Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 24 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 24 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 24 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 24 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 21: TÌM HIỂU CƠ QUAN VẬN ĐỘNG (2 tiết) Tiết 2 : Dạy ngày 27/2/2023 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Vũ điệu rửa tay” - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá: *Hoạt động 1: Chức năng của cơ, xương, khớp * Yêu cầu cần đạt: HS biết cơ không chỉ tham gia vào hoạt động vận động của cơ thể mà còn thực hiện nhiều chức năng khác. * Cách tiến hành: - YC HS quan sát hình 1, 2 trong sgk/tr.80, thảo luận nhóm bốn: + Làm động tác như hình 1, 2? + Khi tay co hoặc duỗi các cơ ở cánh tay thay đổi như thế nào? + Cử động của tay ảnh hưởng như thế nào nếu xương cánh tay bị gãy? + Bộ xương, hệ cơ, khớp có chức năng gì? - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. (TBHT lên điều hành) - Đại diện nhóm lên chia sẻ trước lớp – các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Nhận xét, tuyên dương. - GV chốt kiến thức: Chức năng của cơ, xương, khớp là giúp cho cơ thể cử động và di chuyển được. Hoạt động 2: Biểu lộ cảm xúc * Yêu cầu cần đạt: HS biết cơ không chỉ tham gia vào hoạt động vận động của cơ thể mà còn thực hiện nhiều chức năng khác. * Cách tiến hành: - YC HS quan sát hình 3, 4, 5 trong sgk/tr.80, thảo luận nhóm đôi: + Thực hành biểu lộ cảm xúc theo hình. + Mỗi hình biểu lộ cảm xúc nào? + Các cảm xúc được biểu hiện nhờ đâu? - GV lưu ý HS cảm xúc này được biểu hiện nhờ các cơ mặt. - Gọi 1 số HS lên thực hành, chia sẻ trước lớp - Nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Cơ không chỉ tham gia vào hoạt động vận động mà còn tham gia vào việc bộc lộ cảm xúc. 3. Hoạt động thực hành:
- * Yêu cầu cần đạt: HS tham gia trò chơi vui vẻ, tích cực và vận dụng đượckiến thức đã học của tiết trước để giải thích được vai trò của cơ, xương và khớp trong hoạt động cụ thể ở đây là vật tay. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Vật tay - Trưởng ban học tập lên điều hành trò chơi - Phổ biến luật chơi: Cho HS chơi theo nhóm 3-5 + Bước 1: Nắm tay đối thủ, khuỷu tay tì trên mặt bàn, cổ tay thẳng. + Bước 2: Khi trọng tài hô “Bắt đầu!”, hai người chơi sẽ dung sức để kéo tay đối phương xuống mặt bàn. + Bước 3: Trận đấu kết thúc khi tay một bên bị đè sát mặt bàn. - Khen ngợi nhóm chiến thắng. - Sau trò chơi, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Cơ, xương, khớp nào tham gia thực hiện động tác vật tay? ? Khi chơi trò chơi nhịp thở và nhịp tim như thế nào? ? Nếu chơi vật tay quá lâu em cảm thấy thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. - Gv chốt, có thể cung cấp cho HS các mẹo để thực hiện động tác này tốt hơn chẳng hạn trong quá trình vật tay, khi muốn dồn sức để vật tay đối thủ xuống nên nín thở, để nín thở được thì trước đó phải lấy hơi thật dài, đồng thời lưu ý HS khi chơi trò vật tay để đảm bảo an toàn. 3. Hoạt động vận dụng: * Yêu cầu cần đạt: HS liên hệ được khi cơ quan vận động bị tổn thương thì cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời ý thức được việc phải giúp đỡ bạn mình khi bạn gặp hoàn cảnh đó. * Cách tiến hành: Cho HS thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi: ? Khi Hoa bị vấp ngã, đau chân không đi lại được, cơ quan nào bị tổn thương? ? Em sẽ làm gì để giúp bạn? ? Khi ngồi học quá lâu, cảm thấy mỏi em cần làm gì? - 1 số HS chia sẻ trước lớp – các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. * Tổng kết: - GV cho HS đọc thầm câu chốt của Mặt Trời - YC HS trả lời câu hỏi: ? Hoa đang làm gì? ? Em cảm thấy như thế nào nếu ngồi một chỗ quá lâu? ? Em thường làm gì khi bị mỏi? ? Em có thường làm như Hoa không? ? Việc làm của Hoa có tác dụng gì? - GV nhận xét, lưu ý HS cách không ngồi quá lâu để tránh mỏi xương. - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu trước các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan vận động.
- 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 22: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN VẬN ĐỘNG (2 Tiết) Dạy từ ngày 27/2/2023 đến28/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực: - Kể tên được các việc làm, tác dụng giúp chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động. - Kể tên được những việc làm gây hại cho cơ quan vận động. - HS thực hiện được đi, đứng, ngồi, bê, mang cặp đúng tư thế để phòng tránh cong vẹo cột sống. - Khi HS tham gia các hoạt động vui vẻ, tích cực, lời nói rành mạch, dễ hiểu. - Tự chủ và tự học: + Kể tên được những việc làm giúp chăm sóc, bảo vệ cơ quan vận động. + Kể tên được những việc làm gây hại cho cột sống. - HS nêu được một số cách chống cong vẹo cột sống. 2. Phẩm chất: - Có ý thức yêu bản thân. - Có ý thức bảo vệ các cơ quan vận động, ngồi, làm việc đúng tư thế. - Tinh thần trách nhiệm với bản thân để bảo vệ cơ quan vận động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: + SGK TN - XH. + Các loại sách vở xếp chồng lên nhau. + Cặp sách (trong cặp có một số sách vở) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Dạy ngày 27/2/2023) 1. Khởi động: - GV cho hs kể về một lần bị ngã, khi đó cảm thấy như thế nào? - GV cho HS xem ảnh (video) HS bị ngã.
- - GV hỏi: Khi ngã cơ quan nào dễ bị thương nhất? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động khám phá: Những việc làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động * Yêu cầu cần đạt: HS kể được các việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ cơ quan vận động, nêu được tác dụng của mỗi biện pháp. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ theo nhóm 4: - YC HS quan sát hình trong sgk/tr82 và trả lời câu hỏi: Quan sát các hình dưới đây và nêu các việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ cơ quan vận động. - HS thảo luận nhóm 4: Nêu việc làm trong hình, tác dụng của mỗi việc làm? - Tổ chức cho HS chỉ hình, chia sẻ trước lớp. + Hình 1: Hai bạn đang chơi cầu lông, việc làm này giúp cơ, xương, khớp phát triển chắc, khỏe. + Hình 2: Bạn nam ngồi học đúng tư thế giúp xương ngay ngắn, tránh bị cong vẹo cột sống. + Hình 3: Bạn gái đang ăn uống, bữa ăn của bạn có đầy đủ chất này giúp cơ, xương, khớp phát triển chắc, khỏe. + Hình 4: Các bạn đang đạp xe đạp có đồ bảo vệ giúp tránh các chấn thương ở cơ quan vận động. - GV cùng cả lớp nhận xét, tuyên dương, chốt lại kiến thức. ? Ở nhà các em có thường xuyên vân động không? Sau khi vận động em cảm thấy thế nào? - GV dặn HS nên vận động thường xuyên để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động. 3. Hoạt động thực hành: * Yêu cầu cần đạt: HS biết liên hệ bản thân và nêu được những việc bản thân đã làm, đồng thời kể thêm được những việc làm khác nữa để chăm sóc, bảo vệ cơ quan vận động. * Cách tiến hành: Làm việc cá nhân. - GV cho hs kể những việc bản thân đã làm và các việc khác ngoài những việc trong hình có lợi cho cơ quan vận động. - GV cho HS chia sẻ những việc làm đã thực hiện được của bản thân. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV gợi mở để HS kể thêm về các việc làm hay thói quen có thể gây hại cho cơ quan vận động. VD: ít tập thể dục rèn luyện cơ bắp, ngồi quá lâu, 4. Hoạt động vận dụng: a) Hoạt động 1:
- * Yêu cầu cần đạt: HS nêu được lí do bạn Minh phải bó bột, từ đó thấy được những điểm cần chú ý để tránh, hạn chế chấn thương khi chơi thể thao và vận dụng được vào thực tiễn. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nêu nội dung tình huống của bạn Minh và trả lời câu hỏi: ? Vì sao bạn Minh phải bó bột? - Một số HS trả lời. - HS khác nhận xét - GV chốt kiến thức: Minh đi đá bóng và bị gẫy tay. Mẹ Minh đã đưa bạn đi gặp bác sĩ và bạn đã được bác sĩ khám, tìm ra nguyên nhân tay bị gãy xương nên phải bó bột và nghỉ ngơi trong thời gian dài.) b) Hoạt động 2: * Yêu cầu cần đạt: Qua hoạt động này HS thấy thêm được những điểm cần chú ý để tránh, hạn chế chấn thương khi chơi thể thao và vận dụng được vào thực tiễn. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS làm việc cá nhân. - GV đưa ra hệ thống câu hỏi giúp HS biết các tình huống có nguy cơ gây hại cho cơ quan vận động và những điều cần lưu ý để bảo vệ cơ, xương khớp khi chơi thể thao. VD: + Khi trèo cây, điều gì có thể xảy ra nếu em trèo không cẩn thận? - GV đưa ra một số hình ảnh cơ quan vận động bị thương và khái quát nguyên nhân, tác hại của chúng. ? Theo em, cần chú ý gì khi chơi thể thao để bảo vệ cơ quan vận động? - GV lưu ý giúp HS: Để chăm sóc, bảo vệ cơ quan vận động cần ăn uống đầy đủ, vận động đúng tư thế và tránh để bị chấn thương để an toàn trong cuộc sống hằng ngày. 5. Vận dụng: - Hôm nay em được biết thêm được điều gì qua bài học? - GV nhắc HS hằng ngày thực hiện các việc làm cần thiết đã học để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động.