Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 17 - Năm học 2022-2023

docx 13 trang Gia Linh 01/02/2025 570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 17 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 17 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 17 TIẾNG VIỆT TIẾT 1 + 2: ĐỌC BÀI 31: ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG (Dạy ngày 26 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực: - Đọc đúng các tiếng, từ khó trong bài. Biết cách đọc lời thoại, độc thoại của các nhân vật trong bài. Nhận biết được tình yêu thương, lòng hiếu thảo của con đối với mẹ. - Hiểu nội dung bài: Vì sao cậu bé Ê – đi – xơn đã nảy ra sáng kiến giúp mẹ được phẫu thuật kịp thời, cứu mẹ thoát khởi thần chết. 2. Phẩm chất: - Qua bài đọc bồi dưỡng tình yêu thương mẹ và người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát tranh. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm: + Nếu người thân bị mệt, em có thể làm gì để giúp đỡ, động viên? + Người thân đó là ai? Người đó ốm mệt thế nào ? Em đã làm gì để giúp đỡ người thân? + Em cảm thấy thế nào khi làm được những việc đó? - Đại diện 2-3 nhóm học sinh chia sẻ trước lớp. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV hướng dẫn cả lớp: + Quan sát tranh và nêu ND tranh + GV và HS thống nhất câu TL + GV đọc mẫu văn bản: đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng. HS đọc thầm theo. + HS luyện đọc những câu dài ( Đột nhiên,/ cậu trông thấy/ ánh sáng của ngọn đèn/ hắt lại/từ mảnh sắt tay trên tủ.) + GV nêu một số từ khó phát âm ảnh hưởng của địa phương
  2. + Giáo viên hướng dẫn ăn cách đọc lời của Edison giọng buồn khi thấy mẹ đau đớn phận khoản khi cầu cứu các bác sĩ + Giáo Viên hướng dẫn học sinh hiểu nghĩa các từ ngữ chữ đã chút ảnh trong mục từ ngữ nữ hoặc đưa thêm những từ ngữ học sinh chưa hiểu ví dụ ruột thừa, tù mù + Học sinh luyện đọc theo cặp nhóm + HDHS chia đoạn: (4 đoạn) Đoạn 1: Từ đầu đến một bác sĩ. Đoạn 2: Tiếp cho đến được cháu ạ. Đoạn 3: Tiếp theo đến ánh sáng Đoạn 4: Phần còn lại. + GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm ba, HS góp ý cho nhau. + GV giúp đỡ các nhóm/ cặp - HS và GV đọc toàn văn bản. + 1- 2 HS đọc toàn văn bản + GV đọc lại văn bản lần 2. TIẾT 2 * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. Câu 1: Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội Edison đã làm gì ? + Học sinh xem lại đoạn văn 1 + Giáo viên và học sinh thống nhất câu trả lời (ví dụ để mẹ được phẫu thuật kịp thời phẫu thuật Edison đã tìm cách làm cho căn phòng đủ ánh sáng. Cậu thắp tất cả đèn nến trong nhà và đặt trước giường) Câu 2: Edison đã làm cách nào để mẹ được phẫu thuật kịp thời ? + Học sinh xem lại đoạn văn ba và nhìn tranh minh họa ở phần đọc + Học sinh trao đổi với bạn thống nhất câu trả lời trong nhóm + Đại diện nhóm trả lời trước lớp giáo viên và học sinh nhận xét Câu 3: Những việc làm của Edison cho thấy tình cảm của cậu dành cho mẹ như thế nào ? + Học sinh trao đổi nhóm để Tìm câu trả lời + Đại diện nhóm trình bày ý kiến giáo viên và học sinh nhận xét + Giáo viên và học sinh thống nhất câu trả lời Câu 4: Trong câu chuyện trên em thích nhất nhân vật nào? Vì sao ? + Học sinh suy nghĩ tìm nhân vật Mình thích nhất một + Học sinh trao đổi nhóm để trình bày ý kiến. Đại diện nhóm trình bày ý kiến + Giáo viên và học sinh nhận xét đánh giá ý kiến của các nhóm + Giáo viên khuyến khích học sinh nêu ý kiến của mình 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Luyện đọc lại Một học sinh đọc lại cả bài cả lớp đọc thầm theo
  3. * Luyện tập theo văn bản đọc Câu 1: Những chi tiết cho thấy Edison rất lo cho sức khỏe của mẹ? - Giáo viên có thể đưa một số câu hỏi gợi ý: Thấy mẹ đau bụng việc đầu tiên Edison làm là gì? Từ nào cho thấy Edison rất khẩn trương tìm bác sĩ? Khi không đủ ánh sáng thấy bác sĩ không thể phẫu thuật được cho mẹ, tâm trạng của Edison ra sao? Nhìn mẹ đau đớn Edison thế nào và nói gì với bác sĩ? Edison nghĩ gì khi đó? - Học sinh trao đổi nhóm để tìm câu trả lời Câu 2: Edison đã làm cách nào để mẹ được phẫu thuật kịp thời? + Học sinh xem lại đoạn văn 3 và Nhìn tranh minh họa ở phần đọc + Học sinh trao đổi với bạn thống nhất câu trả lời trong nhóm + Đại diện trả lời trước lớp giáo viên và học sinh nhận xét + Giáo viên và học sinh thống nhất câu trả lời 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm * Yêu cầu 1 - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.131. Những chi tiết nào cho thấy Ê – đi – xơn rất lo cho sức khỏe của mẹ? - Tuyên dương, nhận xét. * Yêu cầu 2 - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.131. - Tìm câu văn trong bài văn phù hợp với bức tranh? - Nhận xét chung, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 3: VIẾT CHỮ HOA P (Dạy ngày 27 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: HS biết: - Viết chữ viết hoa P cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Phượng nở đỏ rực một góc trời. 2. Phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa P.
  4. - HS: Vở Tập viết; vở nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - 2 HS chia sẻ trước lớp. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa P. (Chữ P hoa cỡ vừa cao 5 ly, cỡ nhỏ cao 2,5 ly) + Chữ hoa P gồm mấy nét? (Gồm 2 nét) - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa P. - GV thao tác mẫu trên bảng lớp, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết vở nháp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa P đầu câu. + Cách nối từ P sang h. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa P và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 4. Hoạt động vận dụng - Yêu cầu HS về luyện viết phần ở nhà. - GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 4: NÓI VÀ NGHE ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG (Dạy ngày 27 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
  5. 1. Năng lực - Nghe hiểu câu chuyện Ánh sáng của yêu thương. - Biết dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý để đoán nội dung câu chuyện. - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện. 2. Phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 2 HS chia sẻ trước lớp. GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Quan sát tranh và nói về các sự việc trong từng tranh - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ gì? + Trong tranh có những ai? + Mọi người đang làm gì? - Theo em, các tranh muốn nói về những việc gì? - Tổ chức cho HS kể lại nội dung của từng tranh - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Sắp xếp các tranh theo trình tự của câu chuyện. - YC HS nhắc lại nội dung của từng tranh. Sau đó sắp xếp các tranh theo nội dung bài đã học. - Gọi HS chia sẻ trước lớp; - Nhận xét, khen ngợi HS. * Hoạt động 3:Vận dụng: - HDHS viết 2-3 câu về cậu bé Ê – đi – xơn. - YCHS hoàn thiện bài tập trong VBTTV, tr.4,5.Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh. - GV hướng dẫn cách thực hiện Bước 1: Hs làm việc cá nhân: nhìn tranh và câu hỏi dưới tranh tập kể từng đoạn câu chuyện. Bước 2: Tập kể theo cặp: - GV mời 2 HS xung phong kể nối tiếp các đoạn của câu chuyện. - HS nhận xét, GV khen ngợi, động viên HS. 4. Hoạt động vận dụng
  6. - HDHS viết 2-3 câu kể về bài học mình nhận được thông qua câu chuyện Ánh sáng của yêu thương - YC HS hoàn thiện bài tập trong VBTTV, tr.8,9. - Nhận xét, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 5 + 6: ĐỌC BÀI 32: CHƠI CHONG CHÓNG (Dạy ngày 28 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Đọc đúng các tiếng trong bài, đọc rõ ràng một câu chuyện ngắn. Biết cách ngắt, nghỉ hơi sau khi đọc câu, đọc đoạn. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Bài đọc nói về hai anh em chơi một trò chơi rất vui, qua bài tập đọc thấy được tình cảm anh em thân thiết, đoàn kết, nhường nhịn lẫn nhau. 2. Phẩm chất: - Biết yêu thương, chia sẻ, nhường nhịn giữa anh chị em trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu - Tranh vẽ gì? - Ở nhà các em thường chơi những trò chơi gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: giọng đọc lưu luyến, tình cảm. - HDHS chia đoạn: (2 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến rất lạ. + Đoạn 2: Tiếp cho đến hết bài. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: cười toe.
  7. Luyện đọc câu dài: Mỗi chiếc chong chóng / chỉ có một cái cán nhỏ và dài, / một đầu gắn bốn cánh giấy mỏng,/ xinh xinh như một bông hoa.// Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm bốn. TIẾT 2 * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.134. ? Chi tiết cho thấy An rất thích chơi chong chóng? ? Vì sao An luôn thắng khi chơi chong chóng cùng bé Mai? ? An nghĩ ra cách gì để bé Mai thắng? ? Qua câu chuyện, em thấy tình cảm của anh em An và Mai thế nào? - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc tình cảm. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.134. - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 2 trong VBTTV/tr.69. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.134. - Gọi hs nói câu theo ý hiểu của mình. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 4. Hoạt động vận dụng: Câu 1: Tìm những từ ngữ trong bài miêu tả hoa mai, hoa đào? - GV cho HS tìm đoạn văn nói về hoa mai, hoa đào, sau đó thảo luận nhóm đôi, tìm đáp án. - GV chốt đáp án. Câu 2: Đặt một câu giới thiệu về loài hoa em thích. - HS đọc câu mẫu. - GV gọi HS đọc câu mình đặt. HS khác nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
  8. ___ TIẾT 7: VIẾT NGHE VIẾT: CHƠI CHONG CHÓNG (Dạy ngày 29 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực: - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. 2. Phẩm chất: - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS hát. GV dẫn dắt giới thiệu bài. 2. Hoạt đông Hình thành kiến thức mới - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào vở nháp. - GV đọc cho HS nghe viết vào vở. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1: Chọn g hoặc gh thay cho ô vuông. - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân. - HS tự đọc thầm hai câu thơ, suy nghĩ, tìm chữ cần điền. - 1- 2 HS nhắc lại quy tắc chính tả với g/gh. HS làm vào vở bài tập. - HS tự chữa bài của mình. - GV kiểm tra nhận xét bài của HS. Bài 2: a) Tìm tiếng ghép được với xinh hoặc sinh: - GV tổ chức cho HS làm mẫu. - HS làm bài cá nhân sau đó đối chiếu kết quả theo cặp .
  9. - GV có thể tổ chức cho 2 đội thi. - HS tự bổ sung và chữa bài của mình. - GV kiểm tra, nhận xét bài một số HS. b) Tìm từ ngữ có tiếng chứa uc hoặc ut Cách hướng dẫn tương tự phần a. GV chốt đáp án đúng. 4. Hoạt động vận dụng: - Yêu cầu HS ghi nhớ quy tắc chính tả với g/gh - Tìm một số với g/gh ghi vào vở nháp. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 8: LUYỆN TẬP MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH. DẤU PHẨY (Dạy ngày 29 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Tìm được từ ngữ về tình cảm gia đình. - Luyện tập về cách sử dụng dấu phẩy, 2. Phẩm chất: - Yêu quý những người thân trong gia đình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát bài “Ba ngọn nến lung linh” - Nội dung bài hát nói gì? - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Quan sát tranh và thực hiện các yêu cầu sau: a) Tìm từ ngữ chỉ sự vật: - GV trình chiếu 5 bức tranh trên bảng, yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Em nhìn thấy những sự vật nào trong tranh? - HS thảo luận nhóm đôi
  10. - Gọi các nhóm báo cáo kết quả. - GV và HS chốt đáp án: các từ chỉ sự vật là: bánh chưng, lá dong, nồi, củi, ghế, người, đũa, lửa, mẹt, chậu, gạo b) Tìm từ ngữ chỉ hoạt động: Cách tổ chức dạy học tương tự như mục a. GV và HS chốt đáp án: Các từ chỉ hoạt động là:gói, rửa, lau, luộc, đun, vớt c) Sắp xếp các hoạt động theo trình tự của việc làm bánh chưng - Từ mục b GV và HS cùng chốt lại các hoạt động cụ thể trong từng tranh. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 tìm đáp án. Các nhóm thi xem nhóm nào xong trước cử đại diện lên bảng viết đáp án: Rửa lá dong, lau lá dong, gói bánh, luộc bánh, vớt bánh. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Hỏi đáp về một số việc thường làm trong dịp gia đình sum họp, viết vào vở một câu hỏi và một câu trả lời. - GV cho HS đọc câu mẫu trong SGK. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi:1 HS đặt câu hỏi, 1 HS trả lời sau đó đổi vai. - GV gọi một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS thống nhất một số đáp án. - GV yêu cầu HS viết vào vở một câu hỏi và một câu trả lời. Lưu ý HS đặt dấu chấm, dấu chấm hỏi vào cuối câu đúng vị trí. - Gv nhận xét khuyến khích HS làm bài đúng. 4. Hoạt động vận dụng Yêu cầu HS về nhà nói những câu, hoặc làm những hành động thể hiện tình cảm yêu quý những người thân trong gia đình. *GV nhận xét giờ học. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 9: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VIẾT TIN NHẮN (Dạy ngày 30 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực: - Viết được một tin nhắn cho người thân. - Phát triển năng lực ngôn ngữ khi viết một tin nhắn. 2. Phẩm chất:
  11. - Yêu quý bạn bè, người thân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - GV mở băng cho HS nghe bài hát: Cả nhà thương nhau. - Hỏi HS về nội dung bài hát: - GV dẫn dắt vào bài mới: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Quan sát tranh đọc tin nhắn của sóc con và trả lời câu hỏi - Học sinh làm việc nhóm, hỏi- đáp theo từng câu hỏi gợi ý: + Sóc con nhắn tin cho ai? + Sóc nhắn cho mẹ điều gì? - Giáo viên có thể cho học sinh bình chọn các câu chuyện hoặc bài thơ hay và khuyến khích học sinh trong lớp có thể tìm đọc (hoặc nếu học sinh mang sách đến lớp thì giáo viên khuyến khích học sinh trao đổi sách để mở rộng nội dung đọc) 3. Hoạt động luyện tập, thực hành - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những nội dung đã học. Giáo viên tóm tắt lại những nội dung chính sau bài Chơi chong chóng các em đã: + Đọc hiểu văn bản Chơi chong chóng. + Nghe viết đúng đoạn chính tả Chơi chong chóng làm bài tập chính tả. + Nhận biết từ chỉ tình cảm gia đình, biết cách sử dụng dấu phẩy. + Biết viết tin nhắn cho người thân. 4. Hoạt động vận dụng - Yêu cầu HS về nhà viết tin nhắn để gửi cho người thân hoặc bạn bè. - Khuyến khích học sinh thực hành giao tiếp ở nhà. - Học sinh nêu ý kiến về bài học. Giáo viên tiếp nhận ý kiến phản hồi của học sinh về bài học. - Giáo viên nhận xét, khen ngợi động viên học sinh. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 10: ĐỌC MỞ RỘNG (Dạy ngày 30 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  12. 1. Năng lực: - Biết tìm đọc mở rộng một bài thơ, câu chuyện kể về sinh hoạt chung của gia đình. - Hình thành và phát triển năng lực văn học: Nhận biết được các nhân vật trong câu chuyện. 2. Phẩm chất: - Có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu - HS thi nhau kể về các bài thơ hoặc câu chuyện mà học sinh đã đọc theo sự hướng dẫn của GV trong tiết học trước. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Tìm đọc một bài thơ, câu chuyện kể về sinh hoạt chung của gia đình (nấu ăn, thăm họ hàng, đi du lịch, ) - Trong buổi học trước giáo viên đã giao nhiệm vụ cho học sinh tìm đọc một bài thơ, câu chuyện kể về sinh hoạt chung của gia đình. Giáo viên có thể chuẩn bị một số bài thơ/ Câu chuyện phù hợp (có thể lấy từ tủ sách của lớp hoặc mượn trong thư viện trường) và cho học sinh đọc ngay tại lớp. - Học sinh làm việc nhóm đôi hoặc nhóm 3, nhóm 4 trao đổi về nội dung của câu chuyện bài thơ mà mình đã đọc. (Câu hỏi gợi ý tên của bài thơ/ câu chuyện là gì? Tác giả là ai? Câu chuyện, bài thơ nói về sinh hoạt chung nào của gia đình? Em thích nhất hoạt động nào? Vì sao em thích?) 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Kể lại câu chuyện hoặc đọc một đoạn thơ cho các bạn nghe. Chia sẻ điều em thấy thú vị nhất trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc. - Học sinh làm việc nhóm: + Mỗi học sinh chọn một đoạn thơ hoặc một câu chuyện để đọc hoặc kể trong nhóm. + Học sinh nói về điều thú vị nhất trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc. + Giáo viên có thể mời 2-3 học sinh đọc thêm đọc thơ hoặc kể chuyện trước lớp và chia sẻ về điều thú vị nhất trong đoạn thơ và câu chuyện 4. Hoạt động vận dụng - Yêu cầu HS về nhà viết một tin nhắn gửi cho bạn bè hoặc người thân vào những dịp quan trọng như ngày Tết, ngày sinh nhật,
  13. - Đọc một số câu thơ, hoặc kể một câu chuyện về ngày Tết cho bố mẹ, người thân nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY