Giáo án Tiếng Việt 2 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Tuần 8, Bài: Kể chuyện họa mi, vẹt và quạ - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thu Hiền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 2 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Tuần 8, Bài: Kể chuyện họa mi, vẹt và quạ - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thu Hiền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tieng_viet_2_noi_va_nghe_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt 2 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Tuần 8, Bài: Kể chuyện họa mi, vẹt và quạ - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thu Hiền
- 1 Tuần 8 Thứ Ba ngày 24 tháng 10 năm 2023 Tiếng Việt NÓI VÀ NGHE: KỂ CHUYỆN HỌA MI, VẸT VÀ QUẠ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - HS Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện Họa mi, vẹt và quạ. - HS kể lại được câu chuyện dựa vào tranh. - HS biết sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong việc kể về câu chuyện Họa mi, vẹt và quạ. - Rèn kĩ năng nói và nghe, nhận xét và chia sẻ. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - HS hình thành và phát triển năng lực văn học (trí tưởng tượng về các sự vật, sự việc trong tự nhiên), có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. - HS vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: slide tranh minh họa cho câu chuyện Hoạ mi, vẹt và quạ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: 3-5’ * Khởi động: - GV cho HS hát và vận động theo bài - HS hát vận động theo bài hát. hát: Chim vành khuyên - Bài hát nói về điều gì? - Nói về các loài chim * Kết nối: GV kết nối bài mới, giới thiệu bài: Thế giới loài chim vô cùng phong - HS lắng nghe. phú và đa dạng. Có những loài chim hót rất hay như hoàng oanh, họa mi, vành khuyên, có cả loài chim biết bắt chước tiếng người như vẹt. Nhưng cũng có loài chim khi cất tiếng hót lên làm mọi người chạy hết, vì sao lại như thế. Giờ học hôm nay chúng mình cùng Nói và nghe: “ Họa mi, vẹt và quạ” để hiểu thêm về - HS nhắc lại đề bài. điều đó. - GV cho HS mở SGK/ 65 - HS mở SGK/65 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 28- 30’ * Luyện nói và nghe: Bài 1/ 65: 14 -16’ - GV cho HS làm việc cá nhân, thảo luận - HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm đôi trong 2 phút: Quan sát các bức nhóm đôi trời gian 2 phút tranh vẽ gì? - Cho HS trình bày trước lớp. - HS trình bày * Tranh 1: Bức tranh thứ nhất vẽ gì? - Có ba chú chim Gi¸o viªn: Lª ThÞ Thu HiÒn
- 2 Tuần 8 * Tranh 2: Thế tranh 2? - Có quạ, vẹt, hoạ mi và xuất thêm 1 con chim nữa. + Em có biết xuất hiện con chim nào - Đó là chim hoàng oanh. không? * Tranh 3: Các em quan sát tiếp tranh 3, - HS theo dõi. em thấy điều gì? - Có quạ, vẹt, hoạ mi, hoàng oanh đang trò chuyện * Tranh 4: Quan sát tranh 4, em thấy gì - Họa mi, vẹt, hoàng oang đang hót trong tranh 4? còn quạ thì đứng nép vào chỗ sau chiếc lá. - Em thử đoán xem câu chuyện có những - Họa mi, vẹt, quạ, hoàng oanh nhân vật nào? * Kể lần 1: GV cho HS xem Video câu - HS lắng nghe. chuyện: Họa mi, vẹt và quạ - Khi nghe câu chuyện các em chú ý thi - HS lắng nghe. xem ai nhớ nhiều chi tiết, đặc biệt là chú ý giọng kể của từng nhân vật trong câu chuyện. * GV kể lần 2: - HS theo dõi - GV kể lần 2 kết hợp với các câu hỏi gợi mở để HS nhớ lại câu chi tiết, nội dung trong từng đoạn. - GV cho HS quan sát lại các tranh, khai - HS sát tranh thác hỏi lại từng nội dung tranh để HS nhớ lại câu chuyện. * Dự kiến câu trả lời của HS: - Tranh 1: Bạn nào cho cô biết họa mi, - Nói về giọng hát của hoàng oanh vẹt và quạ nói gì với nhau? - Tranh 2: Họa mi, vẹt và quạ đến gặp - Đến gặp hoàng oanh để nhờ hoàng oanh để làm gì? hoàng oanh dạy hát cho mình. - Tranh 3: Vì sao quạ bỏ các bạn bay đi? - Vì hoàng oanh cứ luyện giọng mà không dạy hát. - Tranh 4: Câu chuyện kết thúc như nào? - Họa mi, vẹt có giọng hát hay như hoàng oanh, còn quạ chỉ phát ra âm thanh quạ, qua, quạ => Các em đã nhớ được câu chuyện. Bây giờ các em hãy dựa vào tranh kể lại từ 1, 2 đoạn của câu chuyện theo tranh. * Bài 2/ 65: 12-14’ - Đọc yêu cầu bài 2. - GV tổ chức cho HS kể trong nhóm 4. - HS đọc. thời gian 4 phút. - HS kể trong nhóm 4. - GV tới các nhóm chia sẻ, giúp đỡ HS Gi¸o viªn: Lª ThÞ Thu HiÒn
- 3 Tuần 8 gặp khó khăn, có thể đặt các câu hỏi gợi - HS nhìn tranh, đọc câu hỏi dưới ý để HS kể được từng đoạn trong câu tranh, nhớ lại nội dung câu chuyện chuyện. để kể. - GV cho các nhóm kể trước lớp. + GV đưa ra các tiêu chí nhận xét bạn kể: . Kể đúng nội dung theo trình tự. - HS đọc các tiêu chí nhận xét. . Kể to, rõ ràng . Kể tự nhiên, có phối hợp cử chỉ, nét mặt. - Cho HS kể từng tranh. - HS kể trước lớp. - GV cho HS kể cả câu chuyện bình chọn HS kể hay. - Cả lớp nhận xét, GV động viên, khen - Nhận xét, đánh giá bạn kể ngợi. - Câu chuyện muốn nói với em điều gì? - Phải kiên trì, chịu khó => Nhờ siêng năng kiên trì họa mi, vẹt đã có một giọng hát rất êm ái như hoàng oanh. - Câu chuyện khuyên em điều gì? - Câu chuyện khuyên chúng ta: Ai chăm chỉ sẽ thành công. => Kiên nhẫn, chăm chỉ là đức tính rất tốt. Các em đã rèn luyện kiên nhẫn và chăm chỉ như thế nào? Em hãy kể cho cô - HS trả lời chia sẻ về rèn luyện cùng các bạn nghe. kiên nhẫn và chăm chỉ của mình. 3. Hoạt động vận dụng: 3-5’ - Kể cho người thân nghe câu chuyện - HS thực hiện. Hoạ mi, vẹt và quạ. - Em thích nhân vật nào nhất, vì sao? - Họa mi, vẹt - Nhận xét tiết học. * Điều chỉnh sau tiết dạy: Gi¸o viªn: Lª ThÞ Thu HiÒn

