Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 34 - Năm học 2022-2023

docx 3 trang Gia Linh 25/04/2025 410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 34 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 34 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 34 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 30: LUYỆN TẬP ỨNG PHÓ VỚI THIÊN TAI (3 tiết) Tiết 3 (Dạy ngày: / / 2022) 1. Khởi động - Mở cho HS nghe bài hát Miền Trung ơi xin đừng mưa nữa. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động thực hành Hoạt động : * Yêu cầu cần đạt: HS tích cực, vui vẻ, tư tin thực hành luyện tập. * Cách tiến hành - Luyện tập tình huống đơn giản: + GV đặt các biển báo (mỗi loại một biển báo) vào các vị trí phù hợp trong một không gian rộng để HS có thể di chuyển. + Mỗi khi loa phát ra thông tin, HS cần chú ý lắng nghe và nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn. Khi di chuyển cần tránh xa các vùng nguy hiểm (vùng trũng, vùng thấp, sông, suối, ao hồ ) - Luyện tập tình huống phức tạp: GV đặt nhiều biển báo hơn để HS lựa chọn xem địa điểm nào vừa an toàn vừa gần nhất để dễ di chuyến. - GV nhắc nhở HS cần thường xuyên theo dõi bản tin thời tiết để có cách ứng phó kịp thời với thiên tai. 3. Hoạt động vận dụng * Yêu cầu cần đạt: HS nêu được các biện pháp phòng tránh bão, biết cách chia sẻ với người thân những điều đã học được về phòng tránh thiên tai. * Cách tiến hành - HS làm việc theo nhóm, thảo luận để trả lời câu hỏi: Nếu nơi em sống sắp xảy ra bão lớn, em cần làm gì phòng tránh bão? Chia sẻ với người thân cách phòng tránh thiên tai. - GV gọi một vài đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung * Tổng kết: - GV cho HS đọc thầm câu chốt của Mặt Trời, gọi một vài HS đọc thành tiếng trước lớp : Thường xuyên theo dõi bản tin thời tiết để có cách ứng phó kịp thời với thiên tai. - Giáo viên cho học sinh xem video về một số thảm họa do thiên tai gây ra. Giáo dục học sinh thường xuyên xem bản tin thời tiết để có cách ứng phó với thiên tai. - GV nhắc nhở HS về nhà chia sẻ nội dung bài học với người thân.
  2. 4.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 31: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về các các mùa trong năm, các thiên tai thường gặp. - Xác định và thực hiện được một số biện pháp ứng phó với thiên tai. - Làm được một số sản phẩm của chủ đề (trang phục bằng giấy, tranh vẽ, ) - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 2. Phẩm chất - Có ý thức thực hiện được một số việc để ứng phó với thiên tai. - Chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Tranh ảnh về cảnh vật, thời tiết và trang phục theo mùa. + Giấy khổ lớn cho các nhóm, hồ dán. + Giấy loại: báo, lịch treo tường để HS làm quần áo, bằng giấy hoặc sản phẩm khác mà HS muốn. -HS: Tranh, ảnh về cảnh vật, thời tiết và trang phục theo mùa; bút màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Dạy ngày: / / 2022) 1. Khởi động: - Mở cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Bốn mùa em yêu. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động thực hành a.Hoạt động 1: Biết được đặc điểm của từng mùa * Yêu cầu cần đạt: HS nắm được đặc điểm của từng mùa và trang phục mặc phù hợp với mùa đó. * Cách tiến hành:
  3. - Hãy kể tên các mùa trong năm - GV phát phiếu bài tập (Bài 1/ 116) - Yêu cầu HS hãy chọn 1 mùa và hoàn thành vào bảng. - Theo em thời tiết mùa xuân như thế nào? - Cảnh vật mùa xuân có gì đẹp? - Mùa xuân có những hoạt động gì và trang phục của mọi người như thế nào? - HS làm việc nhóm 4 - Đại diện 3, 4 nhóm lên dán bảng lớp để cùng nhau chia sẻ về: đặc điểm, hoạt động, trang phục của từng mùa. - Nhận xét, tổng hợp kiến thức, khen ngợi. b.Hoạt động 2: Làm bộ sưu tập các mùa ở địa phương em. * Yêu cầu cần đạt: HS hoàn thành bộ sưu tập, nêu được đặc điểm chính của từng mùa và lựa chọn được tranh, ảnh phù hợp. * Cách tiến hành - Gv yêu cầu HS đọc bài 2 - Gv đưa tiêu chí để làm bộ sưu tập: + Lựa chọn mùa cho phù hợp với đặc điểm của địa phương mình. + Sản phẩm là tranh ảnh, chữ, . - Gv tổ chức buổi triển lãm, các nhóm khác sẽ đi tham quan, đánh giá - HS làm việc nhóm: Trang trí cho bộ sưu tập của mình - Các nhóm trưng bày sản phẩm: Đại diện các nhóm giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng - Sau bài học này em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS biết được đặc điểm chính của từng mùa và lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết. - Chia sẻ nội dung bài học cùng người thân.