Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 16 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 16 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan_16_nam.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 16 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 16 TOÁN BÀI 30: NGÀY- THÁNG (2 tiết) Thời gian thực hiện: Từ 19/12/2022 đến 20/12/2022 TIẾT 1: NGÀY- THÁNG (Dạy ngày 19 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - HS nhận biết được số ngày trong tháng. - Nhận biết được ngày trong tháng thông qua tờ lịch tháng - Phát triển năng lực tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, tư duy và lập luận toán học. - Phát triển kĩ năng giao tiếp toán học, rèn tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. 2. Phẩm chất Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động kết nối - GV cho chơi Trò choi: ĐỐ BẠN + HD HS đố bạn về ngày tháng trên tờ lịch -Vào bài mới: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới - GV cho HS quan sát tờ lịch và hỏi: + Đây là tờ lịch tháng mấy?( Tháng 11) + Tháng 11 có mấy ngày?( Có 30 ngày) + Ngày 1 tháng 11 là thứ mấy?( thứ hai) + Ngày 20 tháng 11 là thứ mấy?(thứ bảy) - GV nêu thêm một số câu hỏi khác: + Ngày 10 tháng 11 là thứ mấy? + Ngày 26 tháng 11 là thứ mấy? - GV hỏi: + Những tháng nào trong năm có 31 ngày?( Tháng 1, tháng 3, tháng 5, tháng 7, tháng 8, tháng 10, tháng 12 có 31 ngày) + Những tháng nào trong năm có 30 ngày?( Tháng 4, tháng 6, tháng 9, tháng 11 có 30 ngày) + Tháng nào trong năm có 28 hoặc 29 ngày?( Tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày)
- - GV kết luận và giới thiệu lại cho học sinh các tháng trong năm có 31 ngày, các tháng có 30 ngày, tháng có 28 hoặc 29 ngày. + Hs nhắc lại. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: Con chó có ngày sinh là ngày mười tháng Một, con bò cũng có ngày sinh là ngày 10 tháng 1. Vậy 2 con vật này có cùng ngày sinh, chúng ta nối với nhau. - GV yêu cầu học sinh quan sát và đọc ngày sinh của các con vật còn lại rồi nối hai con có cùng ngày sinh với nhau. - GV hỏi: Hai con vật nào có cùng ngày sinh? - GV kiểm tra bài làm của cả lớp - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? a. Nêu các ngày còn thiếu trong tờ lịch tháng 12 - GV vừa chỉ vào tờ lịch vừa giới thiệu: Đây là tờ lịch của tháng 12, những ô để dấu chấm hỏi là những ngày còn thiếu. - GV hỏi: Tờ lịch tháng 12 còn thiếu những này nào? - GV gọi HS trả lời - HS trả lời miệng: còn thiếu ngày 10, 14,16,20,23,26 và 28 b. Xem tờ lịch tháng 12 rồi trả lời các câu hỏi - GV lần lượt nêu các câu hỏi: + Tháng 12 có bao nhiêu ngày?( có 31 ngày) + Ngày đầu tiên của tháng 12 là thứ mấy?(Thứ Tư) + Ngày cuối cùng của tháng 12 là thứ mấy?(Thứ sáu) - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV vừa chỉ vào tờ lịch vừa giới thiệu về tờ lịch tháng 1. - GV lần lượt nêu các câu hỏi và yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm đôi - GV gọi Hs trình bày - HS hỏi – đáp theo cặp. + Tháng 1 có bao nhiêu ngày? + Ngày tết Dương lịch 1 tháng1 là thứ mấy?
- + Ngày 1 tháng 2 cùng năm là thứ mấy? - GV nhận xét, khen ngợi HS. 4. Hoạt động vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Hôm nay là ngày mấy? tháng mấy? - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có): TOÁN BÀI 30: NGÀY- THÁNG (2 tiết) TIẾT 2: LUYỆN TẬP (Dạy ngày 20 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Củng cố kĩ năng đọc, tìm hiểu tờ lịch tháng - Phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận, năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 2. Phẩm chất Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV : Chuẩn bị các tờ lịch như SGK - HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động Mở đầu - GV cho HS bắt bài hát -Vào bài mới - GV giới thiệu và ghi đề bài lên bảng - HS nhắc lại đề bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1 : - Gọi HS đọc yêu cầu bài - Bài tập1 hỏi gì ?
- - GV hướng dẫn HS làm bài: Hãy quan sát lần lượt các hình và đọc tên các ngày lễ trong các hình, tìm và nối với ô chữ thích hợp. - Yêu cầu HS làm bài vào SGK - Tổ chức cho HS sửa bài bằng trò chơi « Ai nhanh hơn ». GV chia lớp làm 2 đội. Chọn mỗi đội 4 em. Nối tiếp chuyền phấn cho bạn sau nối. Tổ nào nối đúng, nhanh hơn đội đó thắng. - Nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc. - Yêu cầu HS làm sai thì sửa bài - Mở rộng : GV yêu cầu kể thêm tên các ngày lễ trong năm mà em biết - HS lần lượt kể tên các ngày lễ : Ngày 27/2, ngày 8/3, ngày 30/4, ngày 22/12 v v - HS kể đúng GV thưởng một bông hoa. Bài 2( a): - GV treo tờ lịch tháng 2 -Mời HS đọc yêu cầu bài 2a -Yêu cầu HS quan sát tờ lịch tháng 2 và thảo luận nhóm đôi để nêu các ngày còn thiếu - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét Bài 2 ( b) : -Mời HS đọc yêu cầu bài 2b và các câu hỏi -Yêu cầu HS quan sát tờ lịch tháng 2 và thảo luận theo nhóm đôi để trả lời các câu hỏi. - Câu hỏi : Tháng 2 có bao nhiêu ngày ? - Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2 là ngày thứ mấy ? - Yêu cầu các nhóm trình bày - GV nhận xét * Liên hệ GD : GV giới thiệu ngắn gọn cho HS ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2 Bài 3 : GV treo tờ lịch tháng 3 - Mời HS đọc yêu cầu bài 3 và các câu hỏi -Yêu cầu HS quan sát tờ lịch tháng 3 và thảo luận theo nhóm đôi để trả lời các câu hỏi. - Câu hỏi : Tháng 3 có bao nhiêu ngày ? - Ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 3 là ngày nào ? - Ngày Quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 là thứ mấy ? - Yêu cầu các nhóm trình bày -Các nhóm lần lượt trình bày (hỏi - đáp - GV nhận xét
- *Liên hệ GD : GV giới thiệu ngắn gọn cho HS ý nghĩa của ngày Quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 Bài 4 : - GV treo tờ lịch tháng 4 có các ngày bị che lấp trên tờ lịch. - Mời HS đọc yêu cầu bài 4 và các câu hỏi - GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ lịch tháng 4,yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4, tìm và ghi lại các ngày còn thiếu trong tờ lịch - Mời đại diện 4 nhóm gắn tờ lịch tháng 4 lên bảng - GV nhận xét - Yêu cầu HS dưới lớp đặt câu hỏi để đại diện các nhóm trả lời - Câu hỏi : Tháng 4 có bao nhiêu ngày ? - Nếu thứ Bảy tuần này là ngày Giải phóng miền Nam 30 tháng 4 thì thứ Bảy tuần trước là ngày nào ? *Liên hệ GD : GV giới thiệu ngắn gọn cho HS ý nghĩa của ngày Giải phóng miền Nam 30 tháng 4 - GV nhận xét tiết học, tuyên dương. - Dặn HS xem lại các bài tập - Bài sau : Thực hành và trải nghiệm xem đồng hồ và xem lịch. 3. Hoạt động vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Hôm nay là ngày mấy? tháng mấy? - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có): TOÁN BÀI 31: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM XEM ĐỒNG HỒ, XEM LỊCH (2 TIẾT) Thời gian thực hiện: Từ 21/12/2022 đến 22/12/2022 TIẾT 1: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM XEM ĐỒNG HỒ, XEM LỊCH (Dạy ngày 21 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Thực hành đọc giờ trên đồng hồ khi kim dài(kim phút) chỉ số 12,số 3.số 6 - Nhận biết được số ngày trong tháng,ngày trong tháng thông qua tờ lịch tháng - Thực hành sắp xếp thời gian biểu học tập và sinh hoạt của cá nhân
- 2. Phẩm chất Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động Mở đầu - GV cho HS bắt bài hát -Vào bài mới 2.Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1 - Gọi HS đọc YC bài.( 2 -3 HS đọc) - Bài yêu cầu làm gì? - GV cho HS nêu đáp án, thống nhất câu TL. - GV nhận xét chốt ý. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì?( 2 -3 HS đọc) - GV Yêu cầu HS quan sát tranh rồi tự trả lời - HS trao đổi nhóm 4, nêu suy luận để tìm ra đáp án đúng - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài.( 2 -3 HS đọc) - Bài yêu cầu làm gì? - GV Yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi tự trả lời - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài.( 2 -3 HS đọc) - Bài yêu cầu làm gì? - GV Yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi tự trả lời - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài.( 2 -3 HS đọc) - Bài yêu cầu làm gì? - GV Yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi tự trả lời - Đánh giá, nhận xét bài HS. - GV nêu ND bài đã học.
- - GV nhận xét đánh giá. 3. Hoạt động vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - HS đọc giờ trên đồng hồ khi kim dài(kim phút) chỉ số 12,số 3.số 6 - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có): TOÁN BÀI 31: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM XEM ĐỒNG HỒ, XEM LỊCH (2 TIẾT) TIẾT 2: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM XEM ĐỒNG HỒ, XEM LỊCH (Dạy ngày 22 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Thực hành đọc giờ trên đồng hồ khi kim dài(kim phút) chỉ số 12,số 3.số 6 - Nhận biết được số ngày trong tháng,ngày trong tháng thông qua tờ lịch tháng - Thực hành sắp xếp thời gian biểu học tập và sinh hoạt của cá nhân 2. Phẩm chất Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động Mở đầu - GV cho HS bắt bài hát - Bài mới 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài.( 2 -3 HS đọc) - Bài yêu cầu làm gì? - GV cho HS nêu đáp án, thống nhất câu TL. - GV nhận xét chốt ý. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.( 2 -3 HS đọc)
- - Bài yêu cầu làm gì?( 2 -3 HS trả lời) - GV Yêu cầu HS quan sát tranh rồi tự trả lời - HS trao đổi nhóm 4, nêu suy luận để tìm ra đáp án đúng - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài.( 2 -3 HS đọc) - Bài yêu cầu làm gì? - GV Yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi tự trả lời - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - GV nêu ND bài đã học. - GV nhận xét đánh giá. 3. Hoạt động vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - HS đọc giờ trên đồng hồ khi kim dài(kim phút) chỉ số 12,số 3 và số 6 - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có): TOÁN BÀI 32: LUYỆN TẬP CHUNG (1 tiết) (Dạy ngày 23 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Hs nhận biết được ngày – tháng, ngày – giờ, giờ - phút; đọc được giờ đồng hồ trong các trường hợp đã học. - HS biết xem tờ lịch tháng. 2. Phẩm chất Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính - HS: Mô hình đồng hồ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động Mở đầu - GV cho HS bắt bài hát - Bài mới
- 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV sử dụng mô hình đồng hồ: Để đồng hồ chỉ 3 giờ 15 phút: ? Đồng hồ chỉ mấy giờ. - Gv quay tiếp kim dài chạy qua số 4, 5 đến số 6. - Đồng hồ chỉ 3 giờ 15 phút. ? Vậy lúc này đồng hồ chỉ mấy giờ. - Đồng hồ chỉ 3 giờ 30 phút. - HS thực hành trên mô hình đồng hồ biểu diễn 3 giờ 30 phút KT: Củng cố kĩ năng đọc giờ trên đồng hồ. - Mở rộng: Gv quay tiếp kim dài đến số 7, 8 GV yêu cầu Hs quay kim đồng hồ biểu diễn 4 giờ 30 phút. - HS đọc giờ - HS thực hành - Khi kim dài quay đủ 1 vòng thì kim ngắn đi được 1 giờ. Chốt: vậy từ 3 giờ 30 phút đến 4 giờ 30 phút thì 2 kim sẽ thay đổi như thế nào? Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Hãy đọc các địa danh mà Rô-bốt ghé thăm. - GV yêu cầu HS đọc mẫu. - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - Vì sao em biết Rô-bốt ghé thăm Tây Nguyên vào ngày 2 tháng 8? - Tương tự như vậy, Gv yêu cầu HS thực hiện nhóm - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Dựa vào tờ lịch tháng tám trong bài : ngày 2 tháng 8 có mũi tên màu đỏ gắn với ảnh chụp của Rô-bốt ở tây Nguyên. Chốt: Kĩ năng đọc và xem tờ lịch tháng. GV cho HS xem video để giới thiệu thêm về vẻ đẹp của các địa danh trong bài. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu HS chia sẻ:
- Theo em những bạn nào sẽ được vào thăm viện bảo tàng. Vì sao em biết điều đó? Vậy tại sao bạn Rô-bốt không được vào thăm bảo tàng? - Chốt: Kĩ năng đọc giờ khi kim dài chỉ số 3 và số 6. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS thực hiện nhóm đôi - Đại diện các nhóm trình bày: Hỏi-đáp Bài 4: Gv yêu cầu hs đọc đề bài - Trước giờ học bóng rổ, Rô-bốt học những môn nào? Vì sao em biết? - Vậy môn nào được Rô-bốt thực hiện sau giờ học bóng rổ? Chốt: Kĩ năng đọc giờ với kim dài chỉ số 3, 6 và nhận biết thời gian, - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét giờ học. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC hướng dẫn. - HS chia sẻ trước lớp - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS đọc các môn học của Rô-bốt - . Rô-bốt học hát và học vẽ 2. Hoạt động vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có):