Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 29 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 29 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 29 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 29 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 26: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU (2 tiết) Tiết 2: Dạy ngày 3/4/2023 1. Khởi động: + Cho học sinh hát bài: “Rửa mặt như mèo” của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích. + GV giới thiệu vào bài. 2. Hoạt động thực hành. * Yêu cầu cần đạt: HS giải thích được những việc nên và không nên làm để bảo vệ, chăm sóc cơ quan bài tiết nước tiểu: nên thương xuyên tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo; quần áo cần được giặt và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Cần uống đủ nước, ăn uống đủ chất và hợp vệ sinh, không ăn quá mặn và không nhịn đi tiểu. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 2: - Mời HS đọc yêu cầu của bài. - YC HS quan sát tranh trong SGK và thảo luận nhóm 2 về việc nên làm và không nên làm để bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. - Gv đưa ra các câu hỏi gợi ý: ? Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì? ? Việc làm đó có lợi gì hay có hại gì đối với các cơ quan bài tiết nước tiểu? - Đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp. - Các nhóm nhận xét, bổ sung. ? Ngoài những việc nên làm và không nên làm nêu trong hình vẽ, em còn biết những việc nên làm và không nên làm khác để bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu không? GVKL: Chúng ta nên thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo, quần áo cần được giặt và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Cần uống đủ nước, ăn đủ chất và hợp vệ sinh, không ăn quá mặn và không nhịn tiểu để bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. 3. Hoạt động vận dụng. a) Hoạt động 1: Em là phóng viên. * Yêu cầu cần đạt: HS nói được cho nhau nghe về sự cần thiết của việc uống đủ nước, không nhịn tiểu để phòng tránh sỏi thận. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 2: - GV mời hs đọc lời nhân vật trong SGK. - GV cho HS đóng vai là phóng viên nhỏ đi phỏng vấn các bạn trong lớp về sự cần thiết của việc uống đủ nước, không nhịn tiểu để tránh sỏi thận. ( GV khuyến khích nhiều HS tham gia)
- - GV nhận xét, khen ngợi. - GV chốt: Chúng ta cần uống đủ nước, không nhịn tiểu để phòng tránh sỏi thận. b) Hoạt động 2: Thói quen tốt bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. * Yêu cầu cần đạt: Thực hiện được vệ sinh cá nhân và ăn uống hợp lí, uống đủ nước, không nhịn tiểu để bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. Tuyên truyền và hướng dẫn người khác biệt chăm sóc, bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4: - GV cho HS tìm hiểu trong SGK và thảo luận nhóm 4 đưa ra cách thực hiện các thói quen tốt giúp bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. - GV gợi cho HS tìm hiểu qua hệ thống hình vẽ và bóng nói trong SGK: Để bảo vệ, chăm sóc cơ quan bài tiết nước tiểu, các em cần tập những thói quen nào? Chúng ta nên uống nước như thế nào? Cần vệ sinh cá nhân như thế nào? Thói quen ăn uống của các em cần chú ý gì? ) - Mời đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt. * Tổng kết: - Gv cho HS đọc và chia sẻ lời chốt của ông Mặt Trời. - YC HS quan sát hình chốt vả nói về những điều mình biết về hình vẽ này ? Hình vẽ ai? ? Hoa khuyên bạn điều gì? Tại sao? ? Em đã làm gì để chăm sóc, bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu? - GV cho HS liên hệ bản thân. - GVKL: Chúng ta không nên ăn mặn vì gây hại cho thận. 4. Vận dụng: - Dặn HS về nhà: + Điều tra thói quen uống nước của người thân trong gia đình em. Tự thực hiện vận động mọi người trong gia đình cùng thực hiện uống đủ nước và đúng cách. + Tuyên truyền và hướng dẫn người khác biết chăm sóc, bảo vệ cơ qua bài tiết nước tiểu. 5. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . . TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 27: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (3 tiết)
- Dạy từ ngày 4/4/2023 đến 11/4/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về các cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu. - Có ý thức thực hiện được một số việc làm cơ bản để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu, chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. - Trình bày được các kiến thức của từng cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu. - Tự chủ và tự học: Có ý thức thực hiện được 1 số việc làm cơ bản để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu. - Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ với người thân cùng thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu. 2. Phẩm chất: - Trung thực trình bày kết quả học tập của nhóm - Hình thành và phát triển ở HS tình yêu con người. - Hình thành thói quen ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao, biết cách chăm sóc và bảo vệ các cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. + 2 hình minh họa hệ xương có các ô trống để HS điền tên các cơ quan. + Hình minh họa hệ cơ, cơ quan hô hấp. + 2 hình cơ quan bài tiết nước tiểu có các ô trống để HS điền tên các cơ quan. + Video tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: Dạy ngày 4/4/2023 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Tập thể dục buổi sáng” - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động thực hành: * Yêu cầu cần đạt: HS hào hứng, vui vẻ kể được chính xác một số biện pháp bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu. * Cách tiến hành: - GV cho HS nói về một cơ quan cơ thể đã học:
- + Tên gọi? Bộ phận? + Chức năng? - 1 số HS chia sẻ. - GV nhận xét, khen ngợi. - YC hoạt động nhóm bốn, thảo luận về cách chăm sóc, bảo vệ: + Nhóm 1, 2: Cơ quan vận động. + Nhóm 3, 4: Cơ quan hô hấp. + Nhóm 5, 6: Cơ quan bài tiết nước tiểu. - HS thảo luận. + Cơ quan vận động: tập thể dục, vận động đúng tư thế, ăn uống khoa học, không làm việc quá sức, + Cơ quan hô hấp: đeo khẩu trang; vệ sinh thường xuyên; súc miệng nước muối, + Cơ quan bài tiết nước tiểu: không được nhịn tiểu, uống nhiều nước, hạn chế đồ cay nóng - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV lưu ý HS chăm tập thể dục thể thao, ăn uống khoa học, vận động đúng tư thế, biết cách để chống cong vẹo cột sống, đeo khẩu trang, . 3. Hoạt động vận dụng: Hoạt động 1: Nhịp thở trước và sau khi vận động. * Yêu cầu cần đạt: HS nói được những thay đổi của cơ thể trước và sau khi vận động, các cơ quan tham gia hoạt động vận động. * Cách tiến hành: - GV vừa thao tác vừa YC HS thực hiện: + Đặt tay lên ngực trái, theo dõi nhịp thở trong một phút. + Chạy tại chỗ trong vòng một phút. + Theo dõi nhịp tim trước và sau khi vận động và nói cho bạn bên cạnh nghe. + Nhịp thở thay đổi như thế nào trước sau khi vận động? + Để thực hiện hoạt động đó, cần sự tham gia của các cơ quan nào? - 2-3 HS chia sẻ - các bạn khác nhận xét, bổ sung. + Trước: nhịp thở đều, chậm; Sau: nhịp thở nhanh, gấp. + Để thực hiện hoạt động đó, có sự tham gia của cơ quan vận động, hô hấp, thần kinh, - GV nhận xét, khen ngợi. * Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS chia sẻ - GV nhắc nhở HS ăn uống khoa học, luyện tập TDTT thường xuyên; thực hiện tốt một số biện pháp bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu.