Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 33, Bài 30: Luyện tập ứng phó với thiên tai - Năm học 2022-2023

docx 4 trang Gia Linh 22/04/2025 510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 33, Bài 30: Luyện tập ứng phó với thiên tai - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 33, Bài 30: Luyện tập ứng phó với thiên tai - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 33 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 30: LUYỆN TẬP ỨNG PHÓ VỚI THIÊN TAI (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Biết được một số việc làm để ứng phó với thiên tai, nhằm giảm nhẹ những rủi ro do thiên tai gây ra ở địa phương. - Biết cách nhận xét và xử lý tình huống khi gặp thiên tai. - Phát triển kĩ năng ứng phó với thiên tai. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 2. Phẩm chất - Giúp học sinh yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên để phòng tránh thiên tai xảy ra. - Có ý thức chia sẻ với những người xung quanh về những rủi ro do thiên tai gây ra. - Giáo dục học sinh nên học bơi để tránh bị đuối nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Các biển báo và thẻ chữ có ghi (có thể làm từ giấy bìa cứng): nhà kiên cố; cây cổ thụ; nơi sơ tán; nơi cao; vùng trũng thấp; suối; mì tôm; lương khô; nước uống; đèn pin + Một khoảng sân trường hoặc khoảng trống trong lớp học để thực hành diễn tập. - HS: Trang phục gọn gàng để dễ di chuyển. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Dạy ngày: / / 2022) 1. Khởi động: - Giáo viên tổ chức trò chơi “Giúp thỏ về nhà”. - Giáo viên phổ biến luật chơi: Trên đường trở về nhà Thỏ Con gặp rất nhiều tình huống xấu về thiên tai. Mỗi tình huống sẽ gồm 1 câu hỏi liên quan đến thiên tai đó. Học sinh hãy trả lời để giúp thỏ vượt qua các thiên tai trở về nhà an toàn. - HS lắng nghe và tham gia trò chơi. - GV nhận xét. - GV cho HS quan sát hình, suy nghĩ và trả lời câu hỏi: + Hình bên mô tả những thiệt hại do thiên tai nào gây ra? (bão) + Theo em, chúng ta cần làm gì để ứng phó với thiên tai đó?
  2. - Giáo viên dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Những việc làm để ứng phó với thiên tai. * Yêu cầu cần đạt: Nêu được một số cách ứng phó nhằm giảm nhẹ những rủi ro do thiên tai gây ra. * Cách tiến hành: - Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK trang 112 và nêu các biện pháp phòng tránh thiên tai. + Tổ 1, 2 quan sát tranh 1, 2, 3 + Tổ 3, 4 quan sát tranh 4, 5, 6 Thảo luận nhóm 2 (3 phút) - Học sinh quan sát tranh và thảo luận trả lời câu hỏi. - Gọi đại diện các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày. - Gọi các nhóm các nhận xét bổ sung. - Giáo viên nhận xét, chốt đáp án từng tranh. + Tranh 1: Không trú mưa dưới gốc cây để ứng phó với thiên tai giông sét. + Tranh 2: Lắng nghe thông tin về thiên tai từ ti vi, loa đài, để ứng phó với thiên tai, bão, lũ lụt, giông tố, + Tranh 3: Đi sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương để ứng phó với thiên tai: bào, lũ lụt, lốc xoáy, + Tranh 4: Chằng chống nhà cửa để ứng phó với thiên tai: bão, lốc xoáy, + Tranh 5: Tích trữ nước sạch để phòng tránh thiên tai: hạn hán, lũ lụt, + Tranh 6: Trồng cây đầu nguồn để chống lũ. - Giáo viên giải thích thêm cho học sinh vì sao không nên đứng dưới gốc cây khi có sấm sét. Hoạt động 2: Những cách xử lí tình huống khi gặp thiên tai: * Yêu cầu cần đạt: - HS nêu được một số cách ứng phó với những thiên tai thường gặp, việc nên làm đầu tiên đối với mọi thiên tai, cách ứng phó với từng thiên tai cụ thể - HS nêu được lí do cho các cách giải quyết tình huống và biết đóng vai theo các tình huống đó một cách tự tin. * Cách tiến hành - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh 7, 8, 9, 10 trang 113 SGK: + Quan sát và cho biết các bạn trong mỗi hình sau đang gặp thiên tai nào? + Nhận xét cách xử lý của các bạn trong mỗi hình đó? (yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 trong 3 phút )
  3. - Đại diện các nhóm trình bày. - Giáo viên gọi các nhóm nêu tình huống và nhận xét. - Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung. - Giáo viên nhận xét, bổ sung, chốt đáp án. - Giáo viên chiếu cho học sinh xem video sưu tầm về lũ lụt miền trung 2020. + Video nói đến hiện tượng thiên tai nào? + Thiên tai đó mang đến những thiệt hại gì? + Em hãy nhận xét cách phòng tránh thiên tai của người dân trong video? + Em hãy chia sẻ những việc cần làm để phòng tránh thiên tai đó? - HS chia sẻ - GV nhận xét. 3. Vận dụng: - Chiếu thông tin hướng dẫn trong SGK trang 114, yêu cầu học sinh đọc. - HS đọc thông tin hướng dẫn ? Nơi em sống thường xảy ra những thiên tai nào? - Học sinh trả lời - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4, thực hiện trò chơi đóng vai tự đặt tình huống và xử lý tình huống khi có thiên tai xảy ra (mỗi nhóm tự chọn và xử lý 4 thiên tai bất kì). - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét thảo luận, xử lý tình huống. + HS trả lời: Nơi em sống thường xảy ra bão lớn. Để phòng tránh bão em cần theo dõi bản tin thời tiết, chằng chống nhà cửa, di chuyển đến nơi kiên cố, cao ráo và an toàn khi bão đổ bộ. Chuẩn bị một số thực phẩm thiết yếu, thức ăn, nước uống, đèn pin, - Giáo viên cho học sinh xem video về một số trường hợp bị đuối nước trong lũ lụt. Giáo dục học sinh nên học bơi để tránh bị đuối nước. - GV nhắc nhở HS về nhà chia sẻ nội dung bài học với người thân. ___ Tiết 2 (Dạy ngày: / / 2022) 1. Khởi động - Mở cho HS nghe bài hát Thương lắm miền Trung. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động thực hành Hoạt động : Những việc cần làm khi xảy ra thiên tai. * Yêu cầu cần đạt: HS nắm được những việc cần làm khi xảy ra thiên tai. * Cách tiến hành: - HS làm việc theo nhóm, đọc hướng dẫn theo câu hỏi gợi ý của GV:
  4. + Khi có thiên tai xảy ra chúng ta cần theo dõi và lắng nghe thông tin từ đâu? + Khi được lệnh sơ tán cần lưu ý gì? + Những nơi nào là nguy hiểm cần tránh? + Những nơi nào an toàn di chuyển đến khi có lệnh? + Những đồ dùng thiết yếu nào cần mang theo nếu phải đi sơ tán? - Đại diện nhóm báo cáo, GV hoàn thiện câu trả lời của HS. 3. Hoạt động vận dụng * Yêu cầu cần đạt: HS nêu được các biện pháp phòng tránh bão, biết cách chia sẻ với người thân những điều đã học được về phòng tránh thiên tai. * Cách tiến hành - HS làm việc theo nhóm, thảo luận để trả lời câu hỏi: Nếu nơi em sống sắp xảy ra bão lớn, em cần làm gì phòng tránh bão? Chia sẻ với người thân cách phòng tránh thiên tai. - GV gọi một vài đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung * Tổng kết: - GV cho HS quan sát hình chốt và hỏi: Hình vẽ ai? Họ đang làm gì? Minh đã nói gì với mẹ? Em có suy nghĩ giống bạn không? + Dặn HS chia sẻ với người thân những điều đã học được về phòng tránh thiên tai.