Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22, Bài 20: Ôn tập chủ đề thực vật và động vật - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22, Bài 20: Ôn tập chủ đề thực vật và động vật - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22, Bài 20: Ôn tập chủ đề thực vật và động vật - Năm học 2022-2023
- TUẦN 22 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 20: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (3 tiết) Dạy từ 13/2/2023 đến20/2/2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Củng cố được các kiến thức, kĩ năng đã học về môi trường sống của thực vật, động vật. - Có ý thức thực hiện được một số việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật, chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. - Trình bày mạch lạc, dễ hiểu những việc làm của con người khiến môi trường thay đổi. - Phát triển năng lực tự chủ và tự học: Bản thân thực hiện được một số việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực, có tinh thần hợp tác làm việc trong nhóm. Chia sẻ những việc cá nhân và gia đình đã làm để bảo vệ và hạn chế sự thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật. 2. Phẩm chất - Hình thành ở học sinh tình yêu thiên nhiên, cây trồng và vật nuôi. - Yêu quý động vật, thực vật; Chăm chỉ chăm sóc và bảo vệ các loài cây và các con vật xung quanh. - Có trách nhiệm với môi trường sống, giữ gìn môi trường sống xanh – sạch – đẹp. - Trung thực, tự tin trình bày ý kiến cá nhân, nhóm, nhận xét bài bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Tranh ảnh về các cây, con vật sống ở các môi trường khác nhau. + Sơ đồ thực vật và động vật + Giấy khổ lớn (có thể sử dụng lịch treo tường đã qua sử dụng) cho các nhóm. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Dạy ngày 13/2/2023) 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Không xả rác” - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1: Tìm hiểu môi trường sống của thực vật, động vật * Yêu cầu cần đạt: HS nhanh chóng hoàn thành sơ đồ với các chú thích và tự tin báo cáo. Hs tích cực, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 hoàn thành sơ đồ phân loại thực vật và động vật theo môi trường sống, và nêu những việc làm của con người để bảo vệ môi trường sống của động vật, thực vật theo mẫu. - HS làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm báo cáo, chia sẻ - các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nêu: Sau phần học này, em rút ra được điều gì? - GV nhận xét, khen ngợi cả lớp. Hoạt động 2: Vẽ tranh việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật. * Yêu cầu cần đạt: HS nhanh chóng hoàn thiện bức tranh nói về việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật. Hs tích cực, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS vẽ tranh theo nhóm đôi: cùng bàn bạc, lựa chọn việc làm giúp bảo vệ môi trường sống của động vật, thực vật trước khi vẽ. - HS thảo luận, cùng nhau vẽ tranh - Tổ chức cho HS chia sẻ - GV nhận xét, tuyên dương HS, khuyến khích HS về nhà vẽ thêm những việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật và chia sẻ cùng người thân. 3. Vận dụng - Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - Nhắc HS chia sẻ cùng người thân và tìm hiểu những việc làm có ảnh hưởng tốt, không tốt đến môi trường của người dân tại địa phương. ___ Tiết 2 (Dạy ngày 14/2/2023) 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Em vẽ môi trường màu xanh” - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động vận dụng Hoạt động 1: * Yêu cầu cần đạt: HS tự tin chia sẻ những hiểu biết của mình về những việc làm của người dân tại địa phương khiến môi trường sống của động, thực vật bị thay đổi. Những việc mình và gia đình đã làm để bảo vệ và hạn chế sự thay đổi môi trường sống của động vật và thực vật. * Cách tiến hành: - GV cho HS làm việc nhóm đôi thảo luận và chia sẻ về:
- + Những việc làm mà người dân địa phương đã làm khiến môi trường sống của thực vật, động vật bị thay đổi. + Những việc HS và gia đình đã làm để bảo vệ và hạn chế sự thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật. - Hs thảo luận nhóm và chia sẻ trong nhóm - Đại diện 2, 3 nhóm chia sẻ trước lớp, các nhóm khác bổ sung - GV nhận xét, khen ngợi và hoàn thiện câu trả lời của HS - Gv cho HS xem thêm một số hình ảnh, video về những việc làm của người dân đối với môi trường sống của thực vật, động vật. * Sau bài học này, em rút ra được điều gì? - HS chia sẻ - GV nhận xét - GV đưa ra 1 số tình huống nên và không nên làm để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. - HS thảo luận đưa ra cách giải quyết (có thể sắm vai xử lí tình huống) - GV nhận xét – Nhắc nhở HS về nhà chia sẻ kiến thức bài học cùng người thân, tích cực hành động để bảo vệ môi trường.