Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 19, Bài 18: Cần làm gì để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 19, Bài 18: Cần làm gì để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 19, Bài 18: Cần làm gì để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật - Năm học 2022-2023
- TUẦN 19 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 18: CẦN LÀM GÌ ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (3 tiết) (Dạy ngày 16/1/2023 đến 17/1/2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh biết: 1. Năng lực - Thu thập được thông tin về một số việc làm của con người có thể làm thay đổi môi trường sống của thực vật và động vật. - Giải thích được ở mức độ đơn giản sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. - Nêu được những việc có thể làm để bảo vệ, hạn chế sự thay đổi của môi trường sống của thực vật và động vật. - Nêu và thực hiện được một số việc phù hợp để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật - Thực hiện được các việc làm giúp bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật cùng chia sẻ với người xung quanh để thực hiện. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: Diễn đạt rõ ràng khi trình bày ý kiến. Chia sẻ các thông tin về các việc làm của người dân địa phương làm ảnh hưởng đến môi trường sống của thực vật và động vật với bạn, biết hợp tác với bạn trong nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có ý thức bảo vệ thực vật và động vật. Biết cách bảo vệ khi tiếp xúc với một số loài thực vật và động vật xung quanh. 2. Phẩm chất + Phát triển ở HS tình yêu động vật, thực vật. + Có ý thức bảo vệ thực vật và động vật. + Tinh thần trách nhiệm với môi trường sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu hình ảnh trong bài; Phiếu có sơ đồ “Việc làm của con người” và “Việc em có thể làm để bảo vệ mội trường sống của thực vật và động vật” cho các nhóm. - HS: Tìm hiểu về các việc làm của người dân địa phương làm ảnh hưởng đến môi trường sống của thực vật và động vật qua những người thân trong gia đình và địa phương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Dạy ngày 16/1/2023)
- 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Vườn cây của ba” - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu sự thay đổi của thực vật và động vật khi môi trường sống bị tàn phá. * Yêu cầu cần đạt: HS nhận biết được điều gì sẽ xảy ra nếu môi trường sống của thực vật và động vật bị tàn phá. * Cách tiến hành: - HS chia sẻ với bạn về môi trường sống của thực vật, động vật nơi mình sống. Tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ theo nhóm đôi: - Quan sát 2 hình trong sgk/tr.66 và trả lời câu hỏi: + Quan sát và cho biết hai hình dưới đây có điểm gì khác nhau. Vì sao có sự khác nhau đó? Điều gì sẽ xảy ra nếu môi trường sống của thực vật và động vật bị tàn phá? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. ? Hai hình dưới đây có điểm gì khác nhau? Cùng là một nơi nhưng cây, cỏ và con vật có sự khác nhau: + Hình 1: Cây, cỏ, hoa lá tươi tốt, nhiều con vật. + Hình 2: Cây cỏ bắt đầu héo, các con vật không còn, có nhiều rác như chai lọ, ? Vì sao có sự khác nhau đó? + Vì con người xả rác ? Điều gì sẽ xảy ra nếu môi trường sống của thực vật và động vật bị tàn phá? + Số lượng thực vật và động vật giảm sút, thậm chí có thể biến mất. - Nhận xét: Do con người xả rác, môi trường bị ô nhiễm số lượng thực vật và động vật giảm sút, thậm chí có thể biến mất. - HS nêu: Sau phần học này, em rút ra được điều gì? - GV nhắc nhở HS cần chú ý bảo vệ môi trường xung quanh nơi mình ở. Hoạt động 2: Tìm hiểu các việc làm ảnh hưởng đến môi trường sống của thực vật và động vật, hậu quả. * Yêu cầu cần đạt: HS nêu được các việc làm ảnh hưởng đến môi trường sống của thực vật và động vật, hậu quả của các việc làm đó. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS chia sẻ, thảo luận theo nhóm 4: - Quan sát các hình trong sgk/tr.67 và trả lời câu hỏi: ? Những việc làm trong từng hình sau có tác hại gì đối với môi trường sống của thực vật và động vật? ? Ngoài những việc làm trên còn có những việc làm nào ảnh hưởng đến môi trường sống của động vật và thực vật?
- ? Hậu quả của những việc làm đó? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. (Trưởng ban học tập lên điều hành) * Tác hại của những việc làm trong hình đến môi trường sống của thực vật và động vật: + Hình 3: Xả nhiều rác và xả bừa bãi gây ô nhiễm đất nước, nước không khí làm mất nơi ở của sinh vật. + Hình 4: Chặt phá rừng làm mất rừng, chết cây, mất nơi ở của các con vật và sinh vật. + Hình 5: Sử dụng nhiều thuốc trừ sâu có thể gây chết động vật, thực vật, ô nhiễm môi trường sống của động vật và thực vật. + Hình 6: Thải nước bẩn ra môi trường làm ảnh hưởng đến môi trường sống của động vật và thực vật. * Một số việc làm khác cũng làm thay đổi môi trường sống của thực vật và động vật như: lấp ao, hồ; làm đường giao thông; . - GV nhận xét và bổ sung câu trả lời của HS. + Sau phần học này, em rút ra được điều gì? 3. Vận dụng + Em có nhận xét gì về môi trường sống của thực vật, động vật nơi em sống? + Môi trường đó đã tốt chưa? + Ở môi trường đó thực vật, động vật sống thế nào? + Em và người thân đã làm việc gì tốt cho môi trường sống của thực vật, động vật? - GV nhắc nhở HS về nhà tìm hiểu về các việc làm để bảo vệ, hạn chế sự thay đổi môi trường sống của thực vật và động vật. ___ Tiết 2 (Dạy ngày 17/1/2023) 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ lên cho lớp khởi động: Hát và vận động theo lời bài hát “Đàn gà con” - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 3: Tìm hiểu những việc có thể làm để bảo vệ, hạn chế sự thay đổi môi trường sống của động vật và thực vật. * Yêu cầu cần đạt: Nêu được những việc có thể làm để bảo vệ, hạn chế sự thay đổi môi trường sống của động vật và thực vật. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm đôi: - Quan quan sát hình trong sgk/tr.68 và trả lời câu hỏi:
- + Kể tên những việc làm trong hình? (Trồng rừng, nhặt rác, bảo vệ động vật hoang dã bảo tồn thiên nhiên, xử lý rác thải.) + Những việc làm đó mang lại những lợi ích gì cho môi trường sống của thực vật và động vật? - Đại diện một vài nhóm lên nói về lợi ích của các việc làm đó trước lớp, các nhóm khác bổ sung ý kiến. - Những lợi ích mang lại lợi ích cho môi trường sống của thực vật và động vật trong từng hình: - Hình 7: Trồng thêm nhiều cây xanh, đất đai không bị xói mòn, tạo nơi ở cho các loài vật. - Hình 8: Nhặt rác bảo vệ môi trường hạn chế ô nhiễm - Hình 9: Duy trì đa dạng của các loài động vật, đảm bảo cân bằng trong tự nhiên. - Hình 10: Xử lí rác thải giảm ô nhiễm môi trường. => Ngoài một số việc làm có ảnh hưởng không tốt đến môi trường sống của thực vật và động vật, con người cũng có thể cải tạo làm cho môi trường sống của chúng tốt hơn. ? Kể thêm những việc làm khác cũng có tác dụng bảo vệ môi trường sống của động vật và thực vật? (HS kể chẳng hạn như tiết kiệm thức ăn, nguyên liệu (giấy), . - HS nêu: Sau phần học này, em rút ra được điều gì? * GV KL: Trồng rừng giúp có thêm nhiều cây xanh, đất đai đỡ bị xói mòn, tạo nơi ở cho nhiều loài thực vật và động vật. Nhặt rác thải giúp hạn chế ô nhiễm. Bảo vệ động vật hoang dã giúp duy trì sự đa dạng của các loài động vật và đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên, .Xử lí rác thải giúp giảm lượng rác thải ra môi trường và giảm ô nhiễm môi trường. GV nhắc nhở HS tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định bảo vệ môi trường. 3. Hoạt động thực hành Hoạt động 1: Hoàn thành sơ đồ * Yêu cầu cần đạt: HS lựa chọn đúng thẻ những việc làm có lợi và việc làm gây hại ảnh hưởng đến môi trường sống của thực vật, động vật và gắn đúng vị trí. * Cách tiến hành: Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân: - Tự lựa chọn thẻ chữ và hoàn thành sơ đồ bằng cách ghép các thẻ chữ vào vị trí phù hợp. - Trao đổi sản phẩm với các bạn khác. - 1 số HS báo cáo – chia sẻ sản phẩm trước lớp. + Việc làm có lợi: Chăm sóc và bảo vệ cây, vớt rác ở sông hồ, để rác đúng nơi quy định. + Việc làm gây hại: Chặt phá rừng, sử dụng phân hóa học, lấp ao hồ. - HS nêu: Sau phần học này, em đã học được điều gì? 3. Vận dụng
- - GV nhắc nhở HS chia sẻ với người thân về những việc làm có lợi ích và những việc làm gây hại cho môi trường sống của thực vật và động vật. - Về nhà hỏi ông bà (bố, mẹ) hoặc người lớn ở địa phương về các việc làm của người dân ở địa phương làm thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật và ghi chép lại.