Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2022-2023

docx 12 trang Gia Linh 04/03/2025 610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_23_nam.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 23 TOÁN – TIẾT 111 BÀI 45: LUYỆN TẬP CHUNG (5 tiết) TIẾT 5 : LUYỆN TẬP Dạy ngày 20/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS thực hiện được phép nhân,phép chia ;Giải được bài toán thực tế liên quan đến phép chia *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng giải toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: phiếu phép tính Trò chơi “Đường đến kho báu ”. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - Trò chơi Ai nhiều điểm nhất - Mục đích: Luyện tập củng cố kỹ năng làm ccas phép tính nhân, chia. Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm. - Chuẩn bị: • 2 cây chậu cảnh có đánh số 1, 2 • Một số bông hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính • Phấn màu • Đồng hồ theo dõi thời gian • Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký - Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả. - Cách tính điểm: • Mỗi phép tính đúng được 10 điểm • Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc.ng làm BT - Gv tổ chức cho HS chơi - Tổng kết, đánh giá.
  2. - Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở. 2. Luyện tập: Bài 1/32: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV nêu: + Muốn tìm tích ta làm như thế nào ? -Ta lấy thừa số nhân vơi thừa số . + Muốn tìm thương ta làm thế nào? -Ta lấy số bị chia chia cho số chia - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2/32: - Gọi HS đọc YC bài. -Bài toán cho biết gì ? -Bà có 20 quả vải , bà chia đều cho 2 cháu -Bài toán hỏi gì ? -Hỏi mỗi cháu được bao nhiêu quả vải? -Để tìm được số quả của mỗi cháu em phải thực hiện phép tính gì ? Phép tính chia . - Hs làm bài - Gọi 1 HS lên bảng lớp giải. - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi HS. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. Bài giải Số quả vải mỗi cháu được là: 20 : 2 = 10 (quả) Đáp số: 10 quả vải. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3/32: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? Thực hiện lần lượt từng phép tính từ trái sang phải. - GV cho HS làm bài rổi chữa bài Kết quả
  3. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Trò chơi “Đường đến kho báu ”: - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi. - GV giải thích kĩ luật chơi, gọi một vài HS chơi thử để cả lỏp cùng xem. Chẳng hạn: - Người chơi đầu tiên gieo xúc xắc nhận được mặt trên xúc xắc có 4 chấm thì từ ố xuất phát di chuyển 4 ô, đến ô có phép tính 45 :5 ngưòi chơi phải nêu kết quả phép tính là 9, tạm dừng lại tại ô này (nếu nêu sai thì phải trở lại ô xuất phát trưỏc đó) và đến lượt người khác tiếp tục chơi như vậy. Trò chơi kết thúc khi có người đến được kho báu. Trong quá trình chơi, nếu người chơi đến ô có hình thì người chơi đi tiếp tới ô theo đường mủi tên và tạm dừng lại tại ô này. - Tổ chức chơi theo nhóm. Khi một bạn chơi, các bạn còn lại trong nhóm giám sát, động viên bạn. Cần tổ chức để tất cả các bạn trong nhóm đều lẩn lượt chơi. - Sau khi kết thúc trò chơi, GV tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm 4. Vận dụng - Hôm nay em học được những kiến thức gì? - Về nhà cần học thuộc bảng chia 2 ,5 nhé - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy
  4. TOÁN: TIẾT 112 Bài 46 : KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU ( 2 TIẾT) TIẾT 1: KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU Dạy ngày 21/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhận dạng được khối trụ, khối cầu trong các mô hình ở bộ đồ dùng học tập và vật thật . -Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. *Phát triển năng lực và phẩm chất: -Thông qua nhận dạng hình,HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư dauy, mô hình hóa,đồng thời bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian . -Qua thực hành, luyện tập,HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: mô hình khối trụ, khối cầu bằng bìa hoặc nhựa hộp sữa, cái cốc , ống nước - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động GV kiểm ra dụng cụ học sinh như : Bộ dụng cụ học toán ; hộp sữa , cái cốc , viên bi , quả banh mà cô dặn mang theo. Gv nhận xét . 2. Khám phá: * GV cho HS quan sát tranh đồ vật hình khối trụ : -Đây là gì ?Nó có hình dạng hình gì ? Em thấy hoặc được sờ vào nó chưa ? -GV giới thiệu hộp sữa , khúc gỗ đây là những đồ vật có dạng hình khối trụ. -Gv cho HS xem cả tư thế đứng và nằm của khối trụ. Gv cho Hs quan sát nhiều mẫu khác nhau . GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ trong SGK /34. * GV cho HS quan sát tranh đồ vật hình khối cầu : - Đây là gì ?Nó có hình dạng hình gì ? - HS chia sẻ quả bóng , viên bi . - GV cho HS quan sát xung quanh những đồ vật có dạng khối cầu . GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ trong SGK /34. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động: Bài 1/34: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì?
  5. - GV hướng dẫn HS quan sát và nêu cách nhận biết khối trụ , khối cầu . - HS chọn được khối trụ (hình D) và khối cầu (hình B) trong bốn hình đã cho. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3/35: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? Gv phóng to tranh , sau đó gọi một số em lên chỉ vaò khối hình và cho biết khối gì. GV cùng HS khai thác tranh và GV hd cách tìm tên sao cho đúng với yêu cầu đề bài . - Kết quả: Có 6 khối trụ gổm: đầu, 2 cẳng tay, 2 cẳng chân của rô-bốt và lon nước ngọt. Có 6 khối cẩu gồm: 2 đầu râu, 2 cầu vai, thân của rô-bốt và tàu lặn dạng khối cầu. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Tổ chức trò chơi “Chọn đồ vật”. Bài 2/34 - Chuẩn bị: - GV cho một hoặc hai rổ đựng nhiều đổ vật có dạng khối khác nhau, trong đó đa số là khối trụ, khối cầu, nên có cả khối lập phương, khối hộp chữ nhật và các khối dạng khác. - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi và luật chơi - Yêu cầu HS chọn riêng các đổ vật dạng khối trụ cho vào một rổ và các đổ vật dạng khối cầu cho vào một rổ khác. - GV cho 2-3 nhóm chơi trong thời gian giới hạn (thời gian này tuỳ vào phân bổ tiết học mà GV sắp xếp). Mỗi nhóm chơi theo kiểu tiếp sức. Từ vị trí xuất phát, một em trong nhóm chạy lên nhặt một đô vật bỏ vào rổ. Sau đó, em này chạy về vị trí xuất phát, rồi một em khác trong nhóm chạy lên tiếp. Kết thúc trò chơi, nhóm thắng là nhóm nhặt được nhiều đồ vật dạng khối trụ và khối cầu nhất. - Gv quan sát , giúp đỡ 4. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà tìm thêm khối trụ khối cầu có trong nhà em nhé . - Nhận xét giờ học.
  6. IV. Điều chỉnh sau bài dạy TOÁN: TIẾT 113 Bài 46 : KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU ( 2 TIẾT) TIẾT 2 : LUYỆN TẬP Dạy ngày 22/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Củng cố khả năng nhận dạng khối trụ và khối cầu - Củng cố kĩ năng sử lí vấn đế trong bài toán có quy luật hình . *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lựcnhận biết khối trụ , khối cầu . - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV-HS chuẩn bi 10 lon bia - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Gọi 2-3 hs lên bảng nêu ví dụ khối trụ , khối cầu mà em biết . Gv nhận xét 2. Luyện tập: Bài 1/35: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV nêu: Quan sát tranh ( Phóng to ) tìm xem có bao nhiêu đèn lồng dạng khối trụ và bao nhiêu đèn lồng dạng khối cầu . - HS thực hiện lần lượt các YC. - HS quan sát và nêu kết quả 7 đèn lồng dạng khối trụ . 12 đèn lồng dạng khối cầu . - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2/35: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? Gv hd cách chọn hình cho phù hợp Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. Hs đọc tên các khối hình hiện có
  7. - Kết quả: Chọn B. - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi HS. Chốt đáp án : B - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3/36: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Thực hiện lần lượt từng phép tính có trong bài . -HS chia sẻ. - Bạn khối cầu sẽ rơi vào khoang D là khoang có kết quả lớn nhất và khoang đó có dạng khối trụ. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4/36: - HS quan sát để khám phá ra quy luật của dãy các hình. - GV dẫn dắt quá trình khám phá. Chẳng hạn, cho HS so sánh hình B vỏi hình A để tìm ra quy luật. Các quy luật có thể là: - Thêm một hàng bên dưới, ví dụ hình B thêm hàng 2 hộp so với hình A, hình c thêm hàng 3 hộp so với hình B. - GV thao tác mẫu. - Tổ chức chia lớp thành 3-4 đội xếp tùy ĐK Qua cách xếp em thấy hình D có bao nhiêu lon? - GV nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng Hôm nay em học được những gì? Về nhà cần tìm thêm một số đồ vật, đồ dùng có dạng khối trụ, khối cầu có trong gia đình. - Làm đèn lồng có dạng khối trụ - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy
  8. TOÁN: TIẾT 114 Bài 47: LUYỆN TẬP CHUNG ( 2 TIẾT) TIẾT 1: LUYỆN TẬP Dạy ngày 23/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Củng cố khả năng nhận dạng khối trụ và khối cầu - Củng cố kĩ năng xếp hình với khối trụ , khối cầu, khối hộp chữ nhật;kĩ năng xử lí vấn đề qua các bài toán có quy luật hình . *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua bài toán xếp hình HS phát triển năng lực mô hình hóa , phát triển trí tưởng tượng không gian - Qua giải quyết các bài tập HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV-HS chuẩn bi 15 khối gỗ. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Trò chơi “ Ai nhanh hơn” - Mục đích: Nhằm củng cố cho bài hoc: Giúp học sinh nhận biết và đọc tên được khối trụ, khối cầu. Từ đó nhận biết các khối này qua vật thật. - Chuẩn bị: 5 khối trụ, 5 khối cầu - Cách chơi: - Giáo viên gắn 5 khối trụ, 5 khối cầu lên bảng không theo thứ tự - Gọi 2 học sinh lên bảng nêu rõ nhiệm vụ: mỗi em chọn 1 loại khối: HS1: chọn 5 khối trụ HS2: chọn 5 khối cầu Học sinh thi đua chọn nhanh các hình theo nhiệm vụ được giao. - Tổng kết trò chơi: - Giáo viên cùng cả lớp phân thắng - thua, khen thưởng bạn chọn nhanh 1 tràng vỗ tay, phạt bạn thua bằng 1 bài hát. Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở. 2. Luyện tập: Bài 1/37: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? 1-2 HS trả lời. - GV nêu: Quan sát tranh ( Phóng to ) hình trên cần bao nhiêu khối trụ, khối cầu,khối hộp chữ nhật ? - HS quan sát và nêu kết quả 4 khối trụ . 1 khối cầu .
  9. 6 khối hộp chữ nhật - GV cho Hs thực hành xếp hình mà em thích từ các khối hình em mang đến lớp - HS chia sẻ với bạn cùng bàn - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2/37: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì?- - GV dẫn dắt để nhận ra hai quy luật: + Màu sắc xen kẽ (từ dưới lên trên): xanh, đỏ, xanh, đỏ, + Các hình từ dưới lên trên có dạng các khối trụ thu nhỏ dẩn. - Kết quả: Chọn B. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3/37: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Gv hd cách chọn hình cho phù hợp . - HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm 2 và tìm đáp án ghi ra BC - Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. Hs đọc tên các khối hình hiện có. - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi HS. Chốt đáp án : C - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 4/38: - GV thao tác mẫu- Hướng dẫn tìm 1 đường đi qua các vật có dạng khối trụ hoặc khối cầu để tìm lối ra cho cá ngựa. - Tổ chức cho HS lên chỉ đường đi của cá ngựa. Chốt đáp án : C - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng - Hôm nay em học được những gì? - Xếp hình em thích bằng những khối trụ , khối cầu . - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy TOÁN: TIẾT 115
  10. Bài 47 : LUYỆN TẬP CHUNG ( 2 TIẾT) TIẾT 2: LUYỆN TẬP Dạy ngày 24/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Củng cố kĩ năng nhận dạng khối trụ và khối cầu. - HS được liên hệ với ứng dụng của các hình khối trong thực tế. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, năng lực mô hình hóa, trí tưởng tượng không gian, kĩ năng so sánh và tính toán với số có đơn vị là ki-lô-gam. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Lớp hát bài: Năm giác quan - Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở 2. Luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV chiếu hình các đồ vật như tranh sgk/tr.38 cho HS quan sát. - GV hướng dẫn HS quan sát mẫu rồi yêu cầu HS đọc tên gọi của khối ứng với hình dạng của mỗi đồ vật. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV chiếu tranh tranh sgk/tr.38, giới thiệu: Tranh minh họa một phi thuyền đang gắp một thiên thạch, bên cạnh có môt số các thiên thể của Hệ Mặt Trời: Mặt Trời, Sao Thủy, Sao Kim và Trái Đất. - Hướng dẫn HS tìm: + Các hình có dạng khối trụ. Thân tàu, khúc đầu cánh tay máy. + Các hình có dạng khối cầu. Mặt Trời, Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, thiên thạch và mũ của phi hành gia. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì?
  11. - GV chiếu tranh tranh sgk/tr.39. a) - Gọi HS nêu tên khối và đọc cân nặng của mỗi khối gỗ trong hình. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp, so sánh các số đo, trả lời câu hỏi trong bài rồi chia sẻ trước lớp. : + Khối gỗ nặng nhất có dạng khối hộp chữ nhật. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá. b) - GV gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS nêu cân nặng của các khối gỗ theo yêu cầu. => Để biết bạn voi đã kéo bao nhiêu ki-lô-gam gỗ, ta làm như thế nào? - GV cho HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. Bài giải Số ki-lô-gam gỗ bạn voi kéo tất cả là: 50 + 48 = 98 (kg) Đáp số: 98 kg gỗ. - Nhận xét, đánh giá bài HS. *GV chiếu hình ảnh voi vận chuyển đồ đạc, hàng hóa, giúp con người và giới thiệu: Voi là một loài vật có thân hình chắc chắn, thân thiện với con người. Ở một số vùng miền hoặc ở một số nước, voi thường giúp con người vận chuyển đồ đạc, hàng hóa, Hình ảnh voi vận chuyển gỗ rất gần gũi với cuộc sống thường ngày Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV chiếu tranh sgk/tr.39, giới thiệu: Bức tranh trong bài mô tả khung cảnh ba bạn Nam, Việt và Mai đang ở một triển lãm tranh. Ba bức tranh treo trên tường vẽ ba công trình kiến trúc khá nổi tiếng trên thế giới. Hình ảnh từng tòa nhà là tháp nghiêng Pi-sa ở I-ta-li-a, Kim tự tháp ở Ai Cập, tòa nhà Nur Alem ở Kazakhstan. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp, nhận xét lời nói của từng bạn rồi chia sẻ trước lớp. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá. 3. Vận dụng - Làm đèn lồng dạng khối cầu. - Tìm và viết lại những đồ dùng trong cuộc sống có dạng khối trụ, khối cầu.
  12. - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy