Giáo án Tiếng Việt 2 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Em học vẽ (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 2 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Em học vẽ (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tieng_viet_2_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_14_em_hoc.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt 2 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Em học vẽ (Tiết 1)
- Đọc BÀI 14. EM HỌC VẼ (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: * Kiến thức - kĩ năng: - HS đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài. - HS hiểu nội dung bài: Những hình ảnh đẹp về thiên nhiên được khắc họa trong bức vẽ của bạn nhỏ cũng như tình yêu thiên nhiên và cuộc sống của bạn. - HS được rèn kĩ năng đọc, nghe, chia sẻ, nhận xét, đánh giá * Năng lực - phẩm chất: - HS hình thành và phát triển năng lực văn học, phát triển vốn từ chỉ sự vật - HS phát triển khả năng tự học, tự giải quyết vấn đề - HS cảm nhận được niềm vui học tập ở trường và có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu (3 - 5’) * Khởi động: - Hát và vận động bài Em yêu trường em * Kết nối: - HS thực hiện - GV: Trong giờ học MT cô được cô Hà giới thiệu lớp mình nhiều bạn vẽ rất đẹp. Bạn nào giới thiệu cho cô cùng các bạn về - 1- 2 HS mang tranh lên và giới thiệu bức tranh em đã vẽ? với các bạn về bức tranh của mình. + Khi học vẽ em cảm thấy thế nào? -> Các bạn quan sát, lắng nghe. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Em học vẽ - 2-3 HS chia sẻ. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới - HS nhắc lại tên bài 2.1. Đọc văn bản (30 – 32’) - GV đọc mẫu: giọng đọc vui vẻ, ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ. - Cả lớp đọc thầm, HS xác định khổ + Bài thơ được chia làm mấy khổ? thơ - GV: Có 4 khổ thơ; mỗi lần xuống dòng là - HS nêu một khổ thơ. - 3 - 4 HS đọc nối tiếp. * Hướng dẫn đọc từng khổ thơ - GV giao việc: Đọc thầm bài thơ theo - HS luyện đọc theo nhóm đôi, thảo nhóm đôi tìm từ khó đọc, từ cần hiểu luận theo yêu cầu nghĩa, cách ngắt nhịp trong bài thơ (2’) - HS nêu từ khó, cách đọc -> Các - GV quan sát, hỗ trợ HS, nhận xét quá nhóm khác nhận xét, góp ý trình thảo luận Khổ 1: + Trong khổ 1 có từ ngữ nào khó đọc? - nay, lớp học, nắn nót, lung linh - GV: Đọc các từ ngữ này em chú ý phát - HS đọc các từ ngữ -> Sửa sai âm đúng n/l + Em hiểu nắn nót có nghĩa ntn? - HS nêu
- + lung linh là hình ảnh như thế nào? - HS nêu - GVHD đọc khổ 1: Đọc đúng các từ ngữ, ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu - 2- 3 HS đọc khổ 1 chấm. Khổ 2: + Trong khổ 2 có từ ngữ nào khó đọc? + Bạn nào đọc các từ ngữ khó? - rải, cánh diều, no gió + Em hiểu rải có nghĩa ntn? - HS đọc - NX, sửa sai + cánh diều no gió là hình ảnh như thế - HS nêu nào? (GV có thể đưa h.ảnh minh họa) - HS nêu - GVHD đọc khổ 2: Đọc đúng các từ ngữ, ngắt nhịp cuối mỗi dòng thơ. - 2- 3 HS đọc khổ 2 Khổ 3: + Bạn nào xung phong đọc khổ thơ? - HS đọc + Nhận xét bạn đọc? - HS nêu, sửa sai (nếu có) - HSđọc lại + Khổ 3 đọc với giọng như thế nào? - HS chia sẻ - Gọi HS đọc khổ 3 - 2- 3 HS đọc khổ 3 Khổ 4: + Nêu các từ cần luyện đọc ở khổ 4? - HS nêu: lộng gió, râm ran - HS nêu cách đọc đúng - đọc + Em hiểu râm ran là âm thanh ntn? - HS nêu - GV hướng dẫn đọc khổ thơ 4: Đọc to, rõ ràng, phất âm đúng các từ khó đọc, ngắt - HS luyện đọc khổ 4 theo dãy nhịp cuối mỗi dòng thơ. * Đọc nối tiếp đoạn: - Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn trong - HS đọc trong nhóm. nhóm thời gian 2 phút. - GV nhận xét các nhóm. - Đọc nối tiếp đoạn? - Các nhóm đọc - HS nhận xét, góp ý, - GV nhận xét, tuyên dương sửa sai (nếu có) * Đọc toàn bài - GVHD đọc toàn bài: Đọc đúng các từ - HS lắng nghe khó đọc, ngắt đúng nhịp cuối mỗi dòng thơ. Nghỉ hơi cuối mỗi đoạn. Giọng đọc vui vẻ, hào hứng. - Gọi HS đọc toàn bài - 2,3 HS đọc toàn bài - GV nhận xét tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng (2 – 3’) + Bạn nào xung phong đọc khổ thơ yêu - HS đọc và giải thích lý do lựa chọn thích? Vì sao em thích khổ thơ đó? + Ai đọc thuộc khổ thơ? - HS đọc + Cảm nhận của em về tiết học? - GV nhận xét giờ học.

