Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 31, Bài 28: Các mùa trong năm - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 31, Bài 28: Các mùa trong năm - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 31, Bài 28: Các mùa trong năm - Năm học 2022-2023
- TUẦN 31 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 28: CÁC MÙA TRONG NĂM (2 tiết) Dạy ngày 17/4/2023 đến 18/4/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Nhận biết được hiện nay địa phương em đang là mùa gì? Nắm được các hoạt động thường diễn ra ở mỗi mùa. - Nhận biết được miền Bắc có bốn mùa: xuân, hè, thu, đông. Còn miền Nam có hai mùa mùa mưa và mùa khô. - Xác định được nơi mình đang sống có thời tiết diễn ra chủ yếu theo mùa nào. - Lựa chọn được trang phục phù hợp theo mùa để giữ cơ thể khỏe mạnh. - Nêu được cách mặc trang phục phù hợp theo mùa. - Nêu được tên và một số đặc điểm (thời tiết, cảnh vật) của các mùa xuân, hè, thu, đông; nêu được nơi có thời tiết bốn mùa ở nước ta. - Nêu được tên và một số đặc điểm của mùa mưa, mùa khô; nêu được nơi có thời tiết hai mùa ở nước ta. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: Diễn đạt rõ ràng khi trình bày ý kiến. Chia sẻ các thông tin về những hiểu biết của mình về các mùa trong năm, biết hợp tác với bạn trong nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có ý thức theo dõi dự báo thời tiết để thực hiện việc lựa chọn trang phục và đồ dùng phù hợp với thời tiết. 2. Phẩm chất - Có ý thức xem chương trình dự báo thời tiết hằng ngày. - Có ý thức lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; Phiếu học tập về đặc điểm bốn mùa cho HS theo nhóm. - HS: SGK; hình ảnh sưu tầm về bốn mùa; thông tin về các mùa trong năm và trang phục theo mùa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 (Dạy ngày 17/4/2023) 1. Khởi động: - Mở cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Khúc ca bốn mùa. - HS thực hiện - Cho HS chia sẻ với bạn theo cặp về những hình ảnh bốn mùa mình mang tới lớp. - HS chia sẻ.
- - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu bốn mùa. * Yêu cầu cần đạt: HS nắm được đặc điểm của các mùa trong năm. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK/tr.104, thảo luận nhóm bốn: Cảnh vật trong mỗi hình là mùa nào trong năm? Vì sao? - HS thảo luận theo nhóm 4 - Đồng thời, phát phiếu, yêu cầu HS hoàn thành đặc điểm các mùa với những từ gợi ý vào phiếu học tập - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - 3-4 HS đại diện nhóm chia sẻ trước lớp. - Mùa xuân: ấm áp, hoa đua nở; Mùa hè: nóng nực, cây xanh tốt: Mùa thu: mát mẻ, cây rụng lá; Mùa đông: giá rét, cây trơ trụi lá. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Tìm hiểu hai mùa mưa, khô. * Yêu cầu cần đạt: HS nắm được đặc điểm của mùa mưa và mùa khô. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK/tr.105, thảo luận nhóm đôi: + Hình nào thể hiện mùa mưa? + Hình nào thể hiện mùa khô? + Vì sao em biết? (GV gợi ý một số từ ngữ về hai mùa) - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp. - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm, nhóm khác nhận xét, góp ý. 3. Hoạt động thực hành: * Yêu cầu cần đạt: HS xác định thời điểm hiện tại nơi mình sống đang ở mùa nào và nêu được thời tiết biểu hiện rõ hơn theo bốn mùa: xuân, hè, thu, đông hay hai mùa: mùa mưa và mùa khô. * Cách tiến hành - GV đưa ra một số câu hỏi hỏi HS: + Nơi em đang sống có các mùa nào? + Nêu đặc điểm thời tiết của mùa đó? - GV nhận xét, tuyên dương - Qua phần học này em biết thêm được điều gì? – HS chia sẻ 4. Vận dụng - Gọi 1-2 HS đọc lời chốt của Mặt Trời. (Nhiều nơi trên Trái Đất một năm có bốn mùa: xuân, hè, thu, đông. Có nơi chỉ có hai mùa: mùa mưa và mùa khô) - GV hỏi HS một số câu hỏi củng cố kiến thức bài: + Em thích nhất mùa nào nào trong năm? Vì sao?
- + Hoạt động trồng cây thường diễn ra vào mùa nào trong năm? + Em đón ngày Quốc tế Thiếu nhi vào mùa nào? + Hoạt động quyên góp áo ấm gửi các bạn vùng cao thường diễn ra vào mùa nào? + Trường em khai giảng năm học mới vào mùa nào? - HS về nhà sưu tầm hình ảnh về các mùa trong năm. - HS về nhà xem chương trình dự báo thời tiết. -GV nhắc nhở HS về nhà chia sẻ nội dung bài học với người thân. ___ Tiết 2 (Dạy ngày 18/4/2023) 1. Khởi động: - Mở cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Trời nắng trời mưa. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Trang phục cho từng mùa. * Yêu cầu cần đạt: HS biết lựa chọn trang phục phù hợp theo mùa. * Cách tiến hành - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK/Tr.106, thảo luận nhóm bốn: + Mỗi hình ứng với mùa nào? + Bạn mặc trang phục gì? + Lợi ích của việc mặc đúng trang phục theo mùa? - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - 3-4 HS đại diện nhóm chia sẻ trước lớp. - Hình các bạn mặc quần áo mùa thu, đang vui tết Trung thu. - Hình quang cảnh mùa đông, các bạn mặc quần áo mùa đông. - GV nhận xét, chốt kiến thức. Hoạt động 2: Cách lựa chọn trang phục phù hợp với từng mùa. * Yêu cầu cần đạt: HS nêu được cách mặc trang phục phù hợp với từng mùa xuân, hè, thu, đông đặc biệt là mùa hè. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK/ Tr.107, thảo luận nhóm đôi: + Cảnh vật trong hình thể hiện mùa nào? + Hình nào thể hiện mùa khô? + Các bạn nhỏ mặc trang phục đã phù hợp chưa? Vì sao? + Điều gì có thể xảy ra nếu bạn nhỏ không mặc trang phục phù hợp với thời tiết? - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp - Các hình thể hiện cách mặc trang phục của các bạn: + Bạn nữ mặc không đủ ấm vào mùa đông gió rét. + Bạn nam mặc phù hợp vào mùa thu.
- + Bạn nam đã nhớ mang theo áo mưa đi học. + Bạn nữ đội mũ và mang nước uống còn bạn nam không đội mũ khi đi dưới trời nắng (vào mùa khô). + Hình chốt: Hoa cầm áo mưa để chuẩn bị cho vào cặp. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động thực hành: * Yêu cầu cần đạt: HS dựa vào các tình huống cụ thể nhận xét được cách mặc trang phục, mang đồ dùng phù hợp với thời tiết và dự đoán được hậu quả của việc mặc trang phục không phù hợp với thời tiết. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc tình huống - 2-3 HS đọc. - Em sẽ mặc trang phục và mang theo đồ dùng gì để đi học vào mùa đông? - HS đọc nối tiếp. - Yêu cầu HS quan sát tranh SGk/tr.107: + Hình vẽ ai? + Họ đang làm gì? + Hoa nói gì vớ bố? + Bố nói gì với Hoa? Vì sao? - Tổ chức cho HS đóng vai tình huống. - HS thực hiện - GV khen ngợi kết quả và tinh thần học tập của HS. 4. Hoạt động vận dụng * Yêu cầu cần đạt: HS tích cực suy nghĩ, thảo luận và tự tin báo cáo trước lớp. * Cách tiến hành: - GV cho HS thảo luận nhóm 2: Đọc tình huống và nêu cách chuẩn bị quần áo và đồ dung để đi học mùa đông. - Đại diện các nhóm lên báo cáo, các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, khen ngợi. - GV có thể mở rộng bằng cách cho HS kể tên các hoạt động thường diễn ra ở mỗi mùa. Những hoạt động nổi bật từng mùa như: + Hoạt động chuẩn bị đón Tết (mùa xuân) + Tắm biển (mùa hè) + Vui tết Trung thu (mùa thu) + Đốt lửa sưởi ấm (mùa đông) -GV có thể cho HS hoạt động theo nhóm 2, liên hệ thực tế những việc các em đã làm và trả lời câu hỏi:
- + Em đã tham gia các hoạt động nào trong các hoạt động trên? Ở mỗi mùa em còn tham gia hoạt động nào khác nữa? + Hoạt động nào em thích nhất? - GV có thể gọi một vài HS đại diện nhóm nói về thời tiết hôm nay theo các câu hỏi gợi ý: + Hôm nay trời mưa hay nắng? + Trời lạnh hay ấm áp? + Hiện nay địa phương em đang là mùa gì? + Cảnh vật quanh em như thế nào? -HS trả lời theo các câu hỏi * Tổng kết: - Gọi 1-2 HS đọc thầm lời chốt của Mặt Trời - Cho HS quan sát hình chốt và trả lời câu hỏi: ? Hình vẽ ai? Họ đang làm gì? ? Hoa đã nói gì với bố? Bố đã nói gì với Hoa? Tại sao? - HS chia sẻ (có thể cho HS đóng vai theo nhóm) - Nhắc nhở HS về tiếp tục theo dõi thời tiết để chuẩn bị trang phục phù hợp. 5. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY