Giáo án Tiếng Việt 2 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Tuần 28, Bài: Cảm ơn anh Hà Mã (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Bạch Đằng

docx 5 trang Gia Linh 21/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 2 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Tuần 28, Bài: Cảm ơn anh Hà Mã (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Bạch Đằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_2_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_28_bai_c.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt 2 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Tuần 28, Bài: Cảm ơn anh Hà Mã (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Bạch Đằng

  1. Trường Tiểu học Bạch Đằng Tuần 28 Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024 Tiếng Việt ĐỌC: CẢM ƠN ANH HÀ MÃ (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức - kĩ năng: -Trả lời được các câu hỏi của bài đọc. - Hiểu nội dung bài: Cần phải nói năng lễ phép, lịch sự với mọi người. - Rèn kĩ năng nói lời cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống đơn giản. - Rèn kĩ năng giao tiếp với mọi người xung quanh. * Năng lực - phẩm chất: - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi sắm vai. - Có tinh thần hợp tác làm việc nhóm, chia sẻ, có sự tự tin vào chính mình, phát triển năng lực quan sát, làm việc nhóm. - Giáo dục HS lễ phép, nói lời lịch sự, có thái độ vui vẻ, thân thiện với mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Power point KĐ, tìm hiểu bài - Học sinh: Thẻ hoa, đồ dùng đóng vai cún, hà mã III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5’) * Khởi động: - GV cho HS đóng Hoạt cảnh: Dê và - HS đóng hoạt cảnh. Cún + Nhận xét bạn đóng vai. - GV nhận xét HS. * Kết nối: + Hai nhân vật vừa đến với lớp mình là ai nhỉ? - GV: Đây cũng chính là các nhân vật có trong bài đọc mà chúng ta đã học ở tiết 1.Thông qua các nhân vật, câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? Cô trò chúng ta cùng đi tìm hiểu nội dung bài đọc : “Cảm ơn anh hà mã” (tiết 2) - GV ghi tên bài: Đọc: CẢM ƠN ANH - HS nhắc lại tên bài HÀ MÃ (tiết 2) II. Trả lời câu hỏi: (12-15’) - Yêu cầu HS mở SGK/101. - HS mở sách. - GV cho 1 HS đọc bài. - 1 HS đọc to văn bản, HS cả lớp đọc - Nhận xét HS đọc. thầm theo.
  2. Trường Tiểu học Bạch Đằng Tuần 28 - GV giao việc: Đọc thầm toàn bài, suy nghĩ trả lời 4 câu hỏi và trao đổi với - HS làm việc CN - trao đổi nhóm 4 nhau trong nhóm 4, thời gian (2 phút) - GV nhận xét HS làm việc, tuyên dương HS. - Các em có muốn đi thăm rừng xanh không? Chúng ta cùng lên chuyến xe vượt qua các chặng để khám phá những điều thú vị của tiết học hôm nay là gì nhé. * Chặng đường 1: + Hươu đã làm gì khi nghe dê hỏi? - HS nêu + Theo em vì sao hươu lắc đầu bỏ đi? - Vì câu hỏi đường của dê - GV: Đúng rồi đấy các em ạ. Trên đường trở về nhà, hai bạn dê và cún cần sự giúp đỡ của cô hươu chỉ đường cho - HS lắng nghe mình, nhưng câu đề nghị của dê với thái độ thiếu lễ phép, nên hai bạn đã bị cô từ chối. - Vậy hai bạn còn gặp khó khăn gì, chúng ta cùng đến với chặng thứ hai. * Chặng đường 2: - GV cho HS đọc yêu cầu chặng 2. - HS đọc (PHẦN MỀM PLICKERS) - Với lời đề nghị của cún, thì thái độ của hã mã ra sao, hãy suy nghĩ và lựa chọn tấm thẻ plicker tương ứng với đáp án em lựa chọn đúng. Thời gian là 15 giây. Hết giờ các con sẽ bày tỏ ý kiến của mình bằng cách giơ thẻ lựa chọn đáp án. - Hiệu lệnh HS giơ thẻ. - GV giơ điện thoại quét mã. - Giơ mã QR đáp án - Nhận xét, chốt đáp án đúng. - Đáp án: c. vui vẻ đồng ý đưa qua sông + Tại sao em lựa chọn đáp án c? - HS giải thích chọn đáp án. * HS chia sẻ. + Em có nhận xét gì về câu trả lời của + HS trả lời mình? + Em có nhận xét gì về phần chia sẻ của + HS trả lời. em?
