Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 27 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 27 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_27_nam.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 27 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 27 Toán TIẾT 131: ĐỀ-XI-MÉT. MÉT Dạy ngày 20/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS nhận biết được các đơn vị đo độ dài đề-xi-mét, mét và quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đó. - Biết thực hiện chuyển đổi và ước lượng các số đo đơn giản theo độ dài của các đơn vị đo đã học. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển năng lực quan sát, tư duy, ghi nhớ, giao tiếp, giải quyết vấn đề. b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, thước mét, thước có kẻ xăng-ti-mét. - HS: SGK, bộ đồ dùng học toán lớp 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu hỏi, HS trả lời đúng là thắng. + Đố em kể tên đúng các đơn vị đo độ dài đã học? + Đố em chỉ đúng trên thước kẻ đoạn thẳng có độ dài 1cm, . + Đố em chỉ ra trong thực tế các đồ vật có độ dài khoảng 1dm. - GV cho HS chơi GV đánh giá HS chơi - GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới *Đề-xi-mét:
- a. Khám phá , phân tích hình thành kiến thức mới: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.65: + Thước kẻ dài bao nhiêu xăng-ti-mét? - 10cm. + Bút chì đo được dài bao nhiêu xăng-ti-mét? - 10cm. =>GV nêu: “Bút chì dài 10 xăng-ti-mét hay bút chì dài 1 đề-xi-mét” => GV nhấn mạnh: + Đề-xi-mét là một đơn vị đo độ dài. + Đề-xi-mét viết tắt là dm +1dm = 10cm; 10cm = 1dm - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh. b. Trải nghiệm - YCHS cả lớp q/s bạn Mai trong sgk lấy gang tay ướm thử lên độ dài của chiếc bút chì sau đó y/c cả lớp thực hành ướm thử tay lên bút chì hay bút mực sau đó nhận định: + Gang tay của em dài khoảng 1 đề-xi-mét - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh. *Mét: a. Khám phá , phân tích hình thành kiến thức mới: - Cho HS quan sát cây thước dài 1 mét và nêu các số đo cm, dm trên thước=> GV nhấn mạnh: + Mét là một đơn vị đo độ dài. + Mét viết tắt là m +1m = 10dm;1m = 100cm; 10dm = 1dm; 100cm = 1m - HS lắng nghe, nhắc lại. b. Trải nghiệm - YCHS q/s bạn Việt trong sgk đang lấy sải tay ướm thử lên độ dài của chiếc thước 1m sau đó y/c 1 -2 hs lên thực hành và gv nhấn mạnh:
- + Sải tay của em dài khoảng 1 mét - Lưu ý: Chữ “khoảng” thể hiện sự tương đối (gần đúng) được sử dụng khi chúng ta ước lượng. - HS lắng nghe. - YC hs nhắc lại tên 2 đơn vị đo và quan hệ giữa 2 đơn vị dm, m. - 2 -3 HS nhắc lại - GV chốt và chuyển hđ 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: Giúp hs thực hiện việc chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc bài mẫu: 2dm = 20cm; 3m = 30dm; 2m = 200cm - Y/C hs làm bài vào vở ôli. - HS làm bài cá nhân. - GV quan sát, và hỗ trợ hs gặp khó khăn. - Y/C hs đọc bài làm. - HS đổi chéo kiểm tra. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Giúp hs thực hiện việc ước lượng các số đo độ dài - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - GV hướng dẫn phần mẫu: - YC HS làm việc nhóm: chọn độ dài thích hợp rồi nối. - HS thảo luận theo cặp, đại diện chia sẻ. - GV quan sát, hỗ trợ nhóm gặp khó khăn. - Y/C hs quan sát và ước lượng thêm 1 số đồ vật trong lớp. - HS nêu - Đánh giá, nhận xét Bài 3: Giúp hs thực hiện việc ước lượng và chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì?
- - YC HS làm việc nhóm 4. - HS thảo luận nhóm, đại diện chia sẻ. - Bạn nào nói đúng? - KQ: Mai và Rô-bốt nói đúng. - GV hỏi: Muốn xác định câu nói của các bạn đúng hay sai em cần phải làm gì? - HS trả lời. (Ước lượng sải tay của Việt dài 1m và sau đó chuyển đổi các đơn vị đo độ dài) - GV nhận xét, khen ngợi HS. 4. Hoạt động vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - Nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học? - HS nêu. - GV hỏi lại cách chuyển đổi đơn vị đo. - HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. - Về nhà tập ước lượng độ dài 1 số đồ vật xung quanh em. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ ___ Toán TIẾT 132: LUYỆN TẬP Dạy ngày 21/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Ôn tập, củng cố kiến thức về các đơn vị đo độ dài ( đề-xi-mét; mét). - Ôn tập việc tính toán, chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài; so sánh các số đo độ dài. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- a. Năng lực: Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng chuyển đổi đơn vị đo độ dài. b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu hỏi, HS trả lời đúng là thắng. + Đố em kể tên đúng các đơn vị đo độ dài đã học? + Đố em chỉ ra trong lớp các đồ vật có độ dài ngắn/ dài hơn 1m. + Đố em tay của cô/ chân của bạn dài hay ngắn hơn 1m? - GV đánh giá HS chơi - GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - GV đưa các phép tính mẫu, HDHS thực hiện. 2dm + 3dm = 5dm 5dm – 3dm = 2dm - YC HS làm bài, chia sẻ kết quả. - HS thực hiện lần lượt các YC. - Nhận xét, tuyên dương HS. ? Muốn thực hiện các phép tính có đơn vị đo độ dài con làm thế nào? + Cộng các số với nhau, viết kết quả kèm đơn vị đo. => Thực hiện tính toán với các số đo độ dài có cùng đơn vị.
- Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHSQS hình vẽ để TLCH: ? Khoảng cách từ Rô-bốt đến cầu trượt? - 30m ? Khoảng cách từ cầu trượt đến bập bênh? - 15m ? Muốn biết bạn Rô-bốt đi từ vị trí đang đứng đến chỗ bập bênh con làm thế nào? - Tính tổng độ dài quãng đường 30m + 15m = 45m ? Vậy Rô-bốt cần đi bao nhiêu mét? - 45m => Thực hiện tính toán với các số đo độ dài. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. a) Cho HS so sánh rồi nêu (hoặc viết) câu trả lời. b) Cho HS giải vào vở. - Gọi HS chữa bài. - GV nhận xét, khen ngợi HS. Rô bốt đá quả cầu bay xa nhất. Bài giải Việt đá quả cầu bay xa hơn Nam số mét là: 5 – 4 = 1 (m) Đáp số: 1m => Củng cố so sánh và giải toán trừ các số đo độ dài 3. Hoạt động vận dụng:
- Trò chơi: “Cầu thang- cầu trượt” - GV phổ biến cách chơi, luật chơi: “Người chơi đầu tiên gieo xúc xắc, nếu trên mặt xúc xắc có 4 chấm thì từ ô xuất phát di chuyển 4ô, đến ô có 1dm = ?cm -> người chơi trả lời đúng thì được dừng lại. Tiếp đó đến lượt người khác chơi. TC kết thúc khi có người về đích.- HS lắng nghe. - Gọi một số HS chơi thử -> chơi thật. - HS chơi trò chơi. - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Nêu kiến thức đã được luyện tập. - HS nêu - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau: Ki lô mét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Toán TIẾT 133: KI-LÔ-MÉT Dạy ngày 22/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS nhận biết được đơn vị đo độ dài ki-lô-mét và quan hệ giữa đơn vị đo độ dài ki-lô-mét và mét. - Biết thực hiện chuyển đổi và ước lượng các số đo đơn giản theo độ dài của các đơn vị đo đã học. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển năng lực quan sát, tư duy, ghi nhớ, giao tiếp, giải quyết vấn đề.
- b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, thước mét. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - Kể tên các đơn vị đo độ dài đã học. - Viết đơn vị đo độ dài thích hợp vào chồ chấm: + Bút chì dài 15 + Bàn học cao khoảng 8 + Chiều dài lóp học khoảng + Quãng đường tò Hà Nội đi Hải Phòng dài khoảng 90 - Lưu ý: Câu hỏi số 4 là tình huống để GV khai thác vốn hiểu biết của HS. Từ đó, GV giới thiệu đơn vị đo độ dài mới - Gv dẫn dắt, giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a. Trải nghiệm: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.69: - Tranh vẽ gì? -HS trả lời: Con đường lớn, đoàn tàu, 2 cột cây số => Gv dẫn dắt vào bài mới: “Để đo những khoảng cách lớn, trong thực tế, người ta thường sử dụng đơn vị đo ki-lô-mét. Trên đường lớn, khoảng cách giữa 2 cột cây số có độ dài 1ki-lô-mét. ” + Ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài. + Ki-lô-mét viết tắt là km +1km = 1000m; 1000m = 1km + Từ một cột cây số đến cột cây số tiếp theo dài 1km. b. Khám phá, phân tích kiến thức mới:
- - YCHS so sánh độ dài giữa 2 cột cây số với độ dài của đoàn tàu. GV giới thiệu về cột cây số (trụ xây ở cạnh đường nhằm chỉ dẫn cho người tham gia giao thông) - YC hs nhắc lại tên đơn vị đo và quan hệ giữa 2 đơn vị km, m. - GV chốt và chuyển hđ 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: Giúp hs thực hiện việc chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài, ước lượng khoảng cách thực tế - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - GV y/c hs trả lời miệng ý a a) 1km = 1000m ; 1000m = 1km - Y/C HS thảo luận nhóm ý b và chọn đáp án đúng. - HS thảo luận theo cặp, đại diện nêu kq - GV quan sát, và hỗ trợ hs gặp khó khăn. - Khoảng cách từ trường mình đến trung tâm dài khoảng bao nhiêu ki-lô-mét?- HS trả lời. -GV chốt câu TL đúng, nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. Bài 2: Giúp hs thực hiện tính toán cộng trừ trong phạm vi 100 với số đo độ dài (km). - Gọi HS đọc YC bài.- HS đọc. - GV HD làm mẫu: 3km + 4km = 7km 25km - 10km = 15km - YC HS làm vào vở ô li - HS làm bài cá nhân. - HS đọc bài làm - HS đổi chéo kiểm tra. - GV hỏi: Bài tập 2 giúp các em ôn luyện KT gì? 2, 3 hs trả lời Bài 3: Giúp hs thực hiện việc so sánh các số đo độ dài trong phạm vi 1000
- - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - YC HS làm việc nhóm: so sánh độ dài các quãng đường từ Hà Nội đến 1 số tỉnh. - HS thảo luận nhóm 4, đại diện nhóm chia sẻ - GV quan sát, hỗ trợ nhóm gặp khó khăn. - Em hãy cho biết quãng đường từ trường ta đến thủ đô Hà Nội dài khoảng bao nhiêu ki-lô-mét? - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 4: Giúp hs thực hiện việc tính toán với số đo độ dài - GV cho hs xem video hoặc kể câu chuyện “Cóc kiện Trời” để dẫn vào bài toán. - Y/C HS làm việc nhóm: quan sát tranh, tìm phép tính đúng rồi TL câu hỏi của bài toán: - HS thảo luận nhóm 4, đại diện chia sẻ bài giải. a) Cóc cần đi số ki-lô-mét để gặp hổ và gấu là: 28 + 36 = 64 (km) b) Tính từ chỗ gặp cua, cóc cần đi số ki-lô-mét để gặp ong mật và cáo là: 36 + 46 = 82 (km) Đáp số: a) 64km; b) 82km - GV chữa bài, chốt bài giải đúng, nx, tuyên dương 4. Hoạt động vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS TL - Nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học? - HS nêu - GV hỏi lại cách chuyển đổi đơn vị đo - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài ở nhà: GT tiền Việt Nam IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
- Toán TIẾT 134: GIỚI THIỆU TIỀN VIỆT NAM Dạy ngày 23/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS nhận biết được các tờ tiền Việt Nam 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng và biết được còn có những tờ tiền Việt nam khác sẽ được học sau. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: - Bước đầu có hiểu biết về tài chính thông qua ý nghĩa của đồng tiền và có kĩ năng dùng tiền để mua hàng hóa, bỏ tiền vào lợn đất để tiết kiệm. - Phát triển năng lực quan sát, ghi nhớ, giao tiếp, giải quyết vấn đề. b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, một số tờ tiền với các mệnh giá khác nhau. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - GV cho hs kể về các mệnh giá tiền mà em biết. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới a. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.71: - YCHS q/sát tranh chụp 2 mặt của từng tờ tiền rồi nêu mệnh giá từng loại hoặc hỏi hs sau đó cho lớp nhắc lại, cho HS nêu chất liệu (tất cả đều là giấy in cotton), màu sắc, hình ảnh in trên 2 mặt của từng tờ tiền - HS nêu theo hiểu biết
- =>GV: chốt, nx và gt bổ sung:“ Tất cả ở mặt trước các tờ tiền đều in dòng chữ: “Cộng hòa XHCN Việt Nam, in hình Quốc huy, chân dung Chủ tịch HCM và mệnh giá của tờ tiền,hoa văn dân tộc. Mặt sau tờ 100 đồng là h/ả tháp Phổ Minh ở Nam Định, tờ 200 đồng là cảnh xs nông nghiệp, 500 đồng là cảnh ở cảng Hải Phòng, 1000 đồng là cảnh khai thác gỗ ” - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh tên mệnh giá từng tờ tiền. b. Trải nghiệm GV giới thiệu thêm một số hình ảnh các tờ tiền lên lớp trên mới học. - HS nghe và quan sát - HS nhắc lại - GV chốt và chuyển hđ 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: Giúp hs thực hành nhận biết một số tờ tiền đã giới thiệu ở mục khám phá. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - GV y/c hs trả lời miệng làm mẫu loại 100 đồng. - Y/C HS thảo luận nhóm các loại tiền còn lại: Đếm và ghi lại số lượng. - GV quan sát, và hỗ trợ nhóm gặp khó khăn. -GV chốt câu TL đúng, nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Giúp hs nhận biết được hình ảnh tờ tiền thông qua tên gọi của tờ tiền. * Trò chơi: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi với tên gọi “Đi chợ” - GV chuẩn bị: Một số hộp đựng đồ, 1 số vật thật hoặc mô hình đồ vật có ghi giá tiền lên đó => phát cho đại diện 3 hoặc 4 nhóm 1 số tờ tiền thật hoặc thẻ in mệnh giá tiền. => trong thời gian quy định, mỗi nhóm dùng số tiền mình có để mua được càng nhiều đồ càng tốt. -> Lưu ý: GV HD HS xếp hàng để mua đồ =>Kết thúc: Nhóm nào dùng số tiền mình có mua được nhiều đồ nhất thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
- - GV quan sát các đội tham gia chơi, giúp đỡ các nhóm còn lúng túng - GV nhận xét các đội chơi, tuyên dương đội thắng cuộc. 4. Hoạt động vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - Hôm nay các con đã học và biết những tờ tiền có mệnh giá nào? - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài ở nhà: Thực hành và trải nghiệm đo độ dài IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Toán TIẾT 135: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ĐO ĐỘ DÀI Dạy ngày 24/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS biết cách làm thước dây chia theo m và dm, qua đó củng cố lại kiến thức về đơn vị đo và dụng cụ đo. - Hs biết cách sử dụng thước dây chia vạch đến cm, dm, m để đo những kích thước, khoảng cách không vượt quá số đo trên thước. - HS biết đưa ra con số ước lượng kích thước, khoảng cách khi phải đo, chắp nối nhiều lần sử dụng thước kẻ ngắn. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Nằn lực: - HS Phát triển năng lực ước lượng độ dài, khoảng cách theo dm và m. - Qua hoạt động thực hành sử dụng thước để đo, HS phát triển năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, năng lực giải quyết vấn đề (tình huống đơn giản). b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
- II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Dải dây bằng giấy (hoặc vải hoặc nhựa) dài hơn 3 m , thước kẻ 2 dm , thước dây 1 m. - HS: SGK, dải dây bằng giấy (hoặc vải hoặc nhựa) dài hơn 3 m , thước kẻ 2 dm , thước dây 1 m. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - Tổ chức cho lớp hát một bài hát kết hợp vận động phụ họa theo nhạc. - Gv dẫn dắt, giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: Làm thước dây - Gọi HS đọc YC bài. - 1 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GVHDHS cách làm thước dây. - HS lắng nghe. - GV chia nhóm (nhóm 4) cho HS thực hành làm thước dây. - HS thực hành. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV đánh giá kết quả của các nhóm. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Lưu ý cho HS việc ước lượng đo kích thước một số vật bằng thước dây. - HS lắng nghe. - GV chia nhóm yêu cầu các nhóm thực hành. - HS thực hành ước lượng và đo, ghi kết quả vào phiếu thực hành. - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Hoạt động vận dụng:
- Bài 3: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - 1 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GVHD, tổ chức cho HS thực hành ngoài trời. - HS làm việc ngoài trời theo nhóm 4. - HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của các nhóm. - Hôm nay em học bài gì? - HS nêu. - Nhận xét giờ học. - GV nhắc HS ghi nhớ Tìm hiểu quãng đường từ nhà em đến trường dài bao nhiêu ki – lô – mét? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY