Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 27 - Năm học 2022-2023

docx 6 trang Gia Linh 02/04/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 27 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 27 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 27 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP (2 Tiết) Tiết 2: Dạy ngày 20/3/2023 1. Khởi động - GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo lời bài hát “Tập thể dục buổi sáng”. - GV ghi tên bài lên bảng. 2. Hoạt động thực hành: a) Hoạt động 1: Thực hành hít thở đúng cách. * Yêu cầu cần đạt: Nói được cách hít vào, thở ra đúng cách và lợi ích của việc hít thở sâu. Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thực hành. - GV tổ chức cho HS thực hành (GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn HS cùng làm): + Bước 1: Hít thật chậm và sâu bằng mũi cho đến khi bụng phồng lên. + Bước 2: Thở ra chậm để không khí từ từ đi qua đường mũi cho đến khi bụng xẹp xuống. - Cho 2 HS lên thực hành trước lớp. - Cho HS HĐ nhóm đôi hít thở theo nhóm. - GV: + Sau khi luyện tập cách hít thở đúng em cảm thấy thế nào? + Nói với bạn cách hít vào thở ra đúng cách và lợi ích của việc hít thở sâu. - HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - GVKL: Hít thở đúng giống như một bài tập cho phổi. Cơ thể học cách giữ nhiều ô xi hơn và làm việc hiệu quả hơn. Điều này giúp ngăn ngừa và làm giảm các chứng bệnh như viêm xoang, viêm mũi, Chúng ta cần luyện tập thở đúng cách hàng ngày để có thói quen hít thở đúng cách và có sức khỏe tốt. b) Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến. * Yêu cầu cần đạt: HS xác định được các việc nên, không nên để chăm sóc, bảo vệ đường hô hấp. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2. - YCHS Quan sát hình trong SGK (trang 92) thảo luận nhóm 2 nói về các việc nên làm và không nên làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp - GV đưa ra các câu hỏi để hỗ trợ HS khai thác thông tin từ hình trong SGK. + Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì? + Nội dung hình vẽ gì? + Việc làm của các bạn trong hình là nên hay không nên để chăm sóc và bảo vệ đường hô hấp.
  2. - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. + Đại diện các nhóm chỉ từng hình được chiếu trên màn hình ti vi báo cáo kết quả. + Đại diện các nhóm khác nhận xét, chia sẻ, bổ sung. . Hình 1: Các bạn nhỏ đang chơi ở nơi có người lớn hút thuốc lá. Việc làm này là không nên làm để bảo vệ đường hô hấp. . Hình 2: Mùa đông rét, bạn nhỏ được bố chở đi học, mặc quần áo ấm, quàng khăn, đeo khẩu trang khi đi ngoài đường. Việc làm này là nên làm để bảo vệ đường hô hấp. . Hình 3: Bạn nhỏ cùng gia đình đang tập hít thở vào buổi sáng ở công viên, không khí trong lành, nhiều cây xanh. Việc làm này là nên làm để bảo vệ đường hô hấp. . Hình 4: Căn phòng bẩn, bụi bặm, ẩm mốc, đồ đạc vứt lung tung, không gọn gàng. Việc làm này là không nên làm để bảo vệ đường hô hấp. . Hình 5: Bạn nhỏ dùng tay ngoáy mũi. Việc làm này là không nên làm để bảo vệ đường hô hấp. . Hình 6: Mùa đông, các bạn nhỏ đang uống nước đá. Việc làm này là không nên làm để bảo vệ đường hô hấp. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt: Chúng ta cần thực hành những việc nên làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp các con nhé. 3. Hoạt động vận dụng: a) Hoạt động 1: Chia sẻ. * Yêu cầu cần đạt: - Nêu và thực hiện được các việc làm để phòng bệnh đường hô hấp. - Giải thích được các việc làm để phòng bệnh đường hô hấp. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - Yêu cầu học sinh quan sát hình thảo luận theo nhóm 4, nêu những việc cần làm để bảo vệ cơ quan hô hấp. Giải thích tác dụng của việc làm đó. - Tổ chức cho học sinh thi kể những việc cần làm để phòng bệnh cơ quan hô hấp. - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. + Đại diện các nhóm trình bày KQTL theo từng hình. + Đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương HS và bổ sung thêm những điều cần lưu ý. b) Hoạt động 2: Phóng viên nhí. * Yêu cầu cần đạt: Nêu và thực hiện được các việc làm để phòng bệnh đường hô hấp. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2.
  3. - GV tổ chức cho HS đóng vai làm phóng viên nhí có nhiệm vụ phỏng vấn các bạn trong lớp về nội dung bài học theo 2 câu hỏi SGK: + Bạn làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp? + Hằng ngày bạn thường vệ sinh mũi, họng như thế nào? + Các bạn đã làm gì để phòng bệnh hô hấp? - GV khuyến khích HS tích cực tham gia đóng vai. - Một số nhóm lên đóng vai các việc làm trong tranh. - GVTC cho học sinh chia sẻ với các bạn những việc mình đã làm để phòng bệnh đường hô hấp. - GV nhận xét, tuyên dương. - GVKL: Hãy luôn tự thực hiện các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp và cùng nhắc nhở mọi người xung quanh mình cùng thực hiện tốt các cách phòng bệnh về đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe của bản thân. * Tổng kết: - GV tổ chức cho HS đọc và chia sẻ lời chốt của Mặt Trời. - GV yêu cầu HS quan sát hình chốt, nói những hiểu biết của mình về hình này: + Nội dung hình là gì? + Bạn nhỏ trong hình nói gì với em mình? Tại sao? - Một số HS trả lời. + Bạn nhỏ đưa khẩu trang để em đeo và bạn nói với em: Em phải đeo khẩu trang che kín mũi và miệng nhé. Bạn nhỏ làm vậy để phòng bệnh đường hô hấp cho em mình. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Bạn nhỏ khuyên em mình nên đeo khẩu trang kín mũi và miệng khi đi ra đường để chắn khói bụi và bảo vệ cơ quan hô hấp. 4. Vận dụng: - GV: + Khi đi ra đường các em có hay đeo khẩu trang không? - GV nhắc HS tự thực hiện các việc làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp như: thở đúng cách, vệ sinh mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi kói bụi và mầm bệnh; thường xuyên giữ sạch nơi ở luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường nhất là đang trong giai đoạn dịch covid - 19 điễn ra như thế này để bảo vệ cơ quan hô hấp để giữ gìn sức khỏa cho bản thân và cho mọi người xung quanh và nhắc mọi người cùng thực hiện. 5. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . .
  4. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 25: TÌM HIỂU CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU (2 tiết) Dạy từ 21/3/2023 đến 28/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực: - Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ, hình vẽ. - Nhận biết được chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt động thải nước tiểu. - Kể tên được một số bệnh liên quan đến cơ quan bài tiết nước tiểu. - Dự đoán được điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người khi cơ quan bài tiết nước tiểu không hoạt động. - Đưa ra được ví dụ cho thấy sự cần thiết của cơ quan bài tiết nước tiểu. - Phát triển tự chủ và tự học: Thực hiện được các nhiệm vụ của bài học. - Phát triển giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ được với bạn về đặc điểm và chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu. - Phát triển giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận biết được các giác quan và tầm quan trọng của cơ quan bài tiết nước tiểu. 2. Phẩm chất: - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu hằng ngày. - Trung thực trình bày ý kiến cá nhân, nhóm, nhận xét bài của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Máy tính, ti vi chiếu nội dung bài. + Các thẻ chữ. + Tranh cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu chưa chú thích. + Một số hình ảnh khác gắn với nội dung bài học. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: Dạy ngày 21/3/2023 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS đọc và trả lời câu hỏi phần mở đầu trong SGK. - GV cho HS nói về thói quen uống nước và đi tiểu hằng ngày. - GV dẫn dắt vào bài học. 2. Hoạt động khám phá:
  5. a) Hoạt động 1: Khám phá về cơ quan bài tiết nước tiểu. * Yêu cầu cần đạt: Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ, tranh, ảnh. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm đôi: - Yêu cầu HS quan sát hình sau đó chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi. - Mời đại diện một số nhóm lên chỉ vào hình và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu. - Các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV chú ý hướng dẫn HS đọc chú tích của hình và chỉ vào đúng vị trí các bộ phận chính của cơ quan bài tiết nước tiểu: thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái, ống đái. - GV nhận xét và cho HS mô tả thêm về các bộ phận chính của cơ quan bài tiết nước tiểu, qua đó khắc sâu kiến thức: thận - có 2 quả thận ( thận trái và thận phải ), hình dạng giống hạt đậu; ống dẫn nước tiểu - đường ống dài nối từ 2 quả thận xuống bóng đái, - GV cho HS đọc lời chốt câu Mặt Trời: Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái. - Một số HS đọc lại. b) Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của thận và đường đi của nước tiểu * Yêu cầu cần đạt: Nhận biết được chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu ở mức độ đơn giản qua hoạt động thải nước tiểu. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4: - Yc HS đọc đề bài. - Mời HS đọc đoạn hội thoại trong hình. - Cho HS thảo luận nhóm 4 đóng vai thể hiện đoạn hội thoại nêu chức năng của thận và đường đi của nước tiểu. ? Thận có vai trò gì? ? Nước tiểu được thải ra ngoài như thế nào? - Đại diện 2 nhóm lên thể hiện vai diễn. - Các nhóm khác nhận xét, chia sẻ. - 2 HS nhắc lại chức năng của thận và đường đi của nước tiểu: + Thận có chức năng lọc máu, loại bỏ các chất thải độc hại, tạo thành nước tiểu. + Nước tiểu từ thận theo ống dẫn nước tiểu xuống bóng đái và thải ra ngoài qua ống đái. - GV chốt. 3. Vận dụng: ? Hôm nay các con được học bài gì?
  6. - HS trả lời. - Dặn HS về nhà chia sẻ những kiến thức đã học trong bài với người thân và tìm hiểu trước bài sau.