: “Cộng hòa XHCN Việt Nam, in hình Quốc huy, chân dung Chủ tịch HCM và mệnh giá của tờ tiền,hoa văn dân tộc. Mặt sau tờ 100 đồng là h/ả tháp Phổ Minh ở Nam Định, tờ 200 đồng là cảnh xs nông nghiệp, 500 đồng là cảnh ở cảng Hải Phòng, 1000 đồng là cảnh khai thác gỗ ” => GV giới thiệu thêm một số hình ảnh các tờ tiền lên lớp trên mới học. - GV chốt và chuyển hđ 3. Hoạt động: Bài 1: Giúp hs thực hành nhận biết một số tờ tiền đã giới thiệu ở mục khám phá.
- - Gọi HS đọc YC bài. - GV y/c hs trả lời miệng làm mẫu loại 100 đồng. - Y/C HS thảo luận nhóm các loại tiền còn lại: Đếm và ghi lại số lượng. - GV quan sát, và hỗ trợ nhóm gặp khó khăn. -GV chốt câu TL đúng, nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Giúp hs nhận biết được hình ảnh tờ tiền thông qua tên gọi của tờ tiền. * Trò chơi: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi với tên gọi “Đi chợ” - GV chuẩn bị: Một số hộp đựng đồ, 1 số vật thật hoặc mô hình đồ vật có ghi giá tiền lên đó => phát cho đại diện 3 hoặc 4 nhóm 1 số tờ tiền thật hoặc thẻ in mệnh giá tiền. => trong thời gian quy định, mỗi nhóm dùng số tiền mình có để mua được càng nhiều đồ càng tốt. -> Lưu ý: GV HD HS xếp hàng để mua đồ =>Kết thúc: Nhóm nào dùng số tiền mình có mua được nhiều đồ nhất thì nhóm đó sẽ chiến thắng. - GV quan sát các đội tham gia chơi, giúp đỡ các nhóm còn lúng túng - GV nhận xét các đội chơi, tuyên dương đội thắng cuộc. 4. vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Hôm nay các con đã học và biết những tờ tiền có mệnh giá nào? - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài ở nhà: TH và TN đo độ dài IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2024 TOÁN: TIẾT 135
- BÀI 57: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ĐO ĐỘ DÀI ( 2 tiết) TIẾT 1: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ĐO ĐỘ DÀI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - HS biết cách làm thước dây chia theo m và dm. - HS biết đưa ra con số ước lượng kích thước, khoảng cách và đo lại để kiểm tra. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS Phát triển năng lực ước lượng độ dài, khoảng cách theo dm và m. - Qua hoạt động thực hành sử dụng thước để đo, HS phát triển năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, năng lực giải quyết vấn đề (tình huống đơn giản). - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Dải dây bằng giấy (hoặc vải hoặc nhựa) dài hơn 3 m , thước kẻ 2 dm , thước dây 1 m. - HS: SGK, dải dây bằng giấy (hoặc vải hoặc nhựa) dài hơn 3 m , thước kẻ 2 dm , thước dây 1 m. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Học thông qua chơi - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát và vận động theo bài hát Em học Toán - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em biết cách làm thước dây chia theo m và dm. - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi đề bài vào vở 2. Hoạt động Bài 1: Làm thước dây - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì?
- - GVHDHS cách làm thước dây. - GV chia nhóm (nhóm 4) cho HS thực hành làm thước dây. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV đánh giá kết quả của các nhóm. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Lưu ý cho HS việc ước lượng đo kích thước một số vật bằng thước dây. - GV chia nhóm yêu cầu các nhóm thực hành. - HS thực hành ước lượng và đo, ghi kết quả vào phiếu thực hành. - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét, đánh giá. Bài 3: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GVHD, tổ chức cho HS thực hành ngoài trời. - GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của các nhóm. 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. - GV nhắc HS ghi nhớ Tìm hiểu quãng đường từ nhà em đến trường dài bao nhiêu ki – lô – mét? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
- III. MÔN ĐẠO ĐỨC Thứ hai ngày 20 tháng 3 năm 2024 ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức kĩ năng - Giúp HS ôn luyện các kiến thức kĩ năng đã học. + HS biết bảo quản đồ dùng gia đình. + HS biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực + HS biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà. Lồng ghép giáo dục quyền con người: + HS có quyền bảo quản đồ dùng gia đình. + Quyền được tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà. * Phát triển năng lực phẩm chất - Hình thành trách nhiệm bảo quản đồ dùng gia đình - Hình thành phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ. - Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân. - Hình thành kĩ năng tự bảo vệ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ và các phiếu câu hỏi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động: Học thông qua chơi HS chơi trò chơi: Ai nhanh, ai đúng. Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ cho HS trước khi vào bài học. Cách tiến hành: - GV tổ chúc cho HS thi kể tên những đồ dùng trong gia đình được làm bằng nhựa, bằng thủy tinh theo hình thức truyền điện. - HS cả lớp cùng tham gia
- 2. Thực hành Hoạt động 1: Tổ chức trò chơi: “Hái hoa dân chủ” - Lần lượt gọi HS lên hái hoa và trả lời các câu hỏi trong bông hoa nội dung thể hiện nội dung các bài học đã học. 1.Theo em việc bảo quản đồ dùng gia đình có lợi ích gì? 2.Khi bạn không giữ lời hứa với em thì em có cảm xúc như thế nào? 3.Khi em được ai đó khen em, em có cảm xúc như thế nào? 4.Việc kiềm chế được cảm xúc tiêu cực đó đã đem lại điều gì cho bạn? 5.Vì sao em cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà? 6. Kể thêm cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà mà em biết? - HS khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Đóng vai * Mục tiêu: HS biết sử lý những tình huống qua việc đóng vai * Cách tiến hành - GV đưa ra các tình huống. - HS thảo luận chuẩn bị đóng vai. - HS thể hiện. HS và GV nhận xét, bình chọn nhóm đóng hay nhất. 3. Vận dụng - Về thực hiện vận dụng các kĩ năng đạo đức đã học vào cuộc sống - GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . . IV. MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2024
- TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: TIẾT 53 Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Nêu và Tự thực hiện được các việc cần làm để phòng bệnh về đường hô hấp – Biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách. - Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Học thông qua chơi Trò chơi Ai nhanh hơn - Chia lớp thành 2 đội chơi. Mỗi dội 3 em - GV yêu cầu lần lượt từng em trong đội viết tên các việc làm thể hiện cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp. - Cho HS chơi. Thời gian 3 phút. HS các đội phải nhanh chóng chạy ghi đáp án vào bảng. Cuối cùng, đội có nhiều đáp án đúng và nhanh nhất sẽ được nhận phần thưởng của cô giáo. - GV tổng kết trò chơi, kết nối vào bài: Bài toán hôm nay giúp các em - GV ghi tên bài. HS ghi vở - GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo lời bài hát “Em tập thể dục” - GV ghi tên bài lên bảng 2. HĐ thực hành : Hoạt động 1: Thực hành hít thở đúng cách - GVHD mẫu: + Bước 1: Hít thật chậm và sâu qua mũi cho đến khi bụng phồng lên