  3. Trường Tiểu học Bạch Đằng Tuần 28 - GV nhận xét phần chia sẻ của HS. - GV chốt đoạn 2: Chúng ta thấy cũng cùng 1 việc nhờ đưa qua sông, cách nói của dê chưa được lịch sự, lễ phép - HS lắng nghe. đã khiến anh hà mã phật ý, muốn bỏ đi, còn với cách nhờ bằng lời nói lễ phép của cún thì anh hà mã vui vẻ đồng ý đưa hai bạn qua sông. * Chặng đường 3: GV: Dê có nhận ra lỗi lầm của mình không? Cún đã giúp dê hiểu ra điều gì - HS lắng nghe. chúng mình cùng đến với chặng 3. - Cho HS đọc yêu cầu chặng 3. - HS đọc yêu cầu chặng 3. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Phóng viên vui nhộn. + GV hướng dẫn HS cách chơi. - HS lắng nghe. + Tổ chức cho HS chơi. - HS chơi * Dự kiến: - Phóng viên:Vì sao dê con thấy xấu hổ? +Dê con thấy xấu hổ vì dê con không nhớ lời cô dặn, + Dê con đã không nói năng lịch sự . - Phóng viên: Đã bao giờ gặp tình huống xấu hổ chưa? Hãy chia sẻ cho tớ biết - GV nhận xét đánh giá HS chơi. * Chặng đường 4 KĨ THUẬT LẨU BĂNG CHUYỀN GV: Dê xấu hổ vì đã nhận ra lỗi của mình. Vậy dê đã rủt ra bài học gì cho bản thân. - Đọc yêu cầu - HS đọc + Hãy thực hiện nhiệm vụ 4 theo kĩ - HS chia sẻ theo lẩu băng chuyển. thuật Lẩu băng chuyền. - GV nhận xét: + Em chia sẻ được cùng với những bạn + Em thảo luận với bạn ., em và các nào và các bạn ấy đã nói gì với em? bạn đã nói .... + Bài học em học được từ câu chuyện - HS nêu này là gì?
  4. Trường Tiểu học Bạch Đằng Tuần 28 GV: Mượn hình ảnh các con vật, qua - HS lắng nghe. câu chuyện: Cảm ơn anh hà mã tác giả đã gửi gắm cho chúng ta thông điệp (đưa Slide ): Khi muốn nhờ người -1 - 2 HS đọc thông điệp khác làm việc gì đó giúp mình, phải nói một cách lịch sự, lễ phép. Khi được người khác giúp đỡ, phải cảm ơn một cách lịch sự. - HS nêu * GDKNS, GD Bảo vệ MT: + Các con vật trong câu chuyện đều đáng yêu và có ích. Vậy các em cần làm gì để bảo vệ các loài vật đó. - HS lắng nghe. 2. Luyện đọc lại: (5-7’) GV: Để giúp các em đọc bài được hay hơn, ngoài việc đọc đúng như cô đã hướng dẫn trong tiết 1chúng ta cần lưu ý đọc phân biệt lời các nhân vật với lời người dẫn truyện, ngoài ra cần nhấn giọng một số từ gợi tả, gợi cảm như: phật ý, ngoan quá + Để đọc phân vai bài đọc này cần mấy - Bài gồm có 4 nhân vật: dê, cún, hà bạn? mã, hươu nên khi đọc phân vai cần 4 bạn và thêm 1 bạn vào vai người dẫn truyện + Giọng đọc mỗi nhân vật như thế nào? - Người dẫn chuyện: giọng thong thả, rõ ràng * PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI - Yêu cầu HS luyện đọc phân vai trong - HS đọc trong nhóm. nhóm 4. Thời gian: 2 phút. - Tổ chức cho HS đọc phân vai trước - HS thi đọc trước lớp. lớp 3. Luyện tập theo văn bản đọc: (8-10’) * Bài 1: - Yêu cầu đọc thầm bài tập số 1. - HS đọc thầm. + Bài 1 yêu cầu gì? - Trong bài đọc câu nào là câu hỏi lịch sự với người lớn tuổi? - GV giao việc: Thực hiện yêu cầu bài, gạch chân câu là câu hỏi lịch sự với
  5. Trường Tiểu học Bạch Đằng Tuần 28 người lớn tuổi - Nói cho nhau nghe trong nhóm đôi. - HS thực hiện yêu cầu. - Bao quát, giúp đỡ cá nhân - HS chia sẻ. - GV cho HS chia sẻ. - GV nhận xét – tương tác cùng HS + Vậy khi hỏi, khi đề nghị với người + Nên có thêm lời chào lớn tuổi hơn, để thể hiện phép lịch sự em cần chú ý gì? - HS thực hành. + Em hãy thực hành nói một câu hỏi lịch sự với người lớn tuổi. - HS lắng nghe. => Trong giao tiếp khi hỏi đáp, đề nghị các con cần tỏ thái độ kính trọng, lễ phép với người lớn tuổi, thân thiện với bạn bè, có như thế chúng ta mới có thể trở thành những người có văn hóa trong giao tiếp. * Bài 2. Dựa vào bài đọc, nói tiếp các câu dưới đây: - Yêu cầu đọc thầm bài 2? - 1 HS đọc. + Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu. - GV cho HS thảo luận nhóm 4. (Thời - HS thảo luận. gian 1 phút) - Cho HS chia sẻ. + HS chia sẻ. - GV nhận xét. + Bài tập số 1,và 2 giúp các con hiểu + Biết nói lời điều gì? => Muốn ai đó giúp mình phải nói lời - HS lắng nghe. đề nghị một cách lịch sự, còn khi họ giúp mình phải nói “cảm ơn” chân thành. Đó chính là nét đẹp trong văn hóa giao tiếp và ứng xử hàng ngày của con người, thể hiện sự văn minh, lịch sự. III. Tổng kết - dặn dò: (2-3’) - GV cho HS hát bài: Cảm ơn xin lỗi - HS hát + Trong tiết học hôm nay con thích - HS chia sẻ, cảm nhận. nhất nhân vật nào? vì sao? + Nêu cảm nhận của con sau tiết học? - HS lắng nghe. - GV nhận xét giờ học. * Điều chỉnh sau tiết dạy: .. ..