Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Trường học - Bài 8: An toàn khi ở trường (Tiết 1) - Nguyễn Thị Phương Thảo
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Trường học - Bài 8: An toàn khi ở trường (Tiết 1) - Nguyễn Thị Phương Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_2_ket_noi_tri_thuc_chu_de_2_truong_h.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Trường học - Bài 8: An toàn khi ở trường (Tiết 1) - Nguyễn Thị Phương Thảo
- Tuần 8 Thứ ba ngày 24 tháng 10 năm 2023 Tự nhiên và xã hội CHỦ ĐỀ 2: TRƯỜNG HỌC BÀI 8: AN TOÀN KHI Ở TRƯỜNG (TIẾT 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kĩ năng - Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra khi tham gia các hoạt động ở trường. - Biết cách lựa chọn các hoạt động an toàn và hướng dẫn các bạn vui chơi an toàn khi ở trường. - Có ý thức phòng tránh rủi ro cho bản thân và những người khác. - Tuyên truyền để các bạn cùng vui chơi và hoạt động an toàn khi ở trường. - Rèn kĩ năng xử lí những tình huống, bảo vệ bản thân và mọi khi tham gia các hoạt động ở trường. 2. Năng lực - phẩm chất - Hình thành năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Thực hiện được các hoạt động an toàn cho bản thân và mọi người khi ở trường. - Hình thành phẩm chất trách nhiệm, nhân ái biết giúp đỡ mọi người. 3. Lồng ghép Giáo dục An toàn trường học: - Phòng, tránh nô đùa, chạy nhảy khi ở trường. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: PP cả bài III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ôn tập và Khởi động (3-5p) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi: Chuyến xe bus yêu - HS tham gia chơi thương + Luật chơi: Chặng đường đến trường cần đi qua các trạm để đón các bạn HS. Các em Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Thảo
- Tuần 8 hãy giúp các bạn HS được lên xe bằng cách trả lời đúng các câu hỏi trên nhé! - HS trả lời 3 câu hỏi. - Gv nhận xét, tuyên dương Câu 1: Từ nào chỉ hoạt động vui chơi? - HS chơi, trả lời câu hỏi Câu 2: Nêu hoạt động vào buổi trưa của em? Câu 3: Nêu đáp án chỉ hoạt động học tập ở trường? GV nhận xét, kết nối: Những câu trả lời - HS nhận xét, đánh giá em vừa chọn đèu là những hoạt động học - Lắng nghe, nhắc lại đề tập, vui chơi, thư giãn nhưng trong quá trình thực hiện em cần lưu ý gì, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua Bài 8: An toàn khi ở trường (tiết 1). 2. Khám phá Hoạt động1: Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra (8 - 10’) Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra khi tham gia các hoạt động ở trường. Cách tiến hành: - Khi tham gia hoạt động ở trường em - HS chia sẻ thấy tình huống nào nguy hiểm? Vì sao? - Vì những hành động đó có thể gây thương tích cho bản thân và mọi người. - Để tìm hiểu kĩ hơn về những hành động nên làm hay không nên làm khi ở trường chúng ta cùng thực hiện hoạt động 1. - HS đọc to yêu cầu 1 - HS đọc yêu cầu + Các bạn trong tranh 1 đang làm gì? - HS trả lời + Việc làm có gây nguy hiểm không? Vì - HS trả lời sao? - Tương tự, các em hãy thực hiện yêu cầu - Thảo luận nhóm đôi quan sát tranh và 1 làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời câu hỏi (3p): Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Thảo
- Tuần 8 đôi, thống nhất ý kiến, thời gian 3p + Hình 1: HS đùa nghịch, xô đẩy bạn - GV cho HS quan sát tranh và thảo luận trong nhà ăn; trả lời câu hỏi: + Hình 2: HS bị ngã do đùa nghịch trong giờ học bơi; + Hình 3: Chơi đánh quay trong giờ học thể dục; + Hình 4: Nhóm HS chơi cờ vua; + Hình 5: HS sử đụng dụng cụ lao động để trêu đùa nhau trong giờ lao động; + Hình 6: HS chơi trò chơi rồng rắn lên mây + Chỉ và nói tên những trò chơi/hoạt động - Đại điện 1nhóm trình bày, nhóm khác những tình huống nguy hiểm không nên nhận xét, góp ý, bổ sung làm? - Yêu cầu HS trình bày - Vì sao em cho rằng Hình 2 là việc nguy - HS trả lời hiểm? - 1 HS nêu lại các tình huống không nên + Những trò chơi/hoạt động không an làm? toàn, không nên chơi là hình 1, hình 2, hình 5. - Gv nhận xét, tuyên dương - Mở rộng: Ngoài những hành động gây - HS kể...(VD: Trèo lên ghế, nghịch vật nguy hiểm trên, em hãy kể thêm những nhọn, chạy nhảy, trèo cây ) hành động có thể gây nguy hiểm? => Vừa rồi đểu là những tình huống có thể gây nguy hiểm cho bản thân, người xung quanh vì vậy các con không được chơi, bắt chước những hành động đó. - Tranh nào là tình huống an toàn chúng ta - Tranh 4,6 nên làm? - Khi tham gia các hoạt động ở trường con - Quan sát, tránh gây nguy hiểm cho bản cần chú ý điều gì ? thân, mọi người - GV nêu Kết luận - Qua HĐ1: Chúng ta rủt ra kết luận sau - 1 dãy đọc to Ở trường chúng ta tham gia rất nhiều các Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Thảo
- Tuần 8 hoạt động khác nhau. Để an toàn các con cần chú ý quan sát những tình huống để tránh nguy hiểm có thể gây ra cho bản thân và những người xung quanh. Hoạt động 2: Phòng tránh những tình huống có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người khác (15 - 17’) Mục tiêu: Nhận biết và phòng tránh được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra cho bản thân và những người khác khi tham gia các hoạt động ở trường. Cách tiến hành: - HS nêu yêu cầu bài 2 - HS đọc - Gv tổ chức HS thảo luận nhóm và trả lời - HS thảo luận nhóm 4 và trả lời các câu các câu hỏi: hỏi: + Em và các bạn thường tham gia những + Xếp hình logo, đọc sách, oẳn tù tì, hoạt động nào ở trường? đuổi bắt, đá bóng, kéo co, + Những hoạt động nào có thể gây nguy + Đuổi bắt, đá bóng, trèo cây, với ra lan hiểm cho bản thân và những người khác? can + Tại sao em cho rằng hoạt động đó nguy + Tại vì hoạt động đó có thể gây tổn hiểm? thương đến cơ thể, sức khỏe của bản thân và người khác + Chơi đá bóng trong lớp có thể đá vào đầu, mặt các bạn hoặc làm hỏng đồ dùng trong lớp; đuổi bắt nhau dễ làm các bạn vấp ngã,.. + Điều gì sẽ xảy ra nếu tham gia các tình - Bị thương, bị gãy chân, tay huống đó? + Em cần làm gì để phòng tránh nguy hiểm - Không đùa nghịch chơi các trò chơi khi tham gia các hoạt động ở trường? nguy hiểm. Tuyên truyền, khuyến khích các bạn tham gia những hoạt động lành mạnh. - Biết được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra khi tham gia các hoạt động ở trường và cách phòng Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Thảo
- Tuần 8 tránh. - Gv tổng hợp ý kiến và kết luận: Khi tham - Lắng nghe gia các hoạt động ở trường không nên đùa - 1 dãy nhắc lại nghịch và chơi trò chơi nguy hiểm làm ảnh hưởng đến bản thân và người khác 3. Củng cố, dặn dò (2-3p) - GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân: (Gợi ý và hướng dẫn để HS viết 2 điều nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia các hoạt động ở trường.) - Qua 2 HĐ cô thấy các em đã nắm bà rất - Tưới cây, hát, múa, tập thể dục, các trò tốt. Để ghi nhớ kién thức đã học, mỗi bạn chơi dân gian viết 2 điều nên làm khi tham gia các hoạt động an toàn khi ở trường. - HS sẽ viết những điều nên làm vào sổ gấp, giấy nhớ, - GV cho HS chia sẻ bài viết của mình. - HS chia sẻ sản phẩm - Qua bài hôm nay các em đã biết những - HS trả lời. gì? - Nhận xét, tuyên dương. - GV cho HS cho sản phẩm vào góc trưng bày. - Gv nhận xét tiết học, tuyên dương. Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Thảo

