Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 16 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 16 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tieng_viet_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 16 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 16 TIẾNG VIỆT TIẾT 1+2: ĐỌC BÀI 29: CÁNH CỦA NHỚ BÀ (Dạy ngày 19 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Đọc đúng , rõ ràng văn bản thơ (Cánh cửa nhớ bà ) và hiểu nội dung bài Bước đầu biết đọc đúng ngắt nghỉ phù hợp nội dung đoạn thơ - Hiểu nội dung bài: Cảm xúc về nỗi nhớ về người bà của mình - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong bài thơ. - Rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. 2. Phẩm chất - Biết chia sẻ trải nghiệm,suy nghĩ, cảm xúc về tình yêu thương bạn nhỏ với ông bà và người thân - Có tình cảm quý mến người thân, nỗi nhớ kỉ niệm về bà, khi bà không còn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV hỏi: + Em thấy những ai trong bức tranh? + Hai bà cháu đang làm gì ở đâu? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Đọc văn bản - GV đọc mẫu: giọng chậm, thể hiện sự nhớ nhung tiếc nuối
- - HDHS chia đoạn: (3 đoạn)theo 3 khổ thơ + Đoạn 1: Khổ thơ thứ nhất: lúc em còn nhỏ + Đoạn 2: Khổ thứ 2 mỗi năm em lớn lên + Đoạn 3: Còn lại. Lúc em trưởng thành - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: then, thấp bé, cắm cúi, ô trời, khôn nguôi - Luyện đọc tách khổ thơ: Ngày /cháu còn/ thấp bé Cánh cửa/ có hai then Cháu /chỉ cài then dưới Nhờ/ bà cài then trên - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ theo nhóm ba. TIẾT 2 Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong SGK + Câu 1: Ngày cháu còn nhỏ ai thường cài then trên của cánh cửa? + Câu 2: Vì sao khi cháu lớn bà lại là người cài then dưới của cánh cửa? + Câu 3: Sắp xếp các bức tranh theo thứ tự của khổ thơ trong bài? + Câu 4: Câu thơ nào nói lên tình cảm của cháu đối với bà khi về nhà mới? - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài tập 1,2 vào VBTTV/tr.64. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Hoạt động thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.124 - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào bài 3 VBTTV/tr.65. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2:
- - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.124. - HDHS thực hiện nhóm 4. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào bài 4,5 VBTTV/tr.65. - Gọi các nhóm lên thực hiện. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Vẽ một bức tranh về bà của em. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tiết 3: Viết CHỮ HOA Ô, Ơ (Dạy ngày 20 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Biết viết chữ viết hoa Ô, Ơ cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Ông bà xum vầy cùng con cháu 2. Phẩm chất - Rèn cho HS chăm chỉ, tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Ô,Ơ. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu -Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
- * Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa Ô,Ơ. + Chữ hoa Ô,Ơ gồm mấy nét? - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa Ô. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. * Tương tự với chữ hoa Ơ - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa Ô. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. * Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: Ông bà xum vầy bên con cháu + Viết chữ hoa Ô đầu câu. + Cách nối từ Ô sang ng. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. 3. Hoạt động thực hành - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa Ô,Ơ và câu ứng dụng trong vở Tập viêt 2 tập 1. - HS đổi vở cho nhau, phát hiện lỗi, góp ý. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm VN luyện viết câu ứng dụng vào vở ô li IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
- TIẾT 4: NÓI VÀ NGHE BÀ CHÁU (Dạy ngày 20 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về ước mơ gặp được cô Tiên thực hiện được điều ước gặp lại bà. - Nói được kỉ niệm đáng nhớ của mình về ông, bà. - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. 2. Phẩm chất Biết chia sẻ trải nghiệm,suy nghĩ, cảm xúc về tình yêu thương với ông bà và người thân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới *Kể về bà cháu - GV kẻ chuyện cho học sinh nghe-2 lượt - Tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: + Cô tiên cho hai anh em cái gì? + Khi bà mất hai anh em đã làm gì? + Vắng bà hai anh em cảm thấy như thế nào? +Câu chuyện kết thúc như thế nào?
- - Tổ chức cho HS kể về ông bà của mình với những kỉ niệm về những điều nổi bật, đáng nhớ nhất. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. 3. Hoạt động thực hành Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyện theo tranh. GV gọi một số HS kể lại 1 - 2 đoạn. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - HDHS viết 2-3 câu về ông bà của mình: có thể viết một hoạt động em thích nhất, hay kỷ niệm mình mắc lỗi bị bà trách , cảm xúc, suy nghĩ của em về việc đó - YCHS hoàn thiện bài tập trong VBTTV, tr.64.65 - Nhận xét, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 5 + 6: ĐỌC BÀI 30: THƯƠNG ÔNG (Dạy ngày 21 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Biết được tình yêu thương gần gũi, gắn bó của ông và cháu - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ người, chỉ vật; kĩ năng đặt câu viết đoạn văn theo câu hỏi gợi ý theo chủ đề. 2. Phẩm chất Biết yêu quý chia sẻ, tôn trọng và yêu thương của ông và cháu.Bồi dưỡng tình yêu thương với người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 5 1. Hoạt động mở đầu - Kể lại những việc em đã làm khiến người thân vui? - HS làm việc nhóm. + Từng HS liên hệ bản thân, trình bày ý kiến của mình; các bạn góp ý. + Cả nhóm thống nhất câu trả lời. + Đại diện một số nhóm chia sẻ trước lớp. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Đọc văn bản - GV đọc mẫu: giọng đọc lưu luyến, tình cảm. - HDHS chia đoạn: 4 khổ thơ; mỗi lần xuống dòng là một khổ thơ. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: quẳng, lon ton, khập khiễng khập khà, thềm nhà , nhăn nhó + GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ ngữ có thể khó đọc đối với các em, như: khập khiễng, khập khà, nhấc chân, quẳng gậy, - HS luyện đọc theo căp/nhóm, cá nhân: + HS đọc nối tiếp từng câu/đoạn + Gv giúp đỡ kịp thời khi HS gặp khó khăn. TIẾT 6 Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 3 câu hỏi trong sgk/tr.127. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 tromg VBTTV/tr.65. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - HDHS học thuộc lòng 1 khổ thơ bất kỳ mà mình thích. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Luyện đọc lại
- - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc tình cảm, lưu luyến, nhấn giọng ở các từ gợi tả hình ảnh hai ông cháu, thể hiện sự yêu thương chia sẻ. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Hoạt động thực hành * Luyện tập theo văn bản đọc Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.127. - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 1 trong VBTTV/tr 66 - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.127 - HDHS đặt câu tìm câu thơ thể hiện Ông khen Việt. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - YCHS viết dấu X vào bài 2, VBTTV/tr66 - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Em đã làm gì để giúp đỡ ông bà của mình IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 7: VIẾT NGHE VIẾT: THƯƠNG ÔNG (Dạy ngày 22 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Viết đúng đẹp 2 khổ đầu của bài Thương Ông theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/tr và vần ac, at. - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. 2. Phẩm chất: - HS có ý thức chăm chỉ học tập, biết quan tâm chăm sóc ông bà
- II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Kể lại những việc em đã làm khiến người thân vui? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Nghe - viết chính tả. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Đoạn thơ có những chữ nào viết hoa? + Đoạn thơ có chữ nào dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động thực hành * Bài tập chính tả - Gọi HS đọc YC bài 2,a,b. - HDHS hoàn thiện bài tập 3 a.b vào VBTTV/ tr.66. - GV chữa bài, nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Nói 3- 4 câu thể hiện sự quan tâm chăm sóc của em với ông bà IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___
- TIẾT 8: LUYỆN TẬP TỪ NGỮ CHỈ SỰ VẬT, HOẠT ĐỘNG. QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI (Dạy ngày 22 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Tìm được từ ngữ chỉ sự vật, cây cối , người và hoạt động từng người theo tranh. - Phát triển vốn từ chỉ người, sự vật, chỉ hoạt động. - Rèn kĩ năng nói và viết theo câu hỏi về nội dung theo chủ đề tranh. 2. Phẩm chất: - HS có ý thức chăm chỉ học tập, biết quan tâm chăm sóc ông bà II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Kể lại những việc em đã làm khiến ông bà vui? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Bài 1: Tìm từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, trao đổi nhóm để hiểu nội dung tranh va tìm từ ngữ chỉ người, cây cối, đồ vật và công việc của từng người trong tranh. - Đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Hoạt động thực hành Bài 2: - GV cho HS đọc đoạn thơ - GV tổ chức HS tìm các từ ngữ chỉ hoạt động có trong đọan thơ - YC HS làm bài 4 vào VBT/ tr.66.
- - Nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. - HDHS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: +Ông đang làm gì? +Trước mặt ông và bạn có gì? +Bà đang làm gì? +Bà đang ngồi ở đâu? +Bố,mẹ đang làm gì? + Bố cầm khăn lau là gì? +Sao bố đeo găng tay? mẹ đang đứng ở đâu? +Bạn nhỏ đang làm gì? +Đang ngồi đâu? +Trứơc mặt có gì? - Nhận xét, tuyên dương HS. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Em đã làm gì để chăm sóc ông bà? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 9: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ CÔNG VIỆC EM ĐÃ LÀM CÙNG NGƯỜI THÂN (Dạy ngày 23 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Viết được 3- 5 câu kể về việc em đã làm cùng người thân - Phát triển kĩ năng ngôn ngữ, đặt câu kể về việc làm cùng người thân. 2. Phẩm chất:
- - HS có ý thức chăm chỉ học tập, biết quan tâm chăm sóc người thân - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Kể lại những việc em đã làm khiến bố mẹ, ông bà vui? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới - GV cho HS quan sát tranh, hướng dẫn HS TL nhóm đôi để tìm hiểu nội dung bức tranh. + Tranh 1: Bạn nhỏ và ông đang đi đâu? Bạn thể hiện tình cảm với ông như thế nào? + Tranh 2: Bạn gái đang làm gì cùng bố? Ở đâu? + Tranh 3: Bà và em bé đang cùng nhau làm gì? Có vui vẻ không? + Tranh 4: Em bé và mẹ đang cùng nhau làm gì? ở đâu? Trước mặt có những gì? - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả.GV và HS nhận xét. - GV và HS thống nhất câu trả lời 3. Hoạt động thực hành Bài 2:Viết 3- 5 câu kể về việc em đã làm cùng người thân - GV gọi HS đọc YC bài. - GV đưa ra câu hỏi gợi ý: + Em đã cùng người thân làm những việc gì? Khi nào? + Em đã cùng người thân làm việc đó như thế nào? + Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó cùng người thân - YC HS thực hành viết vào bài 6 VBT tr.67 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - Tổ chức cho HS tìm đọc một bài thơ, câu chuyện về tình cảm ông bà và cháu. - Cho HS chia sẻ tên bài thơ, câu chuyện, tên tác giả với bạn bè và người thân.
- IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 10: ĐỌC MỞ RỘNG (Dạy ngày 23 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Viết được 3- 5 câu kể về việc em đã làm cùng người thân - Phát triển kĩ năng ngôn ngữ, đặt câu kể về việc làm cùng người thân. 2. Phẩm chất: - HS có ý thức chăm chỉ học tập, biết quan tâm chăm sóc người thân - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Kể lại những việc em đã làm khiến bố mẹ, ông bà vui? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động thực hành Bài tập 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Trong buổi học trước, GV đã giao nhiệm vụ cho HS tìm đọc một bài thơ hoặc một câu chuyện tình cảm giữa ông bà và các cháu. - GV lưu ý cho HS : Khi đọc cần chú ý tên của bài thơ, câu chuyện và tên của tác giả. - HS chuẩn bị một số bài thơ, câu chuyện phù hợp(có thể lấy từ tủ sách của lớp) và đọc ngay tại lớp.
- - HS làm việc theo nhóm( đọc thơ hoặc kể chuyện cho bạn nghe) và trao đổi trong nhóm về tên của bài thơ, câu chuyện và tên tác giả. Bài tập 2 - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 số HS nói cảm xúc của mình về bài thơ, câu chuyện mình đã đọc( hay hoặc không hay, thích hoặc không thích, vì sao?) hoặc 1 sự việc trong câu chuyện mình thấy thú vị. - 1 số HS khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá chung và khen ngợi những HS có cách đọc thơ, kể chuyện hấp dẫn hoặc chia sẻ được cảm xúc của mình, nói được sự việc có điểm nhấn, . Nói rõ ưu điểm để HS cùng học hỏi. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - Tìm đọc một bài thơ, câu chuyện về tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. - Chia sẻ tên bài thơ, câu chuyện, tên tác giả với người thân. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY