Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 26 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 26 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 26 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 26 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP (2 Tiết) Tiết 2 (Dạy ngày 13/3/2023) 1. Khởi động: - HS thực hành tập các động tác, hít vào và thở ra. - GV ghi tên bài lên bảng. 2. Hoạt động thực hành a) Hoạt động 1: Làm mô hình cơ quan hô hấp. * Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học về cấu tạo của cơ quan hô hấp, HS nêu được các bộ phận của cơ quan nhô hấp tương ứng với mô hình cơ quan hô hấp. Làm được mô hình cơ quan hô hấp từ vật liệu đơn giản. * Cách thực hiện: TC cho HS TL nhóm 2 - YC học sinh: + Quan sát mô hình cơ quan hô hấp và trả lời các câu hỏi sau: + Các bộ phận a, b, c ứng với bộ phận nào của cơ quan hô hấp? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. a - khí quản, b - phế quản, c - phổi - HSNX, bổ sung - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. * Tổ chức cho học sinh thực hành nhóm đôi làm mô hình cơ quan hô hấp từ vật liệu đơn giản. (2 quả bóng bay, 2 ống hút, nước, băng dính, ) - GV cho HS quan sát mô hình mẫu. - HS quan sát mô hình mẫu thực hành. - HS trình bày và thuyết minh về SP của nhóm mình. + Bước 1: Cắt 2 đoạn ống hút và nối với 1 ống hút nguyên vẹn khác. Dùng băng dính cuốn chặt, được một hình chạc ba. + Bước 2: Dán 2 quả bóng bay vào 2 đầu cảu hai đoạn ống hút trong chạc ba, chúng ta được mô hình cơ quan hô hấp. - Các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. b) Hoạt động 2 + 3: Thực hành với mô hình * Yêu cầu cần đạt: HS mô tả được cấu tạo và chức năng của cơ quan hô hấp trên mô hình. Biết được cơ thể sẽ nguy hiểm nếu kí quản hoặc phế quản bị tắc nghẽn. * Cách thực hiện: TC cho HS TL nhóm 2
- - TC cho HS TH nhóm đôi thổi đầu vào ống hút, trả lời các câu hỏi sau: + Nêu sự thay đổi của hai quả bóng khi thổi vào đầu ống hút? + Hoạt động này giống với hoạt động hít vào hay thở ra? - HS nêu chức năng của cơ quan hô hấp. - GV hướng dẫn HS dùng tay bóp hặt ống hút (ở dưới vị trí thổi) và thổi và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: + Dùng tay giữ chặt ống hút và thổi. Em thấy hai quả bóng có thay đổi không? + Ðiều gì sẽ xảy ra nếu có vật rơi vào khí quản hoặc phế quản? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - Yêu cầu HS nêu chức năng của cơ quan hô hấp. - Một số HS nêu ý kiến của mình. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt: + Khí quản, phế quản dẫn khí vào ra vào phổi. + Là nơi trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường ngoài. + Nếu có vật rơi vào khí quản hoặc phế quản sẽ làm cho đường hô hấp bị tắc, chúng ta có thể chết. 3. Hoạt động vận dụng: a) Hoạt động 1: Xử lý tình huống * Yêu cầu cần đạt: - Nêu được một vài tình huống có thể gây sặc thường gặp và cách phòng tránh. - Thấy được sự nguy hiểm khi đi đường dẫn khí bị tắc nghẽn, từ đó đưa ra đượcđiều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người khoi cơ quan hô hấp không hoạt động. Thấy sự cần thiết của cơ quan hô hấp (không có cơ quan hô hấp thì không có sự sống. ) * Cách tiến hành: TC cho HS TL nhóm 4. - YC HS quan sát hình 1, 2 (trang 89) và nêu nội dung hình 1, 2. ? Em sẽ nói và làm gì trong các tình huống trong tranh 1, 2 - HS TL nhóm 4 xử lý tình huống. - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. + HS đóng vai xử lí tình huống. + HS chia sẻ. - HSNX, bổ sung. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. b) Hoạt động 2: Tình huống và cách xử lý của em. * Yêu cầu cần đạt: Nêu được một vài tình huống có thể gây sặc thường gặp và cách phòng tránh. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- - YC HS nêu thêm một vài tình huống có thể dẫn đến nguy cơ tắc đường hô hấp và đề xuất cách phòng tránh. + Vừa ăn vừa cười đùa. + Nuốt vội vàng, không chú ý các loại quả có hạt như táo, nhãn, + Ngậm đồ chơi nhỏ, đồng xu, trong miệng. - Tổ chức chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS đóng vai xử lý một tình huống. - Một số nhóm lên đóng vai xử lí tình huống. - HS chia sẻ tình huống đóng vai. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về sự cần thiết của cơ quan hô hấp: Không có cơ quan hô hấp thì sẽ không có sự sống. - GV chốt: Nhờ hoạt động thở của cơ quan hô hấp mà cơ thể chúng ta luôn có đủ ô - xi để sống. Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4 phút, con người có thể bị chết. Bởi vậy, khi bị dị vật làm tắc đường thở cần phải cấp cứu ngay lập tức. Chúng ta cần lưu ý không để dị vật, thức ăn, nước uống, vật nhỏ rơi vào đường thở. * Tổng kết: - GV tổ chức cho HS chia sẻ lời chốt của Mặt Trời. - Yêu cầu HS quan sát hình chốt, nói những hiểu biết của mình về hình này: + Hình vẽ ai? + Người anh trong hình đã khuyên em điều gì? Tại sao? (Nội dung hình về hai anh em đang xem hoạt hình tren ti vi. Em bé vừ ăn bỏng ngô vừa cười, anh nhắc nhở: Vừa ăn vừa cười đễ bị sặc đấy em ạ! ) ? Qua bài học này em học được những gì? ? Em hay người thân đã bị dị vật làm tắc đường thở bao giờ chưa? Khi đó em hay người thân cảm thấy thế nào? Lúc đó em hay người thân đã làm gì? - GV tổng kết: Không nên vừa ăn vừa cười đùa vì khi đó thức ăn có thể sẽ đi vào đường hô hấp gây tắc đường thở, nguy hiểm đến tính mạng. 4. Vận dụng: - GV dặn HS về nhà tự làm và giới thiệu mô hình về cơ quan hô hấp và hướng dẫn mọi người trong gia đình em làm mô hình về cơ quan hô hấp. - GV nhắc HS tìm hiều về cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp. 5. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . . ___ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP (2 Tiết) Dạy từ ngày 14/3/2023 đến 20/3/2023
- I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Nói được các cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp như: Thở đúng cách, vệ sinh mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi khói bụi và mầm bệnh; thường xuyên giữ sạch nơi ở; trồng nhiều cây xanh, Tự thực hiện chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu. - Kể được một số bệnh về hô hấp. Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô hấp. - Nêu được các việc cần làm để phòng bệnh về đường hô hấp. - Biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu. - Tự chủ và tự học: + Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách. + Tự thực hiện được các việc cần làm để phòng bệnh về đường hô hấp. - Giao tiếp và hợp tác: Diễn đạt rõ ràng khi trình bày ý kiến. Biết chia sẻ những hiểu biết của mình về việc chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết được những việc cần làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp. 2. Phẩm chất: - Hình thành và phát triển ở HS tình yêu con người. - Trung thực trình bày kết quả học tập của nhóm. - Luôn luôn chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu. - Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. + Áo blouse trắng, ống nghe, khẩu trang. - HS: + SGK. + Khăn giấy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: Dạy ngày 14/3/2023 1. Khởi động: - GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo lời bài hát “Em tập thể dục” - GV ghi tên bài lên bảng. 2. Hoạt động khám phá:
- a) Hoạt động 1: Cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp. * Yêu cầu cần đạt: - Nói được các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp như: thở đúng cách, vệ sinh mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi khói bụi và mầm bệnh; thường xuyên giữ sạch nơi ở; trồng nhiều cây xanh; - Có ý thức và tự giác thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo cách trên. * Cách tiến hành: + Em đã bao giờ bị ho, sổ mũi hay viêm họng chưa? Khi bị em cảm thấy như thế nào? - YCTL nhóm 2. - YC quan sát hình sgk/90, thảo luận nhóm và TLCH: + Nêu các cách bảo vệ chăm sóc cơ quan hô hấp. + Nêu tác dụng của việc làm đó? - GV đưa ra các câu hỏi gợi ý cho HS khai thác hình: + Bạn nhỏ trong hình đang làm việc gì? + Việc làm đó của bạn có giúp ích gì cho cơ quan hô hấp? Tại sao? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - Đại diện một số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét, chia sẻ bổ sung: + H1: Bạn nhỏ hít thở sâu, bụng hóp vào, không khí vào mũi, ngực phồng lên. Hít thở giúp lấy khí ô xi vào cơ thể. + H2: Ngôi nhà sạch sẽ, nhiều cây xanh, bạn gái đang cầm bình nước tưới cây, bạn trai đang cầm chổi quét sân, cả hai bạn đều đeo khẩu trang khi dọn dẹp để bảo vệ cơ quan hô hấp. + H3: Bạn nhỏ đang súc miệng bằng nước muối sinh lí để làm sạch miệng. + H4: Bạn nhỏ đang được nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí để rửa sạch mũi. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. b) Hoạt động 2 + 3: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp. * Yêu cầu cần đạt: - Giải thích được tại sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng. - Kể được một số bệnh thường gặp về đường hô hấp. * Cách tiến hành: GV hướng dẫn thực hành. - YCTH theo nhóm 2 - HS dùng những chiếc khăn giấy lau nhẹ vào lỗ mũi của mình và trả lời câu hỏi: Dùng những chiếc khăn giấy lau nhẹ vào lỗ mũi, em thấy gì trên khăn? + Vậy các con cho cô biết thở bị tịt mũi con cảm thấy thế nào? + Vậy khi thở bằng miệng thi các con thấy thế nào? + Tại sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng? - HS TLCH, HS khác nhận xét, bổ sung.
- - GV nhận xét. - GVKL: Mũi (có lông mũi) giúp ngăn bụi bẩn từ không khí. Miệng không ngăn được bụi bẩn nên cần hít thở bằng mũi chứ không hít thở bằng miệng. Thở đúng cách bằng mũi để phòng tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp. - Liên hệ: Ngoài các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp như trên, em còn biết những cách bảo vệ cơ quan hô hấp nào? - Mộ số HS trả lời. - GV nhận xét. c) Hoạt động 4: Nguyên nhân và cách phòng bệnh về đường hô hấp. * Yêu cầu cần đạt: Nêu được các nguyên nhân và cách để phòng bệnh đường hô hấp. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - YCHS đọc lời trong bóng tối quan sát hình, thảo luận nhóm 4 đóng vai bác sĩ và bệnh nhân để trả lời câu hỏi: ? Vì Sao bạn Minh phải đi khám bệnh?” ? Bác sĩ nói bạn Minh bị mắc bệnh gì? ? Minh bị bệnh do những nguyên nhân nào? - HS thảo luận nhóm. - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. + Đại diện một số nhóm lên thể hiện vai diễn (HS đối thoại để trả lời các câu hỏi trên). + HS nhận xét, chia sẻ. - GV nhận xét, tuyên dương. ? Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp? - Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm và chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt: Để phòng bệnh đường hô hấp, chúng ta cần không nên ăn uống đồ lạnh, nên ăn uống đủ chất và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh. 4. Vận dụng: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: + Em đã từng bị những bệnh gì liên quan đến đường hô hấp? Theo em vì sao em bị bệnh đó? - Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm và chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt: Chúng ta nên tránh xa các mầm bệnh và rửa tay, mũi họng thường xuyên. - Dặn HS chia sẻ những kiến thức mà em đã học trong tiết học này với người thân và tìm hiểu về cách hít thở và các việc đã làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp.