Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 26 - Năm học 2023-2024

docx 52 trang Gia Linh 01/02/2025 530
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 26 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tu.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 2 Sách Kết nối tri thức và cuộc sống - Tuần 26 - Năm học 2023-2024

  1. TUẦN 26 Thứ hai ngày 26 tháng 2 năm 2024 SINH HOẠT DƯỚI CỜ NGÀY HỘI TRUYỀN THỐNG QUÊ EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tham gia Ngày hội quê em- Ngày hội giới thiệu về nét đẹp truyền thống của địa phương, Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia ngày hội -Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Đề xuất được một số hoạt động kết nối những người xung quanh - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống ở địa phuongw. Phẩm chất trách nhiệm: Thực hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: − GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện. chuẩn bị làm lễ chào cờ. - GV cho HS chào cờ. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Ngày hội truyền thống quê em - Mục tiêu: Tham gia Ngày hội quê em- Ngày hội giới thiệu về nét đẹp truyền thống của địa phương, Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia ngày hội . - Cách tiến hành:
  2. - GV cho HS Tham gia Ngày hội quê em- Ngày hội - HS xem. giới thiệu về nét đẹp truyền thống của địa phương, Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia ngày hội - Các nhóm lên thực hiện Tham gia Ngày hội quê em- Ngày hội giới thiệu về nét đẹp truyền thống của địa phương, Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia ngày hội và chia sẻ suy nghĩ của mình sau buổi tham gia biểu diễn - GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của bản thân sau khi tham gia - HS lắng nghe. 3. Vận dụng.trải nghiệm - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò - Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính - HS lắng nghe. IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG I. MÔN TIẾNG VIỆT Thứ hai ngày 13 tháng 3 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 251 + 252 BÀI 15: NHỮNG CON SAO BIỂN Tiết 1+2: Đọc: Những con sao biển I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng:
  3. - Đọc đúng các tiếng trong bài. Đọc đúng lời người kể chuyện, lời của các nhân vật trong văn bản Nhũng con sao biểnvới ngữ điệu phù hợp. - Hiểu nội dung bài: Cậu bé đang nhặt những con sao biển và ném chúng trở lại đại dương trong khi có người nói cậu làm vậy là vô ích. - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện. * Phát triển năng lực phẩm chất - Có tình cảm yêu quý biển, biết làm những việc làm vừa sức để bảo vệ biển; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: + Hãy nói về sự khác nhau giữa 2 bức tranh? + Theo em, chúng ta nên làm gì để giữ cho biển luôn sạch đẹp. - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Giọng đọc chậm rãi, thể hiện giọng nói/ ngữ điệu của người kể chuyện và các nhân vật. - Cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS chia đoạn: (3 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến trở về với đại dương. + Đoạn 2: Tiếp cho đến tất cả chúng không? + Đoạn 3: Còn lại. - HS đọc nối tiếp đoạn. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: liên tục, chiều xuống, thủy triều, dạt. - 2-3 HS luyện đọc. - Luyện đọc câu dài: Tiến lại gần, ông thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển/ bị thủy triều đánh rạt lên bờ/ và thả chúng trở về với đại dương. - 2-3 HS đọc.
  4. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 3. - HS thực hiện theo nhóm 3. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong SGK/tr.12. - HS lần lượt đọc. - GV hướng dẫn HS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.33. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: Câu 1: Vì thấy cậu bé liên tục cúi người xuống nhặt thứ gì đó lên rồi thả xuống biển. Câu 2: Ông thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và thả chúng trở về với đại dương. Cậu làm như vậy vì cậu thấy những con sao biển sắp chết vì thiếu nước, cậu muốn giúp chúng. Câu 3: Có hàng ngàn con sao biển như vậy, liệu cháu có thể giúp được chúng không? Câu 4: HS trả lời tùy thuộc vào nhận biết và suy nghĩ của mình. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Luyện tập - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV cho HS đọc thầm các từ đã cho. - 1-2 HS đọc to các từ ngữ. -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.33. - Mời 1 số HS nói các từ ngữ chỉ hoạt động. - GV nhận xét, đánh giá. - Cả lớp thống nhất phương án (Từ chỉ hoạt động: cúi xuống, dạo bộ, thả, nhặt, tiến lại).
  5. Câu 2: Câu văn nào cho biết cậu bé nghĩ việc mình làm là có ích? - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - Hướng dẫn HS tìm câu văn cho biết cậu bé nghĩ việc mình làm là có ích. - HS làm việc cá nhân. - HS trao đổi theo nhóm. - Hướng dẫn HS đóng vai, đọc lời các nhân vật trong bài. - 1-2 HS đọc. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - 4-5 nhóm lên bảng đọc. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 4. Vận dụng ? Hôm nay em học bài gì? ? Kể những việc làm để bảo vệ biển? *GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ ba ngày 14 tháng 3 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 253 BÀI 15: NHỮNG CON SAO BIỂN Tiết 3: Viết: Chữ hoa Y I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết chữ viết hoa Y cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. * Phát triển năng lực phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Y - HS: Vở Tập viết; vở nháp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động -Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì?
  6. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa Y. + Chữ hoa Y gồm mấy nét? - 2-3 HS chia sẻ. - GV chiếu video hướng dẫn quy trình viết chữ hoa Y. - HS quan sát. - GV thao tác mẫu trên bảng, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - HS quan sát, lắng nghe. - HS luyện viết ở vở nháp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa Y đầu câu. + Cách nối từ Y sang ê. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. - HS quan sát, lắng nghe. 3. Luyện tập - Yêu cầu HS thực hiện luyện viết chữ hoa Y và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 4. Vận dụng - Yêu cầu HS về luyện viết phần ở nhà. * GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ ba ngày 14 tháng 3 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 254
  7. BÀI 15: NHỮNG CON SAO BIỂN Tiết 4: Nói và nghe: Bảo vệ môi trường I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường. - Biết rao đổi với bạn về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường; những việc làm bảo vệ môi trường; chia sẻ được những việc em đã làm để giữ môi trường sạch đẹp. - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. * Phát triển năng lực phẩm chất - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày, có ý thức bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động -Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá Bài 1: Nói tên các việc trong tranh. Cho biết những việc làm đó ảnh hưởng đến môi trường như thế nào? - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trao đổi trong nhóm về các việc làm được thể hiện trong mỗi tranh. + Tranh 1: Người đàn ông đang vớt rác trên mặt hồ. + Tranh 2: Hai bạn nhỏ đang phá tổ chim + Tranh 3: Xe rác đổ rác xuống sông ngòi + Tranh 4: Các bạn nhỏ đang thu nhặt rác trên bãi biển. - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. - Hướng dẫn HS trao đổi về ảnh hưởng của các việc làm trong tranh đối với môi trường xung quanh. - 1 - 2 HS trả lời. - GV gợi ý để HS phân biệt được những việc làm đẹp; những việc làm chưa đẹp trong mỗi bức tranh. - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
  8. - Nhận xét, động viên HS. 3. Luyện tập Bài 2: Em đã làm gì để góp phần giữ gìn môi trường sạch đẹp? - Yêu cầu mỗi HS nói về việc mình đã làm để góp phần giữ gìn môi trường xung quanh sạch đẹp. - HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm tổng hợp những việc mà các bạn đã làm được. - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng -Về nhà nói với người thân về việc làm của mình. Đề nghị người thân nói cho mình biết thêm về những việc làm để bảo vệ môi trường. * Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ tư ngày 15 tháng 3 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 255 + 256 BÀI 16: TẠM BIỆT CÁNH CAM Tiết 5 + 6: Đọc: Tạm biệt cách cam I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, không có lời nhân vật. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Cần có ý thức bảo vệ và tôn trọng sự sống của các loài vật trong thế giới tự nhiên - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Phát triển vốn từ về các loài vật nhỏ bé; biết nói lời động viên an ủi. * Phát triển năng lực phẩm chất - Biết yêu quý con vật nhỏ bé xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
  9. 1. Khởi động - Gọi HS đọc bài Những con sao biển. -3 HS đọc nối tiếp. - Kể tên loài vật được nhắc đến trong bài? -1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương. - Em nhìn thấy những hình ảnh nào trong bức tranh? Tìm xem cánh cam đang ở đâu? Đoán xem chuyện gì đã xảy ra với cánh cam? - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Giọng đọc chậm, lưu luyến, tình cảm. - Cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS chia đoạn: 3 đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến của Bống. Đoạn 2: Tiếp theo đến xanh non. Đoạn 3: Phần còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: tập tễnh, óng ánh, khệ lệ. - 3-4 HS đọc nối tiếp. - Luyện đọc câu dài: Hằng ngày,/ em đều bỏ vào chiếc lọ/ một chút nước/ và những ngọn cỏ xanh non. - HS đọc nối tiếp. - Luyện đọc tiếp nối theo đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. - 3-4 HS đọc. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong SGK /tr.65 - GV hướng dẫn HS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 trong VBT/tr.34. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: Câu 1: Đặt cánh cam vào một lọ nhỏ đựng đầy cỏ. Câu 2: Cho cánh cam uống nước và ăn cỏ xanh non. Câu 3: Vì Bống thương cánh cam không có bạn bè và gia đình. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài.
  10. - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Luyện tập Bài 1: Những từ nào dưới đây được dùng để miêu tả cánh cam? - HS đọc to yêu cầu bài. - GV gọi 1-2 nhóm HS trả lời câu hỏi. GV và HS thống nhất đáp án. Bài 2: Thay bạn Bống, em hãy nói lời động viên, an ủi cánh cam khi bị thương. - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV hướng dẫn HS nói lời động viên an ủi cánh cam khi bị thương. - GV ghi nhận những câu trả lời khác nhau của HS. - GV hướng dẫn HS cách thức khác nhau để nói lời an ủi, động viên Bài 3: Nếu bạn đang buồn, em sẽ nói gì? - HS đọc thầm và làm bài theo yêu cầu vào VBT/tr 34. - HS thảo luận nhóm đôi, cùng đóng vai để nói lời động viên, an ủi. - 1-2 nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. GV hướng dẫn cách nói lời động viên, an ủi. 4. Vận dụng ? Em có yêu quý các loài vật không? ? Kể các việc em làm hàng ngày để bảo vệ các loài vật? * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ năm ngày 16 tháng 3 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 257 BÀI 16: TẠM BIỆT CÁNH CAM Tiết 7: Viết: Tạm biệt cánh cam I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu; biết viết hoa chữ cái đầu câu. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt oanh/oach, s/x hoặc dấu hỏi/dấu ngã. * Phát triển năng lực phẩm chất - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. - HS có ý thức chăm chỉ học tập.
  11. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - GV cho HS hát bài “Sắp đến tết rồi”. - Hỏi nội dung bài hát nói gì? - HS trả lời. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai? - 2-3 HS chia sẻ. - Hướng dẫn HS thực hành viết từ dễ viết sai vào vở nháp. - HS luyện viết vở nháp. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS nghe viết vào vở ô li. - Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi chính tả. - HS đổi chéo theo cặp. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Luyện tập Bài 2: Chọn oanh hoặc oach thay cho ô vuông. - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Hướng dẫn HS hoàn thiện vào VBTTV/ tr.34. - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo kiểm tra. - GV chữa bài, nhận xét. Bài 3: Chọn a hoặc b. a. Tìm từ ngữ gọi tên sự vật có tiếng bắt đầu bằng s hoặc x. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm theo. - GV chiếu hoặc dán các hình ảnh lên bảng. - HS thảo luận nhóm đôi. - GV gọi HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng.
  12. - HS làm vào VBT. b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm theo. - Cho HS làm việc nhóm 2. - Gọi đại diện các nhóm trả lời. - GV nhận xét, đánh giá. 4. Vận dụng - Yêu cầu HS ghi nhớ quy tắc chính tả. - Tìm một số từ có tiếng bắt đầu bằng g/gh ghi vào vở nháp. * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ năm ngày 16 tháng 3 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 258 BÀI 16: TẠM BIỆT CÁNH CAM Tiết 8: Luyện tập: Mở rộng vốn từ về các loài vật nhỏ bé. Dấu chấm, Dấu chấm hỏi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Biết tìm từ ngữ chỉ loài vật. - Luyện tập sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi. - Phát triển vốn từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động. - Rèn kĩ năng nói, viết câu hỏi – đáp. * Phát triển năng lực phẩm chất - Yêu quý các loài vật, có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ vật nuôi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát bài “Sắp đến tết rồi”. - Nội dung bài hát nói gì? - GV dẫn dắt vào bài mới.
  13. 2. Khám phá * Hoạt động 1: Tìm từ ngữ chỉ loài vật trong đoạn thơ. Bài 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS làm bài cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu: ? Tên các con vật có trong tranh. ? Các từ ngữ chỉ loài vật có trong tranh. - 3-4 HS nêu. - Nhận xét, chữa bài, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B để tạo thành câu. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Gọi HS đọc các từ ngữ ở cột A, cột B. - GV tổ chức cho HS ghép các từ ngữ tạo thành câu. - HS chia sẻ câu trả lời. + Ve sầu báo mùa hè tới. + Ong làm ra mật ngọt. + Chim sâu bắt sâu cho lá. - Yêu cầu HS làm vào VBT tr.36. - Nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu bài 3. - Hướng dẫn HS hỏi – đáp theo mẫu. - HS hỏi - đáp theo cặp. - Yêu cầu HS làm bài vào VBT tr.36. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng ? Hãy kể tên các loài vật mà em biết? ? Đặt một câu văn nói về tác dụng của vật nuôi đó? * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
  14. Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 2023 TIẾNG VIỆT: TIẾT 259 + 260 BÀI 16: TẠM BIỆT CÁNH CAM Tiết 9 + 10: Luyện tập Viết đoạn văn kể về việc làm để bảo vệ môi trường I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Viết được đoạn văn 4-5 câu kể về một việc đã làm để bảo vệ môi trường. - Tìm đọc được một bài thơ, câu chuyện hoặc văn bản thông tin về chủ đề bảo vệ động vật. - Phát triển kĩ năng đặt câu kể về việc làm. * Phát triển năng lực phẩm chất - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động - GV mở băng cho HS nghe bài hát: Tết tết tết đến rồi. - Hỏi HS về nội dung bài hát: - GV dẫn dắt vào bài mới: 2. Khám phá LUYỆN VIẾT ĐOẠN Bài 1:Quan sát tranh và nói về việc làm của từng người trong tranh. - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi: + Mọi người trong tranh đang làm gì? + Theo em, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao? + Tranh 1: Hai bạn nhỏ đang hái hoa, bẻ cành cây. + Tranh 2: Bạn nhỏ đang giúp bố trồng cây. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
  15. - GV gọi HS nói về việc làm của từng người trong mỗi tranh. - HS thực hiện nói theo cặp. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2:Viết 4 – 5 câu kể về việc em đã làm để bảo vệ môi trường. - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS cách viết: + Em đã làm gì để bảo vệ môi trường? + Em đã làm việc đó lúc nào? Ở đâu? Em làm như thế nào? + Ích lợi của việc làm đó là gì? + Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó? - GV gợi ý HS thảo luận về các việc làm để bảo vệ môi trường như: vứt rác đúng nơi quy định, chăm sóc cây xanh, giúp đỡ các loài động vật, sử dụng rác tái chế, hạn chế dùng túi ni lông, - HS lắng nghe, hình dung cách viết. 3. Luyện tập - Yêu cầu HS thực hành viết vào VBT tr.36. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - GV chấm bài, nhận xét, chữa cách diễn đạt. ĐỌC MỞ RỘNG Bài 1: Tìm đọc sách, báo nói về việc bảo vệ động vật. - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV giới thiệu những cuốn sách, những bài báo hay về cuộc sống của các loài động vật, việc chăm sóc, giúp đỡ các loài động vật và yêu cầu HS tìm đọc trong thư viện, tủ sách gia đình - GV giới thiệu cho cả lớp một cuốn sách hoặc một bài báo hay và giới thiệu về nội dung cuốn sách hoặc bài báo nhằm khơi gợi sự tò mò, hứng thú đọc của HS. - GV giao nhiệm vụ cho HS khi đọc sách, hướng dẫn HS cách đọc và nắm bắt thông tin chính của câu chuyện vào các câu hỏi gợi ý: Tên cuốn sách/ bài báo là gì? / Tên của tác giả và nhà xuất bản là gì? - Tổ chức cho HS tìm đọc sách, báo nói về việc bảo vệ động vật. Bài 2: Viết vào phiếu đọc sách trong vở bài tập. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS thảo luận nhóm 4. - Hướng dẫn HS viết vào phiếu đọc sách trong VBT.
  16. - Tổ chức cho HS đọc phiếu đã hoàn thành. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. 4. Vận dụng - Đọc 1cuốn sách hoặc bài báo hay về cuộc sống của các loài động vật cho người thân nghe. - Về nhà tìm hiểu thêm sách, báo về việc bảo vệ động vật. * GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: . . . II. MÔN TOÁN Thứ hai ngày 13 tháng 3 năm 2023 TOÁN: TIẾT 126 BÀI 52: VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ (2 tiết ) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó) * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực gia tiếp toán học - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, Bộ đồ dùng Toán. - HS: SGK,Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Trò chơi “ Cướp cờ tính điểm” + Mục đích chơi: - Giúp học sinh nắm vững bảng chia 2 - Rèn luyện tác phong, tư duy nhanh nhẹn. Đối tượng chơi: Dành cho học sinh trung bình trở lên. Thời gian chơi: 5 – 7 phút
  17. + Chuẩn bị: - 5 lá cờ - Giáo viên và một học sinh sẽ làm thư kí ghi thứ tự lá cờ đội dành được và điểm số của mỗi đội chơi. + Luật chơi: 2 đội xếp hàng, điểm danh từ 1-5 như sau: 5 4 3 2 1 _ 1 2 3 4 5 - Mỗi đội sẽ tham gia chơi hai lượt, mỗi lượt 5 em ghép thành một đội xếp thành đội hình như trên + Cách chơi: - Khi thầy cô giáo hô thì 2 em số 1 (ở hai đội) chạy lên cướp cờ và được trả lời kết quả phép tính cô giáo đưa ra. Mỗi lần cướp được cờ và trả lời đúng sẽ được tính 10 điểm. - Đội nào đạt nhiều điểm hơn đội đó sẽ thắng cuộc - Tổ chức cho HS chơi - Tổng kết trò chơi - Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở 2. Luyện tập * GTB: * Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC Hs làm việc cá nhân đọc, viết các số có ba chữ số dựa vào cấu tạo thập phân của số đó a. 471: bốn trăm bảy mươi mốt b. 259: hai trăm năm mươi chín c. 505: năm trăm linh năm d. 890: tám trăm chín mươi - GV nêu: + Số gồm 4 trăm, 7 chục và 1 đơn vị là số nào? - Nhận xét, tuyên dương HS. - Thông qua hình ảnh minh họa, GV có thể giới thiệu về một số nghề nghiệp cho HS Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài
  18. - Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng + GV phổ biến luật chơi, cách chơi: Gv chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 4 người chơi, xếp thành hàng, khi nghe hiệu lệnh “Bắt đầu”, HS lần lượt cầm những tấm thẻ “thùng hàng” xếp vào các tàu tương ứng. Các đội thi trong 2 phút. Đội nào làm nhanh và chính xác thì đội đó dành chiến thắng + Tổ chức cho HS chơi + Nhận xét, tuyên dương đội chơi thắng - GV yêu cầu một vài HS nêu cách nối đúng. - Nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV cho HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động vận dụng: Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Cần viết số 117 thành tổng các trăm, chục, đơn vị - GV nêu: số hòm tương ứng với số trăm, số túi tương ứng với số chục và số đồng tiền vàng bên ngoài tương ứng với số đơn vị. Như vậy làm thế nào để tìm được số đồng tiền vàng bên ngoài? - 117 = 100 + 10 + 7. Như vậy sau khi Rô - bốt cất tiền vàng thì còn 7 đồng tiền vàng bên ngoàia - YC HS viết và nêu số đồng tiền vàng bên ngoài của Rô-bốt - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV có thể đặt thêm câu hỏi: Nếu Rô-bốt có 235 đồng tiền vàng thì bạn ấy cần mấy cái hòm, mấy cái túi để đựng số tiền vàng và còn mấy đồng bên ngoài? - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
  19. Thứ ba ngày 14 tháng 3 năm 2023 TOÁN: TIẾT 127 BÀI 53 : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (2 tiết ) TIẾT 1: SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - HS biết cách so sánh các số có ba chữ số - HS nắm được thứ tự các số (trong phạm vi 1000) * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài,Bộ đồ dùng Toán. - HS: SGK,Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động Trò chơi “ Giải đáp nhanh” Mục đích chơi: Luyện kỹ năng so sánh các số có ba chữ số. Củng cố về quan hệ giữa đơn vị và chục, giữa chục và trăm Chuẩn bị: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội tự đặt tên cho mình (chẳng hạn thông minh, nhanh nhẹn). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ vũ cho đội mình. Cách chơi: Chơi thi đua giũa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oản tù tì xem bên nào ra đề trước. Nhóm thứ nhất nêu tên một số có ba chữ số. Nhóm thứ hai phân tích cấu tạo số mà đội bạn đưa ra. Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu nhanh một phép tính khác yêu cầu nhóm thứ nhất trả lời. Tiến hành tương tự sau khoảng 5 phút thì dừng lại, ban thư ký tổng hợp xem hai nhóm có bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc. - Gv tổ chức cho HS chơi - Tổng kết, đánh giá. - Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở. 2. Khám phá: - GV yc HS nhắc lại cách so sánh các số có hai chữ số? - GV cài các tấm thẻ lên bảng, y/c HS viết các số có ba chữ số tương ứng với mỗi nhóm hình và so sánh các số có ba chữ số bằng cách đếm ô vuông - GV lấy ví dụ tương tự trong SGK, yc HS nêu cấu tạo số rồi lần lượt so sánh các số trăm, chục, số đơn vị
  20. - GV nêu: Muốn so sánh các số có ba chữ số ta làm thế nào? - Gv kết luận: Muốn so sánh các số có 3 chữ số, ta làm như sau: + Đầu tiên, ta so sánh số trăm: Số nào có số trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Nếu cùng số trăm thì mới xét số chục: Số nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Nếu cùng số trăm và số chục: Nếu số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn. - YC Hs nhắc lại 3. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài - Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng + GV phổ biến luật chơi, cách chơi: Gv chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 4 người chơi, xếp thành hàng, khi nghe hiệu lệnh “Bắt đầu”, HS lần lượt cầm những chiếc ô tô xếp vào các ngôi nhà tương ứng. Các đội thi trong 2 phút. Đội nào làm nhanh và chính xác thì đội đó dành chiến thắng + Tổ chức cho HS chơi + Nhận xét, tuyên dương đội chơi thắng - GV yêu cầu một vài HS giải thích, với những phép tính sai có thể yêu cầu HS sửa lại cho đúng - Nhận xét Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 HS lên bảng chữa bài, HS dưới lớp làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - YC HS giải thích tại sao lại lựa chọn dấu so sánh như vậy Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm việc theo cặp, một bạn hỏi, một bạn trả lời các câu hỏi trong sgk - GV nhận xét, khen ngợi HS.
  21. - Gv có thể giới thiệu thêm kiến thức: Hươu cao cổ được xác định là loài động vật cao nhất thế giới hiện nay. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi - GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. ? Để tìm được số lớn nhất, số bé nhất trong 4 số đó, em làm như thế nào? - GV yc HS lập tất cả các số có ba chữ số khác nhau từ ba tấm thẻ trên 4. Hoạt động vận dụng: ? Hôm nay em học bài gì? - 1-2 HS trả lời ? Nêu lại cách so sánh các số có ba chữ số? - 1-2 HS nêu. - Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩnbị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ tư ngày 16 tháng 3 năm 2023 TOÁN: TIẾT 128 BÀI 53: SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ ( 2 tiết) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - HS biết cách so sánh các số có ba chữ số - HS biết sắp xếp các số có ba chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài,Bộ đồ dùng Toán. - HS: SGK,Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát và vận động theo bài hát Bé học phép nhân
  22. - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em biết cách so sánh các số có ba chữ số - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi đề bài vào vở 2. Luyện tập * GTB: * HDHS Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 HS lên bảng chữa bài, HS dưới lớp làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - YC HS giải thích tại sao lại lựa chọn dấu so sánh như vậy Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm việc theo cặp, một bạn hỏi, một bạn trả lời các câu hỏi trong sgk - GV nhận xét, khen ngợi HS. ? Để biết được chú mèo nào đeo số bé nhất, chú mèo nào đeo số lớn nhất, em đã làm như thế nào Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm vào vở, trao đổi chéo vở kiêm tra bài cho nhau - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. ? Để nối đúng các điểm đó theo thứ tự các số từ bé đến lớn em làm như nào? Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS làm theo các bước: + Đầu tiên hãy sắp xếp các số ghi trên cửa theo thứ tự từ bé đến lớn + Dựa vào gơi ý đã cho để xác định các bạn chọn cửa nào? - YC HS làm bài - Gọi HS chữa bài.
  23. - Nhận xét, nêu đáp án đúng: Nam chọn đến sao Mộc, Việt chọn đến Sao Hải Vương, Mai chọn đến Sao Thổ 3. Hoạt động vận dụng: - Tiết học hôm nay chúng ta luyện tập về kiến thức gì? - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ năm ngày 17 tháng 3 năm 2023 TOÁN: TIẾT 129 BÀI 54: LUYỆN TẬP CHUNG (2 tiết ) TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: - HS nắm được cách đọc, viết các số có ba chữ số - HS nắm được cách so sánh và sắp xếp các số có ba chữ số * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, Bộ đồ dùng dạy học Toán 2 - HS: SGK, Bộ đồ dùng dạy học Toán 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - GV kết hợp với quản trò điều hành trò chơi: Đố bạn: - Quản trò điều hành Trò chơi: Đố bạn: - Nội dung chơi: đưa ra các số để học sinh sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại: +VD: 748, 120, 300, - Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi và tuyên dương những học sinh trả lời đúng và nhanh. - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng 2. Luyện tập * GTB: * HD HS luyện tập
  24. Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài, 1 HS lên bảng chữa bài - Nhận xét, tuyên dương - YC HS nhắc lại cách đọc, viết các số có ba chữ số Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài, trao đổi chéo vở để chữa bài cho nhau - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Có thể yêu cầu HS chữa câu sai thành câu đúng - Mở rộng: ? Ảnh thẻ của Nam hay Việt che số bé hơn? ? Ảnh thẻ của ai che số lớn nhất? Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm việc theo cặp, một bạn hỏi, một bạn trả lời các câu hỏi trong sgk - GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. a. 679 b. 1000 c. 600 d.799 ? Muốn tìm số liền sau của một số ta làm như thế nào? ? Muốn tìm số liền trước của một số ta làm như thế nào? Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS tô màu vào phiếu học tập sau đó trả lời các câu hỏi của bài toán - Gv yêu cầu HS giải thích vì sao tô màu đỏ/ màu xanh vào những quả táo đó? - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài - Gọi HS đọc nối tiếp kết quả. YC HS giải thích cách làm ở từng ý - Nhận xét, nêu đáp án đúng 3. Hoạt động vận dụng: