Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 15 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 15 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_so.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 15 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 15 Tự nhiên và Xã hội lớp 2 BÀI 14: CÙNG THAM GIA GIAO THÔNG (2 tiết) Tiết 2 (Dạy ngày 12 tháng 12 năm 2022) 1. Khởi động: - GV cho HS hát và vận động theo bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: - GV gọi HS nêu tình huống. - GV chia lớp làm 4 nhóm. Cho 2 nhóm đóng vai xử lý 1 tình huống. + Nhóm 1 + 2: Em sẽ làm gì, nói gì khi thấy người khác đã uống rượu bia mà vẫn định lái xe? + Nhóm 3 + 4: Em sẽ nói và làm gì khi chứng kiến 1 bạn đang chuẩn bị chui qua rào chắn nơi giao nhau với đường sắt khi tàu sắp đến? - HS thảo luận đưa ra cách xử lý lên đóng vai trước lớp. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. 3. Vận dụng: Hoạt động 2: - GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi viết lời cổ động, vẽ tranh cổ động tuyên truyền thực hiện an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông. - HS trưng bày sản phẩm tại góc học tập. - GV nhận xét, tuyên dương. ❖ Tổng kết • HS đọc và ghi nhớ lời chốt của Mặt trời. • Hs quan sát hình chốt và nói theo hiểu biết của mình về hình ảnh đó.
- - GV nhận xét, chốt ý. 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . . Tự nhiên và Xã hội lớp 2 BÀI 15: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG (3 tiết) Thời gian thực hiện: Từ 13/12/2022 đến 26/12/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về năng lực: Học sinh: - Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về chủ đề cộng đồng địa phương. - Chia sẻ thông tin với bạn về cách mua bán, lựa chọn hàng hóa phù hợp về giá cả và chất lượng. - Thực hiện được quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông và tuyên truyền để những người xung quanh cùng thực hiện. - Hình thành và phát triển các năng lực chung: + Giao tiếp, hợp tác: Biết hợp tác với bạn trong làm việc nhóm. + Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh biết cách xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống. 2. Về phẩm chất: Học sinh: - Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng hàng hóa và tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện. - Có ý thức chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV:
- + Sơ đồ mua bán hàng hóa trong SGK phóng to trên giấy A3 (tương ứng với số nhóm) + Tranh ảnh một số biển báo giao thông theo nội dung bài học. + Hình biển báo giao thông phóng to hoặc làm bằng bìa để ghép. - HS: + Một số tranh ảnh về hoạt động mua bán và hoạt động giao thông. + Bút vẽ, giấy màu, hồ dán, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 (Dạy ngày 13 tháng 12 năm 2022) 1.Khởi động: - GV cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Bà còng đi chợ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” - GV chia lớp thành 3 nhóm và phát cho các nhóm sơ đồ mua bán hàng hóa. - GV hướng dẫn các nhóm thảo luận, hoàn thành sơ đồ và dán lên bảng. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm hoạt động. - Các nhóm thuyết minh sản phẩm của nhóm mình. Nhóm nào hoàn thành trước và đúng sẽ là nhóm thắng cuộc. - GV tổng hợp và hoàn thiện sơ đồ, nhấn mạnh vai trò của hàng hóa đối với cuộc sống của con người. - Nhận xét, khen ngợi các nhóm tích cực. Hoạt động 2: Đi chợ - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 2 thực hiện yêu cầu của bài. + Thảo luận và ghi ra giấy tên các hàng hóa cần mua. + Giải thích lí do tại sao lại lựa chọn những hàng hóa đó. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận; các nhóm khác lắng nghe và bổ sung.
- - GV chốt, bổ sung một số hàng hóa cần thiết. - HS trả lời các câu hỏi: + Khi lựa chọn những hàng hóa đó em cần lưu ý điều gì? + Em cần sử dụng hàng hóa như thế nào? + Tại sao phải sử dụng hàng hóa hợp lí, tiết kiệm? - GV chốt: Khi sử dụng hàng hóa chúng ta cần sử dụng hợp lí, tiết kiệm đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân và gia đình, không sử dụng lãng phí, bừa bãi. - GV tuyên dương HS tích cực.