Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 25 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 25 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_25_nam.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 25 - Năm học 2022-2023
- MÔN TOÁN- LỚP 2 TUẦN 25 Toán Tiết 121: LUYỆN TẬP Dạy ngày 6/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS biết cách so sánh các số tròn trăm, tròn chục. - Biết sắp xếp các số tròn trăm, tròn chục theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại; tìm số bé nhất hoặc lớn nhất trong 4 số 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - Tổ chức cho lớp hát một bài hát kết hợp vận động phụ họa theo nhạc. - Gv dẫn dắt, giới thiệu bài 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC:- HS thực hiện lần lượt các YC. So sánh 700 880 rồi chọn Đ
- So sánh 190 = 190 rồi chọn Đ So sánh 520 = 250 rồi chọn S So sánh 270 640 rồi chọn S - GV nêu: => Để so sánh được hai vế, ta làm như thế nào? - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn HS cách sắp xếp từ bé đến lớn.- HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC hướng dẫn. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn HS cách sắp xếp từ lớn đến bé.- HS thực hiện chia sẻ. - GV cho HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. a) Để tìm được số lớn nhất trong toa tàu ta phải làm như thế nào?- Đổi chỗ thứ tự của các toa tàu - GV nhận xét, khen ngợi HS.
- b) - Muốn sắp xếp được toa tàu từ bé đến lớn ta phải làm gi?- Đổi toa tàu 130 và 730 - Ta đổi chỗ như thế nào? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe. 3. Hoạt động vận dụng: Bài5: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. -GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ tìm ra hai cân thăng bằng tìm ra bạn gấu cân nặng bao nhiêu?- Hs lắng nghe và tìm cách làm. + Từ hình thứ nhất ta có gấu xám nhẹ hơn gấu xám + Từ hình thứ hai ta có gấu xám nhẹ hơn gấu nâu => Cân nặng của các bạn là: Gấu xám, gấu trắng, gấu nâu - Lần lượt cân nặng của các bạn là: 400kg, 480kg - GV nhận xét, tuyên dương - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy Toán TIẾT 122: SỐ CÓ BA CHỮ SỐ Dạy ngày 7/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS đọc và viết thành thạo được các số có ba chữ số - Củng cố về cấu tạo số và thứ tự của các số có ba chữ số.
- 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp. b. Phẩm chất: Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK, xúc xắc, vật đánh dấu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu Khởi động, kết nối: - GV kết hợp với Ban học tập tổ chức trò chơi Ai nhanh – Ai đúng: + Nội dung chơi: TBHT yêu cầu các bạn lấy SGK Tiếng Việt 2 và thực hiện theo yêu cầu: + Tìm đến trang sách 100 ?. + Tìm đến trang sách 101 ?. + Trang sách tiếp theo của trang sách 109 là trang bao nhiêu? - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh. - GV kết nối với nội dung bài mới và ghi tên bài lên bảng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới a. Trải nghiệm: - GV lần lượt gắn một số nhóm hình vuông to, hình chữ nhật, hình vuông nhỏ lên bảng.- HS quan sát + Mỗi nhóm có mấy hình? + Có tất cả bao nhiêu hình? + Số đó gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - GV HDHS viết số và đọc số tương ứng. - HS theo dõi b. Khám phá, phân tích hình thành kiến thức mới - Phân tích cấu tạo của một số có ba chữ số:
- + ví dụ: 465: + Số gồm 4 trăm, 6 chục và 5 đơn vị. đọc là: Bốn trăm sáu mươi lăm - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh. - YCHS lấy thêm ví dụ và phân tích cấu tạo của số đó.- HS lấy ví dụ và chia sẻ - Nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn mẫu: HS dựa vào cách đọc để tìm đúng số theo yêu cầu.- HS lắng nghe. - GV YCHS lên bảng tìm số tương ứng với cách đọc đã cho.- 1 HS lên bảng tìm nối. - Làm thế nào em tìm ra được số?- HS nêu. - GV hướng dẫn tương tự với các số 472; 247 - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Bài cho những số nào?- HS trả lời: Các số hạng: 105, 106 - Các số này được sắp xếp như thế nào trên tia số?- HS nêu: từ bé đến lớn (tăng dần). - Số đứng sau hơn số đứng trước bao nhiêu đơn vị?- HS trả lời: 1 đơn vị - YCHS nêu số thích hợp với ô có dấu ? đầu tiên.- HS nêu: 108 - Em làm thế nào điền được số 108?- HS trả lời - GV nhận xét, tuyên dương - Tương tự với phần còn lại và phần b.- HS thực hiện làm bài cá nhân. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài
- - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS tương tự bài 1 GV nhận xét, khen ngợi HS.- HS nghe. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 – 3 HS đọc - Bài yêu cầu gì?- 1 – 2 HS trả lời - GV HD mẫu: Để viết, đọc được số thì em cần nắm được cấu tạo số đó.- HS nghe - GV đưa bảng phụ. Gọi HS lên bảng viết số, đọc số. - Số 749 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - GV cho HS làm tương tự các phần còn lại vào vở. - HS làm cá nhân vào vở - Đổi chéo vở kiểm tra - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS nêu. - Lấy ví dụ về số có ba chữ số và phân tích cấu tạo số đó?- HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ Toán TIẾT 123: LUYỆN TẬP Dạy ngày 8/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS đọc và viết thành thạo các số có ba chữ số.
- - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề - Phát triển năng lực giao tiếp. b. Phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - GV kết hợp với Ban học tập tổ chức trò chơi TBHT điều hành trò chơi Đố bạn + Nội dung chơi: TBHT yêu cầu các bạn lấy bảng con. Sau đó, TBHT đọc một số và các bạn viết số đó vào bảng con. - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh. - GV kết nối với nội dung bài mới 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - GV HDHS quan sát tranh sgk/tr.51- HS quan sát - GV hướng dẫn mẫu: Số cần tìm ở chiếc vợt được cấu tạo từ các thành phần ghi ở các hũ mật. HS dựa vào cấu tạo số để viết đúng số theo yêu cầu.- HS lắng nghe - GV YCHS lên bảng viết số tương ứng với cấu tạo số đã cho.- HS lên bảng viết: 752
- - Làm thế nào em viết được số?- HS trả lời + Số 752 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị?- HS nêu - GV YCHS thực hiện tương tự với các phần c, d. - HS thực hiện lần lượt các YC. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn mẫu: Mỗi con ong được nối với tổ ghi cách đọc số ở bóng nói của con ong đó. HS dựa vào cách đọc để tìm đúng số theo yêu cầu.- HS quan sát sgk/tr.52 - GV YCHS nối số tương ứng với cách đọc đã cho.- HS thực hiện - Làm thế nào em tìm ra được số?- HS nêu - GV hướng dẫn tương tự với các phần còn lại.- HS thực hiện lần lượt các YC hướng dẫn. - YCHS nêu cấu tạo của các số.- HS nêu. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - GV HDHS quan sát sgk/tr.52- HS quan sát - Bài yêu cầu làm gì?- HS nêu - YCHS đọc các số lần lượt trên thanh gỗ.- HS đọc - GV HD: dựa vào cách đọc mỗi số trên thanh gỗ, liên hệ với cách đọc được ghi trên thùng sơn tương ứng để xác định màu sơn của mỗi thanh gỗ.- HS nghe - YCHS thực hiện tô màu từng thanh gỗ bằng bút chì màu theo đúng màu sơn. - HS thực hiện làm bài cá nhân - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Cho HS đổi chéo vở nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương HS. Bài 4:
- - Gọi HS đọc YC bài. - 2-3 HS đọc yêu cầu + Số liền trước là số như thế nào? + Số liền sau là số như thế nào?- HS nêu - YCHS làm bài cá nhân vào vở. HS làm vở - Gọi HS chữa bài + Số 1000 có mấy chữ số?- HS trả lời + So sánh số 1000 và số 999?- HS nêu - GV nhận xét, tuyên dương HS 3. Hoạt động vận dụng: - Lấy ví dụ 1 số có ba chữ số. Nêu cấu tạo của số đó. Nêu số liền trước, liền sau của số đó?- HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Toán TIẾT 124: LUYỆN TẬP Dạy ngày 9/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS đọc và viết thành thạo các số có ba chữ số. - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học.
- - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề - Phát triển năng lực giao tiếp b. Phẩm chất: - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; mỗi nhóm 1 xúc xắc, 5 quân cờ - HS: SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”: ôn lại cách đọc viết các số có ba chữ số. 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - GV HDHS: đọc gợi ý tại mỗi ô và tìm đường đi đúng. - HS nghe - YCHS làm bài. - HS thực hiện lần lượt các YC. Chữa bài - GV nêu: + Nêu các số tròn trăm?- HS nêu + Nêu cách tìm số liền sau, liền trước?- HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - YCHS thảo luận hỏi – đáp. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC hướng dẫn. + Nêu cấu tạo của số? - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.- HS chia sẻ. Nhận xét.
- - YCHS làm bài vào vở.- HS làm bài cá nhân. - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Nhận xét, tuyên dương.- HS lắng nghe. Trò chơi “Bữa tiệc của chim cánh cụt”: - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu.- HS quan sát hướng dẫn. - GV phát đồ dùng cho các nhóm; YC các nhóm thực hiện.- HS thực hiện chơi theo nhóm 4. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Hoạt động vận dụng: - Gọi HS lên bảng viết số có ba chữ số. Đọc số, phân tích cấu tạo số, tìm số liền trước, liền sau của số đó?- HS lên bảng thực hiện - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Toán: TIẾT 125: VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ Dạy ngày 10/3/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó); vận dụng giải các bài toán có tình huống. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- a. Năng lực: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề b. Phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, Bộ đồ dùng Toán. - HS: SGK,Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối - GV gọi 2, 3 Hs nhắc lại kiến thức đã học ở lớp 1 về việc viết một số có hai chữ số thành tổng các chục và đơn vị theo cấu tạo thập phân của nó. - Gv dẫn dắt, giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới a. Khám phá, phân tích hình thành kiến thức mới - Gv gắn các nhóm hình vuông to, hình chữ nhật, hình vuông nhỏ biểu diễn các số có ba chữ số lên bảng , Yêu cầu HS viết cấu tạo số và số có ba chữ số tương ứng - GV hướng dẫn HS viết số đó thành tổng các trăm, chục, đơn vị. b. Trải nghiệm - GV lấy thêm VD cho HS thực hành viết một số có ba chữ số thành các tổng trăm, chục, đơn vị. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - YC Hs làm việc cá nhân đọc, viết các số có ba chữ số dựa vào cấu tạo thập phân của số đó. - HS thực hiện lần lượt các YC.
- - Gv gọi HS chữa bài - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.- 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?- 1-2 HS trả lời. - YC HS làm bài. - HS thực hiện lần lượt các YC hướng dẫn. - Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng + GV phổ biến luật chơi, cách chơi: Gv chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 4 người chơi, xếp thành hàng, khi nghe hiệu lệnh “Bắt đầu”, HS lần lượt cầm những tấm thẻ “thùng hàng” xếp vào các tàu tương ứng. Các đội thi trong 2 phút. Đội nào làm nhanh và chính xác thì đội đó dành chiến thắng + Tổ chức cho HS chơi. - Đại diện các tổ lên chơi + Nhận xét, tuyên dương đội chơi thắng - GV yêu cầu một vài HS nêu cách nối đúng.- 1-2 HS trả lời. - Nhận xét 3. Hoạt động vận dụng: Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài.- 1 HS đọc, lớp đọc thầm - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn: Qua hình ảnh số giỏi tương ứng với số trăm, số túi tương ứng với số chục và số hạt tương ứng với số đơn vị. Hs áp dụng kiến thức đã học về cấu tạo của số có ba chữ số và viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị để giải bài toán. - Câu a: Hôm nay sóc nhặt được 1 giỏ, 3 túi và 2 hạt dẻ, tương ứng số hạt dẻ sóc nhặt được là 1 trăm, 3 chục và 2 đơn vị. Vậy hôm qua sóc nhặt được132 hạt dẻ. Câu b: Tương tự, hôm qua sóc nhặt được 213 hạt.
- Câu c: Số 310 có số trăm là 3, số chục là 1, số dơn vị là 0 nên ngày mai sóc cần 3 giỏi, 1 túi để cất giữ hết số hạt dẻ. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY