Giáo án Tiếng Việt 2 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Bài: Kể chuyện Cậu bé ham học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 2 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Bài: Kể chuyện Cậu bé ham học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tieng_viet_2_noi_va_nghe_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_k.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt 2 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Bài: Kể chuyện Cậu bé ham học
- Tiếng Việt Nói và nghe: KỂ CHUYỆN CẬU BÉ HAM HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện “Cậu bé ham học” - Kể lại được 1 - 2 đoạn câu chuyện dựa vào tranh - Rèn kĩ năng nói và nghe, nhận xét và chia sẻ 2. Năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực trình bày, giao tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. - Ham học, tự tin, kỉ luật, yêu thích môn học. - Thêm yêu thích và hứng thú với việc nói và nghe. - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo; cảm nhận được niềm vui đến trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - PP bài 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (4-5’) - Hát và vận động theo nhịp bài hát “Cô - HS thực hiện giáo em” của tác giả Trần Kiết Tường. - GV dẫn dắt, giới thiệu vào bài. - GV ghi tên bài. 2. Khám phá kiến thức (30 - 32’) 2.1. Tìm hiểu nội dung và nghe kể câu chuyện. - GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh, - HS quan sát + lắng nghe dựa vào nhan đề (tên truyện) và câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh để trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì? - GV giới thiệu câu chuyện: Câu chuyện kể- - HS nêu. về cậu bé có tên là Vũ Duệ. Vì nhà nghèo nên- - HS nghe Vũ Duệ không được đến trường, cậu thường cõng em đứng ở ngoài lớp học của thầy để nghe thầy giảng. Các em hãy lắng nghe câu chuyện để biết cậu bé Vũ Duệ đã được thầy giáo nhận vào lớp học của mình như thế nào - GV kể câu chuyện (lần 1) kết hợp chỉ các - HS chú ý quan sát và lắng nghe GV hình ảnh trong 4 bức tranh. kể chuyện. - GV kể câu chuyện (lần 2), thỉnh thoảng - HS lắng nghe, tập kể theo, ghi nhớ dừng lại để hỏi sự việc tiếp theo là gì để cho chi tiết câu chuyện. HS tập kể theo/ kể cùng GV, khích lệ các em
- nhớ chi tiết của câu chuyện. - GV nêu yêu cầu thảo luận nhóm bốn, trả - HS làm việc trong nhóm: các nhóm lời các câu hỏi dưới mỗi tranh, hoàn thành quan sát tranh, đọc thầm lời gợi ý dưới phiếu thảo luận: tranh và trả lời câu hỏi trong phiếu: + Vì sao cậu bé Vũ Duệ không được đi học? PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM + Buổi sáng Vũ Duệ thường cõng em đi Tranh Vì nhà nghèo, Vũ Duệ không đâu? 1 được đi học, phải ở nhà trông + Vì sao Vũ Duệ được thầy khen? em, lo cơm nước cho bố mẹ đi + Vì sao Vũ Duệ được đi học? làm ngoài đồng. Tranh Buổi sáng, khi thầy đồ trong 2 làng bắt đầu dạy học, Vũ Duệ - GV quan sát, hỗ trợ HS các nhóm lại cõng em đứng ở ngoài - GV theo dõi phần báo cáo và chia sẻ của hiên, chăm chú nghe thầy các nhóm. giảng bài. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. Tranh 3 Tranh . 4 - HS trình bày - Mời đại diện một số nhóm lên trả lời. - GV nhận xét, khuyến khích học sinh nhớ các chi tiết của câu chuyện. 2.2 Chọn kể lại 1 - 2 đoạn của câu chuyện theo tranh. - HS đọc bài 2. - GV hướng dẫn cách thực hiện: + Bước 1: Yêu cầu HS làm việc cá nhân, - HS chú ý, thực hiện: nhìn tranh, đọc thầm lại câu hỏi dưới tranh, - HS làm việc cá nhân, nhìn tranh, đọc nhớ lại nội dung câu chuyện; chọn 1-2 đoạn câu hỏi dưới tranh, nhớ lại nội dung câu nhớ nhất hoặc thích nhất để tập kể, không chuyện; chọn 1, 2 đoạn nhớ nhất hoặc phải kể đúng từng câu chữ mà GV đã kể. thích nhất để tập kể. + Bước 2: GV tổ chức cho HS tập kể - HS tập kể chuyện theo nhóm. chuyện theo nhóm bốn (một bạn kể, các bạn khác lắng nghe để góp ý sau đó đổi vai người kể, người nghe). Lưu ý: Với HS chưa thể kể được 2 đoạn, GV chỉ yêu cầu kể một đoạn em thích hoặc em nhớ nhất. Khích lệ những em kể được nhiều hơn 2 đoạn. - 2 HS xung phong kể trước lớp (mỗi - GV mời 2 HS xung phong kể trước lớp em kể 2 đoạn – kể nối tiếp đến hết câu (mỗi em kể 2 đoạn - kể nối tiếp đến hết câu chuyện). chuyện). - HS đóng vai, kể lại câu chuyện.
- -Đóng vai kể lại toàn bộ câu chuyện. (tuỳ vào khả năng của HS trong lớp). - Cả lớp nhận xét, góp ý cho bạn. - GV động viên, khen ngợi. - GV nhấn mạnh ý nghĩa câu chuyện. - Mở rộng: - ham học, thông minh + Em có cảm nhận gì về bạn HS trong câu chuyện? - Em học được từ Vũ Duệ sự ham học, + Em học tập được điều gì từ bạn? chịu khó, .. - GV nhận xét, khen ngợi HS 3. Hoạt động vận dụng (2-3’) - HS trả lời - Hôm nay em học bài gì? - HS nêu. - Em thích hoạt động nào trong bài? Vì sao? - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. - Thực hiện yêu cầu - GV nêu yêu cầu kể cho người thân nghe câu chuyện về cậu bé Vũ Duệ (hoặc kể 1, 2 đoạn em thích nhất trong câu chuyện theo lời kể của mình. - Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có): . .

