Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 6, 7
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 6, 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 6, 7
- TUẦN 6 Tự nhiên và Xã hội lớp 2 BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (3 tiết) Tiết 3 (Dạy ngày tháng năm . .) Chia sẻ về lợi ích nghề nghiệp -Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi sau: +Em ước mơ sau này làm nghề gì? +Tại sao em thích công việc đó? +Lợi ích của công việc đó là gì? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng: GV đưa ra các câu hỏi khái quát và yêu cầu HS trả lời: +Em thích nhất nội dung nào trong chủ đề Gia đình? +Hình vẽ cuối bài vẽ gì? +Gia đình bạn Minh có mấy thế hệ? +Em đã hoàn thành sơ đồ gia đình mình như bạn Minh chưa? +Em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu của mình đối với gia đình? -GV nhận xét. -Yêu cầu HS tạo một sản phẩm về nội dung chủ đề ( vẽ tranh về an toàn thực phẩm, nghê nghiệp em yêu thích, tranh về gia đình em, ) 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . .
- Tự nhiên và Xã hội lớp 2 BÀI 6: CHÀO ĐÓN NGÀY KHAI GIẢNG (2 tiết) Thời gian thực hiện: Từ / / đến . / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về năng lực: Học sinh: -Kể được một số hoạt động diễn ra trong ngày khai giảng và nói được ý nghĩa của ngày đó. -Nêu được cảm nhận của bản thân trong ngày khai giảng -Nhận xét được sự tham gia của các bạn và chia sẻ cảm nhận của bản thân trong ngày khai giảng. -Tích cực tham gia vào các hoạt động trong ngày khai giảng. 2. Về phẩm chất: Yêu quý trường, lớp, bạn bè, thầy cô. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 (Dạy ngày tháng năm . .) 1. Khởi động: GV đưa ra câu đố “Ngày gì tháng 9 mồng 5- Học sinh náo nức, tung tăng đến trường?”. +Ngày khai giảng diễn ra khi nào? +Em nhớ nhất hoạt động nào vào ngày đó? -GV nhận xét, liên hệ dẫn dắt vào bài 2. Khám phá: Hoạt động 1: Các hoạt động diễn ra trong lễ khai giảng GV yêu cầu HS quan sát 5 tranh ở SGK trang 24, 25 và trả lời các câu hỏi: + Kể các hoạt động diễn ra trong lễ khai giảng. +Trong ngày khai giảng các bạn tham gia với cảm xúc như thế nào? - Nhận xét, khen ngợi Hoạt động 2: Ý nghĩa của ngày khai giảng -Em hãy nêu ý nghĩa của ngày khai giảng? - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. -GV kết luận: Ngày khai giảng là mốc đánh dấu năm học mới bắt đầu, là sự kiện quan trọng trong một năm học.
- 3. Luyện tập, thực hành: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau: + Kể lại các hoạt động diễn ra trong buổi khai giảng ở trường em. +Em đã tham gia vào những hoạt động nào trong buổi lễ đó? +Trường em có hoạt động nào khác với trường của Minh và Hoa? +Cảm xúc của em như thế nào khi dự lễ khai giảng? +Em mong ước gì trong buổi lễ đó? - Gọi đại diện các nhóm chia sẻ. - GV nhận xét, khen ngợi. -GV kết luận: Có nhiều hoạt động trong buổi lễ khai giảng. tùy vào điều kiện của từng trường mà tổ chức những hoạt động phù hợp. Ngày duyệt: .
- TUẦN 7 Tự nhiên và Xã hội lớp 2 BÀI 6: CHÀO ĐÓN NGÀY KHAI GIẢNG (2 tiết) Tiết 2 (Dạy ngày tháng năm . .) 1. Khởi động: GV cho HS nghe bài hát “Đi học” -GV liên hệ dẫn dắt vào bài. 2. Khám phá: Các hoạt động ngoài lễ khai giảng GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trong vòng 3 phút. Quan sát tranh ở SGK trang 26,27 và trả lời các câu hỏi sau: +Ngoài lễ khai giảng, các bạn lớp Minh và Hoa đã tham gia những hoạt động nào? +Nêu ý nghĩa của những việc mà các bạn HS đã tham gia. -Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - Nhận xét, khen ngợi. +Em có nhận xét gì về sự tham gia của các bạn? -GV nhận xét, bổ sung 3. Luyện tập, thực hành: -Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi sau: +Kể với bạn những hoạt động em đã tham gia trong ngày khai giảng. +Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS *Tổng kết: -Gọi HS đọc lời chốt của Mặt trời để hiểu them ý nghĩa ngày khai giảng. -Yêu cầu HS quan sát kình chốt cuối bài +Hình vẽ gì? +Nêu ý nghĩa của hình. +Em ấn tượng nhất với hoạt động nào trong ngày khai giảng? -GV nhận xét, chốt ý: Khai giảng là mốc bắt đầu năm học mới. Sau lễ khai giảng các em sẽ bước vào năm học mới với nhiều mong muốn tốt đẹp. Chúng ta cùng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ năm học nhé! 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . .
- Tự nhiên và Xã hội lớp 2 BÀI 7: NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH CỦA CHÚNG EM (2 tiết) Thời gian thực hiện: Từ / / đến . / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về năng lực: Học sinh: - Kể được hoạt động trong ngày hội đọc sách và nêu được ý nghĩa của sự kiện này. - Tích cực đọc sách và tham gia vào các hoạt động trong ngày hội này. - Hình thành và phát triển các năng lực chung: + Tự chủ và tự học: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc của bản thân với các ngày hội. - Nhận xét được sự tham gia của các bạn và chia sẻ được cảm nhận của bản thân trong ngày hội đọc sách. + Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận xét được sự tham gia của các bạn và chia sẻ được cảm nhận của bản thân trong ngày hội đọc sách. 2. Về phẩm chất: Tuyên truyền cho hoạt động đọc sách, yêu quý sách và tự giác đọc, học tập những điều hay từ sách. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK (Một số tranh ảnh về ngày hội đọc sách của trường - nếu có; Cuốn sách em yêu thích) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1(Dạy ngày tháng năm . .) 1. Khám phá: Hoạt động 1: Kể tên những cuốn sách mà em đã đọc - GV cho HS kể tên cuốn sách mà mình đã đọc: + Tên gọi? Nhà xuất bản? Tác giả? + Nội dung? - Nhận xét, khen ngợi. Hoạt động 2: Quan sát tranh - Chia sẻ về ngày hội đọc sách. - YC HS quan sát tranh (tr28,29) trong SGK, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: +Ngày hội đọc sách ở trường Minh và Hoa đã diễn ra những hoạt động nào? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. (Ngày hội đọc sách là sự kiện quan trọng trong các hoạt động ở trường. Trong ngày hội này, các em được tham gia nhiều hoạt động, được đọc và biết nhiều điều bổ ích.) Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của sự kiện ngày hội đọc sách.
- - GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi để trả lời câu hỏi “Nêu ý nghĩa của sự kiện ngày hội đọc sách”. Gợi ý: + Em thấy các bạn tham gia hoạt động này với thái độ như thế nào? + Em có nhận xét gì về thái độ tham gia của các bạn? + Ngoài các bạn HS còn có những ai tham gia vào hoạt động này? + Điều đó có ý nghĩa gì? - GV kết luận - YC HS thảo luận theo nhóm “Việc đọc sách đem lại những lợi ích gì?” + Sách giúp em rút ra điều gì? + Em học được gì qua việc đọc sách? + Người lớn có cần đọc sách không? + Việc chọn ngày 21/4 là Ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa gì? GV chốt lại ý nghĩa của ngày hội đọc sách: Giúp các em được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, được tìm hiểu kiến thức mới về thế giới, về lịch sử, về khoa học, 2. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 4: Chia sẻ ngày hội đọc sách của trường mình. - YC HS nhớ lại ngày hội đọc sách ở trường mình, mô tả không khí và kể lại các hoạt động trong ngày đó (kết hợp tranh ảnh - nếu có). - GV nhận xét, khen ngợi. GV kết luận: Ngày hội đọc sách là hoạt động thường diễn ra ở trường học. Thông qua hoạt động này, các em có ý thức hơn về việc đọc sách. Có nhiều cách để tổ chức ngày hội đọc sách phù hợp với điều kiện của từng trường. - YC HS chia sẻ những hoạt động yêu thích và lý giải vì sao lại thích hoạt động đó. + Trong ngày hội đọc sách của trường, em đã tham gia những hoạt động nào? + Em thích nhất hoạt động nào? + Vì sao em thích hoạt động đó? - YC HS nhận xét sự tham gia của các bạn, chia sẻ cảm nghĩ của mình về ngày hội đọc sách. + Em có cảm nghĩ gì khi tham gia sự kiện này? + Các bạn tham gia với thái độ ntn? + Em học được gì từ sách? Ngày duyệt: