Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 20 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 20 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 20 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 20 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 18: CẦN LÀM GÌ ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Tiết 3 (Dạy ngày 1/2/2023) 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Trái đất này là của chúng mình” - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động thực hành Hoạt động 2: Tìm hiểu việc làm bảo vệ môi trường sống. * Yêu cầu cần đạt: HS tích cực thảo luận và tất cả các em đều được nói để đưa ra các việc làm vừa sức. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4: + Phát phiếu học tập (Sơ đồ trong SGK/70) + Thảo luận hoàn thiện sơ đồ. - Gọi 1 số nhóm lên chia sẻ, báo cáo sản phẩm trước lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. (Chú ý cho tất cả các em đều được đưa ra ý kiến của mình) - GV nhắc nhở HS tích cực thực hiện những việc em có thể làm để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. 3. Hoạt động vận dụng Hoạt động 1: Đóng vai, xử lí tình huống * Yêu cầu cần đạt: HS vui vẻ, tự tin diễn xuất trong tình huống. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4: - Quan sát hình trong SGK/70 và trả lời câu hỏi: + Em nhìn thấy ai ở trong hình? (Minh, em của Minh và bố của Minh) + Từng người đang làm gì? (Em của Minh đang định vứt rác xuống hồ nước, Minh ngăn lại.) + Việc làm của Minh đem lại lợi ích gì? + Nếu là Minh, em sẽ làm gì trong tình huống trên? + Phân vai xử lí tình huống. - YC các nhóm thảo luận, phân vai xử lí tình huống; GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Gọi 1 – 2 nhóm lên xử lí tình huống trước lớp; các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, khen ngợi các nhóm. - Hs nêu: Sau tình huống này, em đã rút ra được điều gì?
- - GV nhắc nhở HS chú ý bỏ rác đúng nơi quy định; không vứt rác bừa bãi nhất là ở nơi công cộng. Chia sẻ và nhắc nhở người thân cùng thực hiện. Hoạt động 2: Liên hệ thực tế * Yêu cầu cần đạt: Báo cáo kết quả điều tra ở địa phương về các việc làm thay đổi môi trường sống của động vật, thực vật. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 6: - Phát phiếu học tập. - Ghi lại kết quả điều tra người dân ở địa phương làm thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. (Trưởng ban học tập lên điều hành) - GV nhận xét, khen ngợi các nhóm. - HS nêu: Sau phần học này, em rút ra được điều gì? * Tổng kết: - GV cho HS đọc nội dung chốt kiến thức của Mặt trời. - Quan sát và cho cô biết bạn Minh đang làm gì? Theo em bạn Minh sẽ bỏ chai vào thùng nào trong 3 thùng rác? Vì sao phải làm như vậy? - GV yêu cầu HS liên hệ với việc vứt rác của bản thân và nói ý định thực hiện phân loại rác của HS. - Nhắc nhở HS về nhà chuẩn bị trang phục gọn gàng, giày, dép để đi bộ; mũ, nón cho tiết học ngoài thiên nhiên. 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 19: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT QUANH EM (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Tìm hiểu, điều tra được một số thực vật và động vật xung quanh. - Mô tả được môi trường sống của một số thực vật và động vật. - Tìm hiểu những việc làm của người dân tác động đến môi trường sống của thực vật và động vật. - Yêu quý động vật, thực vật nói chung và động vật, thực vật xung quanh nói riêng. - Rèn năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác cùng mọi người xung quanh để hiểu sâu hơn về tác dụng của thực vật và động vật gần gũi với cuộc sống của bản thân. 2. Phẩm chất: - Hình thành ở học sinh tình yêu thiên nhiên, cây trồng và vật nuôi.
- - Yêu quý động vật, thực vật; Chăm chỉ chăm sóc cây và các con vật xung quanh. - Có trách nhiệm với môi trường sống, không bẻ cành, bứt lá. - Trung thực trình bày ý kiến cá nhân, nhóm, nhận xét bài bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Tìm hiểu trước địa điểm để tổ chức cho HS học tập ngoài thiên nhiên: vườn trường, vườn cây, + Dự kiến nơi sẽ bố trí cho HS quan sát, các cây và con vật có thể quan sát. + Phiếu quan sát thực vật và động vật cho các nhóm HS. + Giấy khổ lớn, bút màu cho mỗi nhóm. + Sơ đồ “Bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật” cho các nhóm. - HS: Trang phục gọn gàng; giày dép để đi bộ; mũ nón, và giấy bút để ghi chép. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1(Dạy ngày 2/2/2023) (Học ngoài thiên nhiên) 1. Khởi động: - GV kiểm tra trang phục của HS xem đã phù hợp cho việc học tập ngoài trời chưa. - GV và HS cùng trao đổi về trang phục của HS và điều chỉnh nếu chưa phù hợp với việc đi quan sát, tìm hiểu ngoài trời. - GV cho HS đọc để hiểu nội dung phiếu quan sát. 2. Hoạt động khám phá * Yêu cầu cần đạt: HS thích thú với việc tìm hiểu cây, con vật xung quanh. HS chăm chú quan sát, ghi chép được tên cây, con vật và môi trường sống của chúng; nhận biết được một vài đặc điểm nổi bật của từng cây và con vật. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS quan sát theo nhóm 6 và thực hiện các yêu cầu sau: 1. Quan sát để tìm kiếm các cây và con vật sống ở khu vực đó. 2. Mô tả môi trường sống của thực vật và động vật nơi em quan sát. 3. Tìm hiểu việc làm của con người làm cho môi trường sống của thực vật và động vật ở đó thay đổi. 4. Hoàn thành phiếu quan sát (theo mẫu). - GV hướng dẫn HS cách quan sát và ghi chép cho hợp lí: + Quan sát thảo luận theo nhóm để tìm kiếm cây và con vật, + Tự mình quan sát để mô tả môi trường sống của các cây và con vật ở khu vực quan sát. Có thể nhờ sự giúp đỡ của cô và các bạn nếu gặp khó khăn. + Quan sát để tìm hiểu các việc làm của con người làm môi trường sống của thực vật, động vật thay đổi (VD: vứt rác, đổ nước bẩn, lấp ao, hồ, .) + Ghi chép nhanh những gì em quan sát được.
- + Ghi cẩn thận kết quả điều tra vào phiếu. - GV lưu ý học sinh: + Giữ an toàn khi quan sát các cây và con vật. + Che ô, đội mũ hoặc đứng trong bóng râm. + Vứt rác đúng nơi quy định. - Trong quá trình HS quan sát GV cần chú ý bao quát lớp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho HS. 3. Vận dụng - Sau buổi học này em cảm thấy như thế nào? - Qua quá trình quan sát em thu được những gì? - 1 số HS chia sẻ - GV nhận xét và rút kinh nghiệm sau buổi học. Nhắc nhở HS về nhà mang theo số liệu, sản phẩm đã quan sát được để hoàn thành báo cáo trước lớp vào giờ học sau.