Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 18 - Năm học 2022-2023

docx 5 trang Gia Linh 01/02/2025 730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 18 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 18 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 18 Tự nhiên và Xã hội lớp 2 BÀI 17: ĐỘNG VẬT SỐNG Ở ĐÂU? (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về năng lực: Học sinh: - Đặt và trả lời được câu hỏi về môi trường sống của động vật thông qua quan sát, thực tế, tranh, ảnh hoặc video. - Nêu được tên và nơi sống của một số động vật xung quanh. - Phân loại được động vật theo môi trường sống. - Hình thành và phát triển các năng lực chung: + Giao tiếp, hợp tác: Biết cách làm việc theo nhóm, hoàn thành nhiệm vụ của mình và giúp đỡ các thành viên khác cùng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm. + Khoa học: Tìm tòi và khám phá thế giới động vật, ứng xử phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. 2. Về phẩm chất: Học sinh yêu quý và biết chăm sóc con vật đúng cách, có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: +Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, phiếu học tập. + Video các loài vật sống ở các môi trường khác nhau - HS: SGK, tranh ảnh vẽ các loài vật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 (Dạy ngày tháng 1 năm 2023) 1. Khởi động: - GV cho HS hát và vận động theo nhịp bài hát Con lợn éc. - GV hỏi HS con lợn éc, con vịt nâu, con chim nhỏ các e vừa hát sống ở đâu? Hôm nay cô và các em cùng nhau tìm hiểu.
  2. 2. Khám phá: Hoạt động 1: Kể tên các con vật - GV yêu HS quan sát hình trong sgk/tr.63. - HS đọc câu hỏi số 1 trong sách. - HS kể tên những con vật có trong tranh. - GV cho HS kể thêm tên một số con vật mà em biết. - GV nhận xét: Lớp mình biết rất nhiều con vật, vậy những con vật này sống được ở những đâu, cô và em cùng tìm hiểu qua hoạt động 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu nơi sống của các con vật - GV yêu cầu HS quan sát hình trong sgk/tr.63. - HS đọc câu hỏi số 2 trong sách. + Con vật đó sống ở môi trường trên cạn hay dưới nước? + Kể tên các con vật sống dưới nước? + Kể tên các con vật sống trên cạn? + Kể tên các con vật sống trên không? - HS lần lượt kể. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Tìm hiểu về môi trường sống của các con vật - HS quan sát hình trong sgk/tr.63. - GV cho HS đọc câu hỏi số 3 trong sách. - HS thảo luận nhóm bàn câu hỏi số 3: *Bước 1: Phát phiếu. *Bước 2: HS hoàn thành phân loại các con vật dựa vào nơi sống và môi trường sống vào phiếu học tập. *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp. - GV đặt tiếp câu hỏi: Các con vật sống ở môi trường nào? - HS trả lời.
  3. - GV nhận xét, tổng kết. Tiết 2 (Dạy ngày 3 tháng 1 năm 2023) 1.Khởi động: - GV chia lớp thành 3 nhóm và tổ chức cho học sinh thi hát về các con vật. - Nhóm nào hát được nhiều bài nhất là nhóm giành chiến thắng. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Kể tên các con vật ở nơi em sống. - HS đọc câu hỏi số 1 trong sgk/tr.64. - GV sử dụng kĩ thuật động não: mỗi học sinh nêu tên một con vật và nơi sống của nó. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Làm việc theo hình. - GV yêu cầu HS quan sát hình trong sgk/tr.64. - HS đọc câu hỏi số 2 trong sách. - Thảo luận nhóm bàn câu hỏi số 2: *Bước 1: Phát phiếu. *Bước 2: HS hoàn thành vào phiếu học tập sau: Con vật Nơi sống Hổ Cá voi Voi Mèo Bò sữa
  4. Rùa *Bước 3: 3 HS trình bày lên bảng và chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét và tiếp tục hỏi: + Con Hổ, Voi, Mèo, Bò sữa sống ở môi trường nào? + Con cá Voi, Rùa sống ở môi trường nào? - HS phát biểu ý kiến. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Phân loại nơi sống của các con vật - GV cho HS quan sát sơ đồ trong sgk/tr.64. - HS đọc câu hỏi số 3 trong sách. - HS hoạt động nhóm 4, thảo luận theo yêu cầu sau: + Nhóm 1, 2: Trên cạn. + Nhóm 3, 4: Dưới nước. + Nhóm 5, 6: Vừa trên cạn vừa dưới nước. - HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng: Hoạt động 4: Làm việc theo hình - HS quan sát hình trong sgk/tr.65. - HS đọc câu hỏi số 1 trong sách và trả lời: + Con vật trong hình đang gặp nguy hiểm gì? - GV nhận xét. Hoạt động 5: Động não - HS đọc và trả lời câu hỏi số 2 trong sách. + Con vật như thế nào nếu không được giải thoát? - GV nhận xét.
  5. Hoạt động 6: Tầm quan trọng của môi trường sống. - HS đọc và trả lời câu hỏi số 3 trong sách: + Con mèo sống ở đâu? + Con cá sống ở đâu? + Điều gì sẽ xảy ra nếu môi trường sống của động vật bị thay đổi? - GV nhận xét. Tổng kết: - HS đọc khung chữ của Mặt trời. + Hình vẽ ai? Em của Hoa đang làm gì? + Hoa khuyên em điều gì? Vì sao Hoa lại khuyên em như vậy? -Sau khi thảo luận, GV có thể cho HS đóng vai theo tình huống. 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . .