Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 18 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 18 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_18_nam.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 18 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 18 TOÁN BÀI 34: ÔN TẬP HÌNH PHẲNG (2 tiết) TIẾT 2: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Tính được độ dài đường gấp khúc - Chia được hình đã cho thành các hình tam giác như nhau và đếm được số hình tam giác đó. - Biết phân tích tổng hợp hình nhận ra quy luật sắp xếp các hình. - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Phẩm chất: - Thông qua hoạt động quan sát tranh, hình vẽ, , HS nêu được câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mỗi tình huống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - GV cho HS nghe và vận động theo lời của bài hát. - GV vào bài mới. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài.
- - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHS nêu cách vẽ rồi làm bài. - Lưu ý HS cách cầm và đặt thước. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS thực hiện. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS cách tính hiệu độ dài hai đoạn thẳng và đo độ dài đoạn thẳng để tính độ dài đường gấp khúc. - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của bài tập. - YC HS báo cáo kết quả trước lớp - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS nhận dạng các hình đã học và hoàn thành bài tập ra phiếu
- - 2 -3 HS đọc. - Yêu cầu đổi phiếu kiểm tra kết quả - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HDHS chia hình B thành các hình tam giác nhỏ rồi đếm các hình vừa tìm được. - Yêu cầu HS thực hiện - HS làm bài cá nhân. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS cách đếm hình đầu tiên là các hình đơn sau đó mới đếm các hình gộp từ các hình đơn - HS làm bài cá nhân. - HS thực hiện đếm và trả lời - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS.
- - Nhận xét giờ học. 3. Hoạt động vận dụng: - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà trao đổi với người thân về nội dung bài học. - Chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TOÁN BÀI 35: ÔN TẬP ĐO LƯỜNG (2 tiết) Thời gian thực hiện: Từ 3/1/2023 đến ngày 4/1/2023 TIẾT 1: LUYỆN TẬP (Dạy ngày 3 tháng 1 năm 2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Ôn tập khối lượng, đơn vị đo khối lượng (kg về biểu tượng đại lượng và đơn vị đo đại lượng, thực hiện phép tính trên số đo đại lượng. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến khối lượng (kg) và dung tích (l) - Qua hoạt động giải các bài toán thực tế, có tình huống HS có năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Phẩm chất: - Thông qua hoạt động quan sát tranh, hình vẽ, , HS nêu được câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mỗi tình huống.
- II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - GV cho HS nghe và vận động theo bài hát. -Vào bài mới 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi theo nhóm. - GVHSHS so sánh qua tính chất bắc cầu để HS có thể tư duy lập luận. - Yêu cầu các nhóm báo cáo. - HS báo cáo - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS thực hiện phép tính với số đo.
- - Lưu ý kết quả khi viết cũng cần có số đo. - YC HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS quan sát cân và yêu cầu HS đọc kim cân đồng hồ và số kg trên cân đĩa. - Yêu cầu làm bài theo cặp đôi và trả lời. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - 1-2 HS trả lời. - HS quan sát và đọc theo yêu cầu. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - HDHS phân tích bài toán. - Bài toán cho biết gì? - 1-2 HS trả lời. - Bài toán hỏi gì?
- - Bài toán cho biết mẹ mua con lợn cân nặng 25kg về nuôi. Sau một thời gian con lợn tăng 18kg. - Bài toán hỏi con lợn lúc này nặng bao nhiêu kg? - Để tìm được con lợn lúc này bao nhiêu kg ta làm phép tính gì? - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. - HS thực hiện - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS phân tích đề toán để HS nói được 2 con dê chỉ có thể sang cùng nhau nếu 2 con đó có căn nặng nhỏ hơn 31kg hay cùng lắm chỉ 31 kg - Gọi HS trả lời - HS thực hiện. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - Nhận xét giờ học. 3. Hoạt động vận dụng: - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà trao đổi với người thân về nội dung bài học. - Chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
- TOÁN TIẾT 2: LUYỆN TẬP (Dạy ngày 4 tháng 1 năm 2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Ôn tập củng cố, cảm nhận, nhận biết về dung tích ( lượng nước chứa trong bình) về biểu tượng đơn vị đo dung tích. - Tính được phép tính cộng trừ với số đo dung tích - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến dung tích và đơn vị đo dung tích (l) - Qua hoạt động giải các bài toán thực tế, có tình huống HS có năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Phẩm chất: - Thông qua hoạt động quan sát tranh, hình vẽ, , HS nêu được câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mỗi tình huống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - GV cho HS bắt bài hát
- - Vào bài mới 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHS làm việc theo nhóm đếm số ca 1l ở mỗi bình rồi trả lời các câu hỏi a, b - HS thực hiện. - Yêu cầu các nhóm báo cáo. - HS báo cáo - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHS có thể đặt tính hoặc tính nhẩm rồi điền kết quả vào bài - HS thực hiện - Lưu ý kết quả cũng cần viết đơn vị đo dung tích và GV lưu ý HS biết mối quan hệ từ phép cộng sang phép trừ để tìm kết quả. - YC HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở - Gọi HS nhận xét
- - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS quan sát các can và tính số lít nước ở mỗi phương án rồi mới só sánh xem với 15l nước thì chọn phương án nào? - HS quan sát các can ở từng phương án và tính theo yêu cầu. - Yêu cầu làm bài theo cặp đôi và trả lời. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - HS đọc bài làm trước lớp - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc tóm tắt bài toán. - 2 -3 HS đọc. - HDHS dựa vào tóm tắt và nêu đầy đủ bài toán. - 3 - 4 HS nêu bài tóan. - GV HDHS phân tích đề toán và tìm cách giải. - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - HS thực hiện - Nhận xét, đánh giá bài HS.
- - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TOÁN BÀI 36: ÔN TẬP CHUNG (2 tiết) Thời gian thực hiện: Từ 5/1/2023 đến ngày 6/1/2023 TIẾT 1: LUYỆN TẬP (Dạy ngày 5 tháng 1 năm 2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Củng cố nhận biết thứ tự các số trên tia số. - Củng cố nhận biết ngày, tháng. - Thực hiện được các phép tính trong phạm vi 100 - Thực hiện phép cộng, trừ có đơn vị là cm, kg, l - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp và hợp tác. - Qua giải bài toán thực tế sẽ phát triển năng lực giải quyết vấn đề. 2. Phẩm chất: - Thông qua hoạt động quan sát tranh, hình vẽ, , HS nêu được câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mỗi tình huống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - GV cho HS bắt bài hát -Vào bài mới 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHS nêu cách làm - HS nêu câu a dựa vào thứ tự số trên tia số, câu b dựa vào thứ tự các ngày trong tháng - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện - YCHS quan sát tranh và chuyển giờ phù hợp với các buổi trong ngày để tìm cho đúng.
- - YC HS làm bài theo cặp đôi - HS làm bài cặp đôi - Gọi HS nhận xét - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS làm bài - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS cùng phân tích đề toán - YCHS làm bài vào vở - HS thực hiện trình bày bài giải - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc đề toán - 2 -3 HS đọc. - GV HDHS phân tích đề toán và tìm cách giải. - HS cùng phân tích đề toán - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - HS thực hiện trình bày bài giải
- - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 5: - Gọi HS đọc đề toán - GV HDHS phân tích đề toán và tìm cách giải. - Yêu cầu HS cần tìm đồ dài đường gấp khúc ABC và MNPQ . - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động vận dụng: - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà trao đổi với người thân về nội dung bài học. - Chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) TOÁN Tiết 2: LUYỆN TẬP (Dạy ngày 6 tháng 1 năm 2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Thực hiện được các phép tính trong phạm vi 100 - Thực hiện phép cộng, trừ có đơn vị là kg, l - Xem được giờ trên đồng hồ - Tính được độ dài đường gấp khúc
- - Giải được bài toán đơn có nội dung thực tế liên quan đến phép tính đã học. - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp và hợp tác. - Qua giải bài toán thực tế sẽ phát triển năng lực giải quyết vấn đề. 2. Phẩm chất: - Thông qua hoạt động quan sát tranh, hình vẽ, , HS nêu được câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mỗi tình huống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối: - GV cho HS bắt bài hát -Vào bài mới 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHS nêu cách làm - HS nêu câu a dựa vào thứ tự số trên tia số, câu b dựa vào thứ tự các ngày trong tháng - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài.
- - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện - YCHS quan sát tranh và chuyển giờ phù hợp với các buổi trong ngày để tìm cho đúng. - YC HS làm bài theo cặp đôi - HS làm bài cặp đôi - Gọi HS nhận xét - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS làm bài - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS cùng phân tích đề toán - YCHS làm bài vào vở - HS thực hiện trình bày bài giải - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc đề toán - 2 -3 HS đọc. - GV HDHS phân tích đề toán và tìm cách giải. - HS cùng phân tích đề toán - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - HS thực hiện trình bày bài giải - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 5: - Gọi HS đọc đề toán - GV HDHS phân tích đề toán và tìm cách giải. - Yêu cầu HS cần tìm hình tứ giác . - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động vận dụng: - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà trao đổi với người thân về nội dung bài học. - Chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)