Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 15 - Năm học 2022-2023

docx 16 trang Gia Linh 01/02/2025 550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 15 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tuan.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 15 - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 15 TIẾNG VIỆT TIẾT 1+2: ĐỌC BÀI 27: MẸ (Dạy ngày 12 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Đọc đúng các từ khó, biết cách đọc bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh (ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp). - Hiểu nội dung bài đọc: Nhận biết được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc của mẹ dành cho con. - Phát triển vốn từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình, từ chỉ tính cách. - Phát triển năng lực quan sát (thấy được những công việc bố mẹ thường làm cho mình khi ở nhà) có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. 2. Phẩm chất Có tình cảm yêu thương, biết ơn đối với bố mẹ và người thân trong gia đình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu - Giáo viên cho học sinh hát múa bài Bàn tay mẹ. + GV hỏi: Bàn tay mẹ đã làm những gì? - HS trả lời theo nội dung bài hát: bế chúng con, chăm chúng con, nấu cơm, đun nước, quạt mát, ủ ấm, nuôi con lớn. - HS làm việc nhóm: Kể cho các bạn nghe một việc mà mẹ hoặc người thân đã làm để chăm sóc em. - Đại diện một số nhóm chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét chung và dẫn sang bài học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
  2. Hoạt động 1: Đọc văn bản - GV hướng dẫn cả lớp: + Học sinh quan sát tranh minh họa bài đọc và nêu nội dung tranh. + GV giới thiệu bài thơ Mẹ. + GV đọc mẫu toàn bài. Chú ý đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Lưu ý nhấn giọng đúng những từ ngữ được xem là tín hiệu nghệ thuật. HS đọc thầm theo. + GV giải nghĩa từ khó. (ạ ời, kẽo cà, giấc tròn, ) + GV hướng dẫn cách đọc chung cả bài thơ (giọng khỏe khoắn, vui tươi, thể hiện đúng tình cảm yêu thương, trân trọng của bạn nhỏ khi kể về mẹ). + GV hướng dẫn HS hiểu nghĩa các từ ngữ đã chú giải, thêm những từ ngữ khó hiểu đối với HS. - HS luyện đọc theo cặp: + Từng cặp HS trong nhóm đọc nối tiếp và góp ý cho nhau. + GV hỗ trợ HS khi gặp khó khăn, tuyên dương HS đọc tiến bộ. - GV/HS đọc lại toàn bộ văn bản - HS lắng nghe GV đoc diễn cảm cả bài. - HS tập đọc 1 đoạn yêu thích. TIẾT 2 Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. Câu 1: Trong đêm hè ai bức mẹ đã làm gì để con ngủ ngon? - HS đọc dòn thư 3, 4, 5, 6 và nhìn tranh minh họa. - HS suy nghĩ trả lời trước lớp. - GV và HS thống nhất câu trả lời. Câu 2: Những dòng thơ nào cho thấy mẹ đã thức rất nhiều vì con? - HS xem lại đoạn thứ 2, suy nghĩ trả lời trước lớp. - GV và HS thống nhất câu trả lời. Câu 3: Theo em, câu thơ cuối bài muốn nói điều gì? - HS đọc lại câu cuối của bài thơ, trao đổi nhóm để tìm câu trả lời. - GV và HS nhận xét, đánh giá ý kiến của các bạn. - Gv tôn trọng ý kiến riêng của HS và định hướng câu TL hợp li nhất. Câu 4: Nói một câu thể hiện lòng biết ơn của em đối với cha mẹ.
  3. - HS quan sát tranh minh họa, đọc câu mẫu. - GV giúp HS hểu câu mẫu: Câu thể hiện lòng biết ơn thường gồm 2 nội dung: cảm ơn và nhắc tới việc bố mẹ đã làm cho mình. - Từng HS nhớ lại những việc bố mẹ đã làm cho mình và nói câu biết ơn của mình trước nhóm để các bạn góp ý. *Học thuộc lòng 6 dòng thơ cuối. Chơi trò chơi: Biết 1 từ, đọc cả dòng thơ. Gv chuẩn bị các phiếu viết các từ đầu dòng thơ, HS bốc thăm và đọc cả dòng thơ có tiếng bắt đầu ghi trong phiếu. * Luyện đọc lại. Một HS dọc lại cả bài. Cả lớp đọc thầm theo. 3. Hoạt động thực hành Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có trong hai bài thơ. - Học sinh đọc lại bài thơ. - Giáo viên phát thẻ từ để học sinh viết mỗi từ tìm được vào một thẻ. ( phát bảng phụ cho học sinh viết) - Một số HS trả lời câu hỏi. Các HS khác bổ sung. - GV và HS thống nhất câu trả lời (ngồi, đưa, quạt, ru, thức, ngủ) Câu 2: Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được. Từng HS chọn một từ đã tìm đươc ở BT1, suy nghĩ và đặt câu với từ ngữ đó. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm HS về nhà vẽ tranh về bố mẹ của em. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 3: VIẾT CHỮ HOA O (Dạy ngày 13 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  4. 1. Năng lực - Biết viết chữ viết hoa O cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Ong chăm chỉ tìm hoa làm mật. - Biết quan sát, nhận xét, giao tiếp, hợp tác 2.phẩm chất - Rèn cho HS tính chăm chỉ, kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa O. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - 1- 2 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa O: cỡ vừa cao 5 li, rộng 4 li; cỡ nhỏ cao 2,5 li, rộng 2 li. + Chữ hoa O gồm mấy nét? Gồm nét cong kín, phần cuối nét lượn và trong bụng chữ. - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa A. HS quan sát. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV nhận xét, động viên HS. * Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa O đầu câu. + Cách nối từ O sang n.
  5. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. 3. Hoạt động thực hành - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa O và câu ứng dụng trong vở Tập viết 2 tập 1. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm VN luyện viết câu ứng dụng vào vở ô li IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 4: NÓI VÀ NGHE SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA (Dạy ngày 13 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa giải thích được nguồn gốc cây vú sữa. - Cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ đối với con. - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. 2. Phẩm chất Biết yêu thương, vâng lời, quan tâm chăm sóc cha mẹ, người thân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ về ai, vẽ những gì? Vẽ ở đâu? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
  6. * Dựa vào câu hỏi gợi ý, đoán nội dung từng tranh. - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: - Chuyện gì đã xảy ra với cậu bé? - Cậu bé đã xử sự như thế nào trước sự việc ấy? - Vì sao em đoán như vậy? Thấy cậu bé khóc , cây xanh đã biến đổi như thế nào? - HS trao đổi nhóm để đoán nội dung từng tranh. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. GV, HS nhận xét. - GV và HS thống nhất câu trả lời. * Nghe kể chuyện. - YC HS chọn kể 1-2 đoạn của câu chuyện theo tranh - GV HD : + Bước 1: Nhìn trnah và câu hỏi gợi ý dưới tranh , chọn 1-2 đoạn để tập kể. + Bước 2: HS tập kể chuyện theo cặp/ nhóm. - YC HS kể nối tiếp 4 đoạn câu chuyện trước lớp. - GV sửa cách diễn đạt cho HS. - GV nhận xét tuyên dương - GV nêu câu hỏi: Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên? - Gọi HS chia sẻ trước lớp - Nhận xét, khen ngợi HS. 3. Hoạt động thực hành Chọn kể 1- 2 đoạn của câu chuyện theo tranh. - GV hướng dẫn cách thực hiện: + Bước 1: HS làm việc cá nhân, nhìn tranh và câu hỏi gợi ý, chọn 1 - 2 đoạn để tập kể. + Bước 2: HS tập kể theo cặp/nhóm, góp ý cho nhau - Một số HS kể nối tiếp 4 đoạn của câu chuyện trước lớp. Cả lớp nhận xét, GV động viên khen ngợi HS. - GV nêu câu hỏi để HS TL nhóm: Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên? - Đại diện một số nhóm trả lời. GV chốt nội dung. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm
  7. - GV hướng dẫn HS: Theo em, nếu được gặp lại mẹ, cậu bé trong câu chuyện sẽ nói gì? - Xem lại các bức tranh minh họa và câu hỏi dưới mỗi bức tranh , nhớ lại nững hành động , suy nghĩ , cảm xúc của cậu bé khi trở về nhà, không thấy mẹ đâu. Cậu có buồn không ? Cậu có ăn năn, hối hận về việc làm của mình không? Cậu dã hiểu tình cảm của mình chưa? Muốn thể hiện suy nghĩ của mình, tình cảm của mình đối với mẹ, cậu sẽ nói thế nào? - HS dự đoán câu nói của cậu nói với mẹ nếu được gặp lại mẹ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 5+6: ĐỌC BÀI 28: TRÒ CHƠI CỦA BỐ (Dạy ngày 14 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Đọc đúng các từ khó, biết cách đọc lời thoại của các nhân vật (bố và Hường) trong bài Trò chơi của bố. - Phát triển vốn từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình, từ chỉ tính cách. 2. Phẩm chất Biết nói năng và có cử chỉ lễ phép đối với bố mẹ và người lớn tuổi; biết trân trọng tình cảm gia đình, thêm yêu bố mẹ và có hành động đơn giản thế hiện tình cảm với bố mẹ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 5 1. Hoạt động mở đầu
  8. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Em thích chơi trò chơi gì cùng bố mẹ? - HS chia sẻ. - GV giới thiệu bài đọc: Cùng tìm hiểu bài Trò chơi của bố để xem Hường và bố thường chơi trò gì cùng nhau. (Hãy chú ý xem trong khi chơi, bố đã dạy Hường điều gì.) 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Đọc văn bản - GV hướng dẫn cả lớp: + GV giới thiệu: Bài đọc nói về một trò chơi mà hai bố con Hường thường chơi cùng nhau, đó là trò "ăn cỗ". + GV đọc mẫu toàn bài. + GV chia bài đọc ra làm 3 đoạn: + GV gọi 3 HS đọc nối tiếp để làm mẫu. (Nếu lớp đọc tốt, có thế cho HS đọc phân vai: một HS đọc lời người dẫn chuyện, một HS đọc lời của bố và một HS đọc lời của Hường). + GV giải nghĩa từ khó. Ngoài từ xơi đã được chú thích trong sách, GV có thể giải thích thêm từ bát (từ dùng của miền Bắc): chén để ăn cơm (miền Nam). - Luyện đọc theo nhóm 3: HS đọc nối tiếp bài (theo mẫu). - Đọc cá nhân: + Từng em tự luyện đọc toàn bộ bài đọc. + GV giúp đỡ HS gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương HS đọc tiến bộ. TIẾT 6 Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài và trả lời các câu hỏi. - GV đọc từng câu hỏi và gọi đại diện một số nhóm trình bày câu trả lời của mình. Các nhóm khác nhận xét, đánh giá. - GV và HS thống nhất câu trả lời: + Câu 1: Hai bố con Hường chơi trò chơi gì cùng nhau? + Câu 2: Khi chơi, hai bố con xưng hô với nhau như thế nào?
  9. + Câu 3: Nhìn hai tay Hường đón bát cơm, mẹ nhớ tới điều gì? + Câu 4: Khi chơi cùng bố, Hường đã được bố dạy nết ngoan nào? - GV cho HS thảo luận nhóm: + Đại diện nhóm phát biểu trước lớp. * Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật. - Gọi HS đọc thầm theo. - Nhận xét, khen ngợi. 3. Hoạt động thực hành Câu 1: Tìm câu nói thể hiện thái độ lịch sự. - GV cho HS đọc các phương án, thảo luận nhóm, tìm câu trả lời. - GV gọi một số HS trả lời. GV hỏi thêm HS lí do vì sao chọn những phương án đó. - GV chốt đáp án. +Những câu nói thể hiện thái độ lịch sự là: a. Cho tôi xin bát miến. b. Dạ, xin bác bát miến ạ. + Vì hai câu này chứa các từ thể hiện sự lịch sự: đạ, xin, ạ. - GV có thể hỏi thêm câu nào có tính lịch sự cao nhất? - GV nhận xét, tuyên dương. Câu 2: Cùng bạn đóng vai nói và đáp lời yêu cấu, để nghị. - GV cho HS đọc câu mẫu, thảo luận nhóm đôi. Từng thành viên của nhóm sẽ lần lượt đóng vai nói và đáp lời để nghị, sau đó đóng vai. - GV cho một cặp đôi làm mẫu. - Các cặp đôi luyện tập. - GV gọi đại diện một số cặp đôi thực hành trước lớp. - GV khen ngợi những nhóm làm tốt. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Em học tập được điều gì qua câu chuyện trên? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
  10. TIẾT 7: VIẾT NGHE - VIẾT: TRÒ CHƠI CỦA BỐ (Dạy ngày 15 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Năng lực - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. 2 Phẩm chất HS có ý thức chăm chỉ học tập, quan tâm yêu quý cha mẹ và người thân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Em thích chơi trò chơi gì cùng bố mẹ? - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Nghe - viết chính tả. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Đoạn thơ có những chữ nào viết hoa? + Đoạn thơ có chữ nào dễ viết sai? - GV lưu ý vị trí đặt dấu chấm , dấu phẩy - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết.
  11. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. * Viết địa chỉ nhà em - GV cho HS quan sát : Số nhà 25, đường Sông Thao, thị trấn Cổ Phúc , huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái - GV hỏi : những từ nào viết hoa? - GV nói: +Cần viết hoa tên riêng của thôn / xóm, xã / phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố, nơi em ở. +Chú ý viết dấu phẩy phân tách từng đơn vị. - GV yêu cầu HS viết địa chỉ nhà mình - HS viết đia chỉ nhà mình dưới sự hướng dẫn của GV - HS đổi vở và nhận xét cho nhau. - GV chữa bài , nx 3. Hoạt động thực hành - Gọi HS đọc YC ý b - HDHS hoàn thiện vào VBTTV - GV chữa bài, nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm VN chơi các trò chơi em thích cùng bố mẹ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___ TIẾT 8: LUYỆN TẬP MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH. DẤU CHẤM , DẤU CHÂM HỎI, DẤU CHÂM THAN. (Dạy ngày 15 tháng 12 năm 2022) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực
  12. - Phát triển vốn từ chỉ tình cảm, chỉ tính cách. - Rèn kĩ năng sử dụng dấu câu. 2. Phẩm chất: - Rèn ý thức chăm chỉ học tập, biết quan tâm yêu quý người thân trong gia đình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Em thích chơi trò chơi gì cùng bố mẹ? - GV giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài 1: Tìm từ ngữ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình. - GV trình chiếu các từ ngữ - Một số HS đọc một lượt các từ ngữ. -HS thảo luận nhóm - YC HS trình bày kết quả. GV cũng có thể giải thích thêm về từ không được chọn: chăm chỉ ( thể hiện tính cách của bản thân) , vui chơi ( chỉ hoạt động) - YC HS làm bài vào VBT - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Tìm từ ngữ bạn nhỏ nói về tính cách của bố mình. - GV trình chiếu đoạn văn. -YC HS đọc thầm. - GV gọi một số HS đọc to đọan văn. - GV đưa câu hỏi: Trong đoạn văn trên, những từ ngữ nào nói về tính cách của người bố? - HS thảo luận nhóm. - HS trình bày kết quả.
  13. - YC HS làm bài vào VBT -GV gọi HS chữa bài và nhận xét -Nhận xét, tuyên dương HS Bài 3: Chọn dấu chấm,dấu chấm hỏi và dấu chấm than. Bài 3: - GV trình chiếu đoạn văn. - GV gọi HS làm mẫu trường hợp đầu tiên. Đọc câu có chỗ trống đầu tiên cần điền. GV hỏi: +Câu này người bố nói ra để làm gì? +Cần dùng dấu câu gì? - GV yc HS làm bài vào vở - Nhận xét, khen ngợi HS. 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Nói 2- 3 câu thể hiện việc làm của em quan tâm chăm sóc người thân IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 9: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VIẾT ĐOẠN VĂN THỂ HIỆN TÌNH CẢM VỚI NGUỜI THÂN (Dạy ngày 16 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Viết được 3-4 câu thể hiện tình cảm của em đối với người thân. - Tự tìm đọc một bài thơ, câu chuyện về tình cảm gia đình. - Phát triển vốn từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động. 2. Phẩm chất - Biết chia sẻ với các bạn cảm xúc của em về bài thơ, câu chuyện đó. - Rèn ý thức chăm chỉ học tập, biết quan tâm yêu quý người thân trong gia đình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
  14. - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Hát bài cả nhà thương nhau - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS quan sát tranh, hỏi: + Trong đoạn văn trên, bạn nhỏ kể về ai? + Tìm những câu thể hiện rõ tình cảm của bạn nhỏ đối với mẹ? + Vì sao mẹ được bạn nhỏ yêu quý? - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV gọi HS lên thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Hoạt động thực hành Bài 2: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV cho HS thảo luận về 2 câu hỏi gợi ý trong SHS + Em có tình cảm như thế nào đối với người thân? Vì sao? - YC HS thực hành viết bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS đổi bài cho bạn để sửa chữa hoàn chỉnh bài viết. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - Gọi HS đọc YC bài 1, 2. - Tổ chức cho HS tìm đọc một bài thơ, câu chuyện về tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.
  15. - Tổ chức cho HS chia sẻ tên bài thơ, câu chuyện, tên tác giả. - Tổ chức thi đọc một số câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TIẾT 10: ĐỌC MỞ RỘNG (Dạy ngày 16 tháng 12 năm 2022) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Viết được 3- 4 câu thể hiện tình cảm của em đối với người thân. - Tự tìm đọc một bài thơ, câu chuyện về tình cảm gia đình. - Phát triển vốn từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động. 2. Phẩm chất: - Biết chia sẻ với các bạn cảm xúc của em về bài thơ, câu chuyện đó. - Rèn ý thức chăm chỉ học tập, biết quan tâm yêu quý người thân trong gia đình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Hát bài cả nhà thương nhau - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động thực hành Bài tập 1: GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Trong buổi học trước, GV đã giao nhiệm vụ cho HS tìm đọc một bài thơ hoặc một câu chuyện tình cảm giữa bố mẹ và các con hoặc tình cảm giữa ông bà và các cháu, anh chị em trong gia đình. - HS chuẩn bị một số bài thơ, câu chuyện phù hợp và đọc ngay tại lớp.
  16. Bài tập 2: GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm việc theo nhóm( đọc thơ hoặc kể chuyện cho bạn nghe) và trao đổi trong nhóm về tên của bài thơ, câu chuyện và tên tác giả. - 1 số HS nói cảm xúc của mình về bài thơ, câu chuyện mình đã đọc( hay hoặc không hay, thích hoặc không thích, vì sao?) - GV nhận xét, đánh giá chung và khen ngợi những HS có cách đọc thơ, kể chuyện hấp dẫn hoặc chia sẻ được cảm xúc của mình. Nói rõ ưu điểm để HS cùng học hỏi. 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - Tìm đọc một bài thơ, câu chuyện về tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. - Chia sẻ tên bài thơ, câu chuyện, tên tác giả với người thân. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Ngày duyệt: .