Giáo án Toán 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8, Tiết 37: Luyện tập - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Hiển

docx 3 trang Gia Linh 17/11/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8, Tiết 37: Luyện tập - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_8_tiet_37_luyen_tap_nam.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8, Tiết 37: Luyện tập - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Hiển

  1. 1 Tuần 8 Thứ Ba ngày 24 tháng 10 năm 2023 Toán TIẾT 37: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện được phép cộng, phép trừ (qua 10) trong phạm vi 20. Biết dựa vào phép cộng để nêu được kết quả của phép trừ tương ứng. - Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức số trong trường hợp có hai dấu phép cộng, phép trừ. - Rèn kĩ năng giải và trình bày toán giải có lời văn liên quan đến phép trừ (qua 10) trong phạm vi 20. 2. Năng lực, phẩm chất: - HS phát triển năng lực tư duy và lập luận, năng lực giao tiếp toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua giải toán thực tiễn. - HS chăm chỉ, tự giác học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Powerpoint Trò chơi. Máy soi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: (3 – 5’) * Khởi động: Giải cứu đàn chim - GV nêu cách chơi - HS điền câu trả lời vào bảng con. - Cho HS chơi. - Tổng kết trò chơi, nhận xét, tuyên dương. *GV dẫn dắt vào bài mới, ghi bảng: - HS đọc tên bài Tiết 37 Luyện tập. - Yêu cầu: Mở sách/54 2.Hoạt động thực hành luyện tập: (30-32) Bài 1/54: Phiếu bài tập - Gọi HS đọc YC bài. - HS nêu - Cho HS làm PBT. Bao quát lớp - HS làm cá nhân vào PBT, đổi chéo kiểm tra 7 + 6 = 13 8 + 4 = 12 13 – 7 = 6 12 – 8 = 4 13 – 6 = 7 12 – 4 = 8 - HS báo cáo + Nhận xét bài bạn bên cạnh? - Chữa: Soi bài - HS soi bài chia sẻ, dự kiến: + Nêu cách tính nhẩm phép tính ? + Làm thế nào bạn biết 13 – 7 = 6? Giáo viên: Lê Thị Kim Hiển
  2. 2 Tuần 8 - Để nhẩm nhanh các phép tính trừ ở - Lấy tổng trừ đi số hạng này được kết mỗi cột em làm thế nào? quả là số hạng kìa. - Bài 1 củng cố kiến thức gì? - HS nêu -> Chốt: Vận dụng mối quan hệ giữa phép tính cộng và phép tính trừ để tìm nhanh kết quả. Bài 2/54: bảng con. - Gọi HS nêu YC bài. - HS nêu - Cho HS làm bảng con - Thực hiện làm bảng con. - Bao quát HS làm bài. - Chữa: Nhận xét bảng con - Chữa: HS chia sẻ, dự kiến: + Hãy nêu cách tính phần a? - Nhận xét gì về 2 dãy tính? - Dãy tính có 2 phép tính cộng, trừ Phần a: phép cộng, trừ Phần b: 2 phép cộng + Nêu cách thực hiện dãy tính có 2 dấu - Tính lần lượt từ phải sang trái. cộng, trừ? - Em đã vận dụng kiến thức gì để làm - Vận dụng bảng cộng, trừ (qua 10) để bài tập 2? thực hiện dãy tính có 2 phép cộng, trừ. -> Chốt: Qua bài 2 cô thấy các em đã vận dụng tốt bảng trừ (qua 10) để tính dãy tính gồm 2 phép cộng trừ. Bài 3/54: Vở - Gọi HS nêu YC bài. - HS đọc - Bài toán cho biết gì, hỏi gì? - HS nêu. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó - HS làm bài vào vở, đổi vở KT. khăn. - Chữa: Chấm bài, nhận xét, tư vấn. - Chữa: HS soi bài, nhận xét. + Bài toán thuộc dạng toán gì? - Bài toán về ít hơn -> Chốt: Lưu ý lựa chọn lời giải ngắn - 4 bước gọn đủ ý, phép tính và đơn vị phù hợp, trình bày khoa học. Bài 4/54: PBT - Gọi HS nêu YC bài. - Làm cá nhân 2 phút, trao đổi với bạn cùng bàn. - Chữa: Cho HS giơ thẻ hoa - HS nêu - HS thực hiện - Phần b vì sao em chọn Đúng? - HS nêu - Ai có cách làm nhanh hơn? - Trong một tổng khi đổi vị trí các số hạng thì tổng không đổi Giáo viên: Lê Thị Kim Hiển
  3. 3 Tuần 8 - Đây cũng là tính chất giao hoán của phép cộng. - Để làm bài 4 em cần lưu ý gì? - Tính rồi so sánh kết quả. Sau đó chọn Đ/S thích hợp với dấu hỏi chấm trong -> Chốt: Củng cố kĩ năng tính toán, so ô trống. sánh các phép cộng, trừ (qua 10) trong phạm vi 20. 3. Hoạt động vận dụng: + Đọc 1 bảng cộng hoặc bảng trừ bất - HS thực hiện kì. - Bài học hôm nay giúp em ôn lại KT - HS nêu. gì? - Em nhận xét gì về em và các bạn - HS tự đánh giá trong tiết học? Giáo viên: Lê Thị Kim Hiển