Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 23 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 20: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (3 tiết) Tiết 3 (Dạy ngày 20/2/2023) 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Vì cuộc sống đẹp tươi” - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động vận dụng * Yêu cầu cần đạt: HS nêu được tên và môi trường sống của thực vật và động vật. Biết phân loại thực vật và động vật theo môi trường sống. Thực hiện được các việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. * Cách tiến hành - GV cho HS nhắc lại kiến thức đã học ở 2 tiết trước: + Đọc sơ đồ phân loại thực vật và động vật theo môi trường sống, và nêu những việc làm của con người để bảo vệ môi trường sống của động vật, thực vật. + Nêu những việc làm mà người dân địa phương đã làm khiến môi trường sống của thực vật, động vật bị thay đổi. + Nêu những việc em và gia đình đã làm để bảo vệ và hạn chế sự thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật. - HS chia sẻ trước lớp – nhận xét, bổ sung - GV Nhận xét, khen ngợi. * Tổng kết: - GV khai thác lời chốt của Mặt Trời: Hỏi và gọi 1 số HS (có thể gọi HS yếu hơn trong lớp) trả lời để kiểm tra sự lĩnh hội kiến thức của các em giúp các em hoàn thiện câu trả lời. - YC quan sát tranh sgk/tr.77 và trả lời câu hỏi: + Hình vẽ ai? + Bạn nhỏ trong hình đang làm gì? Nói gì? Chúng mình có thể làm giống bạn không? - GV gọi một số HS trả lời - nhận xét, tuyên dương. * Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - Nhắc nhở HS trao đổi với người thân về những việc làm giúp bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật. 3. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
- TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 21: TÌM HIỂU CƠ QUAN VẬN ĐỘNG (2 tiết) Dạy từ ngày 21/2/2023 đến 27/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh sẽ: 1. Năng lực - Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan vận động trên sơ đồ, tranh, ảnh. - Nhận biết được mức độ đơn giản chức năng của cơ, xương và khớp qua các hoạt động vận động. - Biết được sự thay đổi của cơ khi co, duỗi và chức năng của bộ xương, cơ và khớp. - Nêu được điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu cơ quan vận động không hoạt động. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ những hiểu biết của mình với bạn bè, người thân về các cơ quan vận động. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết được những việc cần làm để bảo vệ và phát triển các bộ phận của cơ quan vận động. *Phẩm chất: - Trung thực trình bày kết quả học tập của nhóm - Hình thành và phát triển ở HS tình yêu con người. - Có ý thức bảo vệ các cơ quan vận động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài (Tranh ảnh); - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Dạy ngày 21/2/2023) 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Thể dục buổi sáng” - GV hỏi: Bộ phận nào của cơ thể giúp em tập thể dục? – HS trả lời - GV dẫn dắt, giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá * Yêu cầu cần đạt: HS nhìn mô hình, tranh, ảnh chỉ được tên của một số xương, khớp và cơ trên cơ thể, vị trí của khớp so với xương. HS nói thêm được tên một số cơ, xương và khớp khác trên cơ thể như mắt cá chân, khớp ngón tay, khớp ngón chân, khớp háng, * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: + Quan sát hình trong sgk/tr78, chỉ và nói tên một số cơ, xương và khớp của cơ thể. (tất cả các bạn trong nhóm đều chỉ và nói tên một số cơ, xương và khớp trong hình).
- + Chỉ ra xương nào dài nhất trong cơ thể. + Nhận xét về vị trí của khớp so với xương (khớp nối giữa các xương) - GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. (Trưởng ban học tập lên điều hành) - GV có thể giới thiệu thêm một số khớp khác ngoài các khớp trên hình. + Một số cơ, xương và khớp khác trên cơ thể như mắt cá chân, khớp ngón tay, khớp ngón chân, khớp háng, - HS nhắc lại - HS nêu: Sau phần học này, em rút ra được điều gì? - Gv nhắc nhở HS về tìm hiểu kĩ hơn về các bộ phận của cơ quan vận động trên cơ thể. 3. Hoạt động thực hành * Yêu cầu cần đạt: HS hào hứng, vui vẻ chơi và chỉ đúng được một số cơ, xương, khớp trên cơ thể. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS làm việc nhóm 2: Nói tên, chỉ một số cơ, xương và khớp trên cơ thể mình cho bạn nghe. - Chia nhóm cho HS chơi trò chơi: một bạn chỉ cơ, xương và khớp trên cơ thể; một bạn viết lên bảng. Nhóm nào viết được nhiều và đúng thì nhóm đó thắng. - 1 HS lên điều hành cho các bạn chơi trò chơi. - GV nhận xét, khen ngợi. 4. Hoạt động vận dụng: * Yêu cầu cần đạt: HS thực hiện đúng các cử động và xác định chính xác được vị trí của các khớp trên cơ thể. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình và đọc hướng dẫn thực hiện động tác trong SGK rồi thực hiện cử động và cảm nhận. - Gọi một vài HS lên bảng thực hiện cử động và nêu sự thay đổi của xương cột sống khi cử động. - Sau khi thực hiện động tác, HS nói về sự thay đổi của xương mà HS cảm nhận được bằng tay. Mỗi HS có thể có những cảm nhận khác nhau. - Qua cảm nhận của HS - GV nhận xét và chính xác lại. - GV cho HS thực hiện đúng các động tác khác như gập tay, gập chân, đứng lên và ngồi xuống, để xác định thêm vị trí các khớp của cơ thể. - HS thực hiện cá nhân – 1 số HS thực hiện trước lớp. * Hôm nay em được biết thêm được điều gì qua bài học? - HS chia sẻ: Cơ quan vận động gồm bộ xương và hệ cơ. Cơ bám vào xương. Khớp nối giữa các xương. - Nhắc HS về nhà tìm hiểu về chức năng của cơ, xương, khớp thông qua tài liệu và các động tác thực tế.