Kế hoạch bài dạy Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà (Tiết 2) - Bùi Hoàng Vân Ngọc
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà (Tiết 2) - Bùi Hoàng Vân Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_2_ket_noi_tri_thuc_bai_11_tim_kiem.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà (Tiết 2) - Bùi Hoàng Vân Ngọc
- KHBD môn Đạo đức Đạo đức Bài 11: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức – kĩ năng: - HS nhận biết được các việc làm thể hiện sự tìm kiếm hỗ trợ - HS biết tự xử lí một số một số tình huống cần sự hỗ trợ hợp lí - Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà - HS rèn kĩ năng quan sát, nhận biết, xử lí tình huống, chia sẻ, đánh giá. * Năng lực – phẩm chất: - HS rèn năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề - HS rèn năng lực giao tiếp, hợp tác, điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, tự bảo vệ bản thân. - HS hình thành phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ, có ý thức tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội phù hợp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV:Powerpoint cả bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạtđộngcủa GV Hoạtđộngcủa HS 1. Khởiđộng: (2-3’) - GV cho HS múa và vận động theo bài - HS hát và vận động theo lời bài hát hát “Cùng mẹ vào bếp” GV đặt câu hỏi: -2-3 HS nêu. + Trong bài hát bạn nhỏ muốn làm gì? + Bạn nhỏ có cần sự hỗ trợ của người khác không? + Nếu là em thì sao? + Còn rất nhiều những việc khác, em hãy kể những việc mà em đã từng gặp khó khăn cần được hỗ trợ? - GV dẫn dắt vào bài mới - GV ghi tên bài - HS lắng nghe - GV NX, dẫn dắt vào bài: Ở nhà có những việc chúng ta có thể tự làm nhưng cũng có những việc chúng ta cần sự hỗ trợ của bố mẹ và những người xung quanh. Hãy sẵn sàng nhờ sự hỗ trợ của ông bà, bố mẹ khi cần thiết. 2. Thực hành, luyện tập. (23-25’) Giáo viên: Bùi Hoàng Vân Ngọc
- KHBD môn Đạo đức MT: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể HĐ1: Xác định bạn đã biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc chưa biết cách tìm sự hỗ trợ khi ở nhà - GV cho HS quan sát tranh sgk/T53, và - HS làm việc cá nhân quan sát tranh trả lời câu hỏi: sgk/T53 rồi chia sẻ cho nhau theo + Trong các tranh, bạn nào biết tìm kiếm nhóm 2 sự hỗ trợ, bạn nào chưa biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ? Vì sao? - Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. - HS chia sẻ từng tranh trước lớp -> => GV chốt: Bạn trong tranh 1 và tranh 3 HS khác góp ý, bổ sung. đã biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, bạn trong tranh 2 chưa biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà. - Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe HĐ 2: Xử lí tình huống. - YC HS quan sát tranh sgk/tr.53.54, - 3 HS đọc. đồng thời gọi HS đọc lần lượt 3 tình huống của bài. - YCHS thảo luận nhóm 4, giao nhiệm - HS thảo luận nhóm 4 thực hiện vụ: Chọn 1 tình huống để đóng vai, kết nhiệm vụ hợp thảo luận cách xử lý các tình huống còn lại. - GV mời đại diện các nhóm lên đóng vai - Đại diện các nhóm đóng vai. Các xử lí tình huống. Nhận xét, tuyên dương nhóm khác nhận xét về cách xử lí, HS. và bổ sung (nếu có) * Dự kiến: + TH1: Anh trai em bị đứt tay trong khi N1: em sẽ gọi cho bố mẹ về ngay bố mẹ đều vắng nhà, em có thể gọi điện N2: Em sẽ nhờ hàng xóm bên cạnh cho bố mẹ hoặc nhờ bác hàng xóm bên giúp đỡ cạnh nhà, + TH2: Áo đồng phục của em bị rách, em N3: Em có sẽ nhờ mẹ khâu cho vì bà có thể nhờ bà, mẹ hoặc chị khâu lại mắt đã kém N4: Em sẽ nhờ chị gái giúp đỡ tự khâu ạ + TH3: Có người lạ gõ cửa khi ở nhà 1 N5: Em sẽ vào phòng ngủ khóa cửa mình, em không nên mở cửa, hãy gọi điện lại và gọi cho bố mẹ cho bố mẹ N6: Em sẽ không gây ra tiếng ồn để người lạ nghĩ trong nhà không có người Giáo viên: Bùi Hoàng Vân Ngọc
- KHBD môn Đạo đức - GV nhận xét, góp ý.. - HS lắng nghe => GV kết luận: Em cần tìm kiếm sự hỗ trợ của người lớn khi bị đứt tay, khi áo đồng phục bị rách hoặc có người lạ gõ cửa, Em có thể nhờ giúp đỡ trực tiếp hoặc gọi điện thoại cho người thân để nhờ sự giúp đỡ 3. Vận dụng. 7’ HĐ3. Chia sẻ về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà - GV tổ chức cho HS làm việc theo KT - HS thực hiện và chia sẻ với các “Lẩu băng chuyền”: bạn cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở + Hãy chia sẻ với bạn cách tìm kiếm sự nhà hỗ trợ khi ở nhà - Tổ chức cho HS chia sẻ. - Dự kiến HS chia sẻ. + Bác có thể giúp con đóng vòi nước không ạ? + Con bị đau bụng bố hãy về nhanh với con nhé./ Bố mua thuốc cho con nhé. + Mẹ giúp con mua màu mới nhé. Con bị hết màu vẽ rồi . - GV tổ chức cho HS chia sẻ - HS chia sẻ trước lớp + Em được chia sẻ với những bạn nào? + Em biết thêm được các cách nào để tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà? 4. Tổng kết (3-5’) *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.54. - HS đọc - Y/c cả lớp đọc thông điệp Khi em gặp khó khăn Hỏi bố mẹ, ông bà Những người than quanh ta Luôn sẵn lòng giúp đỡ + Em cảm thấy như thế nào sau tiết học - HS nêu hôm nay? - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng sống. Nhắc nhở bạn bè người thân tìm thông điệp vào cuộc sống. kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà - Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe Giáo viên: Bùi Hoàng Vân Ngọc
- KHBD môn Đạo đức Điều chỉnh sau tiết học (nếucó): Giáo viên: Bùi Hoàng Vân Ngọc

