Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 26 - Năm học 2022-2023

docx 14 trang Gia Linh 31/03/2025 500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 26 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_26_nam.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 26 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 26 TOÁN TIẾT 126: Luyện tập Dạy ngày 13/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó); vận dụng giải các bài toán có tình huống. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề b. Phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, Bộ đồ dùng Toán. - HS: SGK,Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - Tổ chức cho lớp hát một bài hát kết hợp vận động phụ họa theo nhạc. - Gv dẫn dắt, giới thiệu bài 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - YC Hs làm việc cá nhân đọc, viết các số có ba chữ số dựa vào cấu tạo thập phân của số đó. - HS thực hiện lần lượt các YC.
  2. a. 471: bốn trăm bảy mươi mốt b. 259: hai trăm năm mươi chín c. 505: năm trăm linh năm d. 890: tám trăm chín mươi - GV nêu: + Số gồm 4 trăm, 7 chục và 1 đơn vị là số nào?- 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Thông qua hình ảnh minh họa, GV có thể giới thiệu về một số nghề nghiệp cho HS Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - YC HS làm bài. - HS thực hiện lần lượt các YC hướng dẫn. - Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng + GV phổ biến luật chơi, cách chơi: Gv chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 4 người chơi, xếp thành hàng, khi nghe hiệu lệnh “Bắt đầu”, HS lần lượt cầm những tấm thẻ “thùng hàng” xếp vào các tàu tương ứng. Các đội thi trong 2 phút. Đội nào làm nhanh và chính xác thì đội đó dành chiến thắng + Tổ chức cho HS chơi. - Đại diện các tổ lên chơi + Nhận xét, tuyên dương đội chơi thắng - GV yêu cầu một vài HS nêu cách nối đúng.- 1-2 HS trả lời. - Nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài.- 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - GV cho HS làm bài vào vở ô li.- HS làm bài cá nhân. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.- HS đổi chéo vở kiểm tra. - Nhận xét, đánh giá bài HS.
  3. 3. Hoạt động vận dụng: Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài.- 1 HS đọc, lớp đọc thầm - Bài yêu cầu làm gì?- Cần viết số 117 thành tổng các trăm, chục, đơn vị - GV nêu: số hòm tương ứng với số trăm, số túi tương ứng với số chục và số đồng tiền vàng bên ngoài tương ứng với số đơn vị. Như vậy làm thế nào để tìm được số đồng tiền vàng bên ngoài? - YC HS viết và nêu số đồng tiền vàng bên ngoài của Rô-bốt. - 117 = 100 + 10 + 7. Như vậy sau khi Rô - bốt cất tiền vàng thì còn 7 đồng tiền vàng bên ngoài - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV có thể đặt thêm câu hỏi: Nếu Rô-bốt có 235 đồng tiền vàng thì bạn ấy cần mấy cái hòm, mấy cái túi để đựng số tiền vàng và còn mấy đồng bên ngoài?- HS trả lời - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ Toán TIẾT 127: SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (tiết 1) Dạy ngày 14/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS biết cách so sánh các số có ba chữ số - HS nắm được thứ tự các số (trong phạm vi 1000) Phát triển năng lực và phẩm chất:
  4. a. Năng lực: Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, bộ đồ dùng Toán. - HS: SGK, bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1.Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - GV yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh các số có hai chữ số? - Gv dẫn dắt vào bài mới 2. Hoạt động hình thành kiếm thức mới a. Trải nghiệm: - GV cài các tấm thẻ lên bảng, y/c HS viết các số có ba chữ số tương ứng với mỗi nhóm hình và so sánh các số có ba chữ số bằng cách đếm ô vuông. - HS lần lượt thực hiện các yêu cầu. b. Khám phá, phân tích hình thành kiến thức mới - GV lấy ví dụ tương tự trong SGK, yc HS nêu cấu tạo số rồi lần lượt so sánh các số trăm, chục, số đơn vị. - GV nêu: Muốn so sánh các số có ba chữ số ta làm thế nào?- HS trả lời - nhận xét, bổ sung - Gv kết luận: Muốn so sánh các số có 3 chữ số, ta làm như sau: + Đầu tiên, ta so sánh số trăm: Số nào có số trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Nếu cùng số trăm thì mới xét số chục: Số nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Nếu cùng số trăm và số chục: Nếu số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn. - HS lắng nghe
  5. - YC Hs nhắc lại. - 2, 3 HS nhắc lại. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài.- 2, 3 HS đọc - Bài yêu cầu làm gì?- 1, 2 HS trả lời. - YC HS làm bài - Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng + GV phổ biến luật chơi, cách chơi: Gv chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 4 người chơi, xếp thành hàng, khi nghe hiệu lệnh “Bắt đầu”, HS lần lượt cầm những chiếc ô tô xếp vào các ngôi nhà tương ứng. Các đội thi trong 2 phút. Đội nào làm nhanh và chính xác thì đội đó dành chiến thắng + Tổ chức cho HS chơi. - HS lên chơi + Nhận xét, tuyên dương đội chơi thắng - GV yêu cầu một vài HS giải thích, với những phép tính sai có thể yêu cầu HS sửa lại cho đúng. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.- 2, 3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1, 2 HS trả lời. - 2 HS lên bảng chữa bài, HS dưới lớp làm bài vào vở ô li. - HS thực hiện làm bài cá nhân, HS đổi chéo kiểm tra. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - YC HS giải thích tại sao lại lựa chọn dấu so sánh như vậy? - HS nêu Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời.
  6. - YC HS làm việc theo cặp, một bạn hỏi, một bạn trả lời các câu hỏi trong sgk. - Các nhóm làm việc, trình bày kết quả - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Gv có thể giới thiệu thêm kiến thức: Hươu cao cổ được xác định là loài động vật cao nhất thế giới hiện nay. - HS lắng nghe Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - YC HS làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi. - HS hoàn thành bài. 1 HS lên chia sẻ - GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. ? Để tìm được số lớn nhất, số bé nhất trong 4 số đó, em làm như thế nào? - GV yc HS lập tất cả các số có ba chữ số khác nhau từ ba tấm thẻ trên. - Hs lập các số 4. Hoạt động vận dụng: ? Hôm nay em học bài gì? - 1-2 HS trả lời ? Nêu lại cách so sánh các số có ba chữ số? - 1-2 HS nêu. - Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩnbị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ Toán TIẾT 128: Luyện tập Dạy ngày 15/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
  7. - HS biết cách so sánh các số có ba chữ số - HS biết sắp xếp các số có ba chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, bộ đồ dùng Toán. - HS: SGK, bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”: ôn lại cách so sánh số có 3 chữ số - Gv nhận xét kết hợp giới thiệu bài -Gv ghi bảng tên bài 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - 2 HS lên bảng chữa bài, HS dưới lớp làm bài vào vở ô li.- HS thực hiện lần lượt các YC. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - YC HS giải thích tại sao lại lựa chọn dấu so sánh như vậy? - 1-2 HS trả lời. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.- 1, 2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì?
  8. - YC HS làm việc theo cặp, một bạn hỏi, một bạn trả lời các câu hỏi trong sgk. - Các nhóm làm việc, trình bày kết quả: chú mèo A đeo số bé nhất, chú mèo D đeo số lớn nhất - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Để biết được chú mèo nào đeo số bé nhất, chú mèo nào đeo số lớn nhất, em đã làm như thế nào? - HS trả lời Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài.- 2, 3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1, 2 HS trả lời. - YC HS làm vào vở, trao đổi chéo vở kiêm tra bài cho nhau. - HS thực hiện lần lượt các YC hướng dẫn. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - Để nối đúng các điểm đó theo thứ tự các số từ bé đến lớn em làm như nào?- HSTL (so sánh rồi sắp xếp các số) Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài.- 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn HS làm theo các bước: + Đầu tiên hãy sắp xếp các số ghi trên cửa theo thứ tự từ bé đến lớn + Dựa vào gơi ý đã cho để xác định các bạn chọn cửa nào? - YC HS làm bài. - HS làm bài cá nhân. - Gọi HS chữa bài. - HS chữa bài, nhận xét bài bạn - Nhận xét, nêu đáp án đúng: Nam chọn đến sao Mộc, Việt chọn đến Sao Hải Vương, Mai chọn đến Sao Thổ 3. Hoạt động vận dụng: - Tiết học hôm nay chúng ta luyện tập về kiến thức gì? - 1-2 HS trả lời.
  9. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Toán TIẾT 129: LUYỆN TẬP Dạy ngày 16/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS nắm được cách đọc, viết các số có ba chữ số - HS nắm được cách so sánh và sắp xếp các số có ba chữ số Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, Bộ đồ dùng dạy học Toán 2 - HS: SGK, Bộ đồ dùng dạy học Toán 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”: HS đọc hai số có 3 chữ số bất kì rồi đố bạn so sánh 2 số. - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới - GV ghi bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1:
  10. - Gọi HS đọc YC bài.- 2, 3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1, 2 HS trả lời. - YC HS làm bài, 1 HS lên bảng chữa bài. - HS làm bài - Nhận xét, tuyên dương - YC HS nhắc lại cách đọc, viết các số có ba chữ số. - HS nêu Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2, 3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1, 2 HS trả lời. - YC HS làm bài, trao đổi chéo vở để chữa bài cho nhau. - HS thực hiện làm bài cá nhân, HS đổi chéo kiểm tra. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Có thể yêu cầu HS chữa câu sai thành câu đúng - Mở rộng: + Ảnh thẻ của Nam hay Việt che số bé hơn?- HS nêu ? Ảnh thẻ của ai che số lớn nhất?- HS nêu Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - YC HS làm việc theo cặp, một bạn hỏi, một bạn trả lời các câu hỏi trong sgk. - HS hoàn thành bài. 1 HS lên chia sẻ - GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. a. 679 b. 1000 c. 600 d.799 ? Muốn tìm số liền sau của một số ta làm như thế nào?- Hs trả lời ? Muốn tìm số liền trước của một số ta làm như thế nào? - Hs trả lời Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
  11. - YC HS tô màu vào phiếu học tập sau đó trả lời các câu hỏi của bài toán - Gv yêu cầu HS giải thích vì sao tô màu đỏ/ màu xanh vào những quả táo đó? - HS trình bày kết quả - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài. - HS làm bài cá nhân - Gọi HS đọc nối tiếp kết quả. YC HS giải thích cách làm ở từng ý - Nhận xét, nêu đáp án đúng 3. Hoạt động vận dụng: ? Hôm nay chúng mình được ôn lại những kiến thức gì? - HS trả lời ? Em hãy nêu cách đọc, viết các số có ba chữ số? - HS trả lời ? Nêu lại cách so sánh các số có ba chữ số? - HS trả lời - Nhận xét giờ học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ Toán TIẾT 130: LUYỆN TẬP Dạy ngày 17/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS nắm vững cách so sánh các số có ba chữ số; viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị Phát triển năng lực và phẩm chất:
  12. a. Năng lực: Phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK, Bộ đồ dùng dạy học Toán 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”: HS đọc hai số có 3 chữ số bất kì rồi đố bạn so sánh 2 số. - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới - GV ghi bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2, 3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1, 2 HS trả lời. - YC HS làm bài vở ô li, 1 vài HS lên bảng chữa bài. - HS làm bài, trao đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau - Nhận xét, tuyên dương Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2, 3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1, 2 HS trả lời. - 2 HS lên bảng chữa bài, HS dưới lớp làm bài vào vở ô li. GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS làm bài, chữa bài, nhận xét bài bạn trên bảng - Đánh giá, nhận xét bài HS. - YC HS giải thích tại sao lại lựa chọn dấu so sánh như vậy? - 1-2 HS trả lời. ? Hình ảnh minh họa các số gắn với đồ vật ở mỗi đĩa là gì? - Đó chính là cấu tạo của số bên dưới đĩa
  13. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 1, 2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - GV YC HS quan sát số trăm, số đơn vị của hai số được so sánh và nhận xét. - HS quan sát, nhận xét và tìm các số phù hợp với yêu cầu của bài GV nêu: Để số thứ nhất bé hơn số thứ hai thì số chục của số thứ nhất phải bé hơn số chục của số thứ hai. Vậy ta có thể đặt vào đó các thẻ ghi số nào? - HS nêu - GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng - Mở rộng: Gv có thể thay dấu hoặc dấu = để HS tìm những thẻ số thích hợp Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS làm việc theo cặp, một bạn hỏi một bạn trả lời các câu hỏi trong SGK. - Các nhóm làm việc, trình bày kết quả - Gọi các cặp lên trả lời - GV nhận xét và kết luận: + Số bé nhất có ba chữ số là số 100 + Số lớn nhất có ba chữ số khác nhau là số 987 + Số bé nhất có ba chữ số khác nhau là số 102 Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS làm bài. - HS hoàn thành bài. - Gọi HS lên bảng chữa bài ? Để tìm được nhà Mai em làm như thế nào? - So sánh các số ở ngã rẽ và đi theo đường có ghi số lớn hơn
  14. - Nhận xét, nêu đáp án đúng 3. Hoạt động vận dụng: ? Hôm nay chúng mình được ôn lại những kiến thức gì? - Hs nêu ? Nêu lại cách so sánh các số có ba chữ số? - Hs nêu - Nhận xét giờ học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY