Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 20 - Năm học 2022-2023

docx 14 trang Gia Linh 01/02/2025 690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 20 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 20 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 20 TIẾNG VIỆT (Dạy từ 31/1/2023 đến 4/2/2023) TIẾT 1 + 2: ĐỌC BÀI 3: HỌA MI HÓT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực: - Đọc đúng các tiếng trong bài. Bước đầu biết đọc với tốc độ phù hợp, biết nghỉ hơi sau mỗi đoạn. - Hiểu nội dung bài: Sự thay đổi của các sự vật trên bầu trời và mặt đất khi nghe tiếng hót của họa mi, tiếng hót của họa mi là tín hiệu báo hiệu mùa xuân về. 2. Phẩm chất: - Có tình yêu thiên nhiên, cây cỏ, vạn vật; có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sưu tầm một số tranh ảnh về mùa xuân gắn với các loài chim và các loài hoa. Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát tranh. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm: + Em nhìn thấy những hình ảnh nào trong tranh? + Những hình ảnh đó thể hiện cảnh, mùa nào trong năm? + Em thích nhất hình ảnh nào trong bức tranh? - Gọi 2-3 học sinh chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV hướng dẫn cả lớp: + GV đọc mẫu văn bản: đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng. HS đọc thầm theo. + HDHS chia đoạn: (3 đoạn) Đoạn 1: Từ đầu đến thay đổi kì diệu. Đoạn 2: Tiếp cho đến đang đổi mới.
  2. Đoạn 3: Phần còn lại. + Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: luồng sáng, rực rỡ, trong suốt, gợn sóng, vui sướng, + Luyện đọc câu dài: Da trời/ bỗng xanh hơn,/ những làn mây trắng trắng hơn,/xốp hơn,/ trôi nhẹ nhàng hơn; + GV gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài. + GV hướng dẫn HS hiểu nghĩa các từ đã chú giải trong bài. - Luyện đọc đoạn theo nhóm + GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm ba, HS góp ý cho nhau. + GV giúp đỡ các nhóm. - HS và GV đọc toàn văn bản. + 1- 2 HS đọc toàn văn bản + Gv đọc lại văn bản lần 2. TIẾT 2 * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. Câu 1: - Gọi 1 HS đọc câu hỏi trong SGK -GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi theo nhóm đôi - Các nhóm báo cáo kết quả trước lớp, GV và HS nhận xét và thống nhất câu trả lời (bầu trời thay đổi: Trời bỗng sáng ra, những luồng sáng chiếu qua các chùm lộc mới nhú, rực rỡ hơn, da trời bỗng xanh hơn, những làn mây trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn) Câu 2: - Gọi 1 HS đọc câu hỏi trong SGK - GV hướng dẫn tương tự câu 1 - GV và HS nhận xét thống nhất câu trả lời: Những gợn sóng trên hồ trở nên lấp lánh thêm khi hòa nhịp với tiếng họa mi hót) Câu 3: Hướng dẫn tương tự câu 1. - GV và HS thống nhất đáp án: Các loài hoa nghe tiếng hót của họa mi chợt bừng giấc, xòe những cánh hoa đẹp, bày đủ màu sắc xanh tươi, các loài chim dạo nên những khúc nhạc tưng bừng ) Câu 4: - Gọi 1 HS đọc câu hỏi, yêu cầu HS làm việc cá nhân. -Từng HS viết kết quả lựa chọn vào vở nháp. - Gọi HS nêu đáp án. - GV và HS nhận xét chốt đáp án đúng.
  3. Hoạt động: Luyện đọc lại: - GV đọc diễn cảm toàn bài. - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Hoạt độngLuyện tập, thực hành Yêu cầu 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.17. - YC HS trả lời câu hỏi 2 đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.8 - Tuyên dương, nhận xét. Yêu cầu 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.17. - YC HS trả lời câu hỏi 3 đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.8 - Tuyên dương, nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng - Yêu cầu HS viết một đoạn văn từ 2-3 câu miêu tả tiếng hót của một loài chim mà em thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 3: VIẾT CHỮ HOA R I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Viết chữ viết hoa R cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dụng: Rừng cây vươn mình đón nắng mai. 2. Phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa R. - HS: Vở Tập viết; vở nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
  4. 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - 2 HS chia sẻ trước lớp. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa R. (Chữ R hoa cỡ vừa cao 5 ly, cỡ nhỏ cao 2,5 ly) + Chữ hoa R gồm mấy nét? (Gồm 2 nét) - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa R. - GV thao tác mẫu trên bảng lớp, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết vở nháp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa R đầu câu. + Cách nối từ R sang ư. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa R và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 4. Hoạt động vận dụng - Yêu cầu HS về luyện viết phần ở nhà. - Gv nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___
  5. TIẾT 4: NÓI VÀ NGHE HỒ NƯỚC VÀ MÂY I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực - Nghe hiểu câu chuyện Hồ nước và mây. - Biết dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý để đoán nội dung câu chuyện. - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện. 2. Phẩm chất: - Yêu quý bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 2 HS chia sẻ trước lớp - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Đoán nội dung từng tranh. - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ cảnh gì? + Trong tranh có những có sự vật gì? + Các sự vật đang làm gì? - Theo em, các tranh muốn nói về các sự vật diễn ra như thế nào? - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi 1 số HS phát biểu ý kiến trước lớp; Tranh 1: Hồ nước cuộn sóng, nhăn mặt nói với chị mây: Tôi dẹp lên dưới ánh trăng, thế mà chị lại che mất. Tranh 2: Hồ nước bị bốc hơi, cạn tận đáy. Nó buồn bã cầu cứu: Chị mây ơi, không có chị tôi chết mất. Tranh 3: Chị mây màu đen bay tới hồ nước và cho mưa xuống. Tranh 4: Chị mây lúc này chuyển sang màu trắng và gầy hẳn đi - GV và HS nhận xét. * Hoạt động 2: Nghe kể chuyện
  6. - GV giới thiệu nhân vật hồ nước, mây trong 4 bức tranh. - Gv kể chuyện lần 1 kết hợp chỉ hình ảnh trong 4 bức tranh. - GV kể chuyện lần 2, thỉnh thoảng dừng lại hỏi mây nói gì, nồ nước nói thế nào, sự việc tiếp theo là gì để HS tập kể theo, khích lệ các em nhớ chi tiết câu chuyện. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh. - GV hướng dẫn cách thực hiện Bước 1: Hs làm việc cá nhân: nhìn tranh và câu hỏi dưới tranh tập kể từng đoạn câu chuyện. Bước 2: Tập kể theo cặp: -GV mời 2 HS xung phong kể nối tiếp các đoạn của câu chuyện. - Hs nhận xét, GV khen ngợi, động viên HS. 4. Hoạt động vận dụng - HD HS viết 2-3 câu kể về bài học mình nhận được thông qua câu chuyện Hồ nước và mây. - YC HS hoàn thiện bài tập trong VBTTV, tr.8,9. - Nhận xét, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 5 + 6: ĐỌC BÀI 4: TẾT ĐẾN RỒI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Đọc đúng, rõ ràng của một văn bản thông tin ngắn. - Biết quan sát tranh và hiểu được các chi tiết trong tranh. - Hiểu nội dung bài: HS hình dung ra ngày Tết ở Việt Nam. Thông qua các sự vật quen thuộc: bánh chưng, bánh tét, tờ lịch đỏ, hoa đào, hoa mai, cành trúc, 2. Phẩm chất: - Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, yêu văn hóa, tự hào về bẩn sắc dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
  7. - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu - GV chiếu một số hình ảnh về ngày Tết cho học sinh quan sát, đặt câu hỏi gợi ra sự thích thú của HS: + Em có thích Tết không? + Em thích nhất điều gì ở Tết? + Nói những điều em biết về ngày Tết? - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV hướng dẫn cả lớp: + GV đọc mẫu: Giọng điệu vui vẻ, hào hứng. Ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ. HS đọc thầm theo. + HDHS chia đoạn: Đoạn 1: Từ đầu cho đến trong năm. Đoạn 2: Tiếp cho đến thịt lợn. Đoạn 3: Từ Mai và đào đến chúm chím. + Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: hình trụ, hình khối, đặc trưng, +Luyện đọc đoạn: GV gọi HS đọc theo cặp. HS 1 đọc đoạn 1 và 3, HS 2 đọc đoạn 2 và 4. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. - Luyện đọc theo cặp, nhóm + Từng HS đọc nối tiếp 2 đoạn trong nhóm, HS góp ý cho nhau. + GV giúp đỡ HS trong nhóm. TIẾT 2 Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi Câu 1: Sắp xếp các ý theo trình tự các đoạn trong bài - HS làm việc chung cả lớp: Xác định 4 đoạn trong bài đọc. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi: Đọc các thẻ ghi các ý, đọc nhanh từng đoạn để tìm đáp án. Cả nhóm thống nhất đáp án. - GV gọi 1 số nhóm trả lời, GV và HS nhận xét chốt đáp án đúng.
  8. Câu 2: Người ta dùng những gì để làm bánh chưng, bánh tét? - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm. - GV gọi 1 số nhóm trả lời, GV và Hs nhận xét chốt đáp án đúng. Câu 3: Người lớn mong ước điều gì khi tặng bao lì xì cho trẻ em? - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm. - GV gọi 1 số nhóm trả lời, GV và Hs nhận xét chốt đáp án đúng. Câu 4: Em thích những hoạt động nào của gia đình em trong dịp tết? - GV cho HS phát biểu ý kiến cá nhân. Khuyến khích HS nói nhiều, chia sẻ những hiểu biết cá nhân. Hoạt động 3: luyện đọc lại - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc vui vẻ, hào hứng. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Hoạt động Luyện tập thực hành Câu 1: Tìm những từ ngữ trong bài miêu tả hoa mai, hoa đào? - GV cho HS tìm đoạn văn nói về hoa mai, hoa đào, sau đó thảo luận nhóm đôi, tìm đáp án. - GV chốt đáp án. Câu 2: Đặt một câu giới thiệu về loài hoa em thích. - HS đọc câu mẫu. - GV gọi HS đọc câu mình đặt. HS khác nhận xét. 4. Hoạt động Vận dụng Yêu cầu HS về nhà vào những dịp Tết tham gia cùng bố mẹ chuẩn bị những công việc để đón tết như gói bánh chưng, chọn cho gia đình những cành mai, cành đào mà mình yêu thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 7: VIẾT TẾT ĐẾN RỒI I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực:
  9. - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. Viết được một tấm thiếp gửi cho một người bạn hoặc người thân ở xa. - Làm đúng các bài tập chính tả. 2. Phẩm chất: - Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, yêu văn hóa và tự hào về bản sắc dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - GV cho HS hát bài “Sắp đến tết rồi” - Hỏi nội dung bài hát nói gì? - HS trả lời. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt đông Hình thành kiến thức mới - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai? (bánh chưng, mạnh khỏe ) - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào vở nháp. - GV đọc cho HS nghe viết vào vở. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: Chọn g hoặc gh thay cho ô vuông. - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân. - HS tự đọc thầm hai câu thơ, suy nghĩ, tìm chữ cần điền. - 1- 2 HS nhắc lại quy tắc chính tả với g/gh. HS làm vào vở bài tập. - HS tự chữa bài của mình. - GV kiểm tra nhận xét bài của HS. Bài 2: a) Tìm tiếng ghép được với xinh hoặc sinh: - GV tổ chức cho HS làm mẫu. - HS làm bài cá nhân sau đó đối chiếu kết quả theo cặp .
  10. - GV có thể tổ chức cho 2 đội thi. - HS tự bổ sung và chữa bài của mình. - GV kiểm tra, nhận xét bài một số HS. b) Tìm từ ngữ có tiếng chứa uc hoặc ut - Cách hướng dẫn tương tự phần a. - GV chốt đáp án đúng. 4. Hoạt động vận dụng: - Yêu cầu HS ghi nhớ quy tắc chính tả với g/gh - Tìm một số với g/gh ghi vào vở nháp. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . ___ TIẾT 8: LUYỆN TẬP MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ NGÀY TẾT. CÂU NÊU HOẠT ĐỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Tìm được từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động liên quan đến ngày Tết cổ truyền của dân tộc. - Hỏi - đáp về những việc làm trong ngày Tết. - Luyện tập sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi. 2. Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước, yêu văn hóa và tự hào về bản sắc dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát bài “Sắp đến tết rồi” - Nội dung bài hát nói gì? - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Quan sát tranh và thực hiện các yêu cầu sau: a) Tìm từ ngữ chỉ sự vật:
  11. - GV trình chiếu 5 bức tranh trên bảng, yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Em nhìn thấy những sự vật nào trong tranh? -HS thảo luận nhóm đôi - Gọi các nhóm báo cáo kết quả. - GV và HS chốt đáp án: các từ chỉ sự vật là: bánh chưng, lá dong, nồi, củi, ghế, người, đũa, lửa, mẹt, chậu, gạo b) Tìm từ ngữ chỉ hoạt động: Cách tổ chức dạy học tương tự như mục a. GV và HS chốt đáp án: Các từ chỉ hoạt động là: gói, rửa, lau, luộc, đun, vớt c) Sắp xếp các hoạt động theo trình tự của việc làm bánh chưng - Từ mục b GV và HS cùng chốt lại các hoạt động cụ thể trong từng tranh. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 tìm đáp án. Các nhóm thi xem nhóm nào xong trước cử đại diện lên bảng viết đáp án: Rứa lá dong, lau lá dong, gói bánh, luộc bánh, vớt bánh. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Hỏi đáp về một số việc thường làm trong dịp tết, viết vào vở một câu hỏi và một câu trả lời. - GV cho HS đọc câu mẫu trong SGK. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi:1 HS đặt câu hỏi, 1 HS trả lời sau đó đổi vai. - GV gọi một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS thống nhất một số đáp án. - GV yêu cầu HS viết vào vở một câu hỏi và một câu trả lời. Lưu ý HS đặt dấu chấm, dấu chấm hỏi vào cuối câu đúng vị trí. - Gv nhận xét khuyến khích HS làm bài đúng. 4. Hoạt động vận dụng: - Yêu cầu các con về nhà vào mỗi dịp tết đén, xuân về các con hãy tham gia những công việc gói bánh chưng, thu dọn, sắp xếp nhà cửa cùng bố mẹ và những người thân. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___
  12. TIẾT 9: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VIẾT THIỆP CHÚC MỪNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Viết một tấm thiệp chúc Tết gửi cho người bạn hoặc người thân ở xa. - Tự tìm đọc, chia sẻ với bạn một bài thơ, câu chuyện yêu thích về ngày Tết. 2. Phẩm chất: - Yêu quý bạn bè, người thân. - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - GV mở băng cho HS nghe bài hát: Tết tết tết đến rồi. - Hỏi HS về nội dung bài hát: - GV dẫn dắt vào bài mới: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Đọc các tấm thiệp và trả lời câu hỏi: - GV gọi HS đọc phần chữ trong các tấm thiệp - GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi: - GV và HS chốt đáp án: Tấm thiệp 1 là của bạn Lê Hiếu gửi đến ông bà, tấm thiệp 2 là của bạn Phương Mai gởi đến bố mẹ. Hai tấm thiệp đó đều được viết trong dịp tết. Tấm thiệp 1 người viết chúc ông bà mạnh khỏe, vui vẻ. Tấm thiệp 2 người viết chúc bố mẹ mọi điều tốt đẹp. 3. Hoạt động luyện tập thực hành Viết một tấm thiệp chúc Tết gửi cho một người bạn hoặc một người thân ở xa. - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV hỏi: Em sẽ viết tấm thiệp chúc Tết gửi cho ai? Em sẽ chúc như thế nào? - Yêu cầu HS viết lời chúc vào vở bài tập. - Gọi một số HS đọc bài làm trước lớp. - GV cùng HS nhận xét, góp ý 4. Hoạt động vận dụng
  13. - Về nhà tự làm một tấm thiệp để gửi cho người thân của mình nhân ngày sinh nhật. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 10: ĐỌC MỞ RỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Biết tìm đọc mở rộng được một bài thơ hoặc một câu chuyện về ngày Tết. - Phát triển năng lực ngôn ngữ, giao tiếp. 2. Phẩm chất: - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái: Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, yêu văn hóa Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát bài về ngày tết. - Nội dung bài hát nói gì? - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động hình thành kiến thức * Tìm đọc một bài thơ hoặc một câu chuyện về ngày Tết: - Trong giờ học trước, GV đã giao nhiệm vụ cho HS tìm đọc một bài thơ hoặc một câu chuyện về ngày Tết. GV có thể chuẩn bị cho HS một số bài thơ hoặc một câu chuyện cho HS đọc ngay tại lớp. - HS làm việc nhóm 4. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Chia sẻ với bạn câu thơ hay trong bài thơ hoặc điều em thích trong câu chuyện. - HS đọc một số câu thơ hoặc kể về điều thú vị trong câu chuyện vừa đọc cho bạn nghe. - GV nhận xét chung và khen ngợi những HS có cách nói hấp dẫn và chia sẻ thú vị. 4. Hoạt động vận dụng
  14. - Yêu cầu HS về nhà viết một tấm thiệp gửi cho bạn bè hoặc người thân vào những dịp quan trọng như ngày Tết, ngày sinh nhật, - Đọc một số câu thơ, hoặc kể một câu chuyện về ngày Tết cho bố mẹ, người thân nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY