Giáo án Toán 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Tiết 39: Nặng hơn, nhẹ hơn - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thu Hiền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Tiết 39: Nặng hơn, nhẹ hơn - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thu Hiền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_2_chan_troi_sang_tao_tuan_8_tiet_39_nang_hon_nh.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Tiết 39: Nặng hơn, nhẹ hơn - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thu Hiền
- 1 Tuần 8 Thứ Năm ngày 20 tháng 10 năm 2023 Toán TIẾT 39: NẶNG HƠN, NHẸ HƠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - HS bước đầu cảm nhận, nhận biết về nặng hơn, nhẹ hơn. - HS biết so sánh nặng bằng nhau. - Rèn kĩ năng quan sát, cẩm nhận, phán đoán. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. - Chăm chỉ học tập, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Cân đĩa; Một số đổ vật, vật thật dùng để cân, so sánh nặng hơn, nhẹ hơn, bằng nhau. - HS: Một số rau, củ, quả. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: 3-5’ * Khởi động: - GV cho HS hát kết hợp vận động tập - HS hát, kết hợp vận động. thể: Bé chơi bập bênh - Bài hát vừa rồi nhắc đến trò chơi - Trò chơi bập bênh nào? - Chúng mình đã được chơi trò chơi - HS chia sẻ. này chưa? Em thấy trò chơi này như - HS nêu. nào? * Kết nối: GV kết nối bài mới giới - HS lắng nghe. thiệu bài: Tiết 39: Nặng hơn, nhẹ hơn - Cho HS nhắc lại đề bài. - HS nhắc lại đề bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 30- 32’ 2.1. Khám phá: 13-15’ - GV đưa lên màn hình: Các em hãy - HS quan sát, đọc thầm. quan sát, đọc thầm lời các nhân vật. - GV giao nhiệm vụ: Thảo luận nhóm - HS thảo luận. đôi, nêu tình huống và đóng vai nhân vật thời gian 1 phút. - HS đóng vai + GV nhận xét HS thảo luận. - Gọi HS lên đóng vai: Một bạn đóng - 1 cặp HS lên đóng vai. vai mẹ, một bạn đóng vai Việt. - GV nhận xét HS đóng vai. - Theo em hai túi mà 2 bạn xách thì túi - HS nêu cảm nhận. nào nặng hơn? - GV cho 2 bạn lên xách và phát biểu - 2 HS lên xách và nêu cảm nhận. Gi¸o viªn: Lª ThÞ Thu HiÒn
- 2 Tuần 8 cảm nhận của mình. * GV giới thiệu cân đĩa: Cân đĩa gồm - HS quan sát tranh, lắng nghe. gồm 2 bộ phận chính đó là 2 đĩa cân được giữ thăng bằng bởi đòn cân, bộ phận thứ hai là kim cân. - Nhắc lại cho cô cân đĩa gồm mấy bộ - Cân đĩa gồm phận? - Các em quan sát 2 đĩa cân và kim cân - Hai đĩa cân bằng nhau, kim cân chỉ như thế nào khi chưa có đồ vật cân? chính giữa. => Chốt: Khi nhìn 2 đĩa cân ở độ cao - HS lắng nghe. bằng nhau đồng thời kim cân ở chính giữa thì chiếc cân ở vị trí thăng bằng và chúng ta đặt đồ vật lên cân mới có kết quả chính xác được. - GV cho HS lên đặt 2 túi lên cân. - HS đặt 2 túi lên cân. - Các em hãy quan sát, thảo luận nhóm - HS quan sát, thảo luận nhóm đôi. đôi trong 1 phút xem túi nào nặng hơn, túi nào nhẹ hơn? Sau đó giải thích vì sao? - GV cho các nhóm trình bày kết quả - HS trình bày kết quả thảo luận: Túi thảo luận. rau nhẹ hơn - GV nhận xét ý kiến các nhóm. - Cô đổi vị trí 2 túi các em thấy kết quả - Túi quả nặng hơn thế nào? -> Khi cân để biết vật nào nặng hơn, - Ta dựa vào 2 đĩa cân và kim cân. Đĩa vật nào nhẹ hơn ta dựa vào đâu? cân bên nào thấp hơn, kim cân nghiêng về phía đĩa cân thấp hơn thì vật đó sẽ nặng hơn - Theo em bạn Việt sẽ xách cho mẹ túi nào? Vì sao? - HS trả lời. => Bạn Việt thật là ngoan, bạn đã biết giúp mẹ những công việc vừa sức của - HS lắng nghe. mình. * GV cho HS trải nghiệm thực hành cân các đồ mang đến lớp. - GV chia lớp thành nhóm 6 ( Hoặc nhóm 4) thực hành cân để biết vật nào - HS thực hành. nặng hơn, vật nào nhẹ hơn. ( Thời gian 3 phút) - Mời một số nhóm lên cân trước lớp. - GV nhận xét. - HS trình bày kết quả cân. * GV đưa ra: Cân 2 vật bằng nhau - Cho HS quan sát cân, trong trường hợp này sẽ nhận xét như thế nào. + Hai đĩa cân và kim cân như thế nào? Gi¸o viªn: Lª ThÞ Thu HiÒn
- 3 Tuần 8 + Độ nặng nhẹ của hai vật này như thế - HS nêu nào nhỉ? - HS nêu -> Khi cân để biết 2 vật nặng bằng nhau ta dựa vào đâu? - HS trả lời. => Các em đã biết sử dụng cân để biết vật nào nặng hơn, vật nào nhẹ hơn, 2 - HS lắng nghe. vật bằng nhau. 2.2. Hoạt động: * Bài 1/58: Chọn đáp án đúng - Đọc thầm, xác định yêu cầu của bài tập. - HS đọc. - Một HS đọc to yêu cầu bài? - Các em hãy quan sát kĩ tranh và chọn - HS đọc yêu cầu. đáp án đúng bằng cách giơ hoa. Thời - Quan sát tranh rồi chọn câu đúng. gian 1 phút. - GV chốt đáp án A. - HS trả lời: Đáp án A - Mời 1 bạn đọc to đáp án: Tại sao em - HS đọc đáp án. chọn đáp án A? - Vì đĩa cân ở con gấu thấp hơn. => Chốt: Khi cân, để biết vật nào - HS trả lời. nặng hơn, vật nào nhẹ hơn em dựa vào đâu? * Bài 2/58: Hỏi đáp - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - Quan sát tranh rồi trả lời câu hỏi. - GV cho HS quan sát tranh thảo luận - HS thực hiện làm bài cá nhân, sau đó nhóm đôi và trả lời câu hỏi theo hỏi – đáp theo nhóm đôi. SGK/58. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS nêu câu trả lời. - HS hỏi đáp nhau: a) Con chó nặng hơn con mèo. b) Con mèo nặng hơn con thỏ. c) Con chó nặng nhất, con thỏ nhẹ - Đánh giá, nhận xét bài HS. nhất. + Vì sao em biết con chó nặng nhất, - HS trả lời. con thỏ nhẹ nhất? => Chốt: Để so sánh nhiều vật với - HS lắng nghe. nhau ta có thể so sánh thông qua 1 vật trung gian có liên quan. * Bài 3/58: Làm VTH - Đọc yêu cầu bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - Quan sát tranh rồi trả lời câu hỏi. - Thực hiện yêu cầu bài vào vở thực - HS thực hiện làm bài cá nhân vào vở hành. thực hành. Gi¸o viªn: Lª ThÞ Thu HiÒn
- 4 Tuần 8 - GV gọi HS chia sẻ bài làm. - HS soi bài chia sẻ: a) Quả cam nặng bằng 4 quả chanh. b) Quả táo nặng bằng 3 quả chanh. c) Cả táo và cam nặng bằng 7 quả chanh. Mà quả bưởi nặng bằng quả táo và quả cam nên quả bưởi nặng bằng 7 quả chanh. - Dự kiến chia sẻ: + Mời các bạn nhận xét bài làm của tớ. Các bạn có chia sẻ gì về bài làm của mình không? - GV nhận xét, khen ngợi HS. => Chốt: Với bài toán này, các con hãy - HS lắng nghe. quan sát kĩ các lần cân, chỉ cân 1, cân 2 tư duy và thực hiện quy đổi để tìm kết quả đúng. 3. Hoạt động vận dụng: 3-5’ - Em vừa được học nội dung gì? - HS nêu. - Lấy ví dụ về nặng hơn, nhẹ hơn. - HS lấy ví dụ - Nhận xét giờ học. * Điều chỉnh sau tiết dạy: Gi¸o viªn: Lª ThÞ Thu HiÒn

