Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22 - Năm học 2022-2023

docx 12 trang Gia Linh 22/02/2025 560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_22_nam.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 22 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 22 MÔN TOÁN – TIẾT 106 BÀI 44: BẢNG CHIA 5 (2 tiết) TIẾT 2 : LUYỆN TẬP Dạy ngày 13/2/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS củng cố lại bảng chia 2, bảng chia 5. - Làm được các bài toán giải có tình huống thực tế *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng tính nhẩm - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; phiếu phép tính Trò chơi “Chọn tấm thẻ nào?”, xúc xắc. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Trò chơi “ Tổ Ong Bi” Mục đích: Giúp học sinh củng cố bảng nhân 2, 5. Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một số tổ ong đã ép lasstis và ghi theo yêu cầu bài tập. Học sinh chuẩn bị bút lông. Cách chơi: Giáo viên phát cho mỗi nhóm một tổ ong và yêu cầu các em giúp ong chọn số thích hợp để xây tiếp vào tổ của mình. Các nhóm làm xong trình bày và nhận xét lẫn nhau, bình chọn nhóm chiến thắng. - Giới thiệu bài, ghi bảng. HS ghi vở 2. Luyện tập: Bài 1: Tính - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. -Gv yêu cầu HS thực hiện tính trong trường hợp có hai dấu phép tính - GV nêu: +Ta viết số thích hợp vào chỗ nào? -Vào ô có dấu “?” +Tính theo hướng nào? Tính theo chiều mũi tên từ trái sang phải. -Yêu cầu HS làm bài vào SGK a)10 : 2 = 5; 5x 4= 20 b) 5 x 4 = 20; 20 : 2 =10 - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời.
  2. +Bài toán cho biết điều gì? Hỏi gì? +Để biết bạn Nam trang trí được bao nhiêu đèn ông sao ta làm như thế nào? 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS làm bài vào vở ô li - HS đổi chéo vở kiểm tra. Bài giải Số chiếc đèn ông sao được trang trí là: 30 : 5 = 6 ( chiếc đèn) Đáp số: 6 chiếc đèn - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Trò chơi “Chọn tấm thẻ nào”: - Yêu cầu: + Củng cố kiến thức về bảng nhân 2, bảng chia 2, bảng nhân 5, bảng chia 5. + Gây hứng thú học tập cho HS. + Có sự tương tác giữa HS với HS, giữa GV với HS. - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi Chơi theo nhóm 4. - Mỗi nhóm có một bộ gổm 10 tấm thẻ và một con xúc xắc để chơi. HS nào củng được chơi và kiểm tra kết quả cho nhau. - Thực hiện trò chơi trong thời gian của tiết học (tuỳ điểu kiện thời gian và lớp học, GV quyết định thời điểm kết thúc trò chơi cho phù hợp). - GV thao tác mẫu. - GV phát đồ dùng cho các nhóm; YC các nhóm thực hiện. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng - Yêu cầu HS đọc lại bảng chia 2, bảng chia 5. - Làm bài tập: Chuẩn bị cho ngày sơ kết học kì 1. Các bạn dùng 35 bông hoa để cắm đều vào 5 lọ. Hỏi mỗi lọ có tất cả bao nhiêu bông hoa? - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy
  3. MÔN TOÁN – TIẾT 107 BÀI 45: LUYỆN TẬP CHUNG (5 tiết) Dạy từ 14/2/2023 đến 20/2/2023 TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS thực hiện được phép tính liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. - Giải được bài toán có lời văn liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, tư duy và lập luận toán học - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động Trò chơi “ Ong đi tìm nhụy” - Mục đích: Rèn tính tập thể. Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia - Chuẩn bị: • 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số ví dụ: 6, 10 , 9, 20, 14, mặt sau gắn nam châm • 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính ví dụ: 2 x 5, 18 : 2, 4 x 5, 2 x 7, 30 : 5 , mặt sau có gắn nam châm • Phấn màu - Cách chơi: • Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em • Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi. • Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nao, các chú muốn nhờ các con giúp, các con có giúp được không ? • 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng. - Tổ chức cho HS chơi - Tổng kết đánh giá trò chơi
  4. - Giới thiệu bài ghi bảng. Học sinh ghi vở 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. -GV hướng dẫn HS nêu tình huống trong hình rồi chọn phép nhân thích hợp. - GV nêu: +Mỗi đĩa có 3 quả táo. Phép nhân thích hợp tìm số quả táo ở 5 đĩa như vậy là phép nhân nào? 3 X 5 = 15 -Tương tự như vậy với các hình khác, yêu cầu HS làm bài vào sách giáo khoa. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV cho HS làm bài theo từng phẩn rồi chữa bài. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - GV yêu cẩu HS kiểm tra, chữa bài cho nhau - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - GV cho HS làm bài vào vở ô li. - HS làm bài cá nhân. Bài giải Số viên sỏi ở 10 ô là: 5 x 10 = 50 ( viên) Đáp số: 50 viên sỏi - HS đổi chéo vở kiểm tra. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -Gv yêu cầu HS thực hiện tính trong trường hợp có hai dấu phép tính - GV nêu: +Ta viết số thích hợp vào chỗ nào? -Vào ô có dấu “?”
  5. +Tính theo hướng nào? -Tính theo chiều mũi tên từ trái sang phải. -Yêu cầu HS làm bài vào SGK - HS chia sẻ. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng - Hỏi nội dung bài học hôm nay? - HS hoàn thành bảng sau: Số bị chia 16 20 18 25 Số chia 2 5 2 5 Thương - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy MÔN TOÁN – TIẾT 108 BÀI 45: LUYỆN TẬP CHUNG (5 tiết) TIẾT 2 : LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS thực hiện được phép tính liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. - Giải được bài toán có lời văn liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, tư duy và lập luận toán học - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài;
  6. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động . Trò chơi: “ Ai làm đúng?” Mục đích: Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em. Cách chơi: Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con. Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm khác nữa đóng giả gà trống. Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ huy tay của quản trò, lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà. Ví dụ: Gà con kêu chíp chíp Gà mái kêu cục tác Gà trống kêu ò ó o Quản trò chỉ tay vào nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm, đọc sai quy định thì phạm luật. - Tổ chức cho HS lớp chơi - Đánh giá nhận xét. - Giới thiệu bài: GV ghi bảng. - HS ghi đề bài vào vở Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Đua xe”. Chia lớp làm 2 đội, nhiệm vụ của mỗi đội là nêu kết quả của phép tính. Đội nào nêu đúng sẽ về đích trước - HS thực hiện lần lượt các YC. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -GV hướng dẫn cho Hs hiểu: Chuồng của mỗi con chim bồ câu có số là kết quả của phép tính ghi trên con chim bồ câu đó. -Yêu cầu HS làm bài vào SGK - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. Lưu ý, khi chữa bài yêu cầu HS nêu chuồng của từng con chim - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - HS làm bài cá nhân. Bài giải Số bạn ở mỗi nhóm là: 35: 5 = 7 ( bạn) Đáp số: 7 bạn
  7. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -Gv yêu cầu HS thực hiện tính trong trường hợp có hai dấu phép tính - GV nêu: +Ta viết số thích hợp vào chỗ nào? -Vào ô có dấu “?” +Tính theo hướng nào? -Tính theo chiều mũi tên từ trái sang phải. - HS làm bài cá nhân. -Yêu cầu HS làm bài vào SGK - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng - ? Nội dung bài học? - Làm bài tập: Có 20 bạn tham gia cắm trại. Cô gióa cia đều thành 5 tổ. Hỏi mỗi tổ có bao nhiêu bạn? - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy MÔN TOÁN – TIẾT 109 BÀI 45: LUYỆN TẬP CHUNG (5 tiết) TIẾT 3 : LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS thực hiện được phép tính liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. -Tìm được số thích hợp trong phép nhân với 1, phép chia có thương bằng 1 dựa vào bảng nhân, bảng chia.
  8. - Giải được bài toán có lời văn liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, tư duy và lập luận toán học - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - Lớp hát bài: Em học toán - Nhận xét bài hát. - GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS ghi đề bài vào vở 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? 1-2 HS trả lời. +Muốn biết được các con ong đậu vào bông hoa nào ta làm như thế nào? + Tính kết quả của phép tính ghi trên từng con ong, rồi tìm ra bông hoa ghi số là kết quả của phép tính đó. - HS thực hiện lần lượt các YC. - GV yêu cầu HS làm bài vào SGK - Nhận xét, tuyên dương HS. + Bông hoa nào có nhiều con ong đậu vào nhất? Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. -Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp a)2 x = 2 5 x 1= 5 b) 5 : 5 = 1 2 : 2= 1
  9. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? +Ta viết số thích hợp vào chỗ nào? -Vào ô có dấu “?” +Tính theo hướng nào? -Tính theo chiều mũi tên từ trái sang phải. -Yêu cầu HS làm bài vào SGK - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? +Để điền được dấu thích hợp ta cần phải làm gì? +Tìm kết quả của các phép tính, sau đó so sánh các kết quả với nhau - HS làm bài cá nhân. a)2 x 3 > 4 5 x 6 = 30 b) 2x 4 = 16 : 2 35 : 5 < 40 : 5 - HS đổi chéo vở kiểm tra. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng - ? Bài học hôm nay? - Về làm bài tập: Thừa số 2 5 2 6 Thừa số 5 6 7 8 Tích ? ? ? ? - Mỗi con cua có 2 cái càng. Hỏi 5 con cua có tất cả bao nhiêu cái càng? - Nhận xét giờ học.
  10. IV. Điều chỉnh sau bài dạy TOÁN – TIẾT 110 BÀI 45: LUYỆN TẬP CHUNG (5 tiết) TIẾT 4 : LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia; thực hiện được phép nhân,phép chia;giải được bài toán đơn( một bước tính )có nội dung thực tế liên quan đến phép nhân. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.BC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - Gọi 2-3 hs đọc lại bảng nhân, chia 2,5 - Gọi HS nhận xét đánh giá bài đọc của bạn. - GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS ghi đề bài vào vở 2. Luyện tập Bài 1/30: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: 2 x 3 = 6 6: 3 = 2 6 :2 = 3 - Từ phép tính nhân ta có 2 phép tính chia - HS làm các bài còn lại . -Em có nhận xét gì về phép tính 2 x 1 = 2 và 2 : 1= 2 - Số nào nhân với 1 cũng bằng chính số đó ; số nào chia cho 1 cũng bắng chính số đó - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2/30: - Gọi HS đọc YC bài.
  11. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: 8 x 3= 8+8+8= 24 Ta phân tích thành tồng các số hạng bằng nhau rồi sau đó tính kết quả . - YC HS làm bài vào vở ô li. - Kết quả: a, 7x3 = 7 + 7 + 7 = 21; 7x3 = 21; b,8x4= 8 + 8 + 8 + 8 = 32; 8x4 = 32; c , 6 x 5 = 6 + 6 + 6 + 6 4 - 6 = 30; 6 x 5 = 30 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3/31: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? Tìm số thích hợp với dấu “?” trong hình. - Để làm được bài này các em lần lượt thực hiện các phép tính từ trái sang phải - GV cho HS làm bài roi chữa bài - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 4/31: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -Bài toán cho biết gì ? -Bài toán hỏi gì ? -Để tìm được kết quả em phải thực hiện phép tính gì ? - GV cho HS làm bài rổi chữa bài. Bài giải Số bông hoa Mai cắm vào 2 lọ hoa là: 5 X 2 = 10 (bông hoa) Đáp số: 10 bông hoa. - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì?
  12. - Lấy ví dụ về phép tính cộng, nêu thành phần của phép tính cộng. - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy