Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 32, Bài 29: Một số thiên tai thường gặp - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 32, Bài 29: Một số thiên tai thường gặp - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 32, Bài 29: Một số thiên tai thường gặp - Năm học 2022-2023
- TUẦN 32 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 29: MỘT SỐ THIÊN TAI THƯỜNG GẶP (2 tiết) Dạy ngày 24/4/2023 đến ngày 25/4/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Nhận biết và mô tả được một số hiện tượng thiên tai ở mức độ dơn giản. - Quan sát và nói được tên các hiện tượng thiên tai. - Nêu được những thiệt hại do những thiên tai (giông sét, hạn hán, lũ lụt, bão ) gây ra cho con người và tài sản. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: Diễn đạt rõ ràng khi trình bày ý kiến. Chia sẻ các thông tin về những hiểu biết về thiệt hại do thiên tai gây ra, biết hợp tác với bạn trong nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 2. Phẩm chất: - Có ý thức chia sẻ khó khăn với người dân ở những nơi xảy ra thiên tai. - Có ý thức bảo vệ môi trường để giảm thiệt hại về con người và tài sản khi xảy ra thiên tai. - Có trách nhiệm với môi trường sống, không chặt phá rừng, đốt phá nương rẫy - Trung thực trình bày ý kiến cá nhân, nhóm, nhận xét bài bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; Phiếu học tập - HS: SGK; hình ảnh sưu tầm về các thiên tai thường gặp; Phiếu điều tra về thiên tai gần nhất xảy ra ở địa phương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Dạy ngày 24/4/2023) 1. Khởi động: - Cho học sinh chơi trò chơi “Mưa rơi, gió thổi” - Điều gì sẽ xảy ra khi mưa quá to và gió quá lớn? - HS chia sẻ - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu về các thiên tai * Yêu cầu cần đạt: Nhận biết được một số hiện tượng thiên tai ở mức độ đơn giản. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK/Tr 108 và thảo luận nhóm đôi. + Nêu tên hiện tượng thiên tai ở mỗi hình. + Em nhìn thấy những gì trong hình?
- + Hiện tượng thiên tai nào đang diễn ra ở mỗi hình đó? Đặt tên cho mỗi hình. - HS thảo luận theo nhóm đôi - Phát phiếu yêu cầu học sinh hoàn thành biểu hiện của các loại thiên tai với những từ gợi ý vào phiếu bài tập và tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - 3-4 HS đại diện nhóm chia sẻ trước lớp. - Nêu một số rủi ro dẫn đến thiệt hại về con người và tài sản khi xảy ra thiên tai? - 3-4 HS trả lời - GV nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu về các thiên tai đã xảy ra ở nước ta? * Yêu cầu cần đạt: - HS đặt tên được các hiện tượng thời tiết trong mỗi hình. Nêu được biểu hiện của mỗi hiện tượng đó và một số thiệt hại về người và tài sản do chúng gây ra. - HS nêu được một số hoạt động của con người làm cho thiên tai gia tăng và biện pháp làm hạn chế sự xuất hiện của thiên tai cũng như thiệt hại do thiên tai gây ra. * Cách tiến hành -Yêu cầu học sinh kể tên các thiên tai đã xảy ra ở nước ta? + Rừng có tác dụng gì? (Giữ đất, giữ nước, cản gió). Theo em, rừng có thể hạn chế những loại thiên tai nào? + Hình ảnh nào có thể làm giảm thiên tai? Vì sao? + Hình ảnh nào làm tăng thêm thiên tai? Vì sao? + Hình ảnh nào có thể làm giảm thiên tai? Vì sao? + Hình ảnh nào làm tăng thêm thiên tai? Vì sao? + Việc làm nào trong các hình có tác dụng bảo vệ rừng từ đó giúp làm giảm thiên tai? (trồng rừng) + Việc làm nào trong các hình gây tàn phá rừng, làm tăng thiên tai? (phá rừng, đốt rừng) - HS trả lời các câu hỏi - GV nhận xét *Tổng kết: Các hiện tượng thiên tai như: bão, lũ, lụt, giông sét, hạn hán có thể gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy chúng ta cần trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng để giảm các thiên tai. 3. Vận dụng - Nơi em đang sống có hay xảy ra thiên tai hay không? - Nêu thiên tai xảy ra nơi em sinh sống? - Thiệt hại sau thiên tai nơi em sinh sống như thế nào? - Em sẽ làm gì để chia sẻ với các bạn gặp khó khăn ở vùng bị thiên tai? - HS chia sẻ cùng nhau. - GV nhận xét, tuyên dương. - Về nhà chia sẻ nội dung bài học cùng người thân, không chặt phá rừng, đốt phá nương rẫy có ý thức giữ gìn bảo vệ rừng
- - Nhắc HS về nhà tìm hiểu cách ứng phó với thiên tai Tiết 2 (Dạy ngày 25/4/2023) 1. Khởi động: - Mở cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Bài ca bốn mùa - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động thực hành Hoạt động 1: * Yêu cầu cần đạt: HS nêu được những hậu quả do thiên tai gây ra. * Cách tiến hành: - Cho HS đọc thầm thông tin về thiên tai và những thiệt hại do chúng gây ra. Sau đó gọi một vài HS đọc to trước lớp. - HS đọc thông tin và trả lời: + Kể tên những thiên tai xảy ra ở nước ta vào tháng 8 năm 2019. + Những thiên tai đó đã gây ra những thệt hại gì về người và tài sản? Hoạt động 2: *Yêu cầu cần đạt: HS nêu được những hậu quả do thiên tai gây ra ở địa phương nơi mình sinh sống. * Cách tiến hành - HS làm việc nhóm 2 để một em nói, một em nghe về thiệt hại do thiên tai gây ra. - GV yêu cầu mỗi HS xem lại những thông tin trong phiếu điều tra đã hoàn thành ở nhà. - HS làm việc theo nhóm để chia sẻ về những thông tin đã tìm hiểu được, đặc biệt là những khó khăn mà người dân đã trải qua. Mặc dù ở cùng một địa phương nhưng kết quả điều tra của HS có thể khác nhau. GV định hướng HS tôn trọng ý kiến của các bạn và cũng coi trọng sự thật về thiên tai ở địa phương. - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận. GV nhận xét và hoàn thiện câu trả lời của HS. 3. Hoạt động vận dụng Hoạt động 1 và 2: * Yêu cầu cần đạt: Chia sẻ được những thông tin đã tìm hiểu được về những thiên tai xảy ra ở địa phương đặc biệt là những khó khăn mà người dân trải qua. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu mỗi HS xem lại những thông tin trong phiếu điều tra đã hoàn thành ở nhà.
- - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 chia sẻ những thông tin đã tìm hiểu được với các bạn trong nhóm. - GV định hướng HS tôn trọng ý kiến của các bạn, coi trọng sự thật về thiên tai ở địa phương. - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận – GV nhận xét, hoàn thiện câu trả lời của HS. Hoạt động 3 * Yêu cầu cần đạt: - HS báo cáo trung thực kết quả đã tìm hiểu được từ người dân về thiên tai xảy ra ở địa phương, nêu được cảm nghĩ của mình về những thiệt hại, rủi ro do thiên tai đó gây ra. - HS đề xuất được những việc làm để giúp đỡ các bạn gặp khó khăn ở những vùng bị thiên tai. * Cách tiến hành - GV gọi một vài HS trả lời câu hỏi. Em sẽ làm gì để chia sẻ với các bạn HS gặp khó khăn ở những vùng bị thiên tai? - Các bạn khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và hoàn thiện câu trả lời của HS. * Tổng kết: - YC HS đọc thầm câu chốt của Mặt Trời, sau đó gọi một vài HS đọc thành tiếng trước lớp. - GV cho HS quan sát hình chốt và hỏi: +Hình vẽ ai? Đang làm gì? (Các bạn đang quyên góp sách, vở để ủng hộ các bạn vùng bị lũ. Vì sao các bạn lại cần làm như vậy? Các em có mong muốn làm giống các bạn không? - HS trả lời và chia sẻ với nhau. - GV gọi 1-2 HS đọc lời chốt của Mặt Trời. (Rừng có tác dụng giữ đất, giữ nước, cản gió làm giảm thiên tai) - GV hỏi HS: + Em và người thân đã làm việc gì tốt cho để làm giảm các loại thiên tai? - GV có thể phát động phong trào quyên góp ở lớp hoặc đề xuất những việc làm để giúp đỡ các bạn găp khó khăn ở những vùng bi thiên tai. 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